Đạo đức doanh nhân: Khi sức mạnh mềm thành trụ cột

Phương Anh Thứ năm, 06/10/2022 - 18:16

Xây dựng văn hóa kinh doanh cần bắt đầu từ xây dựng con người doanh nhân, trong đó, đạo đức là gốc, là nền tảng.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), đánh giá việc xây dựng đạo đức doanh nhân đóng vai trò quan trọng trong việc tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Thực tế cho thấy hiện nay, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đã phát triển với tư duy, tầm nhìn dài hạn, nhờ đó đã vươn ra thị trường thế giới mạnh mẽ, trở thành trụ cột cho các ngành kinh tế, cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp nước ngoài, ông cho biết tại buổi họp báo của VCCI về các hoạt động kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 mới đây.

Dữ liệu công bố từ VCCI gần đây cho biết tính đến hết năm 2021, Việt Nam có gần 860.000 doanh nghiệp đang hoạt động, khoảng 15,3 nghìn hợp tác xã phi nông nghiệp, và khoảng 5,1 triệu hộ kinh doanh (trong đó khoảng 1,6 triệu hộ có mã số thuế). Đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã lên đến hàng triệu người.

Việt Nam đã có 7 doanh nhân lọt vào tốp tỷ phú USD toàn cầu năm ngoái, có 124 doanh nghiệp với hơn 280 sản phẩm là thương hiệu quốc gia.

Trong số đó, một số thương hiệu gây được tiếng vang và khẳng định giá trị thương hiệu trên thị trường khu vực và thế giới như Viettel, Vinamilk, VinFast, Thaco, TH True Milk, gạo ST25.

Đạo đức doanh nhân: Khi sức mạnh mềm thành trụ cột
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại buổi họp báo mới đây của VCCI.

Tuy nhiên, sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trong thời gian qua còn nhiều khó khăn, chưa như kỳ vọng. Mục tiêu số lượng 1,5 triệu doanh nghiệp đến năm 2025 vẫn là thách thức lớn.

Không chỉ vậy, chất lượng doanh nghiệp, doanh nhân và năng lực doanh nghiệp tham gia vào các chuỗi giá trị, mạng lưới sản xuất toàn cầu còn hạn chế, vẫn chưa tận dụng được hết các cơ hội mang lại từ các FTA mà Việt Nam đang tham gia. Thêm vào đó, vẫn còn tình trạng một số doanh nhân vi phạm đạo đức, văn hoá truyền thống và cả quy định pháp luật.

Chia sẻ về chủ đề này, bà Trần Thị Lan Anh, Tổng thư ký VCCI, nhấn mạnh đạo đức, văn hoá kinh doanh là sức mạnh mềm, là nguồn lực to lớn của mỗi doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp mỗi quốc gia, mỗi địa phương.

Sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp các nước có văn hoá kinh doanh cao như Nhật Bản, Đức, Mỹ… luôn chiếm được niềm tin nơi khách hàng, và có giá cả cao hơn, đem lại lợi thế lớn cho doanh nghiệp.

Theo bà, văn hoá kinh doanh có ba tầng gắn với ba chủ thể chính là doanh nhân, doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, doanh nhân là chủ thể có vai trò hạt nhân, là cốt lõi để hình thành văn hoá doanh nghiệp và văn hoá kinh doanh quốc gia.

Do đó, trong xây dựng văn hoá kinh doanh Việt Nam, cần bắt đầu từ xây dựng từ con người doanh nhân Việt Nam, trong đó đạo đức là gốc, là nền tảng, bà nhấn mạnh.

Nghị quyết 09-NQ/TW ngày 9/9/2011 của Bộ Chính trị, và văn kiện Đại hội XIII của Đảng cũng đều yêu cầu “Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng, có tinh thần cống hiến cho dân tộc, có chuẩn mực văn hóa, đạo đức tiến bộ…”.

Trong bối cảnh đó, việc thúc đẩy xây dựng đạo đức, văn hóa doanh nhân, cũng như vinh danh các doanh nhân tiêu biểu để thúc giục, truyền cảm hứng cho cộng đồng càng trở nên cấp thiết, đặc biệt khi nhiều vụ việc không lành mạnh diễn ra gần đây.

