Diễn đàn quản trị
Thương hiệu trở nên khác biệt nhờ chiến lược trải nghiệm khách hàng có chủ đích
Khi thực hiện các chiến lược liên quan đến trải nghiệm khách hàng, do không hề có ưu tiên nên nhiều thương hiệu không tạo được chỗ đứng trong tâm trí của họ.

Sử dụng nhà của Vinhomes, cư dân cảm nhận được sự tiện lợi. Sử dụng những chiếc xe của hãng Mercedes, sự sang trọng là cảm xúc lớn nhất khách hàng có được hoặc cầm trên tay những con iPhone dù phiên bản mới nhất hay đã cũ, người dùng đều cảm nhận được sự đơn giản, mượt.
Ngược lại, chính những đặc tính này khiến khách hàng nhắc đến Vinhomes đầu tiên khi nói về sự thuận tiện và Mercedes là cái tên đầu tiên được xướng lên nếu nói về sự sang trọng.
Ông Nguyễn Dương, chuyên gia trải nghiệm khách hàng, nhà sáng lập Cempartner nhấn mạnh, những trải nghiệm đặc biệt này không phải ngẫu nhiên sinh ra trong tâm trí khách hàng và cũng không nhiều doanh nghiệp làm được điều đó.
“Khách hàng của phần lớn doanh nghiệp Việt cảm nhận, nhiều lúc doanh nghiệp đúng giờ, lúc lại không; lúc lạnh nhạt với khách hàng lúc lại có vẻ chu đáo; lúc có vẻ sáng tạo lúc lại ngớ ngẩn... Những doanh nghiệp này bạn không thể nhận ra được tính cách thực sự của họ là gì vì họ bị lẫn trong hàng trăm thương hiệu khác”, ông Dương nhìn nhận.
Vị chuyên gia trải nghiệm khách hàng này đánh giá, sự khác biệt giữa Vinhomes, Mercedes, iPhone…và hàng ngàn thương hiệu khác được tạo nên bởi chiến lược tạo trải nghiệm khách hàng có chủ đích.
Theo đó, trải nghiệm khách hàng có chủ đích (intended experiences) là điều làm nên sự khác biệt so với trải nghiệm ngẫu nhiên (random experiences). Hiện nay, có tới 95% doanh nghiệp đang cung cấp trải nghiệm khách hàng theo cách ngẫu nhiên.
Khi đã có chủ đích trong việc tạo trải nghiệm cho khách hàng, trải nghiệm đó sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu cho mọi sản phẩm, dịch vụ và được thiết kế theo dọc hành trình khách hàng. Cuối cùng, khách hàng sẽ cảm nhận được vì trải nghiệm này được thực hiện một cách nhất quán, xuyên suốt và bền bỉ, trở thành thương hiệu của doanh nghiệp trong lòng khách hàng.
“Khi làm chiến lược, phải tìm mọi cách để xác định trải nghiệm quan trọng nhất đối với khách hàng. Chẳng hạn khi chọn sống ở khu đô thị, cư dân cần hưởng thụ sự thuận tiện. Nói cách khác, sự thuận tiện sẽ chi phối việc khách hàng mua và trung thành với sản phẩm”, ông Dương nhận định.

Ngược lại, nếu không có chủ đích trong chiến lược, thương hiệu sẽ không có "đường lối" rõ ràng và mọi việc được thực hiện theo cảm tính, hàng ngày phản ứng lại mọi yêu cầu, phàn nàn của khách hàng. Lúc này, thương hiệu ưu tiên tất cả mọi điều một cách thụ động. D o không có ưu tiên nên thương hiệu không là gì cả trong tâm trí khách hàng.
Để tạo được chiến lược trải nghiệm khách hàng có chủ đích
Khi bắt đầu làm trải nghiệm khách hàng, điều quan trọng nhất ông Dương chỉ ra là phải hiểu được khách hàng, sau đó, cần hiểu được chính mình. Cần phải hiểu khách hàng cần gì và thương hiệu có thể cung cấp điều gì tốt nhất cho họ.
Nhiệm vụ của doanh nghiệp, theo nhà sáng lập Cempartner, là phải đánh giá xem năng lực của chính mình có đủ để làm được điều đấy hay không, có khả năng cung cấp, đáp ứng một cách trọn vẹn, xuất sắc nhu cầu của khách hàng hay không.
Nhu cầu của khách hàng rất nhiều nhưng doanh nghiệp phải xác định được trong số những nhu cầu đó, doanh nghiệp có khả năng thực hiện, đáp ứng nhu cầu nào tốt nhất, và có khả năng tạo được sự khác biệt với đối thủ hay không. Có như vậy, trải nghiệm đó mới có thể tạo nên tính cách nổi bật cho thương hiệu.
“Chẳng hạn, mặc dù có nhiều đối thủ nhưng khi nói về sự sang trọng, người ta vẫn chỉ nhắc đến những con xe Mercedes Benz, đối thủ của Vinhomes thì không ai vượt qua được sự thuận tiện. Người ta dùng trải nghiệm đó để tạo nên sự khác biệt, và sử dụng nó như mũi nhọn để cạnh tranh”, ông Dương đánh giá.
