Doanh nghiệp
Công ty dịch vụ hàng không dự báo lợi nhuận giảm 95%
Dịch Covid-19 đã khiến ngành hàng không gần như bị tê liệt trong thời gian giãn cách xã hội. Trong đó các hãng hàng không và công ty dịch vụ hàng không là những đơn vị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Đại hội cổ đông Công ty Dịch Vụ Hàng Không Taseco (Taseco Airs) đã thông qua mục tiêu kinh doanh năm 2020 dự kiến đạt 575 tỷ đồng doanh thu và 12,3 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế; lần lượt giảm 50% và 95% so với năm 2019. Công ty cũng dự kiến không chia cổ tức cho năm tài chính 2020.
Ban lãnh đạo Taseco Air cho biết, kế hoạch trên dựa trên kịch bản thận trọng với việc phục hồi nhanh chóng của các đường bay nội địa và dự kiến mở cửa trở lại các đường bay Quốc tế giữa Việt Nam với các quốc gia đã kiểm soát được dịch bệnh vào giữa tháng 9/2020.
Trên thực tế, trong quý 1/2020, Taseco Air đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 16 tỷ đồng, cao hơn so với mức lợi nhuận cả năm 2020 mà công ty thông qua trong ĐHCĐ, điều này đồng nghĩa với việc Taseco Air đã chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp các quý còn lại trong năm công ty có thể thua lỗ.
Taseco Air không phải công ty duy nhất hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hàng không tỏ ra kém lạc quan. Dịch Covid-19 đã khiến ngành hàng không gần như bị tê liệt. Trong đó các hãng hàng không và công ty dịch vụ hàng không là những đơn vị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Công ty Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) đặt mục tiêu kinh doanh năm 2020 khiêm tốn với 2.141 tỷ đồng doanh thu và 186 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt giảm 31% và 58% so với thực hiện 2019.
Sasco là một trong những đơn vị lớn kinh doanh hàng miễn thuế, cung cấp các dịch vụ như phòng chờ, ăn uống, du lịch, quảng cáo… tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, công ty còn phát triển sản phẩm, dịch vụ thông qua các chi nhánh tại Phú Quốc và Long An. Tuy nhiên, sự bùng phát của dịch Covid-19 làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
Trong quý 1, công ty ghi nhận doanh thu giảm 28%, còn 523,5 tỷ đồng. Trong đó, nguồn thu từ hàng hóa tại cửa hàng miễn thuế giảm mạnh nhất. Lợi nhuận sau thuế cũng giảm 81%, chỉ còn 16 tỷ đồng. Khi hoạt động kinh doanh cốt lõi không thuận lợi, doanh nghiệp nãy đã phải tập trung gia tăng thu nhập khác (hơn 4 tỷ đồng) thông qua thanh lý, nhượng bán tài sản cố định và hỗ trợ bán hàng, khuyến mãi.
Công ty Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (Masco) thậm chí còn đặt kế hoạch lỗ lần đầu tiên kể từ khi lên sàn chứng khoán năm 2009. Năm 2020 Masco đặt mục tiêu doanh thu đạt 134,6 tỷ đồng, giảm gần phân nửa so với năm trước và lỗ ròng gần 11,2 tỷ đồng.
Ảnh hưởng của Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh công ty gặp nhiều khó khăn, nhất là dòng tiền khi các khách hàng xin giãn thanh toán. Công ty cũng không vay được vốn dài hạn ngân hàng cho hoạt động đầu tư khiến dòng tiền mất cân đối.
Theo đó, Masco cũng kiến nghị tạm hoãn chia cổ tức 2019 trong năm 2020 và ủy quyền HĐQT thực hiện chi trả trong thời gian thích hợp khi dịch bệnh được kiểm soát và hoạt động ngành hàng không được phục hồi.
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất lớn nhất nước mới đây cũng công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 trong đó đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 2.007 tỷ đồng, giảm 80% so với năm 2019. Dù trước đó, trong quý 1/2020 ACV đã lãi trước thuế 1.927 tỷ đồng, tương đương với 96% kế hoạch năm.
Kế hoạch của ACV dựa trên những tác động nặng nề mà dịch Covid-19 gây ra với ngành hàng không. Các tổ chức quốc tế dự báo tăng trưởng của thị trường hàng không thế giới và các khu vực trong năm 2020 lùi về từ 3-5 năm trước, trong đó khu vực châu Á – Thái Bình Dương giảm 62%.
Tại Việt Nam, sản lượng hành khách thông qua cảng giảm 19% trong quý 1 và giảm 72% quý 2. Trong đó khách quốc tế giảm đến 99% trong quý 2 và khách nội địa giảm 58%.
ACV dự báo, sản lượng thông qua 21 cảng hàng không ước đạt 69,2 triệu lượt, giảm 41%. Tổng sản lượng hàng hóa – bưu kiện dự kiến giảm 13% còn 1.344 tấn và số lượt cất hạ cánh giảm 29% còn 531.000 lượt.
Thay vì tập trung vào dịch vụ, trong năm 2020, ACV sẽ tập trung đầu tư, nâng cấp, cải tạo nhà ga hành khách T3 tại Tân Sơn Nhất, nhà ga hành khách T2 tại Phú Bài, mở rộng nhà ga T2 tại Nội Bài… đặc biệt là tập trung tối đa nguồn lực triển khai các bước tiếp theo của dự án “Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành – Giai đoạn 1” theo đúng tiến độ.
ACV sẽ phối hợp với các cơ quan Nhà nước hoàn thiện các cơ chế chính sách như Cơ chế quản lý khu bay, quyền đầu tư của ACV tại các sân bay, giá nhượng quyền các dịch vụ hàng không…
Nhờ lượng tiền mặt dồi dào, ACV vẫn trình phương án chia cổ tức năm 2019 với tỷ lệ 9% bằng cổ phiếu, tương đương với việc trích 1.959 tỷ đồng từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.
Ngân hàng không thể hạ chuẩn cho vay vì dịch Covid-19
Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'
Bách Hóa Xanh đã xuất hiện tại tỉnh Ninh Bình và dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận tại miền Bắc, hướng tới mục tiêu IPO vào năm 2028.
MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính
Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.
Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới
Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.
Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu
Nhựa Bình Minh đang chịu áp lực chiết khấu trong quý IV/2025 và cả năm 2026 để bù lại việc bị mất dần thị phần và ngành nhựa xây dựng trong tình trạng dư cung.
FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số
Tập đoàn FPT đề xuất nhận vai trò quy hoạch và thiết kế tổng thể về công nghệ nhằm đưa TP.HCM trở thành siêu đô thị số và trung tâm tài chính quốc tế.
23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321
Toàn bộ đội tàu bay Airbus A320 và A321 của Vietnam Airlines đã hoàn tất cập nhật phần mềm theo đúng yêu cầu của Airbus và Cục Hàng không Việt Nam.
Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?
Hộ kinh doanh doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỷ đồng cần biết hóa đơn hợp lệ, cách kê khai thuế và lưu ý pháp lý trước năm 2026.
Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ
Bước chân vào đại học, tân sinh viên đối mặt không chỉ với bài vở và deadline, mà còn với thử thách tự lập và khám phá bản thân. Thích nghi, kết nối bạn bè và giữ tinh thần tích cực là cách để không bị áp lực cuốn đi. Thêm chút thư giãn với playlist yêu thích và Trà Xanh Không Độ mát lạnh, mọi căng thẳng tan biến, nhịp sống sinh viên trở nên vui, chill và rực rỡ hơn.
Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus
Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.
Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng
Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.



















































