Doanh nghiệp
Ngành chăn nuôi heo ‘sáng cửa’ tăng trưởng
Theo công ty chứng khoán MB, chu kỳ tăng giá thịt heo là động lực tăng trưởng chính cho lợi nhuận ròng giai đoạn 2024-2026.
Sự phục hồi của giá heo hơi cùng nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức thấp giá thấp đã góp phần đáng kể cho kết quả kinh doanh khởi sắc của nhiều doanh nghiệp ngành chăn nuôi heo trong kỳ.
Trái ngược với đà lao dốc của giá heo hơi bình quân trong quý III/2023, giá heo dao động quanh mức cao trên 65.000 đồng/kg trong quý vừa qua, thậm chí có thời điểm chạm sát ngưỡng 70.000 đồng/kg.
Đồng pha phục hồi
Miễn nhiễm với bão lũ và dịch bệnh trong quý III, Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam lãi ròng tới 312 tỷ đồng, gấp hơn 25 lần, tương đương mức lãi kỷ lục trong giai đoạn 2020-2021 và là quý lãi cao thứ hai trong vòng hơn hai năm gần đây.
Dabaco cho biết, kết quả kinh doanh khởi sắc nhờ tình hình giá nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi ổn định và giá heo hơi trong nước tăng.
Thêm nữa, công ty không gặp thiệt hại trực tiếp về tài sản, con người sau bão và đàn heo của công ty vẫn an toàn trong bối cảnh thị trường được đánh giá có thể thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn do ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi và dịch tả heo châu Phi (ASF).
Ở một trường hợp khác, thành công đã đến sau chiến lược chuyển dịch cơ cấu sang mảng chăn nuôi heo. Chủ chuỗi “heo ăn chay” - Công ty CP Nông nghiệp BAF Việt Nam ghi nhận quý tăng trưởng lợi nhuận gấp rưỡi cùng kỳ, lên mức 60 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế nhờ doanh thu bán heo tăng gấp 2,3 lần, đạt 856 tỷ đồng, chiếm 65% cơ cấu doanh thu.
BAF cho biết, kết quả này đến từ chiến lược tự chủ sản xuất thức ăn chăn nuôi trong khi giá nguyên liệu rẻ hơn, khả năng kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và diễn biến giá heo hơi duy trì ở mức cao.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của BAF đạt mức
hơn 214,6 tỷ đồng, tăng mạnh hơn 300% so với cùng kỳ năm 2023.

Mặc dù là “tay ngang” trong ngành, quý III/2024, doanh thu mảng nông nghiệp của Hòa Phát tăng 21% so với cùng kỳ, lên 1.800 tỷ đồng trong khi lợi nhuận tăng đột biến tới 80%, lên 281 tỷ đồng.
Kết quả trên có được nhờ sản lượng heo bán ra trong chín tháng đầu năm 2024 đạt 443.000 con, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước.
Giá heo ổn định và việc tăng sản lượng bán ra đóng vai trò quan trọng vào sự phục hồi, tăng trưởng của Nông nghiệp Hòa Phát.
Hòa Phát hiện sở hữu gần 25.000 con heo nái, nằm trong top các doanh nghiệp chăn nuôi heo hàng đầu Việt Nam. Mạng lưới trang trại chăn nuôi khép kín giúp Hòa Phát kiểm soát chất lượng đầu ra, duy trì sự ổn định trong chuỗi cung ứng thịt lợn trong nước.
Sau gần 10 năm gia nhập mảng nông nghiệp công nghệ cao, Hòa
Phát đã đầu tư 3.100 tỷ đồng vào lĩnh vực này. Với chiến lược đầu tư bài bản và
dài hạn, tập đoàn đã xây dựng chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất thức ăn chăn
nuôi, chăn nuôi heo, bò và gia cầm.
Đáng chú ý, sau chín quý thua lỗ liên tiếp, thành viên Tập đoàn Masan - Công ty CP Masan Meatlife lần đầu có lợi nhuận trở lại khi ghi nhận lãi ròng gần 20 tỷ đồng trong quý vừa qua cùng mức doanh thu bán hàng gần 1.950 tỷ đồng, cao nhất kể từ năm 2022.
Theo Masan Meatlife, doanh thu từ mảng thịt ủ mát và thịt chế biến có sự tăng trưởng. Đồng thời, chi phí sản xuất được kiểm soát tối ưu, đặc biệt là mảng trang trại gà và chi phí thức ăn chăn nuôi giảm đã góp phần làm tăng lãi gộp.
“Lợi kép” từ nguyên liệu và giá bán
Cập nhật tới ngày 12/11 từ Feedin, giá heo hơi trung bình cả
nước đang dao động quanh mức 61.600 đồng/kg. Tuy giảm so với mức cao ở quý 3
nhưng vẫn đang cao hơn mức trung bình cùng kỳ năm trước.
Theo các chuyên gia phân tích từ công ty chứng khoán MB (MBS), chu kỳ tăng giá thịt heo là động lực tăng trưởng chính cho lợi nhuận ròng giai đoạn 2024-2026. Theo đó, giá heo hơi sẽ duy trì ở mức nền cao cho đến giữa năm 2025 trước khi giảm nhẹ và duy trì trong năm 2026 khi nguồn cung dần ổn định trở lại.
Vừa qua, giá heo hơi ghi nhận nhiều đợt điều chỉnh trong ngắn hạn do nguồn cung dồi dào chạy dịch trong ngắn hạn. Tuy vậy, MBS kỳ vọng từ giờ đến cuối năm không còn các đợt heo chạy dịch lớn.
