Diễn đàn quản trị
Đạo đức doanh nhân: Khi sức mạnh mềm thành trụ cột
Xây dựng văn hóa kinh doanh cần bắt đầu từ xây dựng con người doanh nhân, trong đó, đạo đức là gốc, là nền tảng.
Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), đánh giá việc xây dựng đạo đức doanh nhân đóng vai trò quan trọng trong việc tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Thực tế cho thấy hiện nay, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đã phát triển với tư duy, tầm nhìn dài hạn, nhờ đó đã vươn ra thị trường thế giới mạnh mẽ, trở thành trụ cột cho các ngành kinh tế, cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp nước ngoài, ông cho biết tại buổi họp báo của VCCI về các hoạt động kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 mới đây.
Dữ liệu công bố từ VCCI gần đây cho biết tính đến hết năm 2021, Việt Nam có gần 860.000 doanh nghiệp đang hoạt động, khoảng 15,3 nghìn hợp tác xã phi nông nghiệp, và khoảng 5,1 triệu hộ kinh doanh (trong đó khoảng 1,6 triệu hộ có mã số thuế). Đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã lên đến hàng triệu người.
Việt Nam đã có 7 doanh nhân lọt vào tốp tỷ phú USD toàn cầu năm ngoái, có 124 doanh nghiệp với hơn 280 sản phẩm là thương hiệu quốc gia.
Trong số đó, một số thương hiệu gây được tiếng vang và khẳng định giá trị thương hiệu trên thị trường khu vực và thế giới như Viettel, Vinamilk, VinFast, Thaco, TH True Milk, gạo ST25.

Tuy nhiên, sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trong thời gian qua còn nhiều khó khăn, chưa như kỳ vọng. Mục tiêu số lượng 1,5 triệu doanh nghiệp đến năm 2025 vẫn là thách thức lớn.
Không chỉ vậy, chất lượng doanh nghiệp, doanh nhân và năng lực doanh nghiệp tham gia vào các chuỗi giá trị, mạng lưới sản xuất toàn cầu còn hạn chế, vẫn chưa tận dụng được hết các cơ hội mang lại từ các FTA mà Việt Nam đang tham gia. Thêm vào đó, vẫn còn tình trạng một số doanh nhân vi phạm đạo đức, văn hoá truyền thống và cả quy định pháp luật.
Chia sẻ về chủ đề này, bà Trần Thị Lan Anh, Tổng thư ký VCCI, nhấn mạnh đạo đức, văn hoá kinh doanh là sức mạnh mềm, là nguồn lực to lớn của mỗi doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp mỗi quốc gia, mỗi địa phương.
Sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp các nước có văn hoá kinh doanh cao như Nhật Bản, Đức, Mỹ… luôn chiếm được niềm tin nơi khách hàng, và có giá cả cao hơn, đem lại lợi thế lớn cho doanh nghiệp.
Theo bà, văn hoá kinh doanh có ba tầng gắn với ba chủ thể chính là doanh nhân, doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, doanh nhân là chủ thể có vai trò hạt nhân, là cốt lõi để hình thành văn hoá doanh nghiệp và văn hoá kinh doanh quốc gia.
Do đó, trong xây dựng văn hoá kinh doanh Việt Nam, cần bắt đầu từ xây dựng từ con người doanh nhân Việt Nam, trong đó đạo đức là gốc, là nền tảng, bà nhấn mạnh.
Nghị quyết 09-NQ/TW ngày 9/9/2011 của Bộ Chính trị, và văn kiện Đại hội XIII của Đảng cũng đều yêu cầu “Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng, có tinh thần cống hiến cho dân tộc, có chuẩn mực văn hóa, đạo đức tiến bộ…”.
Trong bối cảnh đó, việc thúc đẩy xây dựng đạo đức, văn hóa doanh nhân, cũng như vinh danh các doanh nhân tiêu biểu để thúc giục, truyền cảm hứng cho cộng đồng càng trở nên cấp thiết, đặc biệt khi nhiều vụ việc không lành mạnh diễn ra gần đây.
Trong chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, VCCI cho biết hai hoạt động quan trọng là Hội thảo khoa học “Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới”, và công bố danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022.
Danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” là danh hiệu cao quý quốc gia được trao tặng cho các doanh nhân tiêu biểu Việt Nam. Năm nay là năm đầu tiên có sự đổi mới toàn diện, hướng đến mục tiêu thông qua vinh danh các tấm gương doanh nhân tiêu biểu để xây dựng cộng đồng doanh nhân Việt Nam vừa giỏi kinh doanh, vừa có đạo đức, văn hoá kinh doanh mẫu mực, có tinh thần dân tộc, phát triển bền vững.
Đây cũng là năm đầu tiên các tiêu chí về đạo đức doanh nhân, tuân thủ pháp luật, trách nhiệm xã hội trở thành yêu cầu hàng đầu trong xem xét, bình chọn.
VCCI cho biết chương trình cũng có biểu trưng mới với các cánh hướng lên cao, lấy cảm hứng từ vương miện của vua Hùng, thể hiện tinh thần tự hào dân tộc, lòng yêu nước và ý chí vươn lên của doanh nhân Việt Nam.
Biểu trưng có sáu cánh, biểu tượng cho sáu tiêu chuẩn quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam do VCCI công bố, bao gồm tạo ra giá trị kinh tế cho xã hội; tuân thủ pháp luật; minh bạch, công bằng, liêm chính; sáng tạo, hợp tác, cùng phát triển; tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường; yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình.
