Điện thoại của Vingroup, BKAV, Asanzo làm thế nào để thoát bóng ông lớn Samsung ở Việt Nam?

Việt Hưng - 15:16, 03/07/2018

TheLEADERRiêng nhãn hiệu Samsung của Hàn Quốc đã chiếm tới 46,5 % thị phần smartphone tại Việt Nam. Vậy đâu là dư địa cho các thương hiệu Việt như Vsmast, B Phone, Asanzo phát triển?

Theo thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường GfK đến tháng 11/2017, tổng lượng smartphone bán ra tại Việt Nam đạt 13.563 triệu máy, tăng trưởng 3,1% so với 11 tháng cùng kỳ năm 2016.

So với năm ngoái, tăng trưởng smartphone năm nay cực kỳ ảm đạm. Cùng thời điểm này năm trước, tăng trưởng của thị trường đạt 12,3%, duy trì ở mức hai con số, trong khi năm nay tỷ lệ chênh lệch không đáng kể.

Các chuyên gia nhận định thị trường smartphone đã bão hoà. Ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên phân tích thị trường IDC Việt Nam từng cho biết, thị trường đang chậm lại dù vẫn phát triển được. "Bây giờ người nâng cấp máy mới là chủ yếu, ít người mua máy mới hơn", ông Thanh lý giải.

Trong khi đó, mức độ cạnh tranh trong ngành smartphone tại Việt Nam lại ngày một trở nên gay gắt. Càng ngày, càng nhiều doanh nghiệp chen chân vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh loại hàng này. Thống kê sợ bộ cho thấy, có gần 20 nhãn hiệu điện thoại lớnnhỏ, nội ngoại, sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu đang được bán tại ViệtNam.

75% thị phần smartphone tại Việt Nam nằm trong tay các nhãn hiệu nước ngoài

Các nhà sản xuất nước ngoài đang chiếm lĩnh thị trường smartphone của Việt Nam. Trong đó, dẫn đầu và nắm giữ tới 75% thị phần là bộ 3: Samsung, OPPO và Apple.

Riêng nhãn hiệu Samsung của Hàn Quốc chiếm 46,5% thị phần, so với 36,7% cùng kỳ năm ngoái. Điều này phù hợp với các thống kê gần đây của các nhà bán lẻ khi hãng này áp đảo về số lượng trong danh sách các smartphone bán chạy.

Tại Việt Nam, Samsung đã xây dựng cả một hệ sinh thái sản xuất điện thoại thông minh thông qua việc bắt tay với các nhà cung ứng Hàn Quốc, Nhật Bản.

Trên thực tế, Samsung hiện cũng đang là doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Tổng cộng, tập đoàn này đang sử dụng hơn 100.000 người lao động Việt, biến Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu điện thoại thông minh lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Điện thoại của VinGroup, BKAV, Asanzo làm thế nào để thoát bóng ông lớn Samsung ở VIệt Nam?
Nhà máy Samsung tại Bắc Ninh

Chiếm vị trí thứ hai là OPPO - nhãn hiệu đến từ Trung Quốc, với 19,4% thị phần trong 11 tháng của năm 2017. Thị phần của OPPO luôn được giữ ổn định qua thời gian dài nhờ các sản phẩm tầm trung thