Chuỗi Con Cưng đứt mạch tăng trưởng lợi nhuận

Việt Hưng Thứ năm, 25/05/2023 - 15:02

Lợi nhuận của Con Cưng được cho là bị bào mòn bởi chiến lược tăng trưởng nóng nhằm gia tăng thị phần. Đặc biệt là mô hình Super Center với các cửa hàng mua sắm có diện tích lên tới 1.000 m2 vốn tiêu tốn nhiều chi phí mặt bằng, nhân sự...

Công ty Đầu tư Con Cưng công bố tình hình kinh doanh năm 2022 với lợi nhuận sau thuế đạt 4,7 tỷ đồng, giảm tới gần 95% so với mức kỷ lục trong năm 2021, đồng thời chấm dứt mạch tăng trưởng lợi nhuận liên tiếp trong 3 năm từ 2019 - 2021.

Công ty Đầu tư Con Cưng là công ty mẹ của ba pháp nhân, bao gồm: Công ty Con Cưng (đơn vị vận hành chuỗi bán lẻ mẹ và bé Con Cưng, Toycity và Con Cưng Fashion), Công ty Thương mại Liam và Tập đoàn Sakura.

Năm 2019, Con Cưng ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 11,7 tỷ đồng. Tới năm 2020, lợi nhuận của Con Cưng đạt mức 70 tỷ đồng, và thiết lập kỷ lục mới vào năm 2021 với mức 89,7 tỷ đồng như đã công bố.

Tới năm 2022, lợi nhuận sau thuế của Con Cưng bất ngờ sụt giảm tới gần 95% - trùng với thời điểm công ty này huy động thành công 90 triệu USD từ Quadria Capital - quỹ đầu tư chăm sóc sức khỏe hàng đầu châu Á.

Dù không công bố nguyên nhân cụ thể, nhưng có thể dự đoán lợi nhuận của Con Cưng chủ yếu bị bào mòn bởi chiến lược tăng trưởng nóng nhằm gia tăng thị phần của chuỗi này. Đặc biệt là mô hình Super Center với các cửa hàng mua sắm có diện tích lên tới 1.000 m2 vốn tiêu tốn nhiều chi phí mặt bằng, nhân sự...

Chủ quản chuỗi Con Cưng đứt mạch tăng trưởng lợi nhuận
CTCP Đầu tư Con Cưng bất ngờ sụt giảm lợi nhuận sau thuế tới gần 95%

Vốn chủ sở hữu tại 31/12/2022 đạt gần 730 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm ngoái. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu theo đó cũng tăng lên 3,35 lần, tương ứng giá trị nợ phải trả đạt 2.445 tỷ đồng.

Dư nợ trái phiếu/vốn chủ sở hữu Con Cưng đã về 0, do các trái phiếu do công ty phát hành đã đáo hạn hết trong năm 2022.

Hiện tại, Công ty Đầu tư Con Cưng sở hữu tổng cộng 708 siêu thị Con Cưng, Toycity và CF tại hơn 50 tỉnh thành trên cả nước, tập trung chủ yếu ở TP HCM (207 siêu thị), Đồng Nai (61 siêu thị) và Bình Dương (59 siêu thị).

Gần đây, Con Cưng đặt mục tiêu đạt doanh số 1 tỷ USD vào năm 2023 và chiếm 30% thị phần siêu thị mẹ và bé ở Việt Nam. Tới năm 2025, công ty hướng đến cột mốc 2.000 cửa hàng với doanh số 2 tỷ USD, trong đó ít nhất 30% đến từ thương mại điện tử.

Con Cưng khai trương Super Center rộng 2.000m2 tại TP.HCM

Con Cưng khai trương Super Center rộng 2.000m2 tại TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm
Đây là Super Center đầu tiên góp mặt trong chuỗi gần 600 cửa hàng Con Cưng trên toàn Quốc; cũng là mô hình kinh doanh mới, tích hợp khu vui chơi, dịch vụ chăm sóc trẻ sơ sinh, dinh dưỡng, tư vấn sức khỏe sinh sản… bên cạnh các cửa hàng vốn có.
Con Cưng khai trương Super Center rộng 2.000m2 tại TP.HCM

Con Cưng khai trương Super Center rộng 2.000m2 tại TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm
Đây là Super Center đầu tiên góp mặt trong chuỗi gần 600 cửa hàng Con Cưng trên toàn Quốc; cũng là mô hình kinh doanh mới, tích hợp khu vui chơi, dịch vụ chăm sóc trẻ sơ sinh, dinh dưỡng, tư vấn sức khỏe sinh sản… bên cạnh các cửa hàng vốn có.
Kỳ lân cho thuê xe tự lái Zoomcar đóng cửa tại Việt Nam

Kỳ lân cho thuê xe tự lái Zoomcar đóng cửa tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  1 năm

Từng đặt mục tiêu tăng trưởng 5 lần và trở thành nền tảng gọi xe lớn nhất Việt Nam, nhưng Kỳ lân Zoomcar đến từ Ấn Độ mới đây đã phải tuyên bố đóng cửa với lý do thị trường "khó khăn".

Grab dùng xe điện Selex Motors để giao hàng

Grab dùng xe điện Selex Motors để giao hàng

Khởi nghiệp -  1 năm

Khi pin xe điện hết dung lượng, các tài xế Grab có thể tìm và đổi pin tại các trạm đổi pin Selex với quá trình chưa đến 2 phút, trong khi chi phí đổi pin thấp hơn giá xăng từ 25-35% tính trên cùng một quãng đường.

Ứng dụng Be cho gọi taxi điện VinFast sau khi được GSM rót vốn

Ứng dụng Be cho gọi taxi điện VinFast sau khi được GSM rót vốn

Khởi nghiệp -  1 năm

Với cú bắt tay và kế hoạch thực thi "thần tốc", Be Group và GSM trở thành những doanh nghiệp Việt Nam tiên phong thúc đẩy cuộc cách mạng xanh trong lĩnh vực dịch vụ vận chuyển.

1Office nhận đầu tư từ Nhật Bản

1Office nhận đầu tư từ Nhật Bản

Khởi nghiệp -  1 năm

Phía 1Office tuyên bố đã có lãi từ năm 2022, với doanh thu tăng gấp 60 lần kể từ 2017, tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn 2017-2022 đạt trung bình 100% mỗi năm.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  56 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  1 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.