Những giá trị xác định phẩm giá và đạo đức doanh nhân

Nhà văn Trần Tiến Dũng Thứ bảy, 01/06/2019 - 08:00

Đạo đức doanh nhân thật sự tạo nên phẩm giá và danh dự của doanh nghiệp thông qua trách nhiệm và bổn phận đưa đến tay người tiêu dùng mỗi sản phẩm là mỗi sự hoàn hảo chất lượng

Thành ngữ có câu: Phi thương bất phú. Nhưng bia miệng người đời cũng nói: Gian thương bất nhân. Dân gian nói như vậy với hàm ý khinh miệt các hành vi phi đạo đức của một thiểu số người trong giới phú thương. 

Việt Nam, từ lúc đổi mới hội nhập, giới doanh nghiệp – doanh nhân được thoát khỏi địa vị cấp thấp trong nền kinh tế bao cấp, và đã trở thành tầng lớp được nể trọng trong nền kinh tế thị trường. 

Từ giá trị nào xác định phẩm giá và đạo đức doanh nhân
Nhà văn Trần Tiến Dũng

Theo quy luật thị trường và đời sống của giới được gọi chung là doanh nhân thì đương nhiên sẽ hình thành đồng thời doanh nhân tốt và doanh nhân không tốt. Từ đó dư luận xã hội mở ra vần đề hệ trọng là đạo đức doanh nhân trong kinh doanh.

Nhưng nếu là người tường tận sẽ nhìn thấy việc dư luận xã hội Việt Nam kêu gọi đề cao đạo đức kinh doanh quá chung chung, dễ lầm lẫn hoặc đánh đồng với đạo đức cá nhân, sẽ sai biệt hơn nữa khi cho đạo đức cá nhân của người kinh doanh bao gồm toàn thể chuẩn mực đạo đức luân lý của doanh gia.

Thí dụ như trước đây có những buổi phát động quyên góp từ thiện, một hay vài doanh nhân đứng lên hứa hẹn đóng góp một khoảng tiền tài nào đó để họ được nhận sự tung hô, ghi hình lên sóng báo đài đánh bóng tên tuổi… rồi sau đó làm lơ, thậm chí xù… Việc làm tệ hại đó thuộc về chuyện mất tư cách đạo đức của cá nhân. Tất nhiên cũng có phần nào ảnh hưởng đến công việc kinh doanh và mua bán, nhưng không thuộc về phạm trù đạo đức của việc kinh doanh hay của giới kinh doanh. 

Cũng như vậy, đạo đức của doanh nhân, giới doanh nhân không đơn giản là anh bỏ ra bao nhiêu tiền để làm từ thiện, làm chuyện lợi ích cho cộng đồng thì tự phong hay được tôn vinh là doanh nhân, doanh nghiệp có đạo đức tốt, tuyệt vời; bởi không ít trường hợp đồng tiền đó là lợi nhuận từ việc kinh doanh gian dối, bất chấp luật pháp thì khác gì hành vi rửa tiền của các tập đoàn tội phạm. Vậy nên tuy trân trọng các doanh nhân chân chính vì lợi ích cộng đồng mà làm mạnh thường quân, điều đó vẫn phải nhìn nhận thuộc về đạo đức cá nhân.

Đâu là đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp và doanh nhân? Thật cụ thể, đạo đức kinh doanh thuộc về ý thức trách nhiệm tuân thủ nguyên tắc: Luôn sản xuất ra hàng hóa và dịch vụ với chất lượng an toàn nhất cho người, cho môi trường, phẩm lượng tốt nhất để phục vụ người tiêu dùng mà từ đó thu về lợi nhuận trong sạch nhất. 

Ngày nay, hầu hết người Việt và thế giới đều biết đến chất lượng tối ưu của hàng hóa Nhật. Với các doanh nhân Nhật, từ những năm sau chiến tranh thế giới thứ 2, để phục hồi kinh tế và chinh phục thế giới trong hòa bình, người Nhật đề cao danh dự quốc gia qua từng sản phầm Made in Japan xuất ra toàn cầu. 

Trong phạm vi giới doanh nghiệp, doanh gia khi họ lấy chất lượng sản phẩm làm danh dự thì đồng nghĩa giá trị cốt lõi của đạo đức doanh nhân nằm trong từng chất lượng sản phẩm hoàn hảo, tạo ra danh dự phẩm giá của từng doanh nhân, doanh nghiệp. Không đặt danh dự đạo đức trong chất lượng từng sản phẩm thì mọi hình thức quảng cáo, mua chuộc, đánh bóng trang điểm đều vô nghĩa và có khi còn tự lộ mặt gian thương khi dư luận phát hiện hoặc luật pháp kiểm tra.

Thời Việt Nam hội nhập kinh tế toàn cầu và các chính sách khuyến khích khởi nghiệp, thì không thể tuyên truyền, giáo dục mãi việc các doanh nghiệp, doanh nhân tự giác, tự nguyện đề cao thực hành đạo đức, bởi ai cũng biết nếu điều khoản trong luật pháp không hướng tới sự nghiêm khắc về sự tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng quốc gia thì đó là kẻ hở đầy lợi nhuận cho giới gian thương. 

