Phát triển bền vững

Du lịch nông nghiệp: Chưa đột phá vì sản phẩm quá tương đồng

Phạm Sơn Thứ hai, 25/09/2023 - 09:45

Sản phẩm nông nghiệp giống nhau, không có gì mang tính đột phá và tạo bản sắc riêng khiến du lịch nông nghiệp khó có thể khiến du khách tiêu tiền.

Nhiều năm kinh nghiệm tổ chức các tour du lịch nông nghiệp, nông thôn cho du khách trong và ngoài nước, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty Saigon Asset, chỉ ra một thực trạng khiến du lịch nông nghiệp mãi chưa thể đạt được kết quả như kỳ vọng, là sản phẩm nông nghiệp ở các địa phương quá giống nhau.

Lấy ví dụ, bưởi da xanh xuất phát ở Bến Tre và được giới thiệu là đặc sản Bến Tre, tuy nhiên khi ra đến miền Trung cũng được giới thiệu là đặc sản.

“Khách hàng nói sản phẩm nơi này thì nơi kia cũng có, khiến cho doanh nghiệp du lịch thấy ngại khi giới thiệu rằng đây là đặc sản địa phương”, ông Nghĩa đặt vấn đề tại Diễn đàn Phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP.

Chính vì vậy, ông Nghĩa đề xuất, cần phải chọn lọc một cách kỹ lưỡng hơn đối với công nhận sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm), sao cho sản phẩm OCOP phải thực sự là đặc sản mang tính đặc thù, tượng trưng cho tinh thần và văn hóa riêng của mỗi địa phương.

Đồng quan điểm, bà Phan Yến Ly, Giám đốc Công ty Tư vấn truyền thông và sự kiện Cánh Cam, đánh giá, du lịch nông thôn đang phát triển mạnh nhưng thiếu bền vững do chưa đi đúng hướng, cạnh tranh không lành mạnh và quá nhiều sản phẩm tương đồng.

Thậm chí, nhiều nơi còn tư duy “làm du lịch nông nghiệp nông thôn để cứu nông nghiệp” chứ chưa thật sự đầu tư phát triển nghiêm túc loại hình kinh tế này.

Theo Bà Ly, từ chương trình OCOP có thể phát triển thêm chương trình “mỗi tỉnh một sản phẩm du lịch nông nghiệp nông thôn đặc trưng” hoặc thậm chí là “mỗi huyện, mỗi xã một sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn đặc trưng”.

Đó là nền tảng để xây dựng những sản phẩm phục vụ nông nghiệp, nông thôn có tính sáng tạo cao, truyền tải được câu chuyện, thông điệp truyền thông riêng biệt, qua đó hấp dẫn du khách trải nghiệm.

Còn theo ý kiến của ông Dương Minh Bình, Giám đốc Công ty CBT Travel, du lịch nông nghiệp nông thôn, nếu muốn thoát khỏi thế khó bởi sản phẩm quá giống nhau ở mỗi địa phương, cần áp dụng tư duy mới, thoát khỏi sự bó buộc của cách làm truyền thống.

Cụ thể, ông Bình cho biết, du lịch nông nghiệp không có nghĩa là bắt du khách sống cuộc sống giống hệt như đời sống nông thôn mà phải mang không gian nông thôn hài hòa với những tiện ích, tiện nghi cho du khách.

Với lối suy nghĩ đó, CBT Travel đã mời những đầu bếp ở khách sạn 5 sao về địa phương để nghiên cứu sử dụng đặc sản địa phương làm nguyên liệu, tạo ra những món ăn vừa đậm đà bản sắc, vừa hợp khẩu vị nhiều người, qua đó thu hút và giữ chân được du khách.

Từ cách làm này, ông Bình, người dân địa phương cũng có thêm cơ hội vừa phát triển sinh kế, vừa bao tồn văn hóa, nâng cao ý thức khôi phục và gìn giữ ban sắc dân tộc. Từ đó, lại ngày càng có nhiều điểm đặc biệt giúp kéo du khách đến với du lịch nông thôn.

