Phát triển bền vững

Cộng sinh làm du lịch 'chuẩn vị' miền Tây

Phạm Sơn Thứ hai, 23/10/2023 - 18:31

Du lịch miền Tây đang “cất cánh” nhưng “bay từ từ” để đảm bảo sự ổn định, hài hòa với bản sắc văn hóa, nét đẹp thiên nhiên cũng như đem lại lợi ích tối đa cho cộng đồng.

Chợ nổi Cái Răng ở Cần Thơ là một trong sáu chợ nổi đẹp nhất thế giới

Trải nghiệm độc đáo

“Bà con vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiền hòa, đáng yêu lắm, đáng yêu vô cùng” là lời nhận xét chân tình của Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh (TMG) Trần Trọng Kiên sau một thời gian dài tiên phong đầu tư khai thác du lịch miền Tây.

Khác với miền Trung, miền Tây với đặc trưng là vùng đồng bằng trẻ chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, do đó được định hướng phát triển dịch vụ, du lịch gắn liền với sinh thái, nông nghiệp và cộng đồng.

Bên cạnh cảnh sắc thiên nhiên và văn hóa đặc trưng, sự hiền hòa, thân thiện của người dân địa phương cũng là một điểm cộng rất lớn đối với du lịch sinh thái, cộng đồng.

TMG tận dụng khá hiệu quả điểm cộng đó khi cung cấp cho du khách nghỉ tại chuỗi Victoria ở miền Tây những hành trình trải nghiệm không gian văn hóa người Chăm ở Châu Đốc, An Giang hay thăm quan miệt vườn trái cây ở Cồn Sơn, Cần Thơ.

Đại diện TMG cho biết, doanh nghiệp này chọn cách “cộng sinh” với bà con thông qua việc chủ động, tích cực quảng bá những nét đẹp thiên nhiên, con người và văn hóa địa phương.

Từ đó, khách đến đông hơn, bà con có thêm nguồn thu nhập. Đổi lại, khách hàng của TMG có thêm những trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn không nơi nào có được.

Điểm độc đáo nhất đến từ những người cung cấp dịch vụ chính là bà con nông dân và đồng bào dân tộc, vốn chỉ quen với việc trồng rau, nuôi cá, làm thủ công. Bà con hiếu khách, nhiệt tình và dễ mến nhưng không được đào tạo về cung cách làm du lịch.

Qua mỗi lượt khách, nhân viên TMG ghi lại phản hồi rồi góp ý, bàn bạc với bà con để làm sao phục vụ khách tốt hơn, từ đó dần dần định hình một phong cách dịch vụ đặc trưng, rất chu đáo, tận tâm nhưng cũng hết sức chân tình, giản dị, không có cảm giác “công nghiệp hóa”.

Một nét độc đáo khác chính là những câu chuyện, từ vài câu tâm tình của ông chủ nhà bè về sự bấp bênh của nghề nuôi cá, sự kỳ công huấn luyện cá lóc bay của lão nông ở Cồn Sơn, cho đến những mẩu chuyện nhuốm màu thần bí như sự tích pho tượng Bà chúa Xứ núi Sam, con cá sấu mê nghe hát bội ở Cái Răng… được kể suốt chuyến hành trình khám phá sông nước.

Đó là những câu chuyện mà khi vừa được nghe tận tai, vừa được nhìn tận mắt, trải nghiệm tận tay, du khách càng thêm trân quý nét đẹp của cảnh sắc thiên nhiên, của văn hóa và con người miền Tây.

“Chúng tôi xây tài sản du lịch dựa trên cơ sở kể câu chuyện. Đó là những câu chuyện “từ trăm năm kể lại” mà nếu nhìn ở những góc khác thì nó thực sự sâu sắc và văn minh”, ông Kiên nói.

Hiện tại, TMG sở hữu nhiều tài sản du lịch cao cấp hàng đầu tại Đồng bằng sông Cửu Long, với chuỗi Victoria Cần Thơ, Châu Đốc, Núi Sam và du thuyền Mekong Cruise.

Sau thương vụ trị giá 45 triệu USD mua lại chuỗi Victoria từ tay người Pháp vào năm 2011, ông Kiên quyết định thực hiện những thay đổi mang tính chiến lược nhằm đưa giá trị văn hóa, truyền thống bản địa kết hợp với dịch vụ đẳng cấp đến từ châu Âu.

Đó là thay đổi từ thực đơn với những món ăn “chuẩn vị” địa phương nhưng vẫn đảm bảo phục vụ nhanh, thuận tiện và có tinh chỉnh cho vừa miệng du khách, cho đến việc làm sao để nhân viên nói tiếng Việt với du khách sao cho hay hơn, chuẩn hơn.

