Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Kiều Mai Chủ nhật, 15/06/2025 - 14:05
Nghe audio
0:00

Nestlé Việt Nam đã có hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì khi quảng cáo sữa Milo.

Công an tỉnh Đồng Nai ngày 13/6 đã ký quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu thu hồi các phẩm quảng cáo sai đối với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam.

Theo đó, hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì sản phẩm “Sữa lúa mạch Nestlé Milo” và quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, đã gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua việc cung cấp thông tin sai lệch, không đầy đủ, không chính xác về một trong các nội dung được quy định trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của chính phủ trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. 

Liên quan đến dấu hiệu tội phạm “lừa dối khách hàng”, quá trình điều tra xác minh đã xác định hành vi không cấu thành tội phạm. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự do chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm “lừa dối khách hàng”. 

Căn cứ các hành vi trên, Công an tỉnh Đồng Nai quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam về hai hành vi vi phạm.

 Nestlé Việt Nam đưa thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì sản phẩm “Sữa lúa mạch Nestlé Milo”

Đồng thời, yêu cầu Nestlé Việt Nam thực hiện ngay các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc công ty cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn; buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xoá quảng cáo trên các phương tiện, hình thức quảng cáo mà Nestlé Việt Nam đã thực hiện quảng cáo đối với sản phẩm “Sữa lúa mạch Nestlé Milo” có vi phạm về nội dung quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo (nếu có).

Vụ việc của Nestlé Việt Nam bắt đầu thu hút sự quan tâm lớn của dư luận vào tháng trước khi trên bao bì và các quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo của công ty này có dòng chữ: "Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng". 

Video quảng cáo sản phẩm này có lời giới thiệu như "thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng, Milo mỗi ngày cùng tập thể dục giúp trẻ bền bỉ hơn... trẻ uống Milo nay được chứng minh khoa học bền bỉ hơn hẳn trong mọi hoạt động".

Nestlé Việt Nam trong thông cáo báo chí ngày 15/5 trên trang Nestlemilo.com.vn khẳng định, "sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé MILO không thuộc trường hợp phải đăng ký nội dung quảng cáo theo quy định của Nghị định 15/2018/NĐ-CP và cũng không thuộc trường hợp bị cấm quảng cáo theo quy định tại Điều 7 của Luật Quảng cáo".

"Nestlé MILO tự tin rằng việc truyền thông kết quả nghiên cứu do Viện Dinh dưỡng thực hiện là tuân thủ các quy định liên quan", công ty này cho hay.

Cục An toàn thực phẩm ngày 19/5 đã đề nghị Viện Dinh dưỡng quốc gia, Sở Y tế Đồng Nai kiểm tra, xác minh thông tin và xử lý việc quảng cáo có nội dung báo cáo thử nghiệm lâm sàng của các sản phẩm Nestlé Milo.

Đến cuối tháng 5, sau khi có thông tin Sở Y tế tỉnh Đồng Nai chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra để xác minh, làm rõ thông tin về quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestlé Milo, phía Nestlé Việt Nam đã đưa ra thông tin chính thức.

Theo thông cáo báo chí được đăng tải trên website của Nestlé Việt Nam ngày 29/5, công ty này khẳng định “Nestlé Việt Nam luôn tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành”.

Liên quan đến vấn đề quảng cáo, công ty này cho biết: “Các thông tin liên quan đến đề tài nghiên cứu tại Quyết định số 1016/QĐ-VDD năm 2022 của Viện Dinh dưỡng thể hiện trên bao bì đã được thực hiện theo trình tự và quy trình cần thiết, phù hợp với các quy định của Việt Nam”.

Đề xuất kiểm soát chặt quảng cáo và kinh doanh dược phẩm

Đề xuất kiểm soát chặt quảng cáo và kinh doanh dược phẩm

Tiêu điểm -  1 năm

Quảng cáo, kinh doanh dược phẩm tràn lan, chộp giật, gây hiểu nhầm hoặc cố tình lừa đảo người tiêu dùng là những vấn đề nhức nhối cần có biện pháp giải quyết dứt điểm khi sửa đổi, bổ sung Luật Dược.

