Cuộc chơi toàn cầu của “nữ hoàng mía đường”

Đặng Hoa - 08:00, 23/01/2023

TheLEADERKết hợp nhịp nhàng và nhuần nhuyễn giữa sự nhạy bén và tư duy đổi mới trong kinh doanh với những giá trị truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt là những yếu tố giúp doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc đưa Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa tiến xa trên con đường kinh doanh bền vững ở quy mô toàn cầu.

>> Bài viết trên Đặc san chào xuân 2023 "Bản lĩnh tiên phong".

Cuối tháng 10/2022, Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa xuất hiện với diện mạo hoàn toàn mới trên các kênh truyền thông với tên gọi TTC AgriS và logo chuyển đổi thành TTC AgriS. Không đơn thuần là một lần thay áo, Thành Thành Công - Biên Hòa tự tin chuyển mình với vị thế trở thành “Công ty nông nghiệp công nghệ cao, cung cấp giải pháp sản phẩm nông nghiệp có nguồn gốc và bền vững hàng đầu khu vực” để nâng cao năng lực cạnh tranh trong chiến lược phát triển nông nghiệp bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

“Chúng tôi đặt mục tiêu trọng tâm cho quá trình chuyển đổi mô hình quản trị từ kỹ thuật sản xuất sang thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu trên nền tảng mô hình kinh doanh kinh tế nông nghiệp thông minh tích hợp”, bà Huỳnh Bích Ngọc, Chủ tịch HĐQT TTC AgriS, cũng đồng thời là Phó chủ tịch Thường trực Tập đoàn TTC chia sẻ.

Cuộc chơi toàn cầu của “nữ hoàng mía đường”
Bà Huỳnh Bích Ngọc, Chủ tịch HĐQT TTC AgriS, cũng đồng thời là Phó chủ tịch Thường trực Tập đoàn TTC

Quyết định chuyển mình này được đưa ra trong buổi họp đại hội đồng cổ đông, khi mà các nhà đầu tư nhận tin vui một năm kinh doanh tiếp tục đầy khởi sắc của TTC AgriS dưới sự dẫn dắt của bà Ngọc. Tất cả hoạt động kinh doanh cốt lõi đều mang lại hiệu quả và tăng trưởng tích cực, với tổng sản lượng tiếp tục vượt mốc 1 triệu tấn và lần đầu tiên, TTC AgriS đạt lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng trong một niên độ kể từ khi thành lập dù đối mặt với vô vàn thách thức. Bà Ngọc cùng đội ngũ đã sẵn sàng bước vào một giai đoạn phát triển mới sau những chuẩn bị kỹ càng trong nhiều thập kỷ qua cho hành trình phát triển bền vững ở quy mô toàn cầu.

Sự chuyển mình tới đây của TTC AgriS theo kế hoạch sẽ diễn ra như thế nào, thưa bà?

Bà Huỳnh Bích Ngọc: Chúng tôi theo đuổi chiến lược kinh doanh quốc tế với việc lựa chọn Global Mind Agriculture (GMA) - công ty con của TTC AgriS tại Singapore, làm hạt nhân cho việc triển khai mở rộng, gia tăng quy mô cả về kinh doanh lẫn nguồn vốn của các dự án đầu tư quốc tế.

Kết hợp tái đầu tư từ việc sử dụng lợi nhuận của chính các dự án, đồng thời đẩy mạnh huy động nguồn vốn đầu tư thông qua các hoạt động phát hành cổ phần đối với GMA, TTC AgriS sẽ tạo ra tiền đề vững chắc cho việc niêm yết cổ phiếu tại thị trường Singapore hoặc quốc tế.

TTC AgriS lấy công nghệ làm nền tảng phát triển vững vàng để toàn diện chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu phát triển nhằm đẩy mạnh lộ trình chuyển đổi mô hình kinh doanh mới và cũng chính là nhiệm vụ xuyên suốt của công ty.

Chúng tôi cũng thực hiện chuyển đổi hoạt động kinh doanh thuần túy sang mô hình trung tâm thương mại Commercial Center - mô hình kinh doanh đa kênh nhằm tối ưu sức mạnh của đội ngũ kinh doanh giàu năng lực và luôn chủ động trước những bước chuyển dịch quan trọng, có khả năng xây dựng những giá trị bền vững.

