Đằng sau thành công của kỳ lân công nghệ Insider

Đặng Hoa Thứ hai, 12/09/2022 - 10:23

Với việc chú trọng đầu tư vào đội ngũ nhân sự để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng 200% trên toàn cầu trong ba năm tới và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, các lãnh đạo của kỳ lân công nghệ Insider xác định phải tuyển được đúng người.

Ông Jack Nguyễn, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á của Insider

Tháng 3/2022, Insider - công ty chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ marketing- đã công bố trị giá vòng cấp vốn Series D là 121 triệu USD với mức định giá đạt 1,22 tỷ USD, chính thức trở thành kỳ lân công nghệ B2B SaaS thứ hai tại châu Á. Doanh nghiệp này dự kiến tạo ra tăng trưởng 200% trong 3 năm.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà lãnh đạo của doanh nghiệp này đặt ra là tập trung phát triển đội ngũ nhân sự để phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng và mang đến dịch vụ tốt nhất cho các doanh nghiệp.

Ông Jack Nguyễn, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á của Insider cho biết, việc tìm đúng người, đặc biệt đối với một doanh nghiệp B2B như Insider, rất quan trọng. Tuyển sai người sẽ dẫn đến lãng phí rất nhiều tiền bạc và thời gian. Chẳng hạn, để có thể chính thức tuyển dụng một người đảm nhiệm ví trí trưởng phòng kinh doanh, hãng sẽ mất tới 1 năm trời cho phỏng vấn, gia nhập, đào tạo, đánh giá và đưa ra quyết định.

Chia sẻ với TheLEADER, ông Jack cho biết, khâu quan trọng nhất để tìm được đúng người nằm ở phần phỏng vấn. Các lãnh đạo cao cấp nhất, bao gồm cả CEO Insider, cũng là người trực tiếp phỏng vấn ứng viên, từ cấp quản lý trở lên.

Các câu hỏi trong vòng phỏng vấn rất cụ thể, không lan man và với mục tiêu tìm lý do để loại thay vì tìm lý do để tuyển dụng. Một quy tắc khắc là người phỏng vấn ở vòng sau không hỏi lại những gì mà người trước đã kiểm tra.

Ông lấy ví dụ, ứng viên có thể được yêu cầu kể về lần họ cảm thấy khổ nhất, phải vật lộn nhất. Chỉ cần nghe câu trả lời, người phỏng vấn có thể biết qua những thứ họ đã trải nghiệm, liệu họ có phải là người chịu được khó khăn hay không và cách họ đối mặt với thử thách.

“Không chịu được khổ thì không được chọn vào làm ở Insider vì bán hàng B2B rất khó. Nhân sự B2B phải chịu khó, chịu khổ, phải theo phục vụ khách hàng rất nhiều trong khi họ không hề dễ tính vì là sản phẩm dùng cho cả một doanh nghiệp”, ông Jack nói.

Thậm chí, những người đã có kinh nghiệm kinh doanh cho các hãng công nghệ lớn trên toàn cầu vẫn có khả năng bị loại như thường vì việc bán hàng của họ đã được tên tuổi của công ty hỗ trợ rất nhiều. Theo ông Jack, làm thế nào để có thể bán được một sản phẩm chưa có tên tuổi trên thị trường cho một doanh nghiệp lớn mới thực sự là tài năng.

Nhân tài góp sức làm thay đổi thị trường Việt Nam

Thời điểm công bố gọi vốn vòng series D thành công, ông Jack cho biết sẽ đầu tư 25% tổng vốn vào thị trường Việt Nam, trong đó chú trọng đầu tư vào đội ngũ nhân sự.

Một trong ba hấp lực và cũng là điều mà Insider đánh giá rất cao về thị trường Việt Nam là tài năng công nghệ, những người có thể giúp Insider thực hiện kế hoạch biến Việt Nam trở thành tech-hub của mình – nơi mà hãng sẽ cung cấp những thứ phức tạp nhất và hay ho nhất cho toàn cầu. Những người có năng lực và tư duy tốt cũng sẽ giúp chính doanh nghiệp của họ chuyển đổi số nhanh và hiệu quả hơn.