Tăng cường thanh tra hoạt động livestream bán hàng

Tăng cường thanh tra hoạt động livestream bán hàng

Tiêu điểm -  1 năm

Trường hợp phát hiện tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, nhận hoa hồng từ việc quảng cáo, bán hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chuyển cơ quan chức năng để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bảo vệ người tiêu dùng trước quảng cáo lố

Bảo vệ người tiêu dùng trước quảng cáo lố

Tiêu điểm -  2 năm

Dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 đang được ban soạn thảo đưa ra tham vấn rộng rãi nhằm tiếp thu các ý kiến, điều chỉnh theo hướng hài hòa lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'

Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'

Doanh nghiệp -  1 ngày

Bách Hóa Xanh đã xuất hiện tại tỉnh Ninh Bình và dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận tại miền Bắc, hướng tới mục tiêu IPO vào năm 2028.

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

Doanh nghiệp -  2 ngày

Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.

Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới

Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới

Doanh nghiệp -  2 ngày

Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.

Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Doanh nghiệp -  3 ngày

Nhựa Bình Minh đang chịu áp lực chiết khấu trong quý IV/2025 và cả năm 2026 để bù lại việc bị mất dần thị phần và ngành nhựa xây dựng trong tình trạng dư cung.

FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số

FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số

Doanh nghiệp -  3 ngày

Tập đoàn FPT đề xuất nhận vai trò quy hoạch và thiết kế tổng thể về công nghệ nhằm đưa TP.HCM trở thành siêu đô thị số và trung tâm tài chính quốc tế.

OneHousing phác họa quỹ đạo bất động sản 2026

OneHousing phác họa quỹ đạo bất động sản 2026

Bất động sản -  1 giờ

Thị trường bất động sản Hà Nội được dự báo sẽ duy trì đà tăng trưởng ổn định, trong khi TP. HCM chuẩn bị bước vào chu kỳ phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn trầm lắng.

Tái định nghĩa CFO thời biến động: Từ quản trị ngân khố sang kiến tạo giá trị

Tái định nghĩa CFO thời biến động: Từ quản trị ngân khố sang kiến tạo giá trị

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Biến động kinh tế đang đẩy CFO vào vai trò chiến lược mới, nơi họ phải dẫn dắt dự báo, dữ liệu và chuyển đổi để tạo giá trị bền vững cho doanh nghiệp.

Nghị quyết 170 mở rộng: 'Phá băng' giải phóng nguồn lực đất đai

Nghị quyết 170 mở rộng: 'Phá băng' giải phóng nguồn lực đất đai

Tiêu điểm -  1 giờ

"Nghị quyết 170 mở rộng" đang được Bộ Tài chính dự thảo theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết 170/2024/QH15, hứa hẹn tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho hàng trăm dự án.

'Mỏ vàng nâu' của Việt Nam chờ được đánh thức

'Mỏ vàng nâu' của Việt Nam chờ được đánh thức

Phát triển bền vững -  1 giờ

Chuyên gia chocolate người Pháp Olivier Nicod nhìn nhận chất lượng cacao Việt Nam rất ngon, phù hợp với phân khúc chocolate cao cấp nhưng chưa được khai thác đúng mức.

HoREA kiến nghị giải pháp 'sòng phẳng' với nhà đầu tư dự án BT

HoREA kiến nghị giải pháp 'sòng phẳng' với nhà đầu tư dự án BT

Tiêu điểm -  2 giờ

HoREA kiến nghị bổ sung cơ chế xác định thời điểm tính giá đất đối với diện tích đất thanh toán cho các hợp đồng BT theo hướng linh hoạt hơn, phản ánh đúng bản chất của khoản thanh toán.

60 sinh viên xuất sắc nhận học bổng từ AmCham Vietnam

60 sinh viên xuất sắc nhận học bổng từ AmCham Vietnam

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham Vietnam) - Chi hội TP.HCM vừa trao học bổng AmCham 2025 vinh danh 60 sinh viên xuất sắc được tuyển chọn từ 600 hồ sơ dự tuyển đến từ 21 trường đại học trên địa bàn thành phố.

Điều gì khiến Number 1 trở nên đặc biệt hơn cả một chai nước tăng lực?

Điều gì khiến Number 1 trở nên đặc biệt hơn cả một chai nước tăng lực?

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Gen Z ngày nay muốn tỉnh táo, tràn năng lượng, nhưng không muốn đánh đổi sự cân bằng mà họ đang theo đuổi. Nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng đó chính là tinh thần của thế hệ trẻ: bứt phá hết mình, sống lành mạnh, sống có ý thức.