Leader talk

Covid-19 bùng phát, du lịch làm gì để vượt qua?

Nguyễn Vũ Mộc Thiêng (*) Thứ ba, 18/08/2020 - 08:59

Du lịch vừa khởi sắc, gượng dậy đón hè ngắn đã bị Covid-19 hạ knock out. Doanh nghiệp càng khốn đốn. Dù khó khăn cách mấy, cuộc sống vẫn tồn tại, thời gian vẫn bình thản trôi đi. Chỉ có 2 con đường để lựa chọn: Tìm cách sống sót qua đại nạn hoặc phá sản.

Covid-19 đợt 2 đánh gục cả những người vốn lạc quan trước đó.

Hơn 3 tuần lễ đã trôi qua kể từ ngày dịch Covid-19 bùng phát đợt 2 ở tâm dịch Đà Nẵng. Mặc dù tốc độ lây lan gấp mấy đợt 1 và đã có 24 ca tử vong (sáng 16/8) nhưng Việt Nam vẫn đang trong tầm kiểm soát. Mức độ nguy hiểm thì không cần bàn cãi. Covid-19 đợt 2 đánh gục cả những người vốn lạc quan trước đó. Thiệt hại càng nặng nề và chưa thể tính toán.

Du lịch vừa khởi sắc, gượng dậy đón hè ngắn đã bị Covid-19 hạ knock out. Doanh nghiệp càng khốn đốn. Dù khó khăn cách mấy, cuộc sống vẫn tồn tại, thời gian vẫn bình thản trôi đi. Chỉ có 2 con đường để lựa chọn. Tìm cách sống sót qua đại nạn hoặc phá sản. Phá sản thì dễ, sau đó tìm cách gầy dựng lại. Còn để tồn tại, từng doanh nghiệp có lối đi riêng, dù rất hẹp và đầy trắc trở.

Từ thực tiễn chống dịch đợt 1, các doanh nghiệp nghiệm ra là quá khó khi trông chờ nhà nước giải cứu. Gói hỗ trợ 250.000 tỷ đồng, chỉ hơn 10 tỷ USD, chia thế nào cho hơn 700.000 doanh nghiệp? Chưa biết nhận ở đâu và lúc nào nhận. Làm sao bì với những nước giàu chi hàng mấy ngàn tỷ, phân bổ theo đầu người.

Vẫn kiên trì những kiến nghị với nhà nước từ trước là “giảm 50% thuế VAT, thuế lợi tức (thu nhập doanh nghiệp), bảo hiểm xã hội nửa năm 2020 và giãn nợ ngân hàng”. Các ngân hàng không thể cho vay thêm thì giãn nợ các khoản đang vay. Dĩ nhiên là có xem xét cụ thể, tránh tình trạng “Thừa nước đục, thả câu”.

Hiện nhà nước mới căn bản đồng ý giảm 30% thuế lợi tức. Khổ thế, toàn lỗ và không có doanh thu thì lấy gì để giảm? Đành vậy, có còn hơn không, được đồng nào đỡ đồng đó. Chính phủ đã rất cố gắng. Nhà nghèo lại đông con. Biết làm sao bây giờ. Chỉ còn duy nhất con đường để cứu các doanh nghiệp du lịch là khách hàng.

Tư lệnh ngành có thể gửi tâm thư khẳng định quyết tâm và nỗ lực của nhà nước Việt Nam trong việc chống dịch, đảm bảo an toàn cho mọi người. Thành quả chống dịch Covid-19 đợt 1 đã chứng minh Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng khống chế và đẩy lùi dịch. Tâm thư khẳng định Việt Nam là đất nước an toàn, thân thiện và luôn mở rộng vòng tay đón đợi du khách.

Trừ các điểm đã công bố giãn cách xã hội, cách ly vào thời điểm tổ chức, các tour khác nếu không thực hiện thì nên lùi thay vì hủy. Dịch bệnh không thể kéo dài vô định, hủy tour ở những vùng chưa công bố dịch vừa thiệt thòi cho mình, vừa gây thêm khó khăn cho các công ty lữ hành và cả đối tác của họ. Nếu hủy tour thì phải tôn trọng các nội dung trong hợp đồng đã ký. Đó là cách thể hiện việc tuân thủ pháp luật, bảo đảm cho trật tư và an toàn xã hội.

Covid-19 tấn công cả thế giới, không loại trừ ai. Khách hàng cũng đang gặp khó, làm sao cứu ai? Biết vậy nhưng khó khăn không đồng đều, tùy ngành, tùy việc và tùy kinh tế từng nhà. Những khách hàng ít khó khăn hơn sẽ mua các sản phẩm du lịch trước 6 tháng đến 1 năm và trả trước 50% với nhiều ưu đãi của khách hàng ân nhân. Doanh nghiệp du lịch cam kết chất lượng dịch vụ, hoàn trả tiền nếu không thể tổ chức. Thậm chí có thể tính lãi suất ưu đãi.

