Đầu tư tỷ USD, sân bay Long Thành dự kiến hòa vốn sau 1-2 năm hoạt động

Hứa Phương Thứ bảy, 01/06/2024 - 21:51

ACV dự tính nếu không có biến động bất thường, sân bay Long Thành có thể hòa vốn và có lợi nhuận ngay trong 1-2 năm sau hoạt động.

ACV dự kiến đến năm 2026, Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 90% lượng khách nội địa và 10% khách quốc tế, còn lại sẽ chuyển về Long Thành. Ảnh Hoàng Anh

Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ tư, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD).

Trong đó, giai đoạn một của dự án có tổng mức đầu tư 114.450 tỷ đồng (tương đương 5 tỷ USD) đã được khởi công xây dựng đầu năm 2021. Giai đoạn một sẽ có một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, dự kiến đưa vào khai thác năm 2026.

Mục tiêu xây dựng sân bay Long Thành nhằm đưa nơi này trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế, thay thế sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong nội đô TP.HCM và đang quá tải. Tuy nhiên đây là chuyện tương lai khi sân bay Long Thành hoàn thành xây dựng ba giai đoạn và đạt công suất 100 triệu hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hoá/năm.

Còn trước mắt, cùng với việc xây dựng sân bay Long Thành, ACV cũng đang là chủ đầu tư dự án Nhà ga T3 của Tân Sơn Nhất và dự kiến đưa vào khai thác từ tháng 4/2025, với công suất 20 triệu khách nội địa/năm.

Điều này có nghĩa vào năm 2026, sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất sẽ hoạt động song song với nhau. Vậy làm thế nào để hai sân bay lớn nhất cả nước cùng hoạt động, mang lại hiệu quả mà không xung đột lợi ích với nhau là điều được nhà đầu tư và giới chuyên gia hàng không quan tâm.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2024, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam đã tiết lộ về kế hoạch khai thác sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất.

Theo đó, để hai sân bay hoạt động song song, mạng lại hiệu quả và không xung đột lợi ích, ACV dự kiến Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 90% lượng khách nội địa và 10% khách quốc tế, ngược lại Long Thành sẽ khai thác 90% khác quốc tế và 10% khách nội địa.

ACV dự tính nếu không có biến động bất thường, sân bay Long Thành có thể hòa vốn và có lợi nhuận ngay trong 1-2 năm sau hoạt động. Bởi vì năm 2024, Tân Sơn Nhất dự kiến đón 16-17 triệu khách quốc tế, nếu chuyển 90% khách quốc tế về Long Thành thì dự kiến năm 2026 sân bay này sẽ đón khoảng 15 - 16 triệu, ngoài ra còn có khách nội địa. Theo ông Phiệt, xu hướng khách quốc tế đến Việt Nam đang dần hồi phục.

ACV dự kiến chia cổ tức bằng cổ phiếu nhằm giữ lại tiền để đầu tư các dự án, hiện đang báo cáo các cấp chính quyền để sửa các nghị định liên quan, tháng 6 hoặc 7 sẽ có quyết định.

Do trên báo cáo tài chính vẫn còn ý kiến kiểm toán quyết toán cổ phần hóa và tài sản khu bay, đang chờ ý kiến các cơ quan có thẩm quyền nên ACV chưa thể niêm yết cổ phiếu.

Tổng công ty đang hoàn tất hồ sơ quyết toán cổ phần để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, sẽ thực hiện thủ tục và niêm yết khi đủ điều kiện. Còn kế hoạch thoái vốn nhà nước nếu có sẽ thông báo sau năm 2025.

Năm 2024, ACV dự kiến khai thác 103 triệu hành khách (trong đó có 30,7 triệu khách quốc tế, 70,3 triệu khách nội địa. Mục tiêu công ty mẹ đạt 20.325 tỷ đồng doanh thu (tăng trưởng 2%), lợi nhuận trước thuế 9.378 tỷ đồng (tăng 6% so với mức kỷ lục năm 2023).

Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam hiện nay đang vận hành, khai thác 21 sân bay trên cả nước. Trong đó có những cảng hàng không quốc tế sầm uất như Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng.

ACV có thể dùng hết tiền tích lũy cho dự án sân bay Long Thành

ACV có thể dùng hết tiền tích lũy cho dự án sân bay Long Thành

Doanh nghiệp -  3 năm
ACV dự kiến tài trợ cho giai đoạn đầu của dự án Sân bay Long Thành bằng 35.000 tỷ đồng tiền mặt tự có và phần còn lại bằng nợ.
ACV có thể dùng hết tiền tích lũy cho dự án sân bay Long Thành

ACV có thể dùng hết tiền tích lũy cho dự án sân bay Long Thành

Doanh nghiệp -  3 năm
ACV dự kiến tài trợ cho giai đoạn đầu của dự án Sân bay Long Thành bằng 35.000 tỷ đồng tiền mặt tự có và phần còn lại bằng nợ.
Quản lý chung cư: Chạy đua với luật mới

Quản lý chung cư: Chạy đua với luật mới

Bất động sản -  1 giờ

Những thay đổi của Luật Nhà ở 2023 yêu cầu các đơn vị quản lý vận hành chung cư phải nghiên cứu kỹ lưỡng và thiết lập lộ trình thay đổi hợp lý trong công tác vận hành dự án.

VNG bổ nhiệm quyền tổng giám đốc

VNG bổ nhiệm quyền tổng giám đốc

Doanh nghiệp -  1 giờ

Việc bổ nhiệm người điều hành mới diễn ra trong bối cảnh công ty được coi là kỳ lân công nghệ của Việt Nam kinh doanh thua lỗ nửa đầu năm.

Thông đường sang Trung Quốc, xuất khẩu dừa băng qua ngưỡng 1 tỷ USD?

Thông đường sang Trung Quốc, xuất khẩu dừa băng qua ngưỡng 1 tỷ USD?

Phát triển bền vững -  1 giờ

Xuất khẩu dừa sang Trung Quốc phải đáp ứng được yêu cầu về diện tích vùng trồng tối thiểu cùng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt.

Nông nghiệp lên phương án giảm sức tàn phá của bão Yagi

Nông nghiệp lên phương án giảm sức tàn phá của bão Yagi

Phát triển bền vững -  2 giờ

Ngành nông nghiệp đang triển khai các phương án chống bão số 3, bảo vệ lúa và hoa màu, nhưng thiệt hại vẫn khó lường do phụ thuộc vào diễn biến phức tạp của cơn bão.

Bão Yagi sắp đổ bộ Bắc Bộ, nhiều tỉnh cấm biển và dừng bay

Bão Yagi sắp đổ bộ Bắc Bộ, nhiều tỉnh cấm biển và dừng bay

Tiêu điểm -  13 giờ

Bão Yagi sắp đổ bộ Đông Bắc Bộ với sức gió mạnh, gây mưa lớn, ngập úng. Nhiều tỉnh đã cấm biển, dừng bay và sơ tán dân để ứng phó.

Chằng néo máy bay chống trú bão Yagi

Chằng néo máy bay chống trú bão Yagi

Ống kính -  14 giờ

Các máy bay đang khai thác và bảo dưỡng sửa chữa tại sân bay Nội Bài đã được kéo về khu vực an toàn và chằng néo theo đúng quy định an toàn hàng không.

KN Holdings quảng bá golf và dịch vụ tại ITE HCMC 2024

KN Holdings quảng bá golf và dịch vụ tại ITE HCMC 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Năm thứ hai góp mặt tại ITE HCMC, KN Holdings đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng với gian hàng được đầu tư quy mô và chuyên nghiệp.