Doanh nghiệp
Cổ đông Bamboo Airways không đồng ý hoán đổi nợ thành cổ phần
Tại ĐHCĐ của Bamboo Airways hôm nay, 56,42% cổ đông có quyền biểu quyết không tán thành phương án phát hành cổ phần để hoán đổi nợ.
Cuộc họp đại hội cổ đông bất thường của Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) sáng 10/4 có 93 cổ đông tham dự với hơn 1,73 tỷ cổ phần, chiếm khoảng 93% cổ phần có quyền biểu quyết. Phiên họp nhằm mục đích trình cổ đông thông qua phương án chào bán cổ phần tăng vốn điều lệ Bamboo Airways.
Tuy nhiên, trong số 1,73 tỷ cổ phiếu hợp lệ tham gia đại hội, chỉ có 43,56% cổ phiếu có quyền biểu quyết tán thành và có 56,42% cổ phiếu có quyền biểu quyết không tán thành phương án phát hành. Như vậy, phương án này không được thông qua.
Trước đó, Bamboo Airways đã trình lên kế hoạch phát hành 772 triệu cổ phần, tương ứng mệnh giá 7.720 tỷ đồng để tái cấu trúc khoản vay, hoán đổi các khoản nợ thành cổ phần theo thoả thuận của chủ nợ với công ty. Giá phát hành và tỷ lệ hoán đổi dự kiến là 10.000 đồng một cổ phần, tương đương tỷ lệ 1:1, nghĩa là 10.000 đồng nợ được hoán đổi thành 1 cổ phần phát hành thêm. HĐQT Bamboo Airways xin đại hội đồng cổ đông uỷ quyền quyết định danh sách chủ nợ và khoản nợ được hoán đổi cổ phần.
Cùng với đó, Bamboo Airways cũng muốn phát hành thêm 185 triệu cổ phần, tương ứng mệnh giá 1.850 tỷ đồng cho nhà đầu tư mới. Toàn bộ số cổ phần phát hành thêm này được ưu tiên chào bán cho cổ đông hiện hữu của công ty theo tỷ lệ sở hữu hiện có với giá phát hành dự kiến 10.000 đồng/cổ phần.
Như vậy, tổng lượng cổ phần Bamboo Airways muốn phát hành thêm khoảng 957 triệu đơn vị, tương ứng số vốn tăng 9.570 tỷ đồng. Sau phát hành, số lượng cổ phần của hãng bay này dự kiến tăng lên hơn 2,8 tỷ, tương ứng vốn điều lệ trên 28.000 tỷ đồng.
Chủ tịch HĐQT của Bamboo Airways Nguyễn Ngọc Trọng cho biết sẽ làm việc lại với các cổ đông có tỷ lệ sở hữu lớn và sẽ trình đại hội đồng cổ đông thông qua phương án tăng vốn tại cuộc họp gần nhất. Theo lãnh đạo hãng, kế hoạch này nhằm hướng tới tái cơ cấu hiệu quả các khoản vay, đồng thời bổ sung nguồn vốn kinh doanh cho công ty trong mảng kinh doanh cốt lõi và phụ trợ.
Phó tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Khắc Hải nói phương án phát hành này giúp chuyển đổi từ vốn vay sang vốn chủ sở hữu. Cùng với đó, việc bán thêm cổ phần cho nhà đầu tư mới sẽ giúp Bamboo Airways có thêm tiền để trả nợ chủ tàu, ngân hàng, nhà cung cấp và có thể mang thêm tàu bay về thời gian tới.
Tại cuộc họp hôm nay, cổ đông cũng đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề tình hình tài chính, kế hoạch IPO, thông tin nhà đầu tư mới, chủ nợ của Bamboo Airways. Tuy nhiên, lãnh đạo hãng chưa thể giải đáp chi tiết các thông tin này.
Ban lãnh đạo chỉ cho biết với tình hình thị trường giai đoạn vừa qua, năm ngoái Bamboo Airways vẫn lỗ. Theo Phó tổng giám đốc Bamboo Airways, hãng sẽ công bố thông tin cụ thể hơn tại phiên họp thường niên sắp tới bởi hiện nay đang hoàn thiện báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022.
