3 tập đoàn ô tô hàng đầu Nhật Bản hợp tác phát triển ô tô điện
Toyota Motor, Mazda Motor và Denso thông báo rằng họ sẽ cùng nhau thành lập công ty EV C.A. Spirit nhằm thúc đẩy nghiên cứu và phát triển xe điện.
Thị trường xe điện tại Đông Nam Á đang trở nên ngày càng khốc liệt khi những cuộc đua về ưu đãi của chính phủ, khả năng sản xuất nội địa và cả tầm nhìn của các nhà sản xuất xe hiện có, thị phần của các hãng xe tại đây.
Trong cuộc cách mạng công nghệ đi lại tiếp theo, các nhà hoạch định chính sách khu vực Đông Nam Á đang đua nhau để trở thành trung tâm sản xuất của khu vực.
Xét về mức độ ưu đãi, Thái Lan hiện là nước Đông Nam Á đưa ra nhiều ưu đãi nhất dành cho người tiêu dùng và các nhà đầu tư nhằm mục đích thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện trong nước.
Trong khi Indonesia, thị trường ô tô lớn nhất khu vực đã công bố kế hoạch cấm bán xăng dầu và xe ô tô chạy bằng diesel vào năm 2040 thì ở Philippines đang xem xét dự thảo luật miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với việc kinh doanh các loại xe điện chạy bằng pin (BEVs) và xe điện hybrid (PHEVs).
Xét về khả năng sản xuất, Thái Lan hiện vẫn là nước dẫn đầu khu vực, có khả năng sản xuất xe tiên tiến nhất ở Đông Nam Á với công suất khoảng 3,7 triệu xe một năm. Ngoài ra, Thái Lan còn sở hữu số lượng thương hiệu ô tô và các nhà cung cấp linh kiện nhiều nhất trong khu vực và đây được xem là kinh đô ô tô của Đông Nam Á.
Ngoài ra, việc phát triển sản xuất xe điện sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi chiến lược toàn cầu của 3 nhà đầu tư ô tô lớn nhất Thái Lan là Toyota, Isuzu và Honda thế nhưng, không ai trong bất cứ những tên tuổi kể trên quan tâm đến việc phát triển BEVs hoặc PHEVs trong khu vực.
Bên cạnh đó, các nhà hoạch định chính sách ở Đông Nam Á thay vì tin tưởng vào tiềm năng của hydro như một nguồn năng lượng sơ cấp thì họ lại đang ngày càng ấn tượng bởi hãng Tesla và vai trò của các ưu đãi trong việc tạo ra nhu cầu tiêu dùng.
Tuy vậy, những ưu đãi không sản sinh ra thành công. Năm 2014, sau khi thất bại trong việc thuyết phục các nhà sản xuất đầu tư, Malaysia đã chấm dứt việc ưu đãi thuế dành cho EVs và từ bỏ cam kết loại bỏ thuế nhập khẩu đối với 100 chiếc xe Tesla. Và thay vào đó, chính phủ Malaysia chỉ thực hiện ưu đãi cho một số công ty cụ thể.
Xét về nhận thức của khách hàng, Chevrolet và Nissan là hai tên tuổi có sự hiện diện đáng kể trong khu vực.
Tại Việt Nam, Toyota hiện là hãng xe được ưa chuộng nhất cũng như tạo được điểm nhấn trong nhận thức của người mua. Tỉ lệ những người dự kiến sẽ mua xe của hãng này bỏ xa các đối thủ khác như Honda, Huyndai hay Mazda.
Vào tháng trước, Nissan đã công bố Leaf thế hệ thứ hai tại Nhật Bản để thay thế cho một mô hình hiện tại đang được bán chạy nhất thế giới. Chiếc xe mới này có thể đi tới 241 km trong 1 lần sạc và sẽ cạnh tranh với Bolt EV của Chevrolet và Model 3 của Tesla trên thị trường toàn cầu. Dự kiến đây sẽ là mẫu xe điện đầu tiên trong 3 cái tên trên được sản xuất và tiêu thụ ở Đông Nam Á.
Bên cạnh đó, cuộc đua giữa các nước ASEAN để thu hút đầu tư vào sản xuất EV trong nước còn được quyết định bởi mức độ người tiêu dùng chấp nhận công nghệ mới và điều này phụ thuộc vào tốc độ triển khai cơ sở hạ tầng như các trạm sạc tại các quốc gia Đông Nam Á.
Toyota Motor, Mazda Motor và Denso thông báo rằng họ sẽ cùng nhau thành lập công ty EV C.A. Spirit nhằm thúc đẩy nghiên cứu và phát triển xe điện.
Tỷ phú Lý Gia Thành của Hồng Kông đã đồng ý mua cổ phần gián tiếp của một nhà sản xuất ôtô điện của Nhật Bản, mở rộng đầu tư vào một khu vực được hưởng lợi từ kế hoạch cấm bán các phương tiện chạy bằng xăng và diesel của Trung Quốc.
Jaguar Land Rover (JLR) - nhà sản xuất ô tô nước Anh hứa hẹn sẽ chuyển sang các mẫu xe mới bằng điện hoặc hybrid từ năm 2020.
Nhà sản xuất xe ô tô BMW của Đức có kế hoạch sản xuất hàng loạt xe điện đến năm 2020 và tung ra 12 mẫu xe khác nhau vào năm 2025 khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống muốn giành thị phần trong thị trường xe điện, vốn được Tesla chiếm ưu thế.
Hãng Nissan vừa cho ra mắt phiên bản mới nhất của dòng xe ô tô điện Leaf, cạnh tranh gay gắt với mẫu xe cùng loại Tesla Model 3 của tập đoàn Tesla Inc (TSLA.O).
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.