Đẩy mạnh quảng cáo, lợi nhuận bia Hà Nội tăng vọt

Trần Anh Thứ sáu, 07/02/2020 - 13:32

Trong năm 2019, Habeco ghi nhận doanh thu thuần 9.439 tỷ đồng, tăng 4% và lợi nhuận sau thuế đạt 539 tỷ đồng, tăng 11%

Hai nhãn hiệu mới của Habeco: Hainoi BOLD và Hanoi Light

Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2019 với lợi nhuận tăng vọt.

Cụ thể, doanh thu thuần của công ty đạt 2.769 tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 67,2 tỷ đồng, tăng gần 7 lần. Cùng kỳ năm trước, Habeco chỉ ghi nhận 9,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Lũy kế cả năm 2019, Habeco ghi nhận doanh thu thuần 9.439 tỷ đồng, tăng 4%; còn lợi nhuận sau thuế đạt 539,5 tỷ đồng, tăng 11%. Lợi nhuận tăng trưởng tốt hơn doanh thu nhờ Habeco đã cải thiện biên lãi gộp, đạt 25,9% so với mức 24,7% năm trước đó.

Sau nhiều năm gặp khó khăn, lợi nhuận Habeco đã tăng trưởng trở lại. Công ty đã hoàn vượt kế hoạch lợi nhuận sau thuế 310 tỷ đồng trong năm 2019 mà Ban lãnh đạo đề ra hồi đầu năm.

Sự trở lại của Habeco song song với hoạt động đẩy mạnh quảng cáo. Năm qua, chi phí bán hàng của công ty đạt 1.446 tỷ đồng, tăng hơn 100 tỷ đồng so với năm 2018. Trong đó, công ty đã chi 803 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo, khuyến mại, hỗ trợ, tăng 25% so với năm trước. Thậm chí có thời điểm, Habeco chi nhiều tiền cho quảng cáo hơn cả Sabeco, doanh nghiệp bia lớn nhất Việt Nam.

Số tiền được chi ra để Habeco thay đổi bộ nhận diện thương hiệu và đồng thời cho ra mắt những sản phẩm bia mới. Hai sản phẩm bia Hanoi Bold & Light liên tục xuất hiện trên truyền thông với định vị hướng tới giới trẻ.

Đến cuối năm 2019, tổng tài sản Habeco đạt 7.883 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước đó. Tài sản giảm chủ yếu do công ty giảm lượng tiền mặt. Tiền và các khoản tiền gửi ngắn hạn của Habeco tính đến cuối năm 2019 đạt hơn 2.800 tỷ đồng, giảm hơn 900 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm.

Bên cạnh đó, hàng tồn kho của công ty cũng giảm hơn 100 tỷ đồng, xuống còn 650 tỷ đồng so với mức 805 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Hàng tồn kho giảm sau khi Habeco tái cấu trúc lại hệ thống phân phối

Hoạt động tái cơ cấu của Habeco diễn ra trong bối cảnh quá trình bán vốn nhà nước tại đây cho nhà đầu tư chiến lược gặp nhiều trở ngại. Carlsberg, đối tác ngoại lớn nhất của Habeco, đang nắm giữ trên 17% cổ phần của doanh nghiệp này không sẵn sàng mua lại công ty bằng mọi giá.

Về phía Nhà nước, đại diện Bộ Công thương cho biết, trong trường hợp thương vụ với Carlsberg không thành, Bộ Công thương sẵn sàng tìm kiếm đối tác chiến lược khác cho Habeco. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất là cam kết trong hợp đồng đã ký với Carlsberg ưu tiên đơn vị này mua cổ phần nhà nước tại Habeco.

Dù kết quả tích cực, năm 2020 được dự báo sẽ là năm đầy khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bia rượu như Habeco. Nghị định 100 mới có hiệu lực đầu năm 2020 đã tăng hình phạt lên rất nặng đối với người điều khiển giao thông sử dụng bia rượu.

Đối với quốc gia có hệ thống giao thông công cộng còn kém phát triển như Việt Nam, Nghị định mới chắc chắn sẽ ảnh hưởng mạnh tới tốc độ tăng trưởng của thị trường đồ uống có cồn. Hãng tin Bloomberg nhận định, doanh số ngành bia Việt Nam sẽ giảm ít nhất 25% trong năm 2020.

HABECO phản hồi việc bị hàng loạt xe thương binh vây kín trước cổng

HABECO phản hồi việc bị hàng loạt xe thương binh vây kín trước cổng

Tiêu điểm -  5 năm
Những ngày gần đây, trước cổng Tổng công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội (HABECO) trên đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội có nhiều xe thương binh đứng vây kín, căng băng rôn yêu cầu giải quyết quyền lợi.
HABECO phản hồi việc bị hàng loạt xe thương binh vây kín trước cổng

HABECO phản hồi việc bị hàng loạt xe thương binh vây kín trước cổng

Tiêu điểm -  5 năm
Những ngày gần đây, trước cổng Tổng công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội (HABECO) trên đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội có nhiều xe thương binh đứng vây kín, căng băng rôn yêu cầu giải quyết quyền lợi.
Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Doanh nghiệp -  12 giờ

Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.

Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm

Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm

Doanh nghiệp -  1 ngày

Doanh thu quý III/2025 của SAGS giảm là do không còn cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%

Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%

Doanh nghiệp -  1 ngày

Biên lợi nhuận gộp trong quý III/2025 của Đạm Phú Mỹ tăng gần gấp đôi cùng kỳ, từ 11,7% lên 19,3%, phản ánh sự hiệu quả trong việc kiểm soát chi phí đầu vào, tối ưu hóa giá bán.

Hòa Phát lãi 4.000 tỷ đồng trong quý III

Hòa Phát lãi 4.000 tỷ đồng trong quý III

Doanh nghiệp -  1 ngày

Việc vận hành hai lò cao của nhà máy Dung Quất 2 và áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng từ Trung Quốc giúp Hòa Phát tăng mạnh sản lượng và lợi nhuận.

‘Món hời’ mang tên Đạt Phương?

‘Món hời’ mang tên Đạt Phương?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trên thị trường chứng khoán, việc giá chào bán riêng lẻ ngang ngửa giá cổ phiếu hiện hành cho thấy sự tự tin của ban lãnh đạo về giá trị doanh nghiệp.

Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới

Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Sự kiện là một phần trong chuỗi “Made For Trade Live” – diễn đàn toàn cầu do DMCC triển khai thường niên, quy tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia từ nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.

KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'

KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Bất động sản -  11 giờ

Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Doanh nghiệp -  12 giờ

Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.