Phát triển bền vững

Cộng sinh làm du lịch 'chuẩn vị' miền Tây

Phạm Sơn Thứ hai, 23/10/2023 - 18:31

Du lịch miền Tây đang “cất cánh” nhưng “bay từ từ” để đảm bảo sự ổn định, hài hòa với bản sắc văn hóa, nét đẹp thiên nhiên cũng như đem lại lợi ích tối đa cho cộng đồng.

Chợ nổi Cái Răng ở Cần Thơ là một trong sáu chợ nổi đẹp nhất thế giới

Trải nghiệm độc đáo

“Bà con vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiền hòa, đáng yêu lắm, đáng yêu vô cùng” là lời nhận xét chân tình của Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh (TMG) Trần Trọng Kiên sau một thời gian dài tiên phong đầu tư khai thác du lịch miền Tây.

Khác với miền Trung, miền Tây với đặc trưng là vùng đồng bằng trẻ chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, do đó được định hướng phát triển dịch vụ, du lịch gắn liền với sinh thái, nông nghiệp và cộng đồng.

Bên cạnh cảnh sắc thiên nhiên và văn hóa đặc trưng, sự hiền hòa, thân thiện của người dân địa phương cũng là một điểm cộng rất lớn đối với du lịch sinh thái, cộng đồng.

TMG tận dụng khá hiệu quả điểm cộng đó khi cung cấp cho du khách nghỉ tại chuỗi Victoria ở miền Tây những hành trình trải nghiệm không gian văn hóa người Chăm ở Châu Đốc, An Giang hay thăm quan miệt vườn trái cây ở Cồn Sơn, Cần Thơ.

Đại diện TMG cho biết, doanh nghiệp này chọn cách “cộng sinh” với bà con thông qua việc chủ động, tích cực quảng bá những nét đẹp thiên nhiên, con người và văn hóa địa phương.

Từ đó, khách đến đông hơn, bà con có thêm nguồn thu nhập. Đổi lại, khách hàng của TMG có thêm những trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn không nơi nào có được.

Điểm độc đáo nhất đến từ những người cung cấp dịch vụ chính là bà con nông dân và đồng bào dân tộc, vốn chỉ quen với việc trồng rau, nuôi cá, làm thủ công. Bà con hiếu khách, nhiệt tình và dễ mến nhưng không được đào tạo về cung cách làm du lịch.

Qua mỗi lượt khách, nhân viên TMG ghi lại phản hồi rồi góp ý, bàn bạc với bà con để làm sao phục vụ khách tốt hơn, từ đó dần dần định hình một phong cách dịch vụ đặc trưng, rất chu đáo, tận tâm nhưng cũng hết sức chân tình, giản dị, không có cảm giác “công nghiệp hóa”.

Một nét độc đáo khác chính là những câu chuyện, từ vài câu tâm tình của ông chủ nhà bè về sự bấp bênh của nghề nuôi cá, sự kỳ công huấn luyện cá lóc bay của lão nông ở Cồn Sơn, cho đến những mẩu chuyện nhuốm màu thần bí như sự tích pho tượng Bà chúa Xứ núi Sam, con cá sấu mê nghe hát bội ở Cái Răng… được kể suốt chuyến hành trình khám phá sông nước.

Đó là những câu chuyện mà khi vừa được nghe tận tai, vừa được nhìn tận mắt, trải nghiệm tận tay, du khách càng thêm trân quý nét đẹp của cảnh sắc thiên nhiên, của văn hóa và con người miền Tây.

“Chúng tôi xây tài sản du lịch dựa trên cơ sở kể câu chuyện. Đó là những câu chuyện “từ trăm năm kể lại” mà nếu nhìn ở những góc khác thì nó thực sự sâu sắc và văn minh”, ông Kiên nói.

Hiện tại, TMG sở hữu nhiều tài sản du lịch cao cấp hàng đầu tại Đồng bằng sông Cửu Long, với chuỗi Victoria Cần Thơ, Châu Đốc, Núi Sam và du thuyền Mekong Cruise.

Sau thương vụ trị giá 45 triệu USD mua lại chuỗi Victoria từ tay người Pháp vào năm 2011, ông Kiên quyết định thực hiện những thay đổi mang tính chiến lược nhằm đưa giá trị văn hóa, truyền thống bản địa kết hợp với dịch vụ đẳng cấp đến từ châu Âu.