VCCI: 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt

Trong chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, VCCI cho biết hai hoạt động quan trọng là Hội thảo khoa học “Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới”, và công bố danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022.

Danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” là danh hiệu cao quý quốc gia được trao tặng cho các doanh nhân tiêu biểu Việt Nam. Năm nay là năm đầu tiên có sự đổi mới toàn diện, hướng đến mục tiêu thông qua vinh danh các tấm gương doanh nhân tiêu biểu để xây dựng cộng đồng doanh nhân Việt Nam vừa giỏi kinh doanh, vừa có đạo đức, văn hoá kinh doanh mẫu mực, có tinh thần dân tộc, phát triển bền vững.

Đây cũng là năm đầu tiên các tiêu chí về đạo đức doanh nhân, tuân thủ pháp luật, trách nhiệm xã hội trở thành yêu cầu hàng đầu trong xem xét, bình chọn.

VCCI cho biết chương trình cũng có biểu trưng mới với các cánh hướng lên cao, lấy cảm hứng từ vương miện của vua Hùng, thể hiện tinh thần tự hào dân tộc, lòng yêu nước và ý chí vươn lên của doanh nhân Việt Nam.

Biểu trưng có sáu cánh, biểu tượng cho sáu tiêu chuẩn quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam do VCCI công bố, bao gồm tạo ra giá trị kinh tế cho xã hội; tuân thủ pháp luật; minh bạch, công bằng, liêm chính; sáng tạo, hợp tác, cùng phát triển; tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường; yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình.

Phát triển văn hóa, quản trị doanh nghiệp thành lợi thế cạnh tranh

Phát triển văn hóa, quản trị doanh nghiệp thành lợi thế cạnh tranh

Diễn đàn quản trị -  2 năm
Quản trị doanh nghiệp tốt tạo ra năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, từ đó giúp doanh nghiệp ứng phó tốt hơn với những bất ổn trong kinh doanh.
Phát triển văn hóa, quản trị doanh nghiệp thành lợi thế cạnh tranh

Phát triển văn hóa, quản trị doanh nghiệp thành lợi thế cạnh tranh

Diễn đàn quản trị -  2 năm
Quản trị doanh nghiệp tốt tạo ra năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, từ đó giúp doanh nghiệp ứng phó tốt hơn với những bất ổn trong kinh doanh.
Dấu ấn thử thách của các doanh nhân Sao Đỏ

Dấu ấn thử thách của các doanh nhân Sao Đỏ

Leader talk -  3 năm

Hành trình lớn mạnh của cộng đồng doanh nhân Sao Đỏ sau hơn hai thập kỷ cũng đồng thời là chặng đường phát triển của các doanh nhân, doanh nghiệp đầy bản lĩnh với nhiều dấu ấn thử thách.

3 từ khoá cho doanh nhân trẻ xuất sắc thời đại mới

3 từ khoá cho doanh nhân trẻ xuất sắc thời đại mới

Tiêu điểm -  3 năm

Dấn thân, đột phá và lan toả là ba từ khoá mà ban điều hành Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA) kỳ vọng sẽ hội tụ ở các doanh nhân trẻ xuất sắc thời đại mới.

Doanh nhân Pháp đưa chocolate Việt Nam đi khắp thế giới

Doanh nhân Pháp đưa chocolate Việt Nam đi khắp thế giới

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Thấu hiểu và trận trọng các giá trị Việt là yếu tố quan trọng để đồng sáng lập người Pháp của thương hiệu Marou thành công trên chặng đường 10 năm đưa chocolate Việt Nam đi khắp thế giới.

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ: Nhìn đa chiều để kế nghiệp thành công

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ: Nhìn đa chiều để kế nghiệp thành công

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Với những người trẻ thuộc thế hệ kế nghiệp ở các doanh nghiệp gia đình, lời giải cho sự thành công đến từ khả năng đa dạng hoá và nhìn nhận vấn đề ở góc nhìn đa chiều.

Doanh nghiệp nhanh nhờ AI, nhưng bền nhờ thấu cảm

Doanh nghiệp nhanh nhờ AI, nhưng bền nhờ thấu cảm

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

AI tăng tốc vận hành, nhưng chính sự thấu cảm mới định hình bản sắc, đưa doanh nghiệp xây dựng nền tảng bền vững dài lâu.