Quá trình chuyển đổi mô hình quản trị sẽ lấy thị trường - khách hàng làm trọng tâm, chuyển đổi quản trị lõi của TTC AgriS sang chuỗi giá trị khác cao hơn, nâng cấp cùng lúc quy mô và chất lượng quản trị theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tôi đặt tâm huyết cao cho việc chuyển đổi thành công mô hình để củng cố lợi thế cạnh tranh của TTC AgriS trên nền tảng phát triển đa quốc gia, tiếp nối hành trình hơn 50 năm hoạt động vững vàng, tiếp tục bảo đảm tối đa hóa lợi nhuận và hài hòa lợi ích cho tất cả các bên liên quan khi tham gia vào chuỗi giá trị.

Niên độ 2021 - 2022 cũng là bản lề cho kế hoạch mở rộng vùng nguyên liệu của TTC AgriS với hơn 68.000 ha vùng nguyên liệu tại Việt Nam, Lào, Campuchia và Úc. Hiện TTC AgriS đã sở hữu hơn 1.200 ha tại Tully (Queensland), tiếp tục bám sát mục tiêu chiến lược với định hướng mở rộng phạm vi vùng nguyên liệu khác của bang Queensland, đặt mục tiêu đạt 5.000 ha trong niên độ 2022 - 2023 để tiến tới hoàn thành chiến lược trong vòng 3 năm tới đạt mục tiêu 20.000 ha tại Úc.

Ngoài ra, TTC AgriS cũng đang tích cực nâng cao năng lực, nâng tầm nông dân thông qua việc xây dựng mô hình doanh nông với các đặc điểm: Chuyên nghiệp, bản lĩnh và cầu tiến. Trong tương lai gần, các vùng nguyên liệu mía tại Việt Nam, Lào và Campuchia sẽ được quản lý bởi những doanh nông có năng lực và luôn gắn bó cùng cây mía. Mắt xích trọng yếu nhất của chuỗi sản xuất kinh doanh mía đường sẽ trở nên vững chắc hơn, giúp toàn ngành nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Với sản phẩm được xuất khẩu đến 29 quốc gia, TTC AgriS hiện là công ty đầu tiên đưa được thương hiệu mía đường Việt Nam ra thế giới và cạnh tranh với các ông lớn toàn cầu. Tư duy quốc tế đó được hình thành như thế nào, thưa bà?

Bà Huỳnh Bích Ngọc: Sau nhiều thập niên, TTC AgriS đã trở thành nhà sản xuất đường và các sản phẩm đường số 1 tại Việt Nam với gần một nửa thị phần đường nội địa. Việc tiến ra bên ngoài để cạnh tranh với các đối thủ quốc tế là tất yếu để phát triển.

Hơn thế nữa, TTC AgriS đặt mục tiêu sản xuất các sản phẩm xanh và sạch, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, trong khi thị trường quốc tế đi trước Việt Nam rất nhiều năm ở lĩnh vực sản xuất sản phẩm hữu cơ nên nhu cầu có sẵn. Việc cạnh tranh ở quy mô toàn cầu không chỉ nhằm mục đích mở rộng thị trường mà cũng là lúc chúng tôi đặt mục tiêu không ngừng nâng cấp chính mình để có thể chinh phục khách hàng quốc tế.

Hành trình đó chắc hẳn không hề dễ dàng?

Bà Huỳnh Bích Ngọc: Không có gì là dễ dàng. Muốn làm được, chúng tôi đã phải nỗ lực rất nhiều. Để có thể xuất khẩu sản phẩm hữu cơ vào các thị trường khó tính bậc nhất thế giới, chúng tôi phải đáp ứng được yêu cầu khắt khe của họ đối với cả chuỗi giá trị, từ sản xuất ở đồng ruộng tới nhà máy rồi phối hợp với đơn vị thu mua…

Chẳng hạn, vì không được dùng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ nên chúng tôi đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để cho ra nhiều giải pháp, trong đó có việc nhân nuôi và sử dụng ong mắt đỏ để có giải pháp giải quyết triệt để sâu đục thân gây hại cho nhiều loại cây trồng nhưng vẫn đảm bảo thân thiện với môi trường. Chúng tôi cũng đầu tư vào nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh theo chuẩn organic (hữu cơ), vừa tốt cho môi trường lại giảm được rất nhiều chi phí cho bà con nông dân trong bối cảnh giá phân bón trên thị trường gia tăng chóng mặt.

Còn nhớ sau hơn hai năm kể từ khi chính thức nhận chuyển nhượng nhà máy đường TTCA tại Lào và chuyển đổi dần sang sản xuất hữu cơ, TTC AgriS đã gặp không ít thách thức từ cả các yếu tố khách quan lẫn chủ quan nên năng suất bị sụt giảm và chúng tôi phải ngồi lại để tìm phương án. Chúng tôi đã thực hiện tái cấu trúc mạnh mẽ ngành đường để có thể tăng công suất, tăng quy mô vùng nguyên liệu, nghiên cứu các loại giống mới, cho ra quy trình canh tác khoa học và sản xuất theo quy trình khép kín.