Chìa khoá để thành công của kỳ lân Insider
Buổi công bố hoàn thành gọi vốn vòng Series D của Insider diễn ra tại TP. HCM

Từng sinh sống ở Singapore suốt 15 năm, ông Jack nhận thấy các nước trong khu vực Đông Nam Á chỉ cách nhau một tiếng đường bay, tuy nhiên, năng lực chuyển đổi số và số hoá của Việt Nam lại đi sau Singapore tận 10 năm. Về Việt Nam quan sát các doanh nghiệp top đầu, ông thấy chưa công ty nào áp dụng công nghệ để cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng mặc dù có lượng khách hàng rất lớn.

Ông Jack ấp ủ mong muốn thực hiện chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa các thị trường trong khu vực, hạn chế việc thử sai.

“Thử sai hai lần là doanh nghiệp không còn muốn chuyển đổi số nữa vì rất tốn tiền. Tôi từng đi mua công nghệ cho tập đoàn, các lãnh đạo sợ nhất là mua sai công nghệ”, ông Jack chia sẻ.

Với việc chuyển đổi số, lãnh đạo Insider cho rằng phải bắt đầu tư các “anh lớn”, sau đó thu hút các thế hệ doanh nghiệp nhỏ hơn sẽ đi theo. Có lẽ đó cũng là lý do mà hãng đã hợp tác với nhiều thương hiệu lớn như Bamboo Airways, Vietnam Airlines, Sơn Kim Group, VinGroup, Viettel Group, ứng dụng đặt xe BE, FPT shop, The Body Shop...

Ông cho rằng, con đường nhanh nhất và trường tồn nhất để thực hiện sứ mệnh làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp chính là bắt đầu từ B2B bởi lẽ hầu hết hơn 90 triệu dân là đối tượng phục vụ của các doanh nghiệp.

“Đất nước có dân số đông thì nền tảng công nghệ B2B sẽ giúp hỗ trợ chuyển đổi số tạo ra được hiệu ứng tốt nhất”, ông Jack nói.

Một điểm nữa khiến Insider hứng thú khi quyết tâm đầu tư lâu dài vào Việt Nam là “máu liều cao” của người Việt. Họ luôn muốn trải nghiệm những thứ mới.

“Việt Nam cứ có cái mới có thể ra tiền, chạm người dùng thì sẽ thử đầu tiên so với các nước khác trong khu vực. Nó làm bàn đạp để chúng tôi đẩy nhanh hơn ở thị trường này”, lãnh đạo Insider cho biết.

Việc thử nhanh, theo ông Jack, có thể dễ dẫn đến sai nhanh và rồi mất niềm tin. Do đó, hãng ưu tiên chọn Việt Nam hơn để đầu tư nhờ năng lực công nghệ và tư duy kỹ năng cao hơn so với các nước xung quanh. Thay vì áp đặt của sếp, việc chọn mua công nghệ xuất phát từ nhu cầu thực tế trong công việc của nhân viên, tránh mua sai giải pháp.

Tăng trưởng bền vững dựa trên việc lấy người dùng làm trọng tâm

Dữ liệu người dùng chính là “mỏ vàng” của doanh nghiệp. Dữ liệu giúp lãnh đạo đưa ra các quyết định điều chỉnh đúng đắn và kịp thời cho các phòng ban để phục vụ người dùng cuối một cách tốt nhất.

Ông Jack Nguyễn

Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á của Insider

Chia sẻ về những thay đổi của Việt Nam kể từ ngày Insider tiến vào thị trường này 5 năm về trước, ông Jack cho biết, Insider giờ đây đã không còn phải vất vả để nói về vai trò của công nghệ và trải nghiệm khách hàng đối với sự tăng trưởng bền vững như 5 năm về trước.

Bài toán ứng dụng công nghệ để tiết kiệm chi phí và tăng trưởng bền vững, hiệu quả không còn là những câu chuyện được đặt lên bàn để nói cho vui mà các doanh nghiệp đã thực sự rất nghiêm túc, đặc biệt là sau những tác động của Covid-19.

Họ nhìn vào những thứ không hiệu quả và tìm cách xử lý vì các doanh nghiệp giờ đây đã không còn đủ kiên nhẫn. Chẳng hạn, mỗi một giây trải nghiệm không tốt của người dùng tương ứng với một lượng tiền lớn mà doanh nghiệp đánh mất.

Mua một sản phẩm, khách hàng chỉ biết đến cái tên tương hiệu mà chẳng cần quan tâm là có hàng chục phòng ban đứng sau trải nghiệm của họ. Trong khi đó, nếu văn hoá doanh nghiệp không được định hình dựa trên việc lấy trải nghiệm người dùng làm trọng tâm.