Chỉ cần chừng 20% khách hàng mua tour trước là giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua đại dịch. Dòng tiền này dùng để trả phụ cấp cho nhân viên, các chi phí tối thiểu, san sẻ với đối tác… giúp tiền tệ lưu thông và kích cầu tiêu dùng trong nước. Với khách nước ngoài, có thể miễn visa cho du khách đến Việt Nam 7 ngày trở lên, kèm những ưu đãi hấp dẫn.

Những việc này là nguồn động lực lớn, tiếp thêm sức mạnh cho ngành du lịch vượt bão, thể hiện truyền thống tương trợ và đạo lý “Lá lành hoặc lá rách ít, đùm lá rách nhiều”; những phẩm chất tốt đẹp của người Việt. Đó cũng là cách góp phần với nhà nước chiến thắng dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế.

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Lửa Việt Tours.

Du lịch MICE – Tưng bừng hội họp nghỉ dưỡng quý IV-2020 tại miền xanh Đại Lải

Du lịch MICE – Tưng bừng hội họp nghỉ dưỡng quý IV-2020 tại miền xanh Đại Lải

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm

Du lịch MICE (du lịch nghỉ dưỡng kết hợp hội nghị) là xu hướng sẽ nở rộ trong quý IV/2020. Đây cũng là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp khi mùa hội họp tổng kết cuối năm đang tới gần.

Tình cảnh éo le của doanh nghiệp du lịch giữa làn sóng Covid-19 thứ hai

Tình cảnh éo le của doanh nghiệp du lịch giữa làn sóng Covid-19 thứ hai

Tiêu điểm -  4 năm

Khách hủy tour, đòi hoàn tiền trong khi các hãng hàng không chỉ cho lùi tiền cọc vé chứ không có chính sách hoàn trả. Đó là thế kẹt của các doanh nghiệp lữ hành hiện nay.

Ngành du lịch sụt giảm không làm chậm bước tiến Traveloka

Ngành du lịch sụt giảm không làm chậm bước tiến Traveloka

Khởi nghiệp -  4 năm

Dù đang trong giai đoạn khó khăn, nhưng sẽ luôn xuất hiện các doanh nghiệp hưởng lợi nhờ tìm ra cơ hội trên thị trường du lịch.

Chiến lược đột phá cho du lịch Quảng Nam

Chiến lược đột phá cho du lịch Quảng Nam

Leader talk -  4 năm

Dịch bệnh Covid-19 là thời điểm thích hợp để đánh giá, cơ cấu lại ngành du lịch Quảng Nam, với hy vọng đội ngũ lãnh đạo mới sẽ tạo ra những bước đột phá cho du lịch tỉnh nhà.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Leader talk -  6 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Trách nhiệm và cơ hội lịch sử cho doanh nhân Việt từ Nghị quyết 68

Trách nhiệm và cơ hội lịch sử cho doanh nhân Việt từ Nghị quyết 68

Leader talk -  3 ngày

Nghị quyết 68 đánh dấu bước ngoặt chính sách của Đảng trong phát triển kinh tế tư nhân, mở ra cơ hội và đặt ra trách nhiệm lịch sử mới cho doanh nhân Việt trong công cuộc chấn hưng kinh tế quốc gia.

Nghị quyết 68: Không hình sự hoá kinh tế, tiếp thêm niềm tin cho doanh nhân

Nghị quyết 68: Không hình sự hoá kinh tế, tiếp thêm niềm tin cho doanh nhân

Leader talk -  3 ngày

Để tinh thần Nghị quyết 68 thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới thì cơ chế thực thi phải đồng bộ, minh bạch.

Kỹ sư 57: Lực lượng nòng cốt trên mặt trận công nghệ

Kỹ sư 57: Lực lượng nòng cốt trên mặt trận công nghệ

Leader talk -  4 ngày

Hưởng ứng tinh thần của Nghị Quyết 57, Liên minh nhân lực chiến lược ra đời nhằm xây dựng đội ngũ "kỹ sư 57" trên mặt trận tri thức và công nghệ.

'Du lịch yêu nước' lên ngôi: Khi mỗi hành trình là một lời tri ân đất nước

'Du lịch yêu nước' lên ngôi: Khi mỗi hành trình là một lời tri ân đất nước

Leader talk -  4 ngày

Có một sự thật mà chúng ta có thể tự hào: người dân Việt Nam, đặc biệt là người trẻ, đang chọn những chuyến đi có ý nghĩa. Họ tìm đến các điểm đến lịch sử không chỉ để chụp ảnh “check-in”, mà còn để thắp một nén hương, để đứng lặng vài phút và ngẫm về những điều lớn lao.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Leader talk -  6 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  6 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Vàng -  6 giờ

Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.