Khởi nghiệp

Chuyên gia Nhật bỏ việc lương khủng ở Nhật Bản chọn khởi nghiệp vì yêu Việt Nam

Hứa Phương Thứ tư, 28/08/2019 - 14:21

Chọn phát triển công nghệ nhân sự để khởi nghiệp ở Việt Nam, bên cạnh mục tiêu kinh doanh có lợi nhuận, điều khiến doanh nhân người Nhật Kazuki Kunimoto tâm đắc hơn cả chính là có thể góp sức vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho Việt Nam.

Ông Kazuki Kunimoto, CEO và Co-Founder của freeC

Tốt nghiệp đại học ở Okalahoma (Mỹ), Kazuki Kunimoto từng có nhiều năm làm việc ở Tập đoàn Deloitte và Lotte, chuyên về các dự án tái cấu trúc và mua bán - sáp nhập (M&A) doanh nghiệp tại khu vực châu Âu và Đông Nam Á. 

Kazuki Kunimoto đến Việt Nam cách đây hơn 8 năm. Một Việt Nam tươi đẹp, năng động nhưng giàu bản sắc văn hóa với những con người hồn hậu và đầy tài năng đã lập tức cuốn hút, khiến ông say mê và quyết định sinh sống, khởi nghiệp tại đây.

Sự nghiệp kinh doanh ở Việt Nam của Kazuki Kunimoto liên tục trong hơn 8 năm qua với hàng loạt dự án liên quan đến giáo dục và nhân sự như thành lập Trường Kijin Edutainment chuyên đào tạo và tư vấn doanh nghiệp, giáo dục trẻ em; IGS Asia (trực thuộc IGS Japan) chuyên lĩnh vực nhân sự ứng dụng AI (trí thông minh nhân tạo) và cuối cùng là freeC - nền tảng tuyển dụng thông minh của Công ty freecracy. 

Với vai trò CEO và Co-Founder của freeC, Kazuki Kunimoto đã dành cho TheLEADER cuộc trao đổi ngắn xung quanh chuyện khởi nghiệp ở Việt Nam và chiến lược phát triển công nghệ nhân sự (HR Tech) nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam.

Điều gì đã khiến ông từ bỏ một công việc với mức lương hấp dẫn trong một tập đoàn lớn ở Nhật Bản để khởi nghiệp ở Việt Nam?

Ông Kazuki Kunimoto: Tính đến nay, tôi đã sinh sống và khởi nghiệp ở Việt Nam được hơn 8 năm. Lý do lớn nhất dẫn đến quyết định này là do tôi yêu con người và đất nước Việt Nam. Tôi đã sống và làm việc ở nhiều nước trên thế giới như Hoa Kỳ, Indonesia. Ở Việt Nam đồ ăn rất ngon, người Việt vừa trẻ trung, nhiệt huyết lại rất tài năng. 

Tôi muốn làm việc gì đó có ích cho xã hội Việt Nam, sau đó phát triển ra các nước Đông Nam Á và thế giới.

Vì sao ông lại quyết định chọn lĩnh vực tuyển dụng nhân sự để khởi nghiệp?

Ông Kazuki Kunimoto: Có hai lý do: Thứ nhất, theo nghiên cứu của tôi, thị trường tuyển dụng nhân sự Việt Nam cung cấp những thông tin cho doanh nghiệp có nhu cầu chưa thật sự hiệu quả.

Ở Việt Nam hiện có hai hình thức tuyển dụng chính là qua các website tuyển dụng và công ty chuyên về tuyển dụng. Điều này thật sự chưa đủ để các doanh nghiệp thoả mãn nhu cầu tuyển dụng, nó chẳng khác gì cách làm của 15 năm trước. Chính vì vậy, tôi quyết định chọn lĩnh vực tuyển dụng để khởi nghiệp. 

Lý do thứ hai, có một lần khi đọc cuốn sách Workship, tôi rất tâm đắc với cách họ mô tả con người làm việc, đặc biệt là mong muốn được làm việc tự do hơn để sống tốt hơn. Do đó, tôi muốn tạo ra một điều gì đó khác biệt để con người có thể làm việc tự do và tận hưởng hạnh phúc ở ngay chính công việc họ lựa chọn.

Bắt tay vào phát triển một nền tảng mới về tuyển dụng, ở một thị trường mới, hợp tác với những đối tác có nhiều sự khác biệt về văn hóa, ứng xử, ông đã có những bước chuẩn bị như thế nào?

