Đầu tư tỷ USD, sân bay Long Thành dự kiến hòa vốn sau 1-2 năm hoạt động

Hứa Phương Thứ bảy, 01/06/2024 - 21:51

ACV dự tính nếu không có biến động bất thường, sân bay Long Thành có thể hòa vốn và có lợi nhuận ngay trong 1-2 năm sau hoạt động.

ACV dự kiến đến năm 2026, Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 90% lượng khách nội địa và 10% khách quốc tế, còn lại sẽ chuyển về Long Thành. Ảnh Hoàng Anh

Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ tư, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD).

Trong đó, giai đoạn một của dự án có tổng mức đầu tư 114.450 tỷ đồng (tương đương 5 tỷ USD) đã được khởi công xây dựng đầu năm 2021. Giai đoạn một sẽ có một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, dự kiến đưa vào khai thác năm 2026.

Mục tiêu xây dựng sân bay Long Thành nhằm đưa nơi này trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế, thay thế sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong nội đô TP.HCM và đang quá tải. Tuy nhiên đây là chuyện tương lai khi sân bay Long Thành hoàn thành xây dựng ba giai đoạn và đạt công suất 100 triệu hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hoá/năm.

Còn trước mắt, cùng với việc xây dựng sân bay Long Thành, ACV cũng đang là chủ đầu tư dự án Nhà ga T3 của Tân Sơn Nhất và dự kiến đưa vào khai thác từ tháng 4/2025, với công suất 20 triệu khách nội địa/năm.

Điều này có nghĩa vào năm 2026, sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất sẽ hoạt động song song với nhau. Vậy làm thế nào để hai sân bay lớn nhất cả nước cùng hoạt động, mang lại hiệu quả mà không xung đột lợi ích với nhau là điều được nhà đầu tư và giới chuyên gia hàng không quan tâm.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2024, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam đã tiết lộ về kế hoạch khai thác sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất.

Theo đó, để hai sân bay hoạt động song song, mạng lại hiệu quả và không xung đột lợi ích, ACV dự kiến Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 90% lượng khách nội địa và 10% khách quốc tế, ngược lại Long Thành sẽ khai thác 90% khác quốc tế và 10% khách nội địa.

ACV dự tính nếu không có biến động bất thường, sân bay Long Thành có thể hòa vốn và có lợi nhuận ngay trong 1-2 năm sau hoạt động. Bởi vì năm 2024, Tân Sơn Nhất dự kiến đón 16-17 triệu khách quốc tế, nếu chuyển 90% khách quốc tế về Long Thành thì dự kiến năm 2026 sân bay này sẽ đón khoảng 15 - 16 triệu, ngoài ra còn có khách nội địa. Theo ông Phiệt, xu hướng khách quốc tế đến Việt Nam đang dần hồi phục.

ACV dự kiến chia cổ tức bằng cổ phiếu nhằm giữ lại tiền để đầu tư các dự án, hiện đang báo cáo các cấp chính quyền để sửa các nghị định liên quan, tháng 6 hoặc 7 sẽ có quyết định.

Do trên báo cáo tài chính vẫn còn ý kiến kiểm toán quyết toán cổ phần hóa và tài sản khu bay, đang chờ ý kiến các cơ quan có thẩm quyền nên ACV chưa thể niêm yết cổ phiếu.

Tổng công ty đang hoàn tất hồ sơ quyết toán cổ phần để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, sẽ thực hiện thủ tục và niêm yết khi đủ điều kiện. Còn kế hoạch thoái vốn nhà nước nếu có sẽ thông báo sau năm 2025.

Năm 2024, ACV dự kiến khai thác 103 triệu hành khách (trong đó có 30,7 triệu khách quốc tế, 70,3 triệu khách nội địa. Mục tiêu công ty mẹ đạt 20.325 tỷ đồng doanh thu (tăng trưởng 2%), lợi nhuận trước thuế 9.378 tỷ đồng (tăng 6% so với mức kỷ lục năm 2023).

Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam hiện nay đang vận hành, khai thác 21 sân bay trên cả nước. Trong đó có những cảng hàng không quốc tế sầm uất như Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng.

ACV có thể dùng hết tiền tích lũy cho dự án sân bay Long Thành

ACV có thể dùng hết tiền tích lũy cho dự án sân bay Long Thành

Doanh nghiệp -  4 năm
ACV dự kiến tài trợ cho giai đoạn đầu của dự án Sân bay Long Thành bằng 35.000 tỷ đồng tiền mặt tự có và phần còn lại bằng nợ.
ACV có thể dùng hết tiền tích lũy cho dự án sân bay Long Thành

ACV có thể dùng hết tiền tích lũy cho dự án sân bay Long Thành

Doanh nghiệp -  4 năm
ACV dự kiến tài trợ cho giai đoạn đầu của dự án Sân bay Long Thành bằng 35.000 tỷ đồng tiền mặt tự có và phần còn lại bằng nợ.
Bảng giá đất mới: Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa

Bảng giá đất mới: Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa

Tiêu điểm -  1 giờ

Một bảng giá đất tốt không nhất thiết phải "tiệm cận giá thị trường" bằng mọi giá, mà phải tiệm cận với công lý, khả năng chi trả của số đông và với chiến lược phát triển dài hạn.

