Leader talk

Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh: Nguồn lực cần được phát huy

Nhật Hạ Chủ nhật, 09/10/2022 - 08:56

Vì sao mỗi lần iPhone mở bán thì nhiều người xếp hạng mua? Đây phải chăng là chữ tín, đạo đức và văn hóa kinh doanh của họ. Nhận thấy, doanh nghiệp Việt cũng cần quan tâm đến vấn đề đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh, bởi đây là nguồn lực to lớn, tạo ra sức hấp dẫn của sản phẩm, mang tính cấp bách để cạnh tranh thành công trong bối cảnh hiện nay, theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công.

Nền kinh tế nước ta hội nhập rất sâu rộng với kinh tế thế giới, sức ép cạnh tranh và sự đào thải doanh nghiệp, lao động ngày càng gia tăng. Trong bối cạnh cạnh tranh gay gắt trên toàn cầu và ngay trong lãnh thổ Việt Nam, mọi nguồn lực của doanh nghiệp đều phải phát huy, vì nhiều khi chỉ hơn nhau một chút cũng là sự thắng thua.

Doanh nghiệp các nước, đặc biệt các nước phát triển, đang phát huy rất tốt nguồn lực đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh.

Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt rất tiếc trong giai đoạn vừa rồi chưa quan tâm tới nguồn lực này, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết tại tọa đàm “Chính phủ và doanh nghiệp: Đồng hành vượt khó” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 8/10.

Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh: Nguồn lực cần được phát huy
Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công. Ảnh: Nhật Bắc

Theo ông Công, Việt Nam mới bước sang kinh tế thị trường được mấy chục năm và vẫn đang trong giai đoạn ‘học bài’ nên phải nhìn sang các nước và cần thấy rằng đạo đức doanh nhânvăn hóa kinh doanh là nguồn lực to lớn và uy tín sẽ tạo ra sức hấp dẫn của sản phẩm.

Đơn cử như Tập đoàn Apple, mỗi lần iPhone mới mở bán thì nhiều người xếp hàng chờ mua. Đây phải chăng cũng là chữ tín, đạo đức và văn hóa kinh doanh của họ.

Vì vậy, giai đoạn sắp tới, để cạnh tranh trong bối cảnh ‘khó khăn nhiều hơn thuận lợi’ như Thủ tướng Phạm Minh Chính hay nói trong các cuộc họp Chính phủ năm nay, doanh nghiệp Việt phải quan tâm đến vấn đề đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh. Đây vừa là vấn đề cấp bách, vừa là nhiệm vụ chiến lược, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Nhìn xa hơn, để trở thành quốc gia phát triển văn minh, sánh vai các cường quốc mà chúng ta đang hướng tới thì phải xây dựng đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh xứng tầm với một quốc gia phát triển và ngang tầm với các nước văn minh nhất trên thế giới.

Chính vì vậy, VCCI mới đây đã công bố 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam bao gồm tạo giá trị cho xã hội; tuân thủ pháp luật; minh bạch, công bằng, liêm chính; sáng tạo, hợp tác, cùng phát triển; tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường; yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình.

Chủ tịch VCCI cho rằng, đây là câu chuyện không chỉ một con người, một tổ chức có thể làm được mà toàn bộ xã hội, toàn bộ hệ thống, trong đó đầu tiên là giới doanh nhân Việt Nam phải tiên phong thực hiện.

Ông mong rằng ngày càng có nhiều doanh nhân, doanh nghiệp sẽ tham gia thực hành đạo đức kinh doanh chuẩn mực, mang bản sắc văn hóa Việt Nam nhưng đồng thời có tinh hoa của quốc tế để tạo ra sức mạnh mới cho doanh nghiệp Việt trong môi trường kinh doanh toàn cầu hiện nay.

Đồng thời, ông cũng kỳ vọng về mặt thể chế sẽ được Đảng, Nhà nước, Chính phủ ngày càng quan tâm đến câu chuyện này và sẽ có những chính sách, thể chế kịp thời khích lệ việc thực hành đạo đức, văn hoá kinh doanh mẫu mực. Các hiệp hội doanh nghiệp cũng cần tham gia, từng doanh nhân, doanh nghiệp cũng cần chủ động trong câu chuyện này.

Về lâu dài, đây là câu chuyện rất lớn, rất quan trọng và quyết định đến sự thành công của quốc gia trong hội nhập quốc tế cũng như trong khát vọng trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào giữa thế kỷ này, theo Chủ tịch VCCI.

Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh: Nguồn lực cần được phát huy 1
Ông Hồ Thanh Tùng, Tổng giám đốc Tập đoàn CMC. Ảnh: Nhật Bắc

Đồng quan điểm, ông Hồ Thanh Tùng, Tổng giám đốc Tập đoàn CMC cũng cho rằng đạo đức kinh doanh là một trong những yếu tố mà tất cả doanh nghiệp cần phải đặt lên hàng đầu.

Liên quan đến toàn cầu hóa, các doanh nghiệp Việt cần khẳng định 2 vị thế gồm khẳng định thành công ở chính thị trường Việt Nam, bởi vì doanh nghiệp nước ngoài giờ đây cũng tham gia cạnh tranh trực tiếp ở thị trường trong nước; đồng thời khẳng định vị thế của chúng ta trên thị trường quốc tế.

Như CMC, để khẳng định 2 vị thế trên, ông Tùng cho biết “chúng tôi xác định rõ ràng về tư tưởng từ ban lãnh đạo đến toàn thể cán bộ nhân viên”.

Đầu tiên là luôn khẳng định về cam kết hướng tới khách hàng và mang lại giá trị cho khách hàng. CMC mong muốn và phải xây dựng nhiều các giá trị mà có thể cạnh tranh với đối thủ ngay tại thị trường Việt Nam. Tập đoàn mong muốn khẳng định tại thị trường Việt Nam cũng như thị trường quốc tế.

CMC đã tham gia trong toàn bộ chuỗi công nghệ. Hiện nay, tập đoàn có 10 công ty thành viên, hoạt động trong 4 lĩnh vực chính gồm hạ tầng viễn thông, hạ tầng số, công nghệ và phát triển phần mềm công nghệ thông tin cũng như các giải pháp dịch vụ công nghệ thông tin cho khách hàng quốc tế. Gần đây nhất, CMC đã mở ra lĩnh vực giáo dục và đào tạo qua trường đại học CMC Uni.

Tất cả những việc này đều phải thống nhất về đạo đức kinh doanh và đạo đức nghề nghiệp, cũng như uy tín và cam kết của CMC cho tất cả các lĩnh vực, ông Hồ Thanh Tùng nhấn mạnh.

Đối với CMC, mỗi công ty thành viên đều có khó khăn nhất định trong việc khẳng định vị thế cũng như cạnh tranh trong các lĩnh vực hẹp. Nhưng đều sẽ phải thống nhất về tư tưởng trong toàn bộ tập đoàn. Đấy là cách của CMC đang xây dựng và tổ chức, theo ông Tùng. 

Những giá trị xác định phẩm giá và đạo đức doanh nhân

Những giá trị xác định phẩm giá và đạo đức doanh nhân

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Đạo đức doanh nhân thật sự tạo nên phẩm giá và danh dự của doanh nghiệp thông qua trách nhiệm và bổn phận đưa đến tay người tiêu dùng mỗi sản phẩm là mỗi sự hoàn hảo chất lượng
Những giá trị xác định phẩm giá và đạo đức doanh nhân

Những giá trị xác định phẩm giá và đạo đức doanh nhân

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Đạo đức doanh nhân thật sự tạo nên phẩm giá và danh dự của doanh nghiệp thông qua trách nhiệm và bổn phận đưa đến tay người tiêu dùng mỗi sản phẩm là mỗi sự hoàn hảo chất lượng
Đạo đức doanh nhân: Khi sức mạnh mềm thành trụ cột

Đạo đức doanh nhân: Khi sức mạnh mềm thành trụ cột

Diễn đàn quản trị -  2 năm

Xây dựng văn hóa kinh doanh cần bắt đầu từ xây dựng con người doanh nhân, trong đó, đạo đức là gốc, là nền tảng.