Ông Kazuki Kunimoto: Trước khi thành lập freeC, tôi cũng đã có kinh nghiệm làm việc ở lĩnh vực nhân sự và 8 năm sinh sống tại Việt Nam. Trong thời gian đó tôi đã ấp ủ ước mơ phát triển một nền tảng tuyển dụng với công nghệ mới, thật sự hiệu quả. Do vậy, tôi và các cộng sự đã dày công nghiên cứu về thị trường tuyển dụng Việt Nam, gặp gỡ lắng nghe những khó khăn trong tuyển dụng từ những bạn trẻ mới bắt đầu làm tuyển dụng đến những người đã có nhiều năm kinh nghiệm tuyển dụng.

Để tạo ra được sự khác biệt, tôi cũng đã mất khá nhiều công sức chiêu mộ những nhân viên có tài và có tâm để xây dựng đội ngũ lập trình viên, thiết kế, kinh doanh, marketing. Hy vọng với đội ngũ này, sẽ tạo ra được một sản phẩm thực sự có ích cho thị trường lao động ở Việt Nam.

Khác với các đối thủ cạnh tranh hiện tại, thách thức lớn nhất mà ông gặp phải khi chọn hướng đi mới - HR Tech là gì ?

Ông Kazuki Kunimoto: Một số thói quen trong tuyển dụng của các doanh nghiệp Việt Nam chính là điều gây khó khăn nhiều nhất khi thực hiện dự án. Ví dụ như việc, nhiều doanh nghiệp Việt thường chỉ thực hiện tuyển dụng khi có nhân sự trong công ty nghỉ việc, chi phí cho công tác tuyển dụng thường không cao. Việc tuyển dụng lẻ tẻ nhưng vậy sẽ khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian và chi phí hơn. 

Ở Nhật Bản lại rất khác, họ có một kỳ tuyển dụng cho tất cả các doanh nghiệp và các doanh nghiệp thường dành riêng một khoản chi phí đáng kể cho việc tuyển dụng.

Với việc sử dụng cách thức tuyển dụng truyền thống như hiện tại, rất nhiều nhà tuyển dụng đã bỏ lỡ nhân tài và cũng không có bất kỳ sự theo dõi hay đánh giá nào về quy trình, công tác tuyển dụng hiện tại liệu có hiệu quả hay không. 

Việc tuyển dụng một cách thụ động như vậy về lâu dài sẽ khiến các doanh nghiệp khó bắt kịp với việc áp dụng công nghệ mới vào quy trình tuyển dụng. 

Chính vì vậy, tôi đã xây dựng hệ thống freeC với tiêu chí công nghệ hiện đại nhưng dễ dàng sử dụng và quản lý. Bằng việc xây dựng và áp dụng HR Tech, tôi tin rằng khoảng cách giữa nhà tuyển dụng và ứng viên tiềm năng sẽ phần nào được thu hẹp, đồng thời hiệu quả trong công tác tìm kiếm nhân tài sẽ tăng cao.

Vậy dự án freeC hiện tại phát triển ra sao? Điều gì khác biệt của freeC đã khiến các nhà đầu tư Nhật Bản rót vốn đầu tư? 

Ông Kazuki Kunimoto: Sau gần một năm ra mắt sản phẩm, nền tảng tuyển dụng freeC đã kết nối được 30.000 người tìm việc với hơn 1.000 doanh nghiệp. Công ty vẫn đang cố gắng cải tiến freeC mỗi ngày bằng các công nghệ mới để có thể tạo ra những lợi ích tốt hơn cho nhà tuyển dụng và người tìm việc

Tính đến tháng 4/2019, freeC đã kêu gọi được 400.000USD vốn đầu tư. Những nhà đầu tư khó tính từ Nhật Bản đã nhìn thấy tâm huyết của tôi và cộng sự tại freecracy trong việc sử dụng công nghệ hiện đại để cung cấp cho khách hàng một nền tảng tuyển dụng tiên tiến nhất với mức rủi ro thấp nhất. 

Với công nghệ cao như AI, robotic process automation (quy trình tự động hóa robot) và những công nghệ tiên tiến khác của Nhật Bản, freeC dần trở thành một trong những nền tảng tìm việc/tuyển dụng tốt nhất cho người dùng với những tính năng dễ dàng kết nối nhà tuyển dụng và ứng viên, tương tác dễ dàng như một mạng xã hội.