Điều này dẫn đến việc doanh nghiệp không có những phòng ban chuyên trách việc lưu trữ dữ liệu về hành vi người dùng, dẫn đến các trải nghiệm không được xuyên suốt. Đó cũng là lý do mà có những khi khách hàng hài lòng với trải nghiệm trực tuyến nhưng với trực tiếp tại cửa hàng thì không và ngược lại.

“Dữ liệu người dùng chính là “mỏ vàng” của doanh nghiệp. Dữ liệu giúp đưa ra các quyết định điều chỉnh đúng đắn và kịp thời cho các phòng ban để phục vụ người dùng cuối một cách tốt nhất”, ông Jack nói.

Một yếu tố khác cũng làm nên sự thay đổi của thị trường Việt Nam, theo ông Jack, là sự xuất hiện của một thế hệ trẻ máu lửa và sẵn sàng thử. Các ông lớn đã thử công nghệ và thành công là bàn đạp cho các thế hệ sau này học hỏi nhanh hơn.

“Các doanh nghiệp đã chuyển từ tư duy ‘làm gì cũng được miễn là ra tiền’ sang ‘lấy người dùng làm trọng tâm’, dẫn đến nhu cầu đối với công nghệ. Phải có công nghệ và chỉ có công nghệ mới làm được real time (thời gian thực), khiến người dùng cuối mua được đúng thứ họ cần ở đúng thời điểm”, lãnh đạo Insider nói. 

Kì lân Singapore muốn đầu tư lâu dài vào Việt Nam

Kì lân Singapore muốn đầu tư lâu dài vào Việt Nam

Khởi nghiệp -  3 năm
Kì lân Insider đã đồng hành cùng gần 100 thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam như: Bamboo Airways, Vietnam Airlines, Sơn Kim Group, VinGroup, Viettel Group, FPT Shop, The Body Shop...
Kì lân Singapore muốn đầu tư lâu dài vào Việt Nam

Kì lân Singapore muốn đầu tư lâu dài vào Việt Nam

Khởi nghiệp -  3 năm
Kì lân Insider đã đồng hành cùng gần 100 thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam như: Bamboo Airways, Vietnam Airlines, Sơn Kim Group, VinGroup, Viettel Group, FPT Shop, The Body Shop...
Starbucks giải bài toán trải nghiệm khách hàng

Starbucks giải bài toán trải nghiệm khách hàng

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Khó có thể mang lại trải nghiệm giống như khi khách hàng tương tác trực tiếp ở cửa hàng, Starbucks chú trọng vào các chi tiết nhỏ nhất nhằm tập trung vào yếu tố chất lượng của sản phẩm khi khách hàng đặt hàng trực tuyến.

‘Tiền mất tật mang’ vì sai lầm khi làm trải nghiệm khách hàng

‘Tiền mất tật mang’ vì sai lầm khi làm trải nghiệm khách hàng

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Câu chuyện trải nghiệm khách hàng đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và bắt tay vào thực hiện nhưng họ đang mắc phải rất nhiều sai lầm, từ tư duy đến cách thức thực thi.

Thảm họa đo lường trải nghiệm khách hàng

Thảm họa đo lường trải nghiệm khách hàng

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Đo lường trải nghiệm khách hàng để đánh giá nhân viên thay vì để thực thi chiến lược là một lỗi cực kỳ phổ biến, ở khoảng 90% doanh nghiệp hiện nay.

Thương hiệu trở nên khác biệt nhờ chiến lược trải nghiệm khách hàng có chủ đích

Thương hiệu trở nên khác biệt nhờ chiến lược trải nghiệm khách hàng có chủ đích

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Khi thực hiện các chiến lược liên quan đến trải nghiệm khách hàng, do không hề có ưu tiên nên nhiều thương hiệu không tạo được chỗ đứng trong tâm trí của họ.

Công nghệ không phải là chìa khóa quyết định trong việc tạo ra trải nghiệm khách hàng

Công nghệ không phải là chìa khóa quyết định trong việc tạo ra trải nghiệm khách hàng

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Theo nhà sáng lập Cempartner Nguyễn Dương, nếu muốn tạo ra trải nghiệm khách hàng, đừng bắt đầu từ góc nhìn của doanh nghiệp, hãy bắt đầu đánh giá doanh nghiệp từ góc nhìn của khách hàng.