Về phía dư luận xã hội, người tiêu dùng càng không thể van xin các gian thương là: các ông làm ơn đừng làm hàng dỏm lừa gạt, làm hại chúng tôi, mà đơn giản người tiêu dùng phải thực hiện quyền của Thượng Đế tẩy chay thương hiệu, doanh nghiệp hoặc căn cứ trên pháp luật mà khởi kiện đòi bồi thường.

Nhà sáng lập của hãng xe đạp điện nổi tiếng, người Nhật, Bridgeston Shojiro Ishibashi đã từng phát biểu: “Hoạt động kinh doanh không chỉ nhằm mục đích sinh lợi nhuận, mà quan trọng nhất là sản xuất ra những sản phẩm chất lượng, phục vụ nhu cầu xã hội và gắn liền với các hoạt động vì con người, môi trường...”

Nói rộng thêm, doanh nghiệp, doanh nhân có mục đích lớn nhất là tìm kiếm trong từng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của họ lợi nhuận sống còn. Thế nên chất lượng từng món hàng cũng là tiêu chí quan trọng hàng đầu để phân biệt đâu là doanh nhân chân chính đâu là gian thương.

Như vậy, các giá trị về đạo đức doanh nghiệp, doanh nhân không còn xét chung chung như xưa, kiểu xét như doanh nhân đạo đức phải là người không được phép đến các tửu lầu hay sòng bạc…; thậm chí xét đạo đức doanh nhân theo tiêu chuẩn đó có khi còn vi phạm quyền tự do cá nhân. Đạo đức doanh nhân thật sự tạo nên phẩm giá và danh dự của doanh nghiệp thông qua trách nhiệm và bổn phận đưa đến tay người tiêu dùng mỗi sản phẩm là mỗi sự hoàn hảo chất lượng.

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả - Nhà văn Trần Tiến Dũng

Nghệ thuật marketing: Ranh giới giữa đạo đức và lợi nhuận

Nghệ thuật marketing: Ranh giới giữa đạo đức và lợi nhuận

Leader talk -  6 năm
Cách thông tin nhập nhèm, đánh lận con đen, dùng chiêu thức marketing bẩn bằng mọi giá để làm giàu trước sau gì cũng bị người tiêu dùng nhận ra và tẩy chay.
Nghệ thuật marketing: Ranh giới giữa đạo đức và lợi nhuận

Nghệ thuật marketing: Ranh giới giữa đạo đức và lợi nhuận

Leader talk -  6 năm
Cách thông tin nhập nhèm, đánh lận con đen, dùng chiêu thức marketing bẩn bằng mọi giá để làm giàu trước sau gì cũng bị người tiêu dùng nhận ra và tẩy chay.
'Đạo đức kinh doanh không phải là ngồi đó niệm Phật hay hứa suông'

'Đạo đức kinh doanh không phải là ngồi đó niệm Phật hay hứa suông'

Leader talk -  6 năm

Hơn lúc nào hết, con người đang hoang mang về những thứ hàng hóa mình mua sắm, tiêu thụ hàng ngày.

Nghệ thuật marketing: Ranh giới giữa đạo đức và lợi nhuận

Nghệ thuật marketing: Ranh giới giữa đạo đức và lợi nhuận

Leader talk -  6 năm

Cách thông tin nhập nhèm, đánh lận con đen, dùng chiêu thức marketing bẩn bằng mọi giá để làm giàu trước sau gì cũng bị người tiêu dùng nhận ra và tẩy chay.

Khi doanh nghiệp 'quên mất' đạo đức kinh doanh

Khi doanh nghiệp 'quên mất' đạo đức kinh doanh

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Nhiều doanh nghiệp gần như đặt mục tiêu lợi nhuận lên trên hết mà quên mất yếu tố khách hàng, đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp.

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.

Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp

Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.

Cách VNPT Technology giải bài toán thiếu nhân lực công nghệ cao

Cách VNPT Technology giải bài toán thiếu nhân lực công nghệ cao

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Thay vì tập trung tuyển dụng công nhân để đáp ứng nhu cầu mở rộng, VNPT Technology đầu tư vào tự động hóa, công nghệ số, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển.

TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

Tiêu điểm -  3 giờ

Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.

Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi

Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Không chỉ là chuyến thiện nguyện, “gieo chữ trên đá núi” của Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 còn là hành trình kết nối cộng đồng doanh nhân, lan tỏa trách nhiệm xã hội.

Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Tài chính -  7 giờ

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.

Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam

Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup ngày 16/7 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc.

Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội

Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Vinhomes và Vincom Retail ngày 16/7 ký kết hợp tác chiến lược phát triển khu phố thương mại hạng sang tại Vinhomes The Gallery (Giảng Võ), đồng thời khai trương phòng trưng bày dự án tại Vincom Long Biên. Sự kiện được xem là cú hích mở ra giai đoạn bứt tốc mới cho bất động sản thương mại cao cấp tại lõi trung tâm Thủ đô.

Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng

Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.

Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng

Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng

Phát triển bền vững -  16 giờ

Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.

Đọc nhiều