Khởi nghiệp
Cốc Cốc muốn có thị phần trong lĩnh vực AI
Theo CEO Nguyễn Vũ Anh, phát triển AI là cơ hội lớn cho các đơn vị phát triển công cụ tìm kiếm như Cốc Cốc, khi mà bên nào ứng dụng thành công sẽ có cơ hội chiến thắng.
Trong báo cáo "Xu hướng tìm kiếm nổi bật quý 1/2023" được trình duyệt Cốc Cốc phát hành, "ChatGPT" là từ khóa được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong 3 tháng đầu năm 2023, với mức tăng trưởng gấp 41 lần so với quý 4/2022.
Điều này cho thấy hiện tượng ChatGPT vẫn đang được đông đảo người dùng quan tâm, sau thời điểm bùng nổ vào cuối năm ngoái.
"ChatGPT là một bước đột phá trong AI, đặc biệt tốt trong việc tạo và đề xuất văn bản. ChatGPT sẽ thay đổi cách chúng ta sản xuất nội dung. Chẳng hạn hiện tại đã có những công cụ hỗ trợ khi viết email…", CEO Cốc Cốc - ông Nguyễn Vũ Anh nhận định.
Theo lãnh đạo này, đây là cơ hội lớn cho các đơn vị phát triển công cụ tìm kiếm như Cốc Cốc, khi mà bên nào ứng dụng thành công sẽ có cơ hội chiến thắng.
Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các công cụ tìm kiếm tạo ra sự khác biệt so với sản phẩm truyền thống, thay đổi thói quen sử dụng của người dùng. Như việc cung cấp các câu trả lời soạn sẵn được xây dựng từ nhiều nguồn khác nhau, thay vì chỉ cung cấp một loạt trang web để người dùng tự nghiên cứu.
Về kế hoạch ứng dụng AI, Cốc Cốc đã tích hợp vào một số công cụ trong nền tảng tìm kiếm của mình. Ngoài ra, đơn vị này cũng sẽ sớm ra mắt hộp trả lời trên công cụ tìm kiếm, giúp hiển thị nội dung tóm tắt đến từ nhiều nguồn khác nhau.

Xa hơn, Cốc Cốc đang làm việc để tạo ra một công cụ ChatGPT được "huấn luyện" đặc biệt để xử lý ngôn ngữ tiếng Việt. Một trong những ý tưởng của Cốc Cốc là giúp sinh viên làm bài tập về nhà thông qua ChatGPT.
Theo CEO Cốc Cốc, AI chắc chắn là cơ hội cho công nghệ Việt. Chính phủ Việt Nam đã có những chính sách hỗ trợ Chuyển đổi số và phát triển Công nghệ số. Vì thế, AI có thể là đích đến tiếp theo.
Theo Statista, thị phần của Cốc Cốc đã giảm xuống còn khoảng 5% trong số các trình duyệt và 3% trong số các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, ông Nguyễn Vũ Anh cũng lưu ý, những con số này không phản ánh chính xác vị thế của công ty trong nước.
Ở một diễn biến khác, Victor Lavrenko - nhà đồng sáng lập và cựu CEO của Cốc Cốc đang bắt tay vào một dự án mang tên Cốc Cốc AI, và tin rằng sẽ giúp công cụ tìm kiếm của Việt Nam lấy lại khả năng cạnh tranh trên thị trường nội địa, theo Tech in Asia.
Ông Lavrenko là thành viên của nhóm sáng lập Cốc Cốc vào năm 2013, với mong muốn thách thức sự thống trị của Google tại Việt Nam. Nhóm này muốn cung cấp trải nghiệm tìm kiếm bản địa hóa hơn cho người dùng trong nước. Tuy nhiên, cựu CEO này đã rời công ty vào năm 2017 và sau đó có mâu thuẫn với ban lãnh đạo.
Ông cho biết nhóm của mình cũng đang xây dựng mô hình ngôn ngữ cho văn bản tiếng Việt dựa trên phiên bản mã nguồn mở ChatGPT.
Ông Lavrenko thừa nhận gặp những thách thức trong việc đưa Cốc Cốc và các cổ đông hiện hữu của công ty tham gia vào dự án mới của mình. Tuy nhiên, ông cho biết vẫn sẵn sàng đàm phán với công ty cũ của mình về dự án này.
Trong một tuyên bố với Tech in Asia, ông Nguyễn Vũ Anh - CEO Cốc Cốc hiện tại cho biết, ông Lavrenko không có quyền sử dụng thương hiệu Cốc Cốc cho dự án của mình vì ông không còn làm việc cho công ty.
Chuỗi cửa hàng Vua Nệm báo lỗ
Chuỗi cửa hàng Vua Nệm báo lỗ
Năm 2023, Vua Nệm cho biết có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), tuy nhiên chưa công bố thời gian cụ thể.
Startup Việt Nam tiếp tục hấp dẫn bất chấp ‘mùa đông gọi vốn’
Năm 2022, các startup Việt Nam vẫn tiếp tục thu hút 634 triệu USD vốn đầu tư, bất chấp sự biến động của nền kinh tế trong nước và quốc tế.
Kết nối Trung tâm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng
Sau 4 tháng ra mắt, mạng lưới Trung tâm đổi mới sáng tạo khởi nghiệp các trường đại học cao đẳng tại Việt Nam đã kết nối được 26 thành viên và triển khai được một số hoạt động ấn tượng.
Khuyến khích người trẻ vượt qua nỗi sợ khi khởi nghiệp
Cuộc thi HackYouth mang lại cơ hội cho những người trẻ mang trong mình nhiều hoài bão, ý tưởng và sáng kiến tiềm năng nhưng còn ngần ngại khi nghĩ tới khởi nghiệp, băn khoăn rằng những ý tưởng nhỏ bé của mình có thể thành công và đủ sức tạo ra các thay đổi thật cho xã hội hay không.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Sabeco 'thờ ơ' với bia không cồn: Bảo thủ hay kế hoạch đầy toan tính?
Trong khi các tay chơi quốc tế đang cố gắng đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình, thì Sabeco với vị thế người dẫn đầu tại thị trường Việt Nam dường như đang tập trung vào một "ván bài" khác.
Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025
Sau cú sụt mạnh, giá vàng bước vào vùng nhiễu loạn. Dự báo giá vàng tuần tới tràn ngập sự bất định và tâm lý e ngại lan rộng khắp thị trường.
Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một
Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".
Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng
Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.
22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu
Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.
Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động
Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.
Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?
Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.