Bamboo Airways sẽ niêm yết cổ phiếu ngay khi đạt đủ các điều kiện ví dụ như trên HOSE là hai năm lãi liền trước đó. Về nhà đầu tư mới, Bamboo Airways cũng chưa thể công bố thông tin do nhà đầu tư này vẫn chưa nắm trên 51% cổ phần.
Chủ tịch Bamboo Airways thông tin trong quý I, với việc đội tàu hoạt động hết công suất, hãng đã gần đạt điểm hòa vốn. Trong năm nay, Bamboo Airways dự kiến nhận thêm 6-8 tàu bay và 10 tàu giai đoạn 2024 - 2025. Dự kiến năm 2026, 2027 là thời điểm thích hợp để IPO cổ phiếu Bamboo Airways.
Bamboo Airways sẽ hoán đổi gần 8.000 tỷ đồng nợ thành cổ phần
Ông Nguyễn Đức Tài thôi điều hành, Thế Giới Di Động sẽ ra sao?
Chủ tịch Thế Giới Di Động tin tưởng ban lãnh đạo mới, cùng chiến lược kinh doanh tập trung vào chất sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng không giới hạn.
Vinhomes lãi lớn quý I nhờ đâu?
Vinhomes đặt mục tiêu doanh thu năm nay đạt 180.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 42.000 tỷ đồng.
Trước bão thuế quan, Viconship vẫn tăng vốn 'khủng', đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp cảng biển
Cùng với việc thoái vốn khỏi các khoản đầu tư ngoài ngành và tiến hành thâu tóm cổ phần các doanh nghiệp logistics, Viconship đang dần hoàn thiện hệ sinh thái vận tải biển.
Chủ tịch Cen Land: 'Từ chỗ rất rụt rè, chúng tôi sẽ làm rất mạnh'
Sau một năm không đạt kỳ vọng, Cen Land đang chuyển mình từ môi giới thuần túy thành nhà phát triển bất động sản với tham vọng doanh thu, lợi nhuận tăng gấp nhiều lần trong năm 2025.
Novaland thắng kiện ở dự án 10.000 tỷ đồng
VIAC tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của công ty con thuộc Novaland, buộc Taekwang Vina tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng dự án Khu dân cư 7/5.
Đoàn tàu Thống Nhất đặc biệt kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
Hai đoàn tàu xuất phát từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn sẽ gặp nhau tại ga Đà Nẵng vào trưa 30/4 trong thời khắc kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước.
Từ thống nhất đến thịnh vượng: Hành trình 50 năm và khát vọng tương lai
Để hiện thực hoá khát vọng xây dựng nước Việt Nam “hơn mười ngày nay”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh phải giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực và phát huy mọi tiềm năng.
Ông Nguyễn Đức Tài thôi điều hành, Thế Giới Di Động sẽ ra sao?
Chủ tịch Thế Giới Di Động tin tưởng ban lãnh đạo mới, cùng chiến lược kinh doanh tập trung vào chất sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng không giới hạn.
Tái hiện 2 Đoàn tàu Thống Nhất kết nối Nam - Bắc
Hai đoàn tàu xuất phát từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn sẽ gặp nhau tại ga Đà Nẵng vào đúng ngày kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Vốn đầu tư công giải ngân chậm chạp
Mặc dù đã hết bốn tháng đầu năm nhưng 24 bộ, cơ quan trung ương và địa phương giải ngân vốn đầu tư công ở mức dưới 5%, thậm chí còn chưa bắt đầu giải ngân vốn.
Cần mở rộng đối tượng áp ‘luồng xanh’ thủ tục đầu tư, kinh doanh
“Luồng xanh” là thủ tục đầu tư, kinh doanh đặc biệt theo phương thức hậu kiểm, được đánh giá là chìa khóa quan trọng tạo cơ chế bứt phá cho nền kinh tế.
Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.