Khởi nghiệp
Công ty mẹ Lazada tăng trưởng vượt kỳ vọng
Alibaba hiện tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận và không còn dồn lực cho cuộc chiến tranh giành thị phần với các đối thủ như JD.com và startup PDD Holdings.
Gã khổng lồ ngành công nghệ Trung Quốc là Alibaba đã công bố báo cáo tài chính quý 4/2022, khi lần đầu ghi nhận quý tăng trưởng kể từ 2022. Doanh thu của tập đoàn tăng 2,1% lên 247,76 tỷ nhân dân tệ, vượt xa mức dự đoán 245,18 tỷ nhân dân tệ.
Hệ sinh thái của tỷ phú Jack Ma lãi ròng 46,82 tỷ nhân dân tệ, vượt xa ước tính 34,02 tỷ nhân dân tệ của Refinitiv và tăng 69% so với cùng kỳ năm trước đó.
Một phần nguyên nhân giúp lợi nhuận của Alibaba tăng trưởng là việc cắt giảm chi phí. Tập đoàn này từng chi tiêu mạnh tay để phát triển các hoạt động kinh doanh dịch vụ trực tuyến và quốc tế của mình.
Cụ thể, Alibaba đã vượt qua cơn bão một phần nhờ rút lui khỏi một số hoạt động ở quốc tế và cắt giảm nhân sự. Báo cáo chỉ ra rằng tổng số nhân viên Alibaba bị sa thải là 19.576 người vào năm 2022, tương đương 7,5% tổng lực lượng lao động.
Các trụ cột chính của Alibaba đều đang gặp khó khăn. Tăng trưởng của mảng điện toán đám mây tiếp tục chậm lại trong 3 tháng cuối năm ngoái, với doanh số chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm trước đó.
Các nền tảng thương mại điện tử, gồm Taobao và Tmall vốn có tỷ suất lợi nhuận cao, cũng tiếp tục xấu đi vì lệnh phong toả do Covid-19 và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Douyin và Pinduoduo của ByteDance.

Doanh số bán hàng từ hai nền tảng trên giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, tệ hơn mức giảm 7% của quý trước đó. Nguyên nhân là chi tiêu tiêu dùng ở Trung Quốc dự kiến vẫn yếu trong nửa đầu năm nay, mặc dù các chuyên gia phân tích dự đoán rằng chính sách kích thích sẽ diễn ra vào mùa xuân.
Alibaba hiện tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận và không còn dồn lực cho cuộc chiến tranh giành thị phần với các đối thủ như JD.com và startup PDD Holdings.
Trong một cuộc gặp gỡ nhà đầu tư, Giám đốc điều hành của Alibaba - Daniel Zhang cho biết nền kinh tế đang trở lại đúng hướng và niềm tin của người tiêu dùng cũng như niềm tin của doanh nghiệp đang tăng lên.
Ông Zhang cho biết hạ tầng đám mây mạnh mẽ của Alibaba sẽ giúp họ xây dựng được năng lược AI thế hệ mới tương tự như ứng dụng ChatGPT, cũng như cung cấp năng lực điện toán cho các công ty cùng ngành khác.
Ở Việt Nam, Lazada với sự hẫu thuẫn của Alibaba từng có thời điểm được xem như người dẫn đầu thị trường và gần như không thể đánh bại. Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi khi có sự gia nhập của Shopee, thuộc sở hữu của Sea Group.
Theo hồ sơ gửi Cơ quan Quản lý và Doanh nghiệp Kế toán Singapore (ACRA), Lazada tiếp tục được công ty mẹ Alibaba đầu tư thêm 342,5 triệu USD. Cả năm 2022, Alibaba đã đầu tư vào Lazada tổng cộng 1,6 tỷ USD. Trước đó, Alibaba từng đầu tư cho Lazada số tiền lần lượt là 378,25 triệu USD và 912,5 triệu USD.
Theo báo cáo gửi ACRA, khoản lỗ hoạt động của Lazada trong năm tài chính 2021 (chốt năm tài chính vào ngày 31/3/2022) ghi nhận 896 triệu USD, tăng mạnh từ con số âm 185,8 triệu USD trong năm tài chính 2020.
Startup y tế gọi vốn 25 triệu USD âm thầm tiến vào Việt Nam
Startup y tế gọi vốn 25 triệu USD âm thầm tiến vào Việt Nam
Mô hình của WhiteCoat tương tự Jio Health hay Doctor Anywhere, đó là phát triển đồng thời ứng dụng theo dõi, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh từ xa, và có thể kết hợp thêm phòng khám truyền thống phù hợp với thị trường sở tại.
'Đế chế' hoạt hình tỷ view Wolfoo bắt tay cùng MCV Group
Đây là cơ hội rộng mở cho cả Sconnect và MCV Group khi cùng nhau đồng hành trên con đường phát triển, lan toả hình ảnh và khẳng định vị trí của hoạt hình Việt Nam phủ rộng trong và ngoài nước.
Tăng tốc cho hệ sinh thái khởi nghiệp
Qua hội nghị Swiss EP Partner Summit 2023, Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sĩ (Swiss EP) đang tạo ra một không gian thiết lập quan hệ đối tác, cho phép những người tham gia tự do xây dựng năng lực cho nhau và cho hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam.
Tham vọng của kỳ lân cho thuê xe Ấn Độ ở Việt Nam
Chỉ sau hơn một năm tiến vào thị trường Việt Nam, Zoomcar - startup cho thuê xe tự lại của Ấn Độ đã đạt được điểm hoà vốn và đang bước vào giai đoạn tăng tốc với mục tiêu tăng trưởng gấp 5 lần trong 2023.
Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.
Tài sản số bùng nổ, nghề nghiệp mới trỗi dậy
Blockchain không còn là cuộc chơi của giới đầu cơ tiền mã hoá. Khi tài sản số bước vào giai đoạn hội nhập toàn cầu, một hệ sinh thái nghề nghiệp mới đang hình thành, và Việt Nam nổi lên như một trong những thị trường năng động nhất.
'Siêu đô thị biển tốt nhất' gọi tên CaraWorld Cam Ranh
Giải thưởng “Siêu đô thị biển tốt nhất” của CaraWorld Cam Ranh không chỉ ghi nhận sự đầu tư bài bản và tầm nhìn chiến lược từ phía chủ đầu tư, mà còn đánh dấu bước tiến nổi bật của bất động sản ven biển Khánh Hòa trên bản đồ khu vực.
Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng
Công ước Hà Nội là kết tinh của sự kiên trì, trí tuệ và lòng tin giữa các quốc gia, khi cùng lựa chọn đối thoại thay vì đối đầu, hợp tác thay cho chia rẽ.
GC Food lãi quý III tăng 38%, hoàn thành 88% kế hoạch lợi nhuận năm
GC Food ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 79,5 tỷ đồng trong chín tháng, cao nhất từ trước đến nay.
ABBank sắp tăng vốn lên gần 14.000 tỷ đồng
Kết thúc quý III, ABBank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 2.300 tỷ đồng, hoàn thành 128% kế hoạch năm.
Cổ đông Vietjet sắp nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu
Công ty CP Hàng không Vietjet (VJC) vừa công bố phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, với tỷ lệ 20%, tương ứng mỗi cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 20 cổ phiếu mới.
















































