Cuộc đua mới của các sàn thương mại điện tử Việt Nam

Việt Hưng Thứ năm, 26/12/2019 - 11:07

Theo nghiên cứu mới đây của iPrice Group và YouNet Media, có một sự liên hệ chặt giữa hiệu quả truyền thông trên mạng xã hội của các sàn thương mại điện tử với lượng khách hàng truy cập vào website của các sàn này.

2019 là một năm bản lề quan trọng cho ngành thương mại điện tử Việt Nam khi sự cạnh tranh giữa các công ty dần tập trung hơn vào các hoạt động gắn kết và gia tăng trải nghiệm người dùng. Đơn cử là các nỗ lực tăng chất lượng giao vận hay sự xuất hiện ngày càng nhiều của các tính năng tương tác trên ứng dụng di động của các TMĐT.

Trước xu hướng đó, sức mạnh tương tác của mạng xã hội cũng là một yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến chiến lược cạnh tranh của các sàn thương mại điện tử.

Theo nghiên cứu mới đây của iPrice Group và YouNet Media, hiệu quả truyền thông trên mạng xã hội của các công ty thương mại điện tử theo bốn tiêu chí: lượng thảo luận liên quan đến thương hiệu, lượng khách hàng tạo ra thảo luận, độ phủ của thương hiệu trên mạng xã hội và mức độ yêu thích của người dùng đối với thương hiệu.

Dựa trên phân tích về 04 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo, kết quả cho thấy có một sự liên hệ chặt giữa hiệu quả truyền thông trên mạng xã hội của các sàn TMĐT với lượng khách hàng truy cập vào website của các sàn này.

Cụ thể, trong 3 quý đầu năm 2019, gần như sàn thương mại điện tử nào đạt hiệu quả cao về các chỉ số trên MXH thì cũng sẽ xếp trên các đối thủ về lượng truy cập website hàng tháng. Riêng trong quý 2, xếp hạng về hiệu quả truyền thông trên mạng xã hội hoàn toàn trùng khớp với xếp hạng về lượng truy cập website.

Cuộc đua mới của các sàn thương mại điện tử Việt Nam
So sánh xếp hạng TMĐT Việt Nam theo hai tiêu chí về lượng truy cập website và về sức mạnh thương hiệu trên mạng xã hội, nguồn: iPrice Group & YouNet Media

Cụ thể như trường hợp của Shopee và Tiki, số liệu cho thấy hai sàn thương mại điện tử này liên tiếp đạt kết quả tốt trong các hoạt động truyền thông trên MXH với lượng người theo dõi cao và thường xuyên được đánh giá tích cực trong các thảo luận.

Điều đó góp phần giúp hai sàn này dẫn đầu cả nước về lượng truy cập website trong 6 tháng đầu năm. Ở chiều ngược lại, Lazada Việt Nam đạt hiệu quả truyền thông trên mạng xã hội kém hơn đồng thời lượng truy cập vào website của họ trong 3 quý đầu năm 2019 cũng có chiều hướng giảm sút.

Giải thích cho hiện tượng này, đại diện YouNet Media cho biết, nguyên nhân là do mạng xã hội có khả năng tác động đến mọi giai đoạn trong hành trình mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng, từ lúc tìm kiếm thông tin, đến lúc lựa chọn mua hàng và cuối cùng là phản hồi sau khi mua hàng.

Tại Việt Nam nói riêng, vai trò của mạng xã hội đặc biệt lớn trong giai đoạn khách hàng tìm kiếm thông tin và đưa ra quyết định. Theo báo cáo mới đây nhất của Facebook, có đến 48% người mua hàng tại Việt Nam tìm kiếm sản phẩm mới thông qua Facebook. Thêm vào đó, Facebook cũng tiết lộ rằng 53% người Việt Nam sẽ sẵn sàng mua hàng từ các thương hiệu thương mại điện tử mới.

Trả lời phỏng vấn với Facebook, ông Trần Hải Linh, Giám đốc Điều hành của Sendo cho biết: "Mạng xã hội là một công cụ mà bất kỳ người Việt Nam nào cũng dùng và với nhiều người trong số đó, mạng xã hội sẽ là trải nghiệm đầu tiên của họ với TMĐT. Khi một khách hàng vào Facebook hay Instagram, họ thấy quảng cáo, họ tương tác với các nhà bán hàng thì đó thường sẽ là lúc họ nảy sinh ý định mua hàng. Đây là một yếu tố rất quan trọng đối với chúng tôi".