Nói như vậy không có nghĩa là không quan tâm đến các nhu cầu trải nghiệm khác của khách hàng, tuy nhiên, chỉ cần thực hiện ở mức trung bình, đủ để đáp ứng yêu cầu cơ bản của họ.
“Phải có ưu tiên rất rõ ràng trong việc tạo trải nghiệm, như vậy mới gọi là chiến lược, nếu không thương hiệu sẽ cả đời mờ nhạt,” ông Dương khuyến cáo.
Việc xây dựng một chiến lược tạo trải nghiệm khách hàng có chủ đích theo nhà sáng lập Cempartner không tốn quá nhiều nguồn lực, song sẽ phải mất tới 3 – 4 tháng để nghiên cứu, hiểu nhu cầu khách hàng, đánh giá năng lực nội bộ, năng lực đối thủ. Sau đó, tìm mối liên hệ giữa trải nghiệm với hành vi; chẳng hạn, liệu khách hàng có mua sản phẩm không và trung thành với thương hiệu được bao lâu nếu tăng sự thuận tiện trong hình ảnh của doanh nghiệp.
Để làm được, ông Dương nhấn mạnh hai yếu tố quan trọng nhất là tư duy và nguyên tắc. Cần có tư duy ưu tiên trong tạo trải nghiệm khách hàng. Sau khi đã có ưu tiên, cần xác định những yếu tố khách hàng dùng để định nghĩa trải nghiệm đó, từ đó kiên trì thực hiện các yếu tố đấy, kết quả thu về cuối cùng sẽ là một thương hiệu nổi bật, không hề bị lẫn với bất cứ thương hiệu nào khác trên thị trường.
Cách nào để xây dựng một thương hiệu 'biết thở như một con người'?
Mô hình kinh tế chia sẻ trong xây dựng thương hiệu
Doanh số của một công ty thường tỷ lệ thuận với chi phí truyền thông nhưng tỷ lệ theo cấp số nhân hay số cộng lại phụ thuộc vào phương pháp và hiệu quả truyền thông thương hiệu
Doanh nghiệp Việt thiếu gì để trở thành thương hiệu nổi tiếng thế giới?
Theo ông Shanmuga Retnam, Giám đốc điều hành AiCM, Tổ chức Fundacion Metropoli (chuyên tư vấn xây dựng thương hiệu), dù có một chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu hoàn hảo nhưng lơ đãng trong quản lý các điểm tiếp xúc với khách hàng thì toàn bộ chiến lược đó sẽ đổ bể.
‘Sản phẩm không tốt đừng mơ tưởng chuyện làm thương hiệu’
Có những ý tưởng xây dựng thương hiệu đi song hành với ý tưởng kinh doanh của doanh nghiệp ngay từ ban đầu nhưng cũng có những thương hiệu được hình thành dựa trên chiến lược định vị đã xây từ trước.
Chỉ 20% số doanh nghiệp Việt đầu tư cho xây dựng thương hiệu
Nhiều sản phẩm Việt được ưa chuộng và nổi tiếng thế giới nhưng chưa chú ý đến đăng ký nhãn hiệu nên bị chiếm đoạt thương hiệu tại một số thị trường nước ngoài, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam cho biết.
Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp
Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.
Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển
Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.
Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH
Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.
T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng
Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, T&T đã không ngừng mở ra những cánh cửa mới, tìm không gian phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam. Khi đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân được xướng tên động lực quan trọng nhất của kinh tế quốc gia, T&T không đứng ngoài cuộc.
Apple chảy máu chất xám trong cuộc chiến với Meta
Cuộc chiến nhân tài giữa Meta và Apple hé lộ xu hướng mới trong chiến lược giữ chân nhân tài trong kỷ nguyên siêu trí tuệ.
Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
Vũ Yên vào 'bệ phóng', nhà đầu tư chạy đua săn cơ hội cuối trước khi giá 'cất cánh'
Từ câu chuyện bất động sản Thủ Thiêm (TP.HCM) bứt phá ngoạn mục nhờ hạ tầng, nhiều chuyên gia nhận định Hải Phòng với tâm điểm là đảo Vũ Yên đang lặp lại kịch bản tăng giá này nhưng ở tầm cao hơn. Khi Vũ Yên đã vào “bệ phóng” tăng giá, những nhà đầu tư nhanh chân đi trước một bước sẽ thắng cả chu kỳ nhờ tấm vé hạng nhất trên “đường băng tăng trưởng”.
'Ván bài' chiến lược tại PGBank
Kết quả kinh doanh khởi sắc góp phần cùng cố chiến lược kinh doanh và kiện toàn nhân sự cấp cao mà ban lãnh đạo PGBank đã thống nhất trong đại hội vừa qua.
Doanh nhân trẻ phía Nam hội tụ vươn tầm
Hội doanh nhân trẻ TP.HCM và Hội nữ doanh nhân TP.HCM hợp tác chiến lược đưa cộng đồng doanh nhân vươn ra khu vực và chạm tới chuẩn mực quốc tế.
'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.