Thêm nữa, việc Tết đến sớm hơn khiến mùa cao điểm
tiêu thụ có thể bắt đầu từ đầu tháng 12/2024 và kéo dài đến hết tháng 1, do đó
giá heo có thể tăng lên khoảng 68.000 đồng/kg trong thời điểm này và hạ nhiệt ở
mức nền 62.000 – 65.000 đồng/kg đến hết nửa đầu năm 2025.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), nhờ vào thế mạnh mở rộng đàn và việc kiểm soát dịch ASF hiệu quả, sản lượng heo tại Việt Nam năm 2025 sẽ tăng 3,3% so với cùng kỳ (cao hơn mức 2,5% năm 2024) lên mức 3,9 triệu tấn.
Cũng theo số liệu mới nhất của USDA, Việt Nam xếp thứ 5 về tiêu thụ thịt lợn mổ xẻ nội địa và duy trì vị thế là quốc gia chuộng tiêu thụ thịt heo lớn. Dựa vào số liệu thịt heo xẻ mổ nội địa, ước tính tốc độ tăng trưởng kép hàng năm của tiêu thụ thịt heo/đầu người khoảng 3,8%/năm vào giai đoạn 2024-2026 và sản lượng xấp xỉ 37 kg/người vào năm 2024.
Đặc biệt, các doanh nghiệp theo hình thức trang trại khép kín như Dabaco, BAF hay Hòa Phát sẽ giành được lợi thế nhờ vào khả năng kiểm soát điều kiện ăn uống, môi trường sống, khả năng kiểm soát chất lượng đầu vào của đàn lợn và hạn chế được dịch tả lợn châu Phi.
Bên cạnh đó, khi có sự thuận lợi về điều kiện chăm nuôi và thị trường giá heo hơi, các doanh nghiệp khép kín sẽ dễ dàng tái đàn và cung cấp thêm thương phẩm ra ngoài thị trường.
Ngoài ra, giá nguyên vật liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam liên tục giảm từ tháng 3/2023. Giá thức ăn chăn nuôi trong nước cũng đã hạ nhiệt so với mức nền cao của năm 2022. Tính từ năm 2023 đến nay, đã có bảy đợt giảm giá thức ăn chăn nuôi. Mới nhất, trong tháng 5/2024, giá thức ăn chăn nuôi lại hạ trung bình 150 đồng/kg.
Dấu ấn Tân Long trong chiến lược chuyển dịch của BAF Việt Nam
BAF hút vốn "thần tốc" cho kế hoạch tham vọng mảng chăn nuôi
Để thực hiện các kế hoạch kinh doanh tham vọng, chỉ sau ba năm niêm yết, vốn điều lệ của BAF đã tăng gấp ba từ 780 tỷ đồng lên 2.390 tỷ đồng nhờ việc liên tục phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
Các hiệp hội chăn nuôi kêu cứu
Các hiệp hội doanh nghiệp thuộc lĩnh vực chăn nuôi kiến nghị bỏ những quy định đang gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Chăn nuôi tuần hoàn tạo giá trị
Chăn nuôi theo phương pháp giảm tiêu hao đầu vào, giảm thất thoát đầu ra và gắn với liên kết tiêu thụ giúp nông sản có chất lượng tốt, bán với giá cao hơn so với thông thường.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Sonadezi xoay trục chiến lược trước áp lực mới lên khu công nghiệp
Sonadezi đã thông qua nghị quyết góp vốn làm khu công nghiệp 288ha tại Khánh Hòa, quyết định này nằm trong chiến lược ‘xoay trục’ để thích ứng với bối cảnh mới.
Nhiều tân binh muốn chia lại thị trường gọi xe 4 tỷ USD
Thị trường gọi xe sau nhiều năm ổn định thị phần, giờ đây đón nhiều tân binh mới với "sức nóng" tăng dần, cùng quy mô có thể lên tới 9 tỷ USD.
Petrovietnam tăng tốc triển khai chuỗi dự án Lô B – Ô Môn
Petrovietnam vừa ký hợp đồng EPC dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn IV, tăng tốc hiện thực hóa chuỗi dự án khí – điện Lô B – Ô Môn.
Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang
Tôi đã có hai chuyến đi dọc ven biển Việt Nam. Một khi còn là cậu bé mười tuổi và một khi đã là doanh nhân, nhà đầu tư và lữ khách của chính cuộc đời mình.
Bất động sản Hải An bước vào chu kỳ tăng trưởng mới
Khu vực Đông Nam Hải Phòng, với tâm điểm là Hải An đang đứng trước vận hội lớn khi hàng loạt hạ tầng chiến lược trị giá tỷ USD được triển khai, đề xuất. Cùng nền tảng logistics ngày càng hoàn thiện, hai yếu tố này đang tạo ra bước nhảy kép cho thị trường bất động sản tại đây.
VinUni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới
Trường đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
Chủ xe VF 9: Động cơ mạnh, nội thất sang, dịch vụ như Bentley mà chi phí bằng 0
Chiếc SUV điện VinFast VF 9 đã chinh phục trái tim nhiều chủ xe nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế sang trọng, vận hành đẳng cấp và chi phí vận hành “như ngửi”.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 10/6: Giằng co giữa đàm phán thương mại và tham vọng vàng của Trung Quốc
Giá vàng hôm nay 10/6 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, trong khi thị trường quốc tế có sự hồi phục.