VCCI: 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt

VCCI: 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt

Tiêu điểm -  2 năm

Bộ quy tắc đạo đức doanh nghiệp Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức của các doanh nhân về đạo đức, lấy đạo đức làm cốt lõi xây dựng văn hoá kinh doanh, và đảm bảo sự phát triển bền vững của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.

Những giá trị xác định phẩm giá và đạo đức doanh nhân

Những giá trị xác định phẩm giá và đạo đức doanh nhân

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Đạo đức doanh nhân thật sự tạo nên phẩm giá và danh dự của doanh nghiệp thông qua trách nhiệm và bổn phận đưa đến tay người tiêu dùng mỗi sản phẩm là mỗi sự hoàn hảo chất lượng

Trách nhiệm và cơ hội lịch sử cho doanh nhân Việt từ Nghị quyết 68

Trách nhiệm và cơ hội lịch sử cho doanh nhân Việt từ Nghị quyết 68

Leader talk -  1 ngày

Nghị quyết 68 đánh dấu bước ngoặt chính sách của Đảng trong phát triển kinh tế tư nhân, mở ra cơ hội và đặt ra trách nhiệm lịch sử mới cho doanh nhân Việt trong công cuộc chấn hưng kinh tế quốc gia.

Nghị quyết 68: Không hình sự hoá kinh tế, tiếp thêm niềm tin cho doanh nhân

Nghị quyết 68: Không hình sự hoá kinh tế, tiếp thêm niềm tin cho doanh nhân

Leader talk -  1 ngày

Để tinh thần Nghị quyết 68 thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới thì cơ chế thực thi phải đồng bộ, minh bạch.

Kỹ sư 57: Lực lượng nòng cốt trên mặt trận công nghệ

Kỹ sư 57: Lực lượng nòng cốt trên mặt trận công nghệ

Leader talk -  1 ngày

Hưởng ứng tinh thần của Nghị Quyết 57, Liên minh nhân lực chiến lược ra đời nhằm xây dựng đội ngũ "kỹ sư 57" trên mặt trận tri thức và công nghệ.

'Du lịch yêu nước' lên ngôi: Khi mỗi hành trình là một lời tri ân đất nước

'Du lịch yêu nước' lên ngôi: Khi mỗi hành trình là một lời tri ân đất nước

Leader talk -  2 ngày

Có một sự thật mà chúng ta có thể tự hào: người dân Việt Nam, đặc biệt là người trẻ, đang chọn những chuyến đi có ý nghĩa. Họ tìm đến các điểm đến lịch sử không chỉ để chụp ảnh “check-in”, mà còn để thắp một nén hương, để đứng lặng vài phút và ngẫm về những điều lớn lao.

Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình

Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình

Leader talk -  5 ngày

Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết với tiêu đề "ĐỘT PHÁ THỂ CHẾ, PHÁP LUẬT ĐỂ ĐẤT NƯỚC VƯƠN MÌNH". Trong đó nhấn mạnh, thể chế, pháp luật có chất lượng, phù hợp với yêu cầu phát triển của thực tiễn và nguyện vọng của Nhân dân là yếu tố hàng đầu quyết định thành công của mỗi quốc gia. Do đó, để đất nước vươn mình phát triển mạnh mẽ, chúng ta dứt khoát nói "không" với bất cứ hạn chế, bất cập nào trong thể chế, pháp luật; không thỏa hiệp với bất kỳ yếu kém nào trong thiết kế chính sách, soạn thảo pháp luật, hay tổ chức thực thi.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  48 phút

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Doanh nghiệp -  3 giờ

Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  16 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Doanh nghiệp -  19 giờ

Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

Bất động sản -  21 giờ

BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Doanh nghiệp -  23 giờ

Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

Doanh nghiệp -  23 giờ

V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.

Đọc nhiều