Phát triển văn hóa, quản trị doanh nghiệp thành lợi thế cạnh tranh
Dấu ấn thử thách của các doanh nhân Sao Đỏ
Hành trình lớn mạnh của cộng đồng doanh nhân Sao Đỏ sau hơn hai thập kỷ cũng đồng thời là chặng đường phát triển của các doanh nhân, doanh nghiệp đầy bản lĩnh với nhiều dấu ấn thử thách.
3 từ khoá cho doanh nhân trẻ xuất sắc thời đại mới
Dấn thân, đột phá và lan toả là ba từ khoá mà ban điều hành Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA) kỳ vọng sẽ hội tụ ở các doanh nhân trẻ xuất sắc thời đại mới.
Doanh nhân Pháp đưa chocolate Việt Nam đi khắp thế giới
Thấu hiểu và trận trọng các giá trị Việt là yếu tố quan trọng để đồng sáng lập người Pháp của thương hiệu Marou thành công trên chặng đường 10 năm đưa chocolate Việt Nam đi khắp thế giới.
Doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ: Nhìn đa chiều để kế nghiệp thành công
Với những người trẻ thuộc thế hệ kế nghiệp ở các doanh nghiệp gia đình, lời giải cho sự thành công đến từ khả năng đa dạng hoá và nhìn nhận vấn đề ở góc nhìn đa chiều.
Bài học nuôi doanh nghiệp đường dài từ cựu COO Pizza 4P's
Với cựu giám đốc vận hành Pizza 4P’s, thành công của một doanh nghiệp không được định nghĩa bằng việc tăng trưởng doanh thu nóng.
Bài học cho TP.HCM tăng tốc quản trị đô thị thông minh từ các mô hình hàng đầu châu Á
TP.HCM có thể tăng tốc quản trị đô thị thông minh nếu học đúng các bài học cốt lõi từ Singapore, Trung Quốc và Australia: dữ liệu, tốc độ và minh bạch.
Tái định nghĩa CFO thời biến động: Từ quản trị ngân khố sang kiến tạo giá trị
Biến động kinh tế đang đẩy CFO vào vai trò chiến lược mới, nơi họ phải dẫn dắt dự báo, dữ liệu và chuyển đổi để tạo giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Áp lực 'bứt phá' về quản trị doanh nghiệp để vươn ra biển lớn
Dòng vốn toàn cầu đang mở ra sau nâng hạng, nhưng chỉ những doanh nghiệp sở hữu chuẩn quản trị minh bạch, bảo vệ cổ đông và HĐQT mạnh mới đủ điều kiện đón nhận.
Agile - Mạch chảy mới trong văn hóa ROX Group
Trong bối cảnh số hóa trở thành tiêu chuẩn cho năng lực cạnh tranh, việc lựa chọn Agile làm động lực bứt phá không chỉ là thay đổi phương pháp quản trị mà còn là bước chuyển căn bản giúp ROX Group thích ứng nhanh hơn, vận hành tinh gọn hơn và duy trì lợi thế dài hạn.
Bài học nuôi doanh nghiệp đường dài từ cựu COO Pizza 4P's
Với cựu giám đốc vận hành Pizza 4P’s, thành công của một doanh nghiệp không được định nghĩa bằng việc tăng trưởng doanh thu nóng.
SeABank kích hoạt 'đại lộ' ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp
Nhằm nâng tầm trải nghiệm và mở rộng hệ sinh thái đặc quyền doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) triển khai chương trình “Đại lộ ưu đãi - Dẫn lối giao thương” với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn cho các dịch vụ ngân hàng số, thẻ doanh nghiệp, chuyển tiền quốc tế, tín dụng. Chương trình khẳng định cam kết đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển bền vững của SeABank.
T&T Homes ra mắt sales gallery đầu tiên tại TP.HCM
T&T Homes, thương hiệu bất động sản thuộc Tập đoàn T&T Group đã chính thức vận hành Sales Gallery đầu tiên tại TP.HCM ngày 28/11 vừa qua.
Samsung Việt Nam có lãnh đạo cấp cao người Việt đầu tiên
Samsung Việt Nam vừa quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang vào ban lãnh đạo cấp cao Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).
PGS.TS Nguyễn Kim Hồng làm hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
PGS.TS Nguyễn Kim Hồng chính thức giữ chức hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, nhiệm kỳ từ ngày 24/11/2025 đến 23/11/2026.
Thị trường thẩm mỹ: Tăng trưởng nóng và bài toán quản trị rủi ro
Thị trường thẩm mỹ tăng trưởng nhanh nhưng rủi ro cũng leo thang, đặt ra yêu cầu cấp thiết về minh bạch, tiêu chuẩn và sự chủ động bảo vệ mình của khách hàng.
KDI Holdings hỗ trợ 1 tỷ đồng người dân Khánh Hòa bị ảnh hưởng lũ lụt
Công ty cổ phần Vega City, thành viên Tập đoàn KDI vừa hỗ trợ 1 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng trong đợt lũ lụt nghiêm trọng tại Khánh Hòa.






















