TTC AgriS cũng xác định, sự tăng trưởng của doanh nghiệp phải luôn được gắn liền với sự phát triển của nông dân trồng mía. Khi giá đường sụt giảm do vấn nạn đường lậu khiến các công ty đường giảm mua mía của nông dân, chúng tôi bảo hiểm giá mía, chia sẻ, hướng dẫn và có chính sách đầu tư từ giống, phân bón, kỹ thuật, thiết bị cơ giới và công nghệ hiện đại cho đến tài chính để đồng hành cùng người nông dân phát huy lợi thế của cây mía.

Tôi quan niệm, không có con đường cạnh tranh nào hiệu quả bằng cách phải tăng năng suất và tăng chữ đường cho nông dân. Hơn thế, sau 2 năm chính thức thi hành Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), để ngành mía đường Việt Nam đứng vững trước thử thách hội nhập thì yếu tố con người đóng vai trò chính yếu. Do đó, đồng hành cùng người nông dân với đích đến là xây dựng một thế hệ “Doanh nông” tự tin, bản lĩnh và chuyên nghiệp cả về kỹ thuật canh tác lẫn kỹ năng quản trị là một sứ mệnh luôn được chúng tôi đặc biệt chú trọng.

Cuộc chơi toàn cầu của “nữ hoàng mía đường” 1
Nhà máy đường của TTC AgriS

Theo bà, chìa khóa giúp TTC AgriS nắm bắt cơ hội của kỷ nguyên mới trong cuộc chơi toàn cầu là gì?

Bà Huỳnh Bích Ngọc: Để đi được xa, chất lượng phải được đặt lên hàng đầu và để đi được nhanh thì phải làm chủ được công nghệ. Ban lãnh đạo TTC AgriS đã sớm nhìn nhận được chuyển đổi số là chìa khóa giúp công ty nhanh nhạy nắm bắt cơ hội của kỷ nguyên mới và chu kỳ kinh tế hiện đại đang thay đổi không ngừng.

Để chuyển đổi số thành công thì không thể thiếu sự tham gia của toàn bộ đội ngũ với tinh thần cao độ. Chúng tôi đã triển khai đào tạo, hướng dẫn và truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự, đưa khát vọng của họ vào trong quá trình chuyển đổi số để họ thấy rằng chuyển đổi số là có lợi cho tất cả.

Chúng tôi quyết liệt triển khai và đã đưa vào vận hành thành công dự án “Chuyển đổi SBT” vào ngày 1/7/2021. Sau hơn một năm, hệ thống đã đi vào hoạt động ổn định và mang lại nhiều hiệu quả. Đây chính là bệ phóng quan trọng giúp chúng tôi hiện thực hóa mục tiêu trở thành đơn vị cung cấp giải pháp nông nghiệp công nghệ cao không chỉ tại Việt Nam mà còn tại thị trường quốc tế.

Cũng nhờ sớm chuẩn bị cho hành trình chuyển đổi số mà chúng tôi đã có thể xoay chuyển linh hoạt và đảm bảo sản xuất - kinh doanh ngay trong mùa dịch để vừa đảm bảo thu nhập cho bà con nông dân, người lao động và cung ứng hàng hóa cho người tiêu dùng.

Tôi tự hào khi ở giai đoạn giãn cách xã hội, TTC AgriS đã đóng góp tích cực cho TP.HCM, các địa phương trong và ngoài nước trong bối cảnh các nhà máy đường khác không thể sản xuất. Tôi vẫn còn nhớ như in cảnh đoàn xe xếp hàng dài để nhận hàng đi phân phối.

Vậy điều gì quan trọng nhất trong việc thúc đẩy thương hiệu phát triển bền vững?

Bà Huỳnh Bích Ngọc: Tôi vô cùng hãnh diện khi TTC AgriS được biết đến là đối tác tin cậy với hoạt động quản trị bền vững, các chỉ số tài chính luôn phấn đấu đến những chỉ số tài chính “xanh”. Trong hơn 50 năm hoạt động, TTC AgriS luôn kiên định trên hành trình phát triển bền vững, lấy chiến lược kinh doanh “xanh” làm cốt lõi phát triển và nâng cao lợi thế cạnh tranh.