Sự thấu cảm dẫn lối dòng đầu tư tỷ đô

Sự thấu cảm dẫn lối dòng đầu tư tỷ đô

Diễn đàn quản trị -  14 phút

Với Koen Soenens, Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị DEEP C, thấu cảm là kim chỉ nam dẫn lối cho những thương vụ lớn, cho cách một nhà lãnh đạo xây dựng đội ngũ và cho cả khát vọng tạo nên một hình mẫu khu công nghiệp bền vững mang dấu ấn Việt Nam.

CEO 1Office - Thẳng như “code”, gai góc như sản phẩm

CEO 1Office - Thẳng như “code”, gai góc như sản phẩm

Diễn đàn quản trị -  16 phút

Gai góc, thẳng thừng, ám ảnh đến tận cùng với sản phẩm, nhà sáng lập 1Office Lê Việt Thắng chọn cách phụng sự doanh nghiệp Việt bằng sự tử tế và chân thành.

Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'

Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'

Diễn đàn quản trị -  17 giờ

Cuộc đua trên thị trường khách hàng trung thành tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, khi ưu thế thuộc về các doanh nghiệp sẵn sàng xây dựng hệ sinh thái mở.

Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người

Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Nhiều doanh nghiệp cho biết lượng hồ sơ gửi đến nhiều hơn nhưng phần lớn lại không đạt tiêu chuẩn, chủ yếu là do ứng viên thiếu kinh nghiệm liên quan.

Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình

Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Giữa dòng chảy của sự hội nhập, BUV nổi lên như một minh chứng cho hợp tác giáo dục quốc tế thành công, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.

Sự thấu cảm dẫn lối dòng đầu tư tỷ đô

Sự thấu cảm dẫn lối dòng đầu tư tỷ đô

Diễn đàn quản trị -  14 phút

Với Koen Soenens, Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị DEEP C, thấu cảm là kim chỉ nam dẫn lối cho những thương vụ lớn, cho cách một nhà lãnh đạo xây dựng đội ngũ và cho cả khát vọng tạo nên một hình mẫu khu công nghiệp bền vững mang dấu ấn Việt Nam.

Doanh nhân đứng lớp

Doanh nhân đứng lớp

Leader talk -  15 phút

Mỗi bài học người doanh nhân mang theo là một lát cắt đời sống, một nhịp đập của thời cuộc và một niềm tin rằng giáo dục phải đánh thức được khát vọng, lý tưởng và tinh thần khai mở nơi mỗi con người.

CEO 1Office - Thẳng như “code”, gai góc như sản phẩm

CEO 1Office - Thẳng như “code”, gai góc như sản phẩm

Diễn đàn quản trị -  16 phút

Gai góc, thẳng thừng, ám ảnh đến tận cùng với sản phẩm, nhà sáng lập 1Office Lê Việt Thắng chọn cách phụng sự doanh nghiệp Việt bằng sự tử tế và chân thành.

AmCham góp thêm 658 đơn vị máu cho 'ngân hàng' máu quốc gia

AmCham góp thêm 658 đơn vị máu cho 'ngân hàng' máu quốc gia

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) vừa kết thúc "Ngày hiến máu tình nguyện 2025" với 720 người tham gia và 658 đơn vị máu được tiếp nhận.

Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'

Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'

Diễn đàn quản trị -  17 giờ

Cuộc đua trên thị trường khách hàng trung thành tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, khi ưu thế thuộc về các doanh nghiệp sẵn sàng xây dựng hệ sinh thái mở.

Tâm điểm sống mới xứ Thanh hòa nhịp cùng lễ hội non sông, cư dân háo hức: 'Ở nhà đã đủ vui như hội'

Tâm điểm sống mới xứ Thanh hòa nhịp cùng lễ hội non sông, cư dân háo hức: 'Ở nhà đã đủ vui như hội'

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Chuỗi lễ hội “Star City Fest” hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh tại Vinhomes Star City không chỉ làm rạng rỡ thêm diện mạo đô thị, mà còn nâng tầm giá trị bất động sản tại trung tâm Thanh Hóa. “Thành phố ngôi sao” đang tỏa sáng lấp lánh và bừng sức sống trong ngày hội lớn của non sông, hứa hẹn thu hút hàng ngàn cư dân, du khách cùng giới đầu tư đổ về.

PVcomBank hỗ trợ người dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

PVcomBank hỗ trợ người dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Ngày 9/8/2025, PVcomBank đã trao tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân Nghệ An khắc phục hậu quả do bão số 3 (bão Wipha) gây ra. Số tiền này được chuyển trực tiếp vào tài khoản của ban cứu trợ tỉnh Nghệ An.

Đọc nhiều