Đó là thay đổi từ thực đơn với những món ăn “chuẩn vị” địa phương nhưng vẫn đảm bảo phục vụ nhanh, thuận tiện và có tinh chỉnh cho vừa miệng du khách, cho đến việc làm sao để nhân viên nói tiếng Việt với du khách sao cho hay hơn, chuẩn hơn.

Những thay đổi ấy đem lại hiệu quả tích cực. Chuỗi khách sạn Victoria đạt được mức tăng trưởng gấp đôi chỉ sau hai năm về tay TMG. 

Phát triển du lịch miền Tây nhìn từ một doanh nghiệp tiên phong 1
Khách sạn Victoria Cần Thơ

Phát triển “từ từ”

Thực hiện hóa các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 120/NQ-CP về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu cũng như quy hoạch vùng 2021 – 2030, tầm nhìn 2050, hạ tầng giao thông miền Tây đang được dồn nguồn lực đầu tư phát triển.

Đó là cơ hội lớn cho du lịch miền Tây “cất cánh”. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch TP. Cần Thơ, thông tin, bên cạnh TMG, cũng đang có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm hiểu và tiến hành mở các khu du lịch, nhà hàng, khách sạn.

Cần Thơ đang có kế hoạch mời gọi các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư có tiềm lực để phát triển các sản phẩm du lịch ở nhiều phân khúc.

Ông Tuấn cho biết, thực tế, du lịch Cần Thơ nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung đã “cất cánh” nhưng đi một cách từ từ, không phát triển theo “điểm nóng” để đảm bảo tính lâu dài và bền vững.

“Chúng tôi đang xây dựng và đưa ra tiêu chí về sản phẩm du lịch bền vững, phối hợp với các bên liên quan để kiểm nghiệm, đánh giá từng cơ sở, khách sạn, khu du lịch”, ông Tuấn nói với TheLEADER.

Thực tế, với quan điểm đó, du lịch miền Tây vẫn “sống ổn” qua giai đoạn biến động vừa qua, trong khi các điểm nóng về du lịch thể hiện sự kiệt quệ nặng nề.

Cũng nhìn ra được những cơ hội đến với du lịch miền Tây, ông Lê Trung Hiếu, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư tỉnh An Giang, bổ sung, để tận dụng được cơ hội này, cần phải xây dựng thêm các sản phẩm du lịch.

Mục đích cuối cùng của du lịch không phải là kiếm lợi nhuận cho chủ đầu tư mà là xây dựng sự thịnh vượng cho cộng đồng

Ông Trần Trọng Kiên

Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn Thiên Minh

Đây là điều được An Giang chú trọng triển khai trong thời gian qua, đơn cử như mở tour trekking (đi bộ đường dài) núi Cấm giúp du khách lần đầu được khám phá vùng núi rừng Thất Sơn huyền bí, làng bè nuôi cá ba sa bảy sắc cầu vồng ở Châu Đốc hay đẩy mạnh quảng bá những lễ hội độc đáo như lễ hội đua bò, lễ hội Bà chúa Xứ, tết của người Khmer.

Văn hóa truyền thống được thổi hồn vào xu thế của thời đại, tạo ra những dịch vụ du lịch mới mẻ, hấp dẫn như du lịch thể thao, du lịch chữa lành.

Đồng quan điểm với ông Hiếu, ông Tuấn mong muốn miền Tây có những sản phẩm du lịch thực sự độc đáo và không thể thay thế. Muốn làm được điều này, phải xác định rõ quan điểm không can thiệp trực tiếp vào những nét đẹp văn hóa.

Tiêu biểu như đối với chợ nổi Cái Răng, một trong sáu chợ nổi đẹp nhất thế giới, ông Tuấn cho rằng, cần bảo tồn theo cách tự nhiên nhất, để du khách đến và trải nghiệm chân thực cuộc sống thương hồ sông nước thay vì thương mại hóa để bán hàng cho du khách.

Đồng quan điểm với đại diện từ Cần Thơ và An Giang, ông Kiên nhìn nhận, giá trị lớn hơn của du lịch là sự lan tỏa. Các sản phẩm độc đáo, giữ được nét đẹp tự nhiên, ban sơ nhất có thể không khiến du khách phải bỏ nhiều tiền trải nghiệm nhưng sẽ là yếu tố giúp du khách ở lại lâu hơn, chi trả thêm cho nhiều dịch vụ khác tại địa phương.

Chủ tịch TMG cũng lưu ý, mục đích cuối cùng của du lịch không phải là kiếm lợi nhuận cho chủ đầu tư mà là xây dựng sự thịnh vượng cho cộng đồng. Do đó, xây dựng sản phẩm du lịch, tổ chức các sự kiện, lễ hội, yếu tố đầu tiên và trên hết là cần phải phục vụ được lợi ích của người dân và cộng đồng.