KOL/KOC thoái trào, doanh nghiệp bứt phá doanh số bằng 'vũ khí' mới

KOL/KOC thoái trào, doanh nghiệp bứt phá doanh số bằng 'vũ khí' mới

Diễn đàn quản trị -  18 giờ

Doanh nghiệp mở lối tiếp cận mới giữa làn sóng thoái trào của KOL/KOC.

Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số

Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  19 giờ

Gen Z mang đến sức trẻ, sáng tạo và công nghệ, buộc lãnh đạo đổi mới cách quản trị từ kiểm soát sang trao quyền, từ cứng nhắc sang linh hoạt.

Doanh nghiệp trả lương cao vẫn khó tìm nhân lực AI

Doanh nghiệp trả lương cao vẫn khó tìm nhân lực AI

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Đại diện AWS chỉ ra một thực tế, là nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả lương cao cho nhân lực AI, nhưng vẫn khó tìm thấy người phù hợp.

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Doanh nghiệp cần lưu ý đến cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nếu muốn giữ chân nhân sự truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp.

Những cuộc hội ngộ đặc biệt bên bến phà II Long Đại

Những cuộc hội ngộ đặc biệt bên bến phà II Long Đại

Nhịp cầu kinh doanh -  42 phút

Đầu năm 1971, từ Kiến Xương, Thái Bình (nay là tỉnh Hưng Yên), chàng trai đôi mươi Bùi Năng Đắc viết đơn tình nguyện ra trận. Vài tháng sau, anh cùng 134 đồng đội lên đường vào “tọa độ lửa” tại bến phà II Long Đại, mang theo niềm tin phơi phới về ngày đoàn viên.

Từng lo Bitcoin sụp đổ, Chủ tịch SSI bất ngờ thay đổi góc nhìn về tài sản số

Từng lo Bitcoin sụp đổ, Chủ tịch SSI bất ngờ thay đổi góc nhìn về tài sản số

Leader talk -  1 giờ

Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng nhiều lần khẳng định tài sản số là tương lai của Việt Nam, nhưng ít ai biết rằng chính ông cũng từng lo ngại giá trị Bitcoin sẽ về 0.

Doanh nghiệp nhanh nhờ AI, nhưng bền nhờ thấu cảm

Doanh nghiệp nhanh nhờ AI, nhưng bền nhờ thấu cảm

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

AI tăng tốc vận hành, nhưng chính sự thấu cảm mới định hình bản sắc, đưa doanh nghiệp xây dựng nền tảng bền vững dài lâu.

Một thập kỷ giá chung cư tăng phi mã

Một thập kỷ giá chung cư tăng phi mã

Bất động sản -  13 giờ

Một thập kỷ leo thang của giá chung cư, khiến giấc mơ an cư của phần lớn người dân có thu nhập trung bình thấp ngày càng xa vời.

SSI mạnh tay tăng vốn, cược thị trường chứng khoán nâng hạng với xác suất 90%

SSI mạnh tay tăng vốn, cược thị trường chứng khoán nâng hạng với xác suất 90%

Doanh nghiệp -  14 giờ

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SSI dự báo FTSE Russel sẽ thông qua nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 10, với xác suất 90%.

Vì sao 'Sinh Lời Tự Động' là xu hướng tất yếu của ngành ngân hàng hiện đại?

Vì sao 'Sinh Lời Tự Động' là xu hướng tất yếu của ngành ngân hàng hiện đại?

Tài chính -  17 giờ

Sản phẩm "Sinh Lời Tự Động" không chỉ giúp người Việt quản lý dòng tiền một cách an toàn, linh hoạt 24/7, tối ưu giá trị và trải nghiệm mà còn cho thấy chiến lược khác biệt “lấy khách hàng là trọng tâm” của Techcombank.

KOL/KOC thoái trào, doanh nghiệp bứt phá doanh số bằng 'vũ khí' mới

KOL/KOC thoái trào, doanh nghiệp bứt phá doanh số bằng 'vũ khí' mới

Diễn đàn quản trị -  18 giờ

Doanh nghiệp mở lối tiếp cận mới giữa làn sóng thoái trào của KOL/KOC.

Đọc nhiều