Ông Đoàn Văn Khanh, Giám đốc Công ty Long Thuận, cũng giới thiệu một mô hình giúp sản phẩm du lịch nông nghiệp của công ty trở nên hấp dẫn du khách, đó là thiết kế cầu thép cao ở trên ngọn dừa, hình thành hệ thống đường đi trên cao để khách dạo quanh khu vườn.

“Làm cái gì phải độc, lạ và có tính bền vững thì mới thu hút được khách du lịch”, ông Khanh nhấn mạnh.

Ghi nhận đóng góp từ phía cộng đồng doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, một trong những yếu tố cần thiết khi phát triển sản phẩm OCOP là phải phát huy được thế mạnh địa phương, từ đó nâng cao giá trị.

Thực tế cho thấy, đã xuất hiện nhiều loại đặc sản mang tính địa phương mà không nơi nào có được, tạo ra sức hấp dẫn lớn đối với du khách. Thứ trưởng lấy ví dụ như bia hơi Hà Nội, đặc trưng có những bọt khí li ti bám ở thành cốc.

“Tôi có trò chuyện với chủ cơ sở, họ nói chỉ cần dừng bán một ngày là cả Hà Nội xôn xao vì cốc bia hơi quá là đặc trưng của Hà Nội. Từ câu chuyện này, có thể hiểu được tầm quan trọng của sản phẩm thế mạnh địa phương”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nói.

Khánh Hoà, Ninh Thuận làm du lịch nông thôn được không?

Khánh Hoà, Ninh Thuận làm du lịch nông thôn được không?

Tiêu điểm -  2 năm

Con đường để những địa phương có thế mạnh về du lịch biển như Khánh Hoà, Ninh Thuận phát triển thêm du lịch nông thôn như một hướng đi mới để tăng sức hút với du khách và xây dựng nông thôn mới, còn ghập ghềnh khó đi.

Trăn trở với 'mỏ vàng' du lịch nông nghiệp

Trăn trở với 'mỏ vàng' du lịch nông nghiệp

Leader talk -  2 năm

Du lịch nông nghiệp (bao gồm cả nông thôn) lâu nay chưa có trong chương trình giảng dạy của các trường đại học, thậm chí không có cả chuyên đề lẫn ngoại khóa. Sau đại dịch Covid - 19, du lịch nông nghiệp được quan tâm, trở thành xu thế tất yếu toàn cầu.

Du lịch nông nghiệp nông thôn: Xu thế tất yếu của thế giới

Du lịch nông nghiệp nông thôn: Xu thế tất yếu của thế giới

Leader talk -  4 năm

Thực tế chứng minh, nhiều mô hình du lịch cộng đồng đã góp phần thay đổi diện mạo các bản làng, từ tạo thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập, nộp ngân sách cho đến đẩy lùi các tệ nạn nhờ du lịch cộng đồng.

Khách Tây thích cưỡi trâu, cấy lúa và sức hút của du lịch nông nghiệp

Khách Tây thích cưỡi trâu, cấy lúa và sức hút của du lịch nông nghiệp

Leader talk -  7 năm

Du lịch nông nghiệp là một thị trường ngách mà Việt Nam có rất nhiều tài nguyên để có thể cung cấp những sản phẩm tốt cho cả người Việt Nam và du khách nước ngoài.

EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu

EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu

Phát triển bền vững -  1 ngày

EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.

Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc

Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc

Phát triển bền vững -  1 ngày

 Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.

ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải

ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải

Phát triển bền vững -  1 ngày

 Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải kết hợp ESG với công nghệ và chuyển đổi số để tối ưu vận hành, nâng cao năng lực và giảm phát thải carbon.

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Phát triển bền vững -  2 ngày

Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.

Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam

Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 tuần

Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.

VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh

VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Hồ sơ quản trị -  14 giờ

Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

Leader talk -  14 giờ

Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Bất động sản -  14 giờ

Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Tài chính -  16 giờ

Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Hồ sơ quản trị -  16 giờ

Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Tài chính -  16 giờ

Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.