Doanh nghiệp
CII dự kiến phát hành 4.500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi
Số tiền huy động được sẽ được công ty sử dụng cho việc thanh toán các lô trái phiếu, đầu tư góp vốn vào Công ty TNHH MTV BOT Ninh Thuận.
Sáng 24/05, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (CII) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022 lần 2 nhằm thông qua nhiều nội dung về tài chính và kinh doanh.
Trước đó, CII đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên lần 1 nhưng không thành công do chỉ có 45,8% tổng số cổ phần được quyền biểu quyết tham dự, thấp hơn mức tối thiểu theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020 và Điều lệ công ty.
Tại đại hội, ông Lê Quốc Bình – Tổng giám đốc kiêm Thành viên HĐQT CII cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, thị trường tài chính diễn biến không thuận lợi, tuy nhiên CII đã ít bị ảnh hưởng do HĐQT chủ trương không đầu tư dự án mới, thay vào đó là hoàn thành các dự án đang đầu tư.
Trong giai đoạn 2023 - 2024, ông Bình cho biết công ty sẽ chưa vội mở rộng quy mô đầu tư và sẽ tập trung khai thác các dự án đã về đích gồm 7 dự án BOT, tòa nhà 152 Điện Biên Phủ và một số dự án bất động sản khác. Đồng thời, duy trì tài chính ổn định để đảm bảo trả nợ trái phiếu đúng hạn như đã thực hiện trong quý I vừa qua.
Cụ thể, ông Bình cho biết hiện nay, CII đang sở hữu 7 dự án BOT giao thông, trực tiếp hoặc gián tiếp qua Công ty Đầu tư Cầu Đường CII (CII B&R) và Công ty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận (CII sở hữu 89%, đã thu phí chính thức từ quý III/2022). Trong năm 2023, CII sẽ tập trung khai thác các dự án dự án BOT, tòa nhà 152 Điện Biên Phủ, dự án D'Verano, dự án The River, …
Tâm điểm của ĐHĐCĐ thường niên 2023 của CII là kế hoạch phát hành hai gói trái phiếu chuyển đổi ra công chúng với tổng giá trị gần 4.500 tỷ đồng kỳ hạn 10 năm. Số tiền huy động được sẽ được công ty sử dụng cho việc thanh toán các lô trái phiếu, đầu tư góp vốn vào Công ty TNHH MTV BOT Ninh Thuận.

Kết thúc 3 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của CII đạt hơn 748 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lãi ròng quý 1 của CII chỉ đạt hơn 7 tỷ đồng, giảm 99% so với cùng kỳ. Doanh thu hoạt động tài chính của CII lao dốc 76% so với cùng kỳ năm 2022, xuống 217 tỷ đồng do các khoản đầu tư tài chính giảm mạnh từ mức gần 776 tỷ đồng (chủ yếu đến từ thương vụ thoái vốn khỏi Công ty Đầu tư Năm Bảy Bảy) xuống chỉ còn gần 1 tỷ đồng.
Tại thời điểm 31/3, tổng tài sản của CII tăng nhẹ gần 2% so với đầu năm, lên hơn 29.000 tỷ đồng. Chiếm phần lớn là khoản phải thu ngắn hạn hơn 5.390 tỷ đồng, trong đó trích lập dự phòng 170 tỷ đồng nợ xấu. Hàng tồn kho đạt gần 1.340 tỷ đồng, giảm hơn 17%. CII cũng đang nắm giữ gần 616 tỷ đồng chứng khoán kinh doanh (giá vốn của 24 triệu cổ phần Công ty Đầu tư Sài Gòn RiverFront)
Về phần nguồn vốn, nợ phải trả của CII tại cuối quý 1 tăng nhẹ lên gần 20.670 tỷ đồng, gấp gần 2,5 lần vốn chủ sở hữu. Riêng vay nợ tài chính chiếm gần 74% tổng nợ phải trả với hơn 15.230 tỷ đồng, tăng 4% so với đầu năm. Trong đó, các khoản vay trái phiếu có giá trị hơn 3.600 tỷ đồng. Việc vay nợ tài chính lớn khiến CII phải chịu khoản chi phí lãi vay tới 288 tỷ đồng trong quý 1 vừa qua.
Năm 2023, CII đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 5,155 tỷ đồng và lãi ròng 469 tỷ đồng, lần lượt giảm 30% và 50% so với kết quả 2022. Kết thúc quý 1, công ty mới thực hiện được gần 15% kế hoạch doanh thu và gần 2% mục tiêu lợi nhuận năm. Công ty dự trình cổ đông kế hoạch cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 15% bằng tiền mặt và giữ nguyên tỷ lệ này cho năm 2023.
Tập đoàn Hưng Thịnh và Đèo Cả đầu tư dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc
Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại
Ở trong nước, Coteccons tự hào có thể thi công hầu hết các loại công trình. Tuy nhiên, khi đi ra nước ngoài không thể "nhạc nào cũng nhảy".
Doanh thu Thế Giới Di Động quý III/2025 cao nhất lịch sử
Thế Giới Di Động đang cho thấy sức bật mạnh mẽ sau giai đoạn tái cấu trúc và sự trỗi dậy của những động lực tăng trưởng mới như Bách Hóa Xanh.
Quảng Ninh khơi dậy sức sáng tạo trong doanh nghiệp tư nhân
Doanh nghiệp Quảng Ninh đang được tiếp thêm niềm tin và động lực để mạnh dạn đầu tư, đổi mới sáng tạo, đồng hành cùng quá trình phát triển kinh tế tư nhân của tỉnh.
Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’
Theo Novaland, sau quá trình tái cấu trúc trong năm 2024 - 2025,phần lớn các gói trái phiếu này đã được tất toán toàn bộ nợ gốc, lãi, chỉ còn 'một vài gói tồn đọng'.
Điều gì đang xảy ra với FPT?
Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.
Công trình xanh và bài toán chi phí
Các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu được thực hiện một cách tự phát do chưa có tiêu chí cụ thể, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng cho lĩnh vực này.
Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững
Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.
Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại
Ở trong nước, Coteccons tự hào có thể thi công hầu hết các loại công trình. Tuy nhiên, khi đi ra nước ngoài không thể "nhạc nào cũng nhảy".
‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A
Thị trường vốn Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của hoạt động IPO với hàng loạt thương vụ quy mô lớn. Trong đó, Vietcap tiếp tục thể hiện vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn, ngân hàng đầu tư.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo
Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.
VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ
VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.


















