Những thay đổi ấy đem lại hiệu quả tích cực. Chuỗi khách sạn Victoria đạt được mức tăng trưởng gấp đôi chỉ sau hai năm về tay TMG. 

Phát triển du lịch miền Tây nhìn từ một doanh nghiệp tiên phong 1
Khách sạn Victoria Cần Thơ

Phát triển “từ từ”

Thực hiện hóa các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 120/NQ-CP về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu cũng như quy hoạch vùng 2021 – 2030, tầm nhìn 2050, hạ tầng giao thông miền Tây đang được dồn nguồn lực đầu tư phát triển.

Đó là cơ hội lớn cho du lịch miền Tây “cất cánh”. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch TP. Cần Thơ, thông tin, bên cạnh TMG, cũng đang có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm hiểu và tiến hành mở các khu du lịch, nhà hàng, khách sạn.

Cần Thơ đang có kế hoạch mời gọi các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư có tiềm lực để phát triển các sản phẩm du lịch ở nhiều phân khúc.

Ông Tuấn cho biết, thực tế, du lịch Cần Thơ nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung đã “cất cánh” nhưng đi một cách từ từ, không phát triển theo “điểm nóng” để đảm bảo tính lâu dài và bền vững.

“Chúng tôi đang xây dựng và đưa ra tiêu chí về sản phẩm du lịch bền vững, phối hợp với các bên liên quan để kiểm nghiệm, đánh giá từng cơ sở, khách sạn, khu du lịch”, ông Tuấn nói với TheLEADER.

Thực tế, với quan điểm đó, du lịch miền Tây vẫn “sống ổn” qua giai đoạn biến động vừa qua, trong khi các điểm nóng về du lịch thể hiện sự kiệt quệ nặng nề.

Cũng nhìn ra được những cơ hội đến với du lịch miền Tây, ông Lê Trung Hiếu, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư tỉnh An Giang, bổ sung, để tận dụng được cơ hội này, cần phải xây dựng thêm các sản phẩm du lịch.

Mục đích cuối cùng của du lịch không phải là kiếm lợi nhuận cho chủ đầu tư mà là xây dựng sự thịnh vượng cho cộng đồng

Ông Trần Trọng Kiên

Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn Thiên Minh

Đây là điều được An Giang chú trọng triển khai trong thời gian qua, đơn cử như mở tour trekking (đi bộ đường dài) núi Cấm giúp du khách lần đầu được khám phá vùng núi rừng Thất Sơn huyền bí, làng bè nuôi cá ba sa bảy sắc cầu vồng ở Châu Đốc hay đẩy mạnh quảng bá những lễ hội độc đáo như lễ hội đua bò, lễ hội Bà chúa Xứ, tết của người Khmer.

Văn hóa truyền thống được thổi hồn vào xu thế của thời đại, tạo ra những dịch vụ du lịch mới mẻ, hấp dẫn như du lịch thể thao, du lịch chữa lành.

Đồng quan điểm với ông Hiếu, ông Tuấn mong muốn miền Tây có những sản phẩm du lịch thực sự độc đáo và không thể thay thế. Muốn làm được điều này, phải xác định rõ quan điểm không can thiệp trực tiếp vào những nét đẹp văn hóa.

Tiêu biểu như đối với chợ nổi Cái Răng, một trong sáu chợ nổi đẹp nhất thế giới, ông Tuấn cho rằng, cần bảo tồn theo cách tự nhiên nhất, để du khách đến và trải nghiệm chân thực cuộc sống thương hồ sông nước thay vì thương mại hóa để bán hàng cho du khách.

Đồng quan điểm với đại diện từ Cần Thơ và An Giang, ông Kiên nhìn nhận, giá trị lớn hơn của du lịch là sự lan tỏa. Các sản phẩm độc đáo, giữ được nét đẹp tự nhiên, ban sơ nhất có thể không khiến du khách phải bỏ nhiều tiền trải nghiệm nhưng sẽ là yếu tố giúp du khách ở lại lâu hơn, chi trả thêm cho nhiều dịch vụ khác tại địa phương.

Chủ tịch TMG cũng lưu ý, mục đích cuối cùng của du lịch không phải là kiếm lợi nhuận cho chủ đầu tư mà là xây dựng sự thịnh vượng cho cộng đồng. Do đó, xây dựng sản phẩm du lịch, tổ chức các sự kiện, lễ hội, yếu tố đầu tiên và trên hết là cần phải phục vụ được lợi ích của người dân và cộng đồng.