Phú Quốc kiến tạo bản sắc riêng với trải nghiệm du lịch văn hóa đặc sắc

Phú Quốc kiến tạo bản sắc riêng với trải nghiệm du lịch văn hóa đặc sắc

Bất động sản -  2 năm

Không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tuyệt mỹ, Phú Quốc còn sở hữu một nền văn hoá lâu đời và đặc sắc, kết hợp cùng giá trị nghệ thuật đỉnh cao từ các show diễn thực cảnh có 1-0-2, giúp thiên đường nghỉ dưỡng của châu Á thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Du lịch nông nghiệp: Chưa đột phá vì sản phẩm quá tương đồng

Du lịch nông nghiệp: Chưa đột phá vì sản phẩm quá tương đồng

Phát triển bền vững -  2 năm

Sản phẩm nông nghiệp giống nhau, không có gì mang tính đột phá và tạo bản sắc riêng khiến du lịch nông nghiệp khó có thể khiến du khách tiêu tiền.

‘Du lịch cấm’ nhìn từ cà phê đường tàu

‘Du lịch cấm’ nhìn từ cà phê đường tàu

Leader talk -  2 năm

Chúng ta cần học hỏi từ các quốc gia khác để tạo nên trải nghiệm sáng tạo hơn cho du khách và đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành du lịch Việt Nam.

Du lịch Đà Nẵng cần hướng tới cao cấp và siêu cao cấp

Du lịch Đà Nẵng cần hướng tới cao cấp và siêu cao cấp

Tiêu điểm -  2 năm

Để khai thác tốt các thế mạnh của địa phương, nâng tầm điểm đến và tăng doanh thu, chiến lược phát triển du lịch Đà Nẵng cần hướng tới các du khách giàu và siêu giàu, TS. Lương Hoài Nam, Thành viên Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) nhận định.

Quỹ Touchstone Partners gieo mầm chuyển đổi xanh

Quỹ Touchstone Partners gieo mầm chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  13 giờ

Quỹ chuyển đổi xanh của Touchstone Partners sẽ bắt đầu giải ngân vốn từ tháng 12/2025, đồng thời cố vấn trực tiếp và hỗ trợ chiến lược cho các startup.

Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững

Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững

Phát triển bền vững -  4 ngày

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà 

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà 

Phát triển bền vững -  5 ngày

Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.

Nippon Paint và hành trình kiến tạo tương lai xanh từ từng giọt sơn

Nippon Paint và hành trình kiến tạo tương lai xanh từ từng giọt sơn

Phát triển bền vững -  5 ngày

Nippon Paint không chỉ phủ xanh từng công trình, mà còn xây dựng chiến lược ESG nhất quán từ sản xuất, thành phẩm đến hệ sinh thái hợp tác.

Tiêu dùng xanh không còn là xu hướng mà trở thành nghĩa vụ tất yếu

Tiêu dùng xanh không còn là xu hướng mà trở thành nghĩa vụ tất yếu

Phát triển bền vững -  6 ngày

Tiêu dùng xanh không còn là lựa chọn, mà là nghĩa vụ tất yếu của cả người dân lẫn doanh nghiệp trên hành trình hướng tới kinh tế tuần hoàn và Net Zero 2050.

Dữ liệu và công nghệ dẫn dắt cải cách hành chính tại Quảng Ninh

Dữ liệu và công nghệ dẫn dắt cải cách hành chính tại Quảng Ninh

Tiêu điểm -  11 giờ

Quảng Ninh đang bước từ cải cách hành chính sang tối ưu hóa bằng dữ liệu và công nghệ, mở ra một cách vận hành dịch vụ công nhanh, minh bạch và thuận tiện hơn.

Quỹ Touchstone Partners gieo mầm chuyển đổi xanh

Quỹ Touchstone Partners gieo mầm chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  13 giờ

Quỹ chuyển đổi xanh của Touchstone Partners sẽ bắt đầu giải ngân vốn từ tháng 12/2025, đồng thời cố vấn trực tiếp và hỗ trợ chiến lược cho các startup.

Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng

Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng

Tài chính -  1 ngày

Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.

Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán

Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán

Doanh nghiệp -  1 ngày

Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic) có kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE chỉ sau hơn một năm lên Upcom, trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

Tài chính -  1 ngày

Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.

F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Bất động sản -  1 ngày

Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.