Chúng tôi đang từng bước tối ưu và hiện đại hóa tất cả các hoạt động từ định hướng doanh nghiệp đến vận hành và sản xuất, nâng cấp nguồn nhân lực nhằm hướng đến các chuẩn mực quốc tế, minh bạch toàn diện, từ đó đóng góp thêm giá trị gia tăng cho tất cả các bên liên quan tham gia vào chuỗi giá trị của TTC AgriS.

Tôi tin chắc rằng việc theo sát chiến lược phát triển bền vững là điều kiện tiên quyết để TTC AgriS mở rộng hơn nữa phạm vi tiếp cận, tham gia sâu rộng và hiệu quả vào lĩnh vực kinh doanh nông sản và thực phẩm tại thị trường Việt Nam và quốc tế.

Nguồn sức mạnh của bà để có thể làm những điều lớn lao đó đến từ đâu?

Bà Huỳnh Bích Ngọc: Kinh doanh là một công việc yêu thích và đó cũng chính là trách nhiệm nên bản thân tôi luôn cố gắng và nỗ lực trong tất cả lĩnh vực hoạt động. Tôi rất “thấm” cái giá của sự thành công và sự cộng hưởng từ gia đình. Tôi hiểu rằng, nguồn sức mạnh là gia đình và gia đình chính là bệ phóng giúp tôi vững vàng trước mọi khó khăn.

Ông bà ta thường nói: “Thương trường là chiến trường”. Công việc sẽ có những lúc thuận lợi, những khi khó khăn. Quan trọng là mỗi khi công việc gặp trở ngại, tôi không bao giờ cho phép mình bỏ cuộc. Bên cạnh đó, tôi và cả chồng tôi luôn nghĩ rằng, trên đôi vai của chúng tôi là hơn 7.000 cán bộ nhân viên và đôi khi là cả gia đình của họ. Chính đội ngũ nhân viên của TTC đã tạo nguồn động lực giúp tôi tìm mọi phương pháp để vượt qua thử thách.

Cuộc chơi toàn cầu của “nữ hoàng mía đường” 2
Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc

Được mệnh danh là “Nữ hoàng mía đường” khi đưa thương hiệu Việt Nam ra quốc tế, bà còn là một người vợ, người mẹ. Bà làm thế nào để có thể làm trọn tất cả các vai?

Bà Huỳnh Bích Ngọc: Tôi cảm thấy rất trân trọng và biết ơn khi được mọi người nhớ đến với cụm từ “Nữ hoàng mía đường”. Danh xưng này phần nào đã thể hiện sự tưởng thưởng và ghi nhận cho thành quả sự nghiệp và đóng góp của vợ chồng tôi cũng như các con đối với sự nghiệp phát triển kinh tế chung của đất nước và đặc biệt là ngành mía đường Việt Nam trong suốt hơn 4 thập kỷ qua.

Đối với vợ chồng tôi, mọi thành công chỉ thực sự có ý nghĩa khi được xây dựng từ một chặng hành trình hạnh phúc. Nhìn lại từ khi khởi nghiệp đến nay, tôi luôn sát cánh cùng chồng trong những thăng trầm của đời doanh nhân, từ các cuộc đàm phán thương mại, những buổi ký kết hợp tác, nhiều quyết định mang tính chiến lược, công tác với cường độ làm việc cao,... đến việc nuôi dạy con cái. Dù công việc có căng thẳng, tôi vẫn luôn tự dặn mình phải quan tâm, vun đắp cho cuộc sống gia đình, sắp xếp thời gian để hài hòa và chu toàn với vai trò làm vợ, làm mẹ khi trở về tổ ấm của mình.

Bữa cơm gia đình là điều tôi rất quan tâm gìn giữ. Anh Thành (ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn TTC - Pv) thích những món tôi nấu. Bản thân tôi lại thích nấu ăn, nên luôn tìm tòi những món ăn mới để nấu cho cả gia đình. Đây cũng là một trong những sở thích giúp tôi cân bằng cuộc sống và công việc. Chính sở thích này đã kết nối các thành viên trong gia đình quây quần, gần gũi với nhau, dù cuộc sống kinh doanh của mỗi người rất bận rộn.

Và nếu để ý sẽ dễ dàng nhận thấy, các sản phẩm TTC AgriS đưa ra thị trường đều mang thông điệp mong ước của cá nhân tôi “Hạnh phúc là biết cho đi” trên hành trình giúp những người phụ nữ làm trọn vai trò người vợ, người mẹ, người nội trợ đảm đang ở gia đình. Và đó là tâm niệm, kim chỉ nam để tôi cân bằng trong cuộc sống.

