Doanh nghiệp
Công ty dịch vụ hàng không dự báo lợi nhuận giảm 95%
Dịch Covid-19 đã khiến ngành hàng không gần như bị tê liệt trong thời gian giãn cách xã hội. Trong đó các hãng hàng không và công ty dịch vụ hàng không là những đơn vị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Đại hội cổ đông Công ty Dịch Vụ Hàng Không Taseco (Taseco Airs) đã thông qua mục tiêu kinh doanh năm 2020 dự kiến đạt 575 tỷ đồng doanh thu và 12,3 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế; lần lượt giảm 50% và 95% so với năm 2019. Công ty cũng dự kiến không chia cổ tức cho năm tài chính 2020.
Ban lãnh đạo Taseco Air cho biết, kế hoạch trên dựa trên kịch bản thận trọng với việc phục hồi nhanh chóng của các đường bay nội địa và dự kiến mở cửa trở lại các đường bay Quốc tế giữa Việt Nam với các quốc gia đã kiểm soát được dịch bệnh vào giữa tháng 9/2020.
Trên thực tế, trong quý 1/2020, Taseco Air đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 16 tỷ đồng, cao hơn so với mức lợi nhuận cả năm 2020 mà công ty thông qua trong ĐHCĐ, điều này đồng nghĩa với việc Taseco Air đã chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp các quý còn lại trong năm công ty có thể thua lỗ.
Taseco Air không phải công ty duy nhất hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hàng không tỏ ra kém lạc quan. Dịch Covid-19 đã khiến ngành hàng không gần như bị tê liệt. Trong đó các hãng hàng không và công ty dịch vụ hàng không là những đơn vị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Công ty Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) đặt mục tiêu kinh doanh năm 2020 khiêm tốn với 2.141 tỷ đồng doanh thu và 186 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt giảm 31% và 58% so với thực hiện 2019.
Sasco là một trong những đơn vị lớn kinh doanh hàng miễn thuế, cung cấp các dịch vụ như phòng chờ, ăn uống, du lịch, quảng cáo… tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, công ty còn phát triển sản phẩm, dịch vụ thông qua các chi nhánh tại Phú Quốc và Long An. Tuy nhiên, sự bùng phát của dịch Covid-19 làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
Trong quý 1, công ty ghi nhận doanh thu giảm 28%, còn 523,5 tỷ đồng. Trong đó, nguồn thu từ hàng hóa tại cửa hàng miễn thuế giảm mạnh nhất. Lợi nhuận sau thuế cũng giảm 81%, chỉ còn 16 tỷ đồng. Khi hoạt động kinh doanh cốt lõi không thuận lợi, doanh nghiệp nãy đã phải tập trung gia tăng thu nhập khác (hơn 4 tỷ đồng) thông qua thanh lý, nhượng bán tài sản cố định và hỗ trợ bán hàng, khuyến mãi.
Công ty Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (Masco) thậm chí còn đặt kế hoạch lỗ lần đầu tiên kể từ khi lên sàn chứng khoán năm 2009. Năm 2020 Masco đặt mục tiêu doanh thu đạt 134,6 tỷ đồng, giảm gần phân nửa so với năm trước và lỗ ròng gần 11,2 tỷ đồng.
Ảnh hưởng của Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh công ty gặp nhiều khó khăn, nhất là dòng tiền khi các khách hàng xin giãn thanh toán. Công ty cũng không vay được vốn dài hạn ngân hàng cho hoạt động đầu tư khiến dòng tiền mất cân đối.
Theo đó, Masco cũng kiến nghị tạm hoãn chia cổ tức 2019 trong năm 2020 và ủy quyền HĐQT thực hiện chi trả trong thời gian thích hợp khi dịch bệnh được kiểm soát và hoạt động ngành hàng không được phục hồi.
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất lớn nhất nước mới đây cũng công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 trong đó đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 2.007 tỷ đồng, giảm 80% so với năm 2019. Dù trước đó, trong quý 1/2020 ACV đã lãi trước thuế 1.927 tỷ đồng, tương đương với 96% kế hoạch năm.
Kế hoạch của ACV dựa trên những tác động nặng nề mà dịch Covid-19 gây ra với ngành hàng không. Các tổ chức quốc tế dự báo tăng trưởng của thị trường hàng không thế giới và các khu vực trong năm 2020 lùi về từ 3-5 năm trước, trong đó khu vực châu Á – Thái Bình Dương giảm 62%.
Tại Việt Nam, sản lượng hành khách thông qua cảng giảm 19% trong quý 1 và giảm 72% quý 2. Trong đó khách quốc tế giảm đến 99% trong quý 2 và khách nội địa giảm 58%.
ACV dự báo, sản lượng thông qua 21 cảng hàng không ước đạt 69,2 triệu lượt, giảm 41%. Tổng sản lượng hàng hóa – bưu kiện dự kiến giảm 13% còn 1.344 tấn và số lượt cất hạ cánh giảm 29% còn 531.000 lượt.
Thay vì tập trung vào dịch vụ, trong năm 2020, ACV sẽ tập trung đầu tư, nâng cấp, cải tạo nhà ga hành khách T3 tại Tân Sơn Nhất, nhà ga hành khách T2 tại Phú Bài, mở rộng nhà ga T2 tại Nội Bài… đặc biệt là tập trung tối đa nguồn lực triển khai các bước tiếp theo của dự án “Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành – Giai đoạn 1” theo đúng tiến độ.
ACV sẽ phối hợp với các cơ quan Nhà nước hoàn thiện các cơ chế chính sách như Cơ chế quản lý khu bay, quyền đầu tư của ACV tại các sân bay, giá nhượng quyền các dịch vụ hàng không…
Nhờ lượng tiền mặt dồi dào, ACV vẫn trình phương án chia cổ tức năm 2019 với tỷ lệ 9% bằng cổ phiếu, tương đương với việc trích 1.959 tỷ đồng từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.
Ngân hàng không thể hạ chuẩn cho vay vì dịch Covid-19
Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ
Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.
MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO
Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.
Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?
Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.