Khởi nghiệp
Chuỗi Pizza 4P's kinh doanh khởi sắc sau khi về tay chủ mới
Chuỗi Pizza 4P's ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 66,3 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, tăng 56,4% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, vốn chủ sở hữu của Công ty Pizza 4P' đạt 218,2 tỷ đồng, tăng 43% so với hồi đầu năm.
Cuối năm 2022, Mekong Capital thông báo Quỹ Mekong Enterprise Fund III (MEF III) đã hoàn tất thoái 100% vốn đầu tư của quỹ tại Pizza 4P’s.
Được Mekong Capital đầu tư vào công ty năm 2018, Pizza 4P’s đã mở rộng gấp ba lần, từ 8 nhà hàng lên 27 nhà hàng tại Việt Nam và Campuchia, với cam kết phục vụ thực phẩm tươi, an toàn trực tiếp từ nông trại đến khách hàng.
Với việc quỹ MEF III thoái vốn, Pizza 4P’s ngay lập tức đã có nhà đầu tư mới là quỹ Cool Japan. Khoản đầu tư được quỹ Cool Japan rót vào Pizza 4P’s lên tới 10 triệu USD.
Cool Japan được thành lập vào tháng 11/2013 với mục đích hỗ trợ và thúc đẩy phát triển nhu cầu ở nước ngoài đối với các sản phẩm và dịch vụ xuất sắc của Nhật Bản.
Kể từ khi về tay chủ mới là quỹ Cool Japan, tình hình kinh doanh của Pizza 4P's trở nên khởi sắc, khi ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 66,3 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, tăng 56,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu đạt 30,4%. Như vậy, doanh nghiệp này tiếp tục lãi lớn sau giai đoạn 2020-2021 kinh doanh ảm đạm vì dịch Covid-19.
Với việc được quỹ Nhật Bản đầu tư lớn, vốn chủ sở hữu của Công ty Pizza 4P' đạt 218,2 tỷ đồng, tăng 43% so với hồi đầu năm.
Hệ số nợ/vốn chủ sở hữu là 1,03 lần, tương ứng số nợ phải trả là 225 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ trái phiếu là 14 tỷ đồng. Trước đó, tháng 10/2021, Pizza 4P's đã phát hành một lô trái phiếu với tổng trị giá 21 tỷ đồng, kỳ hạn 2 năm.
Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có tài sản đảm bảo. Lãi suất phát hành cố định 11%/năm. Trái phiếu được trả lãi định kỳ 3 tháng/lần.
Số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu sẽ được sử dụng cho việc mở rộng chuỗi nhà hàng, cũng như đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất phô mai.
Trước khi mở nhà hàng Pizza 4P’s đầu tiên vào năm 2011, nhà sáng lập Yosuke Masuko và vợ Sanae Masuko đã xây một lò nướng pizza ở sân sau nhà ở Tokyo và thường mời bạn bè đến cùng ăn pizza vào mỗi cuối tuần.
Sau khi chuyển đến Việt Nam, họ đã quyết định thành lập một doanh nghiệp có thể lan truyền nụ cười trên toàn thế giới và pizza sẽ là cách để làm điều đó. Từ nhà hàng đầu tiên trên đường Lê Thánh Tôn, TP. HCM, Pizza 4P’s sau đó đã mở rộng ra Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang và Bình Dương.
Ngoài mô hình chuỗi, Pizza 4P's còn hoạt động trong lĩnh vực sản xuất - kinh doanh phô mai và bán lẻ sản phẩm từ bơ sữa.
Công ty cung cấp các sản phẩm này cho khoảng 300 cửa hàng (chủ yếu là khách sạn 5 sao, nhà hàng cao cấp) và bán trực tiếp, trực tuyến trong hệ thống nhà hàng Pizza 4P's.
Đà tăng trưởng cao của các chuỗi nhà hàng cũng là bức tranh chung khi hoạt động tiêu dùng trở lại sau hai năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Tương tự Pizza 4Ps, Golden Gate - đơn vị vận hành Kichi Kichi, Gogi House, Manwah, Kpub cũng thoát lỗ và đạt lợi nhuận kỷ lục gần 660 tỷ đồng trong năm ngoái.
Bên cạnh đó, một động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh của chuỗi Pizza 4P's là việc thay đổi phương thức bán hàng và danh mục sản phẩm thông qua triển khai giao hàng và bán các sản phẩm cấp đông.
