Có nên dừng xây mới khách sạn ven biển?

Hứa Phương Thứ bảy, 18/05/2024 - 09:47

Các khách sạn mang thương hiệu quốc tế, được đầu tư và vận hành tốt ở khu vực trung tâm Hà Nội, TP.HCM vẫn thu hút sự chú ý của nhà đầu tư nước ngoài khi tình hình hoạt động khả quan.

Khách sạn cao tầng ven biển Nha Trang. Ảnh: Hoàng Anh

Một hãng tư vấn nước ngoài đã đề xuất tạm dừng xây mới khách sạn ở các tỉnh thành ven biển cho đến khi ngành du lịch tiếp đón nguồn du khách đủ lớn để lấp đầy lượng phòng lưu trú hiện tại.

Lý do được công ty tư vấn Knight Frank đưa ra là mỗi năm thị trường Việt Nam có gần 20 triệu đêm phòng trống ở các khách sạn bốn và năm sao. 

Ông Ben Gray, Giám đốc thị trường vốn tại Knight Frank Việt Nam đánh giá, trước đại dịch Covid-19, mỗi năm Việt Nam đón khoảng 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Năm 2023, Việt Nam chỉ đón có 12,6 triệu lượt, chủ yếu là vào quý cuối năm.

“Giả dụ 30% số du khách này dự định lưu trú tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng hạng sang và họ đi theo cặp, thuê phòng đôi, trong vòng bảy đêm thì cũng chỉ có thể lấp đầy khoảng một phần ba số lượng phòng khách sạn bốn đến năm sao hiện có”, ông Ben Gray nói.

Thực tế, khách nội địa vẫn là một phân khúc lớn, riêng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 vừa qua, ngành du lịch đã phục vụ khoảng 8 triệu lượt du khách tại nhiều địa phương khắp cả nước.

Dù vậy, ngành du lịch trong nước vẫn chịu nhiều sức ép khi giá vé máy bay trong nước ở mức cao, trong khi du lịch trọn gói đến các quốc gia cùng khu vực có giá hấp dẫn.

Một số địa phương có thế mạnh về du lịch từng xuất hiện tình trạng phát triển dự án khách sạn vô tội vạ, trong khi cơ sở hạ tầng ngành du lịch không đáp ứng được đã phát đi tín hiệu chấn chỉnh lại.

Thực trạng lấp đầy phòng nghỉ thấp xuất hiện ở Phú Quốc, Hạ Long gây thêm áp lực lên chủ đầu tư.

Hơn nữa, ngành du lịch và khách sạn Việt Nam cũng gặp thách thức không nhỏ, khi các quốc gia khác trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Philippines và Malaysia đang cho thấy lợi thế lớn hơn về giá trị đầu tư lữ hành và du lịch.

Mặc dù vậy, theo ông Ben Gray, bất động sản hạng sang vẫn có giá trị khi các khách sạn mang thương hiệu quốc tế, được đầu tư và vận hành tốt ở khu vực trung tâm Hà Nội, TP.HCM vẫn thu hút sự chú ý của nhà đầu tư nước ngoài vì kinh doanh khả quan.

Ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội đánh giá ngành du lịch trong thời gian qua đã ghi nhận mức phục hồi khá tốt. Hoạt động của các khách sạn tại thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đã về gần mức trước Covid.

Công suất phòng tại thị trường như Hà Nội nói riêng được xem là khá tốt, ở mức 65% trong quý đầu năm nay, tăng và 7 điểm phần trăm theo năm. 

"Có thể nói, du lịch nội địa, bao gồm cả du lịch giải trí và công tác đóng góp phần lớn vào nỗ lực này," ông Matthew nói. 

Ông Ben Gray nhận định, thị trường du lịch Việt Nam, dù đang phải đương đầu với nhiều khó khăn nhưng vấn có tín hiệu lạc quan.

Đơn cử như khách sạn Hilton Sài Gòn mới vừa khai trương hay thương hiệu Nobu Hospitality sắp ra mắt tại khu vực trung tâm TP.HCM. 

Các khu nghỉ dưỡng hạng sang ven biển với chất lượng cao và tiêu chuẩn dịch vụ đẳng cấp thế giới cũng đạt doanh thu khả quan, giá thuê phòng trung bình một ngày cao hơn giai đoạn trước đại dịch.

"Với lợi thế của mình, Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của các chuỗi khách sạn hạng sang, tạo thêm dư địa cho tiềm năng phục hồi và phát triển của ngành du lịch nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng”, ông Matthew nhận định.

Ông trùm khách sạn hạng sang tái xuất ở Cần Thơ

Ông trùm khách sạn hạng sang tái xuất ở Cần Thơ

Ống kính -  6 năm
Sau thành công vang dội với chuỗi Aman Resorts, ông trùm khách sạn hạng sang Adrian Zecha đã tái xuất với một thương hiệu hoàn toàn mới là Azerai.
Ông trùm khách sạn hạng sang tái xuất ở Cần Thơ

Ông trùm khách sạn hạng sang tái xuất ở Cần Thơ

Ống kính -  6 năm
Sau thành công vang dội với chuỗi Aman Resorts, ông trùm khách sạn hạng sang Adrian Zecha đã tái xuất với một thương hiệu hoàn toàn mới là Azerai.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  28 phút

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  31 phút

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  37 phút

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  2 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  10 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  22 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.