Có những lúc song hành và cũng có những lúc là hậu phương vững chắc, tâm thế của bà như thế nào, trong vai trò người vợ, mỗi lần sóng gió xảy đến đối với công việc kinh doanh của chồng?

Bà Huỳnh Bích Ngọc: Tập đoàn TTC với hơn 43 năm hình thành và phát triển, cũng là chừng đó thời gian với nhiều thăng trầm, có nhiều niềm vui, có rất nhiều thành tựu, nhưng cũng không ít sóng gió, nỗi buồn. Chồng tôi thường hay nói: Mất tiền là chưa mất hết, nhưng mất chữ “tín” là mất tất cả. Do đó, vợ chồng tôi luôn quan niệm: Chữ “tín” là nền tảng trong kinh doanh và trong cuộc sống.

Trong vai trò người vợ, người đồng hành, mỗi lần sóng gió xảy đến, dù có khó khăn thế nào tôi luôn xem việc giữ đúng cam kết với đối tác, khách hàng là điều tiên quyết nhằm khẳng định và đảm bảo vị thế của công ty trên thương trường.

Quan điểm của vợ chồng bà về việc dạy con là gì?

Bà Huỳnh Bích Ngọc: Vợ chồng tôi xem trọng đạo đức. Tôi luôn quan tâm, giáo dục con về đạo làm người. Đạo đức, hạnh phúc của cha mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến sự hình thành và phát triển của con cái.

Với triết lý tận tâm trong kinh doanh cũng như tinh thần liên tục học hỏi, tôi cùng chồng truyền lại tư duy chủ đạo cho các con để duy trì, phát triển một nền văn hóa doanh nghiệp nhân văn và luôn đổi mới. Đó là tận tâm để phát triển các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với đối tác, khách hàng. Đổi mới để liên tục cải tiến, tạo ra các giá trị mới cho cộng đồng, xã hội.

Bên cạnh đó, chúng tôi quan tâm đến con cái từ thể chất đến trí lực. Làm sao để trong gia đình, con cái hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Ra ngoài xã hội thì phải có trách nhiệm, nghĩa vụ đối với xã hội, dựng xây những doanh nghiệp phát triển bền vững - khẳng định thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế.

Kỳ vọng của bà về thế hệ trẻ là gì, đặc biệt là đối với sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng, của nền kinh tế nước nhà nói chung?

Bà Huỳnh Bích Ngọc: Không gì hạnh phúc hơn khi các con đều thể hiện tố chất kinh doanh và kế nghiệp ba mẹ. Các con hiểu được những nỗ lực của thế hệ đi trước, những thăng trầm trong sự nghiệp của gia đình để có được ngày hôm nay chứ không phải bỗng nhiên mà có. Chính từ cội nguồn đó mà trên cả phương diện doanh nghiệp và xã hội, vợ chồng tôi đều cảm thấy rất yên tâm về sự điều hành và cống hiến của các con mình.

TTC đã có cuộc chuyển giao mạnh mẽ từ nhiều năm nay khi để thế hệ F2 của gia đình là Đặng Hồng Anh, Đặng Huỳnh Ức My, Đặng Huỳnh Anh Tuấn, Đặng Huỳnh Thái Sơn gánh vác và phát triển các mảng kinh doanh trong tập đoàn. Hiện trong các công việc tại tập đoàn, anh Thành giải quyết các vấn đề ở tầm vĩ mô như xây dựng chiến lược, xây dựng mô hình quản trị, đào tạo và kiểm soát. Còn tôi và các con là người điều hành, thực thi các chiến lược đó.

Mỗi thế hệ có một sự chuyển đổi nhất định. Thế hệ chúng tôi là mở cửa thị trường, thế hệ bây giờ là chuyển đổi toàn diện và nhiều thách thức mang tính toàn cầu, và đặc biệt là thay đổi liên tục. Tôi mong thế hệ doanh nhân, doanh nghiệp trẻ sẽ thích nghi tốt, ứng biến linh hoạt và chủ động trước những thử thách phía trước, các bạn sẽ là những người tạo nên tương lai của đất nước.

Bên cạnh đó, các bạn trẻ ngày nay được trang bị đầy đủ tri thức và điều kiện của một nền kinh tế mở để phát triển. Tôi kỳ vọng rằng, họ sẽ kế thừa, phát huy tốt lợi thế của mình so với thế hệ đi trước, giữ vững những khát khao hoài bão mãnh liệt của tuổi trẻ mà không quên trau dồi đạo đức để đưa Việt Nam lên tầm là một trong những con rồng của châu Á, được thế giới biết đến nhiều hơn nữa.

Xin trân trọng cảm ơn bà!