Trước đây, Pizza 4P’s không bán giao hàng để đảm bảo chất lượng sản phẩm được tốt nhất khi phục vụ và dùng tại nhà hàng nhưng Covid-19 đã làm thay đổi mọi thứ.
Trong đợt dịch đầu tiên, nhờ kênh bán hàng mang về, Pizza 4P’s đã ghi nhận doanh thu 30 tỷ đồng, giao hơn 60.000 đơn hàng và tăng trưởng hằng tháng.
Cuối tháng 7/2021, trong bối cảnh làn sóng Covid-19 mới diễn biến nghiêm trọng, chuỗi Pizza 4P’s đã mở thêm gian hàng chính hãng trên các trang thương mại điện tử như: Shopee, Lazada.
Doanh nghiệp đi tìm lời giải thế nào là cuộc sống tốt hơn?
Viglacera lãi hơn 1.500 tỷ đồng sau 8 tháng
Năm nay Viglacera đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất đạt 15.750 tỷ đồng, tăng 7,93% so với thực hiện năm 2022; lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 1.210 tỷ đồng, giảm 47,51% so với kết quả thực hiện năm ngoái.
Doanh nghiệp đi tìm lời giải thế nào là cuộc sống tốt hơn?
Trong khi VNG và FPT tập trung vào yếu tố công nghệ để tạo ra hạnh phúc, thì The Coffee House và LG hướng tới một cuộc sống xanh, với những trải nghiệm mới mẻ, tích cực cả về thể chất lẫn tinh thần.
Loạt doanh nghiệp bất động sản báo lãi nửa đầu năm
Trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn, nhiều doanh nghiệp trong ngành thua lỗ, mất thanh khoản, thậm chí phải tái cấu trúc, vẫn có không ít những doanh nghiệp có lãi, thậm chí lãi lớn.
Quy mô tỷ đô của Tasco sau khi sáp nhập với SVC Holdings
Với các thương vụ M&A SVC Holdings và công ty bảo hiểm Groupama Việt Nam, Tasco trở thành một tập đoàn quy mô tỷ đô, hoạt động đa ngành trải rộng trên nhiều lĩnh vực như hạ tầng giao thông, bất động sản – du lịch, kinh doanh ô tô…
Thách thức xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sau cuộc bầu cử tổng thống
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sẽ tiếp tục phải đối mặt với những thay đổi chính sách thương mại quốc tế cũng như các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng.
Khám phá các trụ cột tạo nên thế và lực của TC Group
Được thành lập và vận hành bởi những nhà kinh doanh khá kín tiếng, Tập đoàn Thành Công (TC Group) đã phát triển tới quy mô của những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam.
Bất động sản nhà ở, bán lẻ hút vốn ngoại
Bán lẻ, nhà ở và nghỉ dưỡng là các lĩnh vực thu hút mạnh dòng tiền của các nhà đầu tư nước ngoài vào bất động sản Việt Nam thời gian gần đây.
GS. Gurdev Singh Khush: 'Được vinh danh cùng với GS. Võ Tòng Xuân là niềm hạnh phúc đặc biệt'
GS. Gurdev Singh Khush, đồng chủ nhân giải đặc biệt VinFuture 2023 dành cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển, đã có những chia sẻ đầy cảm xúc về hành trình nghiên cứu và hợp tác với GS. Võ Tòng Xuân để tạo ra những giống lúa mới.
Định hướng tăng trưởng mới của Viettel Post
Ngay từ đầu năm nay, Viettel Post đã công bố chiến lược chuyển mình thành một công ty logistics theo hướng chuyên nghiệp, xanh và hiệu quả.
Quy chế dân chủ: Công cụ thực tiễn hay chỉ là hình thức?
Quy chế dân chủ liệu có thật sự bảo vệ quyền lợi người lao động, hay vẫn chỉ mang tính hình thức? Đâu là giải pháp để xây dựng môi trường làm việc dân chủ?
Áp lực bủa vây gen Z: Doanh nghiệp cần làm gì để giải toả?
Trong kỷ nguyên công nghệ, gen Z đang phải đối mặt với áp lực thành công sớm, liên tục đáp ứng kỳ vọng xã hội và xu hướng sống thay đổi không ngừng.