Phú Quốc kiến tạo bản sắc riêng với trải nghiệm du lịch văn hóa đặc sắc

Phú Quốc kiến tạo bản sắc riêng với trải nghiệm du lịch văn hóa đặc sắc

Bất động sản -  1 năm

Không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tuyệt mỹ, Phú Quốc còn sở hữu một nền văn hoá lâu đời và đặc sắc, kết hợp cùng giá trị nghệ thuật đỉnh cao từ các show diễn thực cảnh có 1-0-2, giúp thiên đường nghỉ dưỡng của châu Á thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Du lịch nông nghiệp: Chưa đột phá vì sản phẩm quá tương đồng

Du lịch nông nghiệp: Chưa đột phá vì sản phẩm quá tương đồng

Phát triển bền vững -  1 năm

Sản phẩm nông nghiệp giống nhau, không có gì mang tính đột phá và tạo bản sắc riêng khiến du lịch nông nghiệp khó có thể khiến du khách tiêu tiền.

‘Du lịch cấm’ nhìn từ cà phê đường tàu

‘Du lịch cấm’ nhìn từ cà phê đường tàu

Leader talk -  1 năm

Chúng ta cần học hỏi từ các quốc gia khác để tạo nên trải nghiệm sáng tạo hơn cho du khách và đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành du lịch Việt Nam.

Du lịch Đà Nẵng cần hướng tới cao cấp và siêu cao cấp

Du lịch Đà Nẵng cần hướng tới cao cấp và siêu cao cấp

Tiêu điểm -  1 năm

Để khai thác tốt các thế mạnh của địa phương, nâng tầm điểm đến và tăng doanh thu, chiến lược phát triển du lịch Đà Nẵng cần hướng tới các du khách giàu và siêu giàu, TS. Lương Hoài Nam, Thành viên Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) nhận định.

Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’

Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’

Phát triển bền vững -  1 ngày

Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.

Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng

Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng

Phát triển bền vững -  5 ngày

Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.

SCG tiết lộ lợi ích nhận được tại Việt Nam từ cam kết phát triển bền vững

SCG tiết lộ lợi ích nhận được tại Việt Nam từ cam kết phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  5 ngày

Báo cáo phát triển bền vững năm 2024 của SCG hé lộ, tập đoàn đã nhận được ưu đãi hơn 500 triệu baht, tương đương khoảng 400 tỷ đồng tại Việt Nam. Những năm trước đó, SCG cũng nhận được mức ưu đãi tương đương.

Việt Nam ở đâu trong cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu

Việt Nam ở đâu trong cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu

Phát triển bền vững -  5 ngày

Không phải là quốc gia top đầu gây ô nhiễm, Việt Nam còn đang có những đóng góp tích cực cho cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu.

Thuế carbon gõ cửa, doanh nghiệp Việt vẫn ngó lơ

Thuế carbon gõ cửa, doanh nghiệp Việt vẫn ngó lơ

Phát triển bền vững -  5 ngày

Nhiều doanh nghiệp vẫn xem ESG và phát triển bền vững là “chi phí” chứ không phải “đầu tư”, nên đang trở nên bị động trước các quy định pháp lý mới.

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Doanh nghiệp -  26 phút

Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Tiêu điểm -  2 giờ

Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.

Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang

Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang

Ống kính -  3 giờ

Tôi đã có hai chuyến đi dọc ven biển Việt Nam. Một khi còn là cậu bé mười tuổi và một khi đã là doanh nhân, nhà đầu tư và lữ khách của chính cuộc đời mình.

Bất động sản Hải An bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Bất động sản Hải An bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Khu vực Đông Nam Hải Phòng, với tâm điểm là Hải An đang đứng trước vận hội lớn khi hàng loạt hạ tầng chiến lược trị giá tỷ USD được triển khai, đề xuất. Cùng nền tảng logistics ngày càng hoàn thiện, hai yếu tố này đang tạo ra bước nhảy kép cho thị trường bất động sản tại đây.

VinUni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới

VinUni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Trường đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Chủ xe VF 9: Động cơ mạnh, nội thất sang, dịch vụ như Bentley mà chi phí bằng 0

Chủ xe VF 9: Động cơ mạnh, nội thất sang, dịch vụ như Bentley mà chi phí bằng 0

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Chiếc SUV điện VinFast VF 9 đã chinh phục trái tim nhiều chủ xe nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế sang trọng, vận hành đẳng cấp và chi phí vận hành “như ngửi”.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  5 giờ

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.