Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?
Kiều Mai
Chủ nhật, 15/06/2025 - 14:05
Nghe audio
0:00
Nestlé Việt Nam đã có hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì khi quảng cáo sữa Milo.
Công an tỉnh Đồng Nai ngày 13/6 đã ký quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu thu hồi các phẩm quảng cáo sai đối với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam.
Theo đó, hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì sản phẩm “Sữa lúa mạch Nestlé Milo” và quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, đã gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua việc cung cấp thông tin sai lệch, không đầy đủ, không chính xác về một trong các nội dung được quy định trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của chính phủ trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.
Liên quan đến dấu hiệu tội phạm “lừa dối khách hàng”, quá trình điều tra xác minh đã xác định hành vi không cấu thành tội phạm. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự do chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm “lừa dối khách hàng”.
Căn cứ các hành vi trên, Công an tỉnh Đồng Nai quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam về hai hành vi vi phạm.
Nestlé Việt Nam đưa thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì sản phẩm “Sữa lúa mạch Nestlé Milo”
Đồng thời, yêu cầu Nestlé Việt Nam thực hiện ngay các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc công ty cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn; buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xoá quảng cáo trên các phương tiện, hình thức quảng cáo mà Nestlé Việt Nam đã thực hiện quảng cáo đối với sản phẩm “Sữa lúa mạch Nestlé Milo” có vi phạm về nội dung quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo (nếu có).
Vụ việc của Nestlé Việt Nam bắt đầu thu hút sự quan tâm lớn của dư luận vào tháng trước khi trên bao bì và các quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo của công ty này có dòng chữ: "Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng".
Video quảng cáo sản phẩm này có lời giới thiệu như "thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng, Milo mỗi ngày cùng tập thể dục giúp trẻ bền bỉ hơn... trẻ uống Milo nay được chứng minh khoa học bền bỉ hơn hẳn trong mọi hoạt động".
Nestlé Việt Nam trong thông cáo báo chí ngày 15/5 trên trang Nestlemilo.com.vn khẳng định, "sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé MILO không thuộc trường hợp phải đăng ký nội dung quảng cáo theo quy định của Nghị định 15/2018/NĐ-CP và cũng không thuộc trường hợp bị cấm quảng cáo theo quy định tại Điều 7 của Luật Quảng cáo".
"Nestlé MILO tự tin rằng việc truyền thông kết quả nghiên cứu do Viện Dinh dưỡng thực hiện là tuân thủ các quy định liên quan", công ty này cho hay.
Cục An toàn thực phẩm ngày 19/5 đã đề nghị Viện Dinh dưỡng quốc gia, Sở Y tế Đồng Nai kiểm tra, xác minh thông tin và xử lý việc quảng cáo có nội dung báo cáo thử nghiệm lâm sàng của các sản phẩm Nestlé Milo.
Đến cuối tháng 5, sau khi có thông tin Sở Y tế tỉnh Đồng Nai chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra để xác minh, làm rõ thông tin về quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestlé Milo, phía Nestlé Việt Nam đã đưa ra thông tin chính thức.
Theo thông cáo báo chí được đăng tải trên website của Nestlé Việt Nam ngày 29/5, công ty này khẳng định “Nestlé Việt Nam luôn tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành”.
Liên quan đến vấn đề quảng cáo, công ty này cho biết: “Các thông tin liên quan đến đề tài nghiên cứu tại Quyết định số 1016/QĐ-VDD năm 2022 của Viện Dinh dưỡng thể hiện trên bao bì đã được thực hiện theo trình tự và quy trình cần thiết, phù hợp với các quy định của Việt Nam”.
Quảng cáo, kinh doanh dược phẩm tràn lan, chộp giật, gây hiểu nhầm hoặc cố tình lừa đảo người tiêu dùng là những vấn đề nhức nhối cần có biện pháp giải quyết dứt điểm khi sửa đổi, bổ sung Luật Dược.
Trường hợp phát hiện tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, nhận hoa hồng từ việc quảng cáo, bán hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chuyển cơ quan chức năng để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 đang được ban soạn thảo đưa ra tham vấn rộng rãi nhằm tiếp thu các ý kiến, điều chỉnh theo hướng hài hòa lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.
Hyosung Vina báo lỗ 1.885 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025, nâng tổng lỗ lũy kế lên hơn 19.200 tỷ đồng, khiến đơn vị kiểm toán cảnh báo rủi ro về khả năng hoạt động.
Hoa Sen Group nhận quyết định xử phạt và truy thu thuế hơn 1,5 tỷ đồng do các hành vi vi phạm hành chính về thuế trong thời kỳ kiểm tra năm 2021 - 2022.
Một trong những tín hiệu tích cực trong báo cáo tài chính quý III của Phát Đạt là dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh và tài chính chuyển sang dương, đạt 90,8 tỷ đồng.
Hợp tác này đánh dấu bước tiến của FPT tại thị trường châu Âu, Mỹ cũng như mở rộng hoạt động cung cấp các dịch vụ, giải pháp, nền tảng công nghệ tiên tiến.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) lần thứ hai được Tổ chức thanh toán quốc tế VISA vinh danh là “Ngôi sao tăng trưởng thẻ năm 2025”. Danh hiệu này ghi nhận sự bứt phá và nỗ lực không ngừng của SHB trong việc mang đến các sản phẩm, dịch vụ thẻ hiện đại, an toàn và trải nghiệm vượt trội cho khách hàng.
Vướng mắc về pháp lý và giá đất liên tục tăng cao trong khi nhu cầu lớn là những nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp không mặn mà với việc làm nhà ở vừa túi tiền.
Hyosung Vina báo lỗ 1.885 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025, nâng tổng lỗ lũy kế lên hơn 19.200 tỷ đồng, khiến đơn vị kiểm toán cảnh báo rủi ro về khả năng hoạt động.
Bứt phá với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế SHB đạt 12.235 tỷ đồng, cao hơn 36% so với cùng kỳ. Ngân hàng tiếp tục lên kế hoạch tăng vốn mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo đà tăng tốc cùng nền kinh tế.
Thị trường bất động sản Việt Nam đang chứng kiến sự dịch chuyển dòng tiền rõ rệt giữa Hà Nội và TP.HCM. Trong khi phân khúc chung cư tại Thủ đô tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, nhiều nhà đầu tư Hà Nội lại "ồ ạt" chuyển hướng về TP.HCM mở rộng với cơ hội sinh lời cao.