Như vậy sàn t hương mại điện tửnào hoạt động hiệu quả trên mạng xã hội thì cũng sẽ tăng khả năng mang về được một lượng lớn khách hàng mới từ kênh này.

Tầm quan trọng của mạng xã hội ngày càng được nhấn mạnh

Một kết quả từ nghiên cứu của iPrice Group và YouNet Media cũng cho thấy mức độ tương tác của khách hàng trên mạng xã hội với các sàn thương mại điện tử đang tăng rất nhanh. 

Theo ghi nhận, nếu trong năm 2016, các sàn thương mại điện tử chỉ nhận trung bình 135.000 thảo luận/tháng trên các mạng xã hội thì tới năm nay, con số này đã lên đến 2,9 triệu thảo luận/tháng, tức tăng hơn 2100% chỉ trong vòng 3 năm.

Với việc số lượng khách hàng tương tác qua mạng xã hội tăng với tốc độ chóng mặt, các sàn thương mại điện tử trong năm 2019 cũng đã có những phản ứng tích cực để tận dụng ngay kênh này. Nổi bật trong số đó là các hoạt động livestream trên Facebook và Youtube khi đồng loạt trong năm nay, bốn sàn thương mại điện tử lớn đều giới thiệu các chương trình livestream với sự tham gia của các ngôi sao giải trí hàng đầu.

Kết quả là riêng trong hai tháng 10 và 11, thời gian diễn ra các đợt giảm giá lớn của các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội tại Việt Nam xuất hiện đến 7 triệu lượt thảo luận về thương mại điện tử , cao hơn 30% so với bình thường. Con số này chứng minh cho sự đầu tư vào mạng xã hội của các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ cho các chiến dịch bán hàng.

Với các lý do đó, không khó để thấy vì sao việc có một kế hoạch truyền thông mạnh trên mạng xã hội sẽ là một phần quan trọng cho chiến lược cạnh tranh của các sàn thương mại điện tử hướng tới 2020.

Trang thương mại điện tử Lotte.vn dừng hoạt động

Trang thương mại điện tử Lotte.vn dừng hoạt động

Tiêu điểm -  4 năm
Tại thời điểm công bố đóng cửa, Lotte.vn chỉ bán khoảng 30.000 mặt hàng - một con số khiêm tốn so với những ông lớn thương mại điện tử đang có mặt tại Việt Nam.
Trang thương mại điện tử Lotte.vn dừng hoạt động

Trang thương mại điện tử Lotte.vn dừng hoạt động

Tiêu điểm -  4 năm
Tại thời điểm công bố đóng cửa, Lotte.vn chỉ bán khoảng 30.000 mặt hàng - một con số khiêm tốn so với những ông lớn thương mại điện tử đang có mặt tại Việt Nam.
Trang thương mại điện tử Lotte.vn dừng hoạt động

Trang thương mại điện tử Lotte.vn dừng hoạt động

Tiêu điểm -  4 năm

Tại thời điểm công bố đóng cửa, Lotte.vn chỉ bán khoảng 30.000 mặt hàng - một con số khiêm tốn so với những ông lớn thương mại điện tử đang có mặt tại Việt Nam.

Việt Nam có sàn thương mại điện tử livestream - video đầu tiên

Việt Nam có sàn thương mại điện tử livestream - video đầu tiên

Khởi nghiệp -  4 năm

Startup Okiva được Quỹ đầu tư Vietnam Silicon Valley định giá trên 1 triệu USD cho ứng dụng Okiva - sàn thương mại điện tử livestream - video đầu tiên tại Việt Nam.

Liệu Adayroi đã thực sự rời bỏ cuộc chơi thương mại điện tử?

Liệu Adayroi đã thực sự rời bỏ cuộc chơi thương mại điện tử?

Tiêu điểm -  4 năm

Tính đến quý III/2019, Adayroi có khoảng 6,4 triệu lượt truy cập hàng tháng, và chỉ xếp thứ 9 trong tổng số 10 website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam theo số liệu thống kê của iPrice. Sau thời gian dài khá im ắng, việc Adayroi tái cấu trúc để sáp nhập cùng VinID không gây nhiều bất ngờ cho người trong cuộc.

Startup thương mại điện tử Telio nhận vốn 25 triệu USD

Startup thương mại điện tử Telio nhận vốn 25 triệu USD

Khởi nghiệp -  4 năm

Telio mới đây tuyên bố tổng giá trị giao dịch hàng hóa đã tăng trên 50 lần từ khi tham gia chương trình Surge, song song giá trị startup cũng tăng 10 lần so với vòng gọi vốn hạt giống.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  14 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  15 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  17 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".