Với những người đang làm tuyển dụng ở Việt Nam, bằng kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu và hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực nhân sự, ông gửi gắm điều gì đến họ?

Ông Kazuki Kunimoto: Một số bạn làm tuyển dụng hiện nay thường ít kết nối với các ứng viên, điển hình là nhiều công ty thường quên phản hồi kết quả phỏng vấn cho các ứng viên không phù hợp. 

Đối với những ứng viên này, người làm tuyển dụng nên giữ liên lạc với họ, bởi có thể ở thời điểm đó họ chưa phù hợp nhưng vào một thời điểm khác sẽ có công việc, vị trí phù hợp với họ, khi đó sẽ đỡ tốn thời gian và công sức. 

Đó là lý do tại sao nền tảng freeC có tính năng Talent Pool (dữ liệu về ứng viên). Tính năng này sẽ giúp những nhà tuyển dụng tăng được sự kết nối với các ứng viên tiềm năng, từ đó giảm thiểu chi phí và thời gian tuyển dụng trong tương lai.

Trong thời đại 4.0 ngày nay, khi công nghệ dần dần được lên ngôi thì việc áp dụng công nghệ mới vào quy trình tuyển dụng truyền thống là lẽ tự nhiên. Vì thế, tôi mong những ai đang làm tuyển dụng một cách truyền thống mà chưa hiệu quả thì hãy thử áp dụng một cách thức mới. Lúc đầu có vẻ sẽ gặp nhiều khó khăn để thay đổi nhưng sau này chắc chắn mọi người sẽ nhận ra được sự thay đổi đó là có ích và đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. 

Xin cám ơn ông!

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự trí tuệ nhân tạo, blockchain tăng mạnh

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự trí tuệ nhân tạo, blockchain tăng mạnh

Tiêu điểm -  6 năm
Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong nhu cầu tuyển dụng nửa đầu 2019, tăng 46% so với năm 2017.
Nhu cầu tuyển dụng nhân sự trí tuệ nhân tạo, blockchain tăng mạnh

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự trí tuệ nhân tạo, blockchain tăng mạnh

Tiêu điểm -  6 năm
Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong nhu cầu tuyển dụng nửa đầu 2019, tăng 46% so với năm 2017.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  1 năm

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  1 năm

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  1 năm

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  1 năm

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  1 năm

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Vị thế vượt trội của BUV trong cộng đồng giáo dục quốc tế

Vị thế vượt trội của BUV trong cộng đồng giáo dục quốc tế

Nhịp cầu kinh doanh -  34 phút

Việc được bình chọn vào top 3 toàn cầu về quy trình tuyển sinh đã khẳng định sức hút mạnh mẽ của BUV trên bản đồ giáo dục quốc tế.

Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD

Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD

Phát triển bền vững -  1 giờ

Tín chỉ carbon có thể đem về nguồn thu 1,9 tỷ USD mỗi năm, đóng góp 0,3 điểm phần trăm tăng trưởng GDP cho Việt Nam theo kịch bản giá cao.

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Công nghệ AI giờ đây giống như một mặt trận, mà nếu Việt Nam không sớm có chủ quyền sẽ khó phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.

Doanh nghiệp với AI và Data: Chiến lược khôn ngoan là 'âm thầm hành động'

Doanh nghiệp với AI và Data: Chiến lược khôn ngoan là 'âm thầm hành động'

Sổ tay quản trị -  2 giờ

Thay vì chạy theo tuyên bố “AI-first”, lựa chọn khôn ngoan là thực hiện các dự án nhỏ, đo lường tác động và song song chuẩn hoá hạ tầng.

Sóng đầu cơ thổi giá nhà ở

Sóng đầu cơ thổi giá nhà ở

Bất động sản -  2 giờ

Bên cạnh vướng mắc pháp lý khiến nguồn cung tắc nghẽn, đẩy giá chung cư tăng cao, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, nhiều doanh nghiệp chủ ý nâng giá bán để gia tăng lợi nhuận.

Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG

Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG

Phát triển bền vững -  3 giờ

Trong dòng chảy thực hành ESG, một xu hướng lãnh đạo mới đang được hình thành là sự xuất hiện của các giám đốc tài chính có sự am hiểu về phát triển bền vững.

Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?

Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?

Tài chính -  3 giờ

Dù chịu nhiều áp lực từ vĩ mô và bất ổn địa chính trị, giới chuyên môn cho rằng áp lực giá cả và tỷ giá sẽ sớm hạ nhiệt vào cuối năm 2025.