Hạ tầng hiện đại, lực đẩy cho khát vọng hoá rồng của Việt Nam

Hạ tầng hiện đại, lực đẩy cho khát vọng hoá rồng của Việt Nam

Tiêu điểm -  1 ngày

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, ba mũi nhọn được kỳ vọng đưa kinh tế Việt Nam đột phá: đầu tư hạ tầng hiện đại, tăng trưởng kinh tế dựa trên nền tảng công nghệ và sự hình thành các trung tâm tài chính quốc tế.

'Nhức nhối' thuế đất bổ sung 5,4%

'Nhức nhối' thuế đất bổ sung 5,4%

Tiêu điểm -  1 ngày

Khoản thuế bổ sung 5,4% với tiền sử dụng đất chưa nộp được nhiều doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng không hợp lý và tạo ra gánh nặng cho doanh nghiệp, khiến giá nhà đất có “cơ hội” leo thang.

Bão Wipha nằm trên đất liền ven biển giữa Hưng Yên và Ninh Bình

Bão Wipha nằm trên đất liền ven biển giữa Hưng Yên và Ninh Bình

Tiêu điểm -  2 ngày

Cập nhật 10h sáng nay, bão Wipha đã nằm trên đất liền ven biển giữa Hưng Yên và Ninh Bình với sức gió cấp 8-9, giật cấp 11.

'Liều thuốc' tái sinh cho dự án chống ngập 10.000 tỷ của Trungnam Group

'Liều thuốc' tái sinh cho dự án chống ngập 10.000 tỷ của Trungnam Group

Tiêu điểm -  2 ngày

Chính phủ đã ký nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho dự án ngăn triều trị giá 10.000 tỷ đồng tại TP.HCM do Trungnam Group làm chủ đầu tư.

Bảng giá đất mới: Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa

Bảng giá đất mới: Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa

Tiêu điểm -  1 giờ

Một bảng giá đất tốt không nhất thiết phải "tiệm cận giá thị trường" bằng mọi giá, mà phải tiệm cận với công lý, khả năng chi trả của số đông và với chiến lược phát triển dài hạn.

TP.HCM đề nghị Sun Group hoàn thiện đề xuất tuyến đường ven sông Sài Gòn

TP.HCM đề nghị Sun Group hoàn thiện đề xuất tuyến đường ven sông Sài Gòn

Doanh nghiệp -  2 giờ

Trước đó, Sun Group đề xuất UBND TP.HCM cho phép nghiên cứu xây dựng tuyến đường ven sông Sài Gòn với quy mô từ 8 đến 10 làn xe, chiều dài khoảng 40 km.

Thị trường carbon: Việt Nam đang ở đâu?

Thị trường carbon: Việt Nam đang ở đâu?

Phát triển bền vững -  13 giờ

Thị trường carbon là cơ hội lớn hướng đến giảm phát thải và đem lại lợi ích đa bên nhưng quãng đường đến với thị trường carbon vẫn còn nhiều gian truân.

Hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp kiến tạo không gian đáng sống bậc nhất Tây Bắc TP.HCM

Hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp kiến tạo không gian đáng sống bậc nhất Tây Bắc TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Những kỳ tích thanh khoản được ghi nhận thời gian qua là chứng minh cho sức hấp dẫn của Vinhomes Green City. Bên cạnh chính sách giãn xây độc quyền, mức vốn sở hữu chỉ từ 550 triệu đồng, hạ tầng bứt phá… không gian sống xanh cùng hệ tiện ích vượt trội lần đầu tiên được thiết lập tại khu vực cũng là động lực hút dòng người và dòng tiền chảy mạnh về Tây Bắc TP.HCM.

Khởi công khu nhà thương mại liền kề HDB - Palmy Biztown

Khởi công khu nhà thương mại liền kề HDB - Palmy Biztown

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Khu nhà thương mại liền kề HDB - Palmy Biztown tại phường Thanh Liệt, TP. Hà Nội đã chính thức được khởi công ngày 23/7.

VinFast chính thức mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia

VinFast chính thức mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

VinFast chính thức giới thiệu và mở bán VF 7, mẫu SUV thuần điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch ở thị trường Indonesia. Đây là mẫu xe thứ 5 của VinFast tại thị trường, củng cố vị thế hãng xe có dải sản phẩm thuần điện đa dạng bậc nhất. Với thiết kế phóng khoáng, công nghệ hiện đại, khả năng vận hành vượt trội và mức giá tốt, VF 7 được định vị là lựa chọn lý tưởng cho người dùng đô thị Indonesia.

SHB nhận 4 giải thưởng lớn tại Asian banking & finance awards 2025

SHB nhận 4 giải thưởng lớn tại Asian banking & finance awards 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa được vinh danh tại lễ trao giải Asian banking & finance awards 2025, diễn ra tại Singapore, với bốn giải thưởng lớn thuộc cả hai hạng mục retail banking (ngân hàng bán lẻ) và wholesale banking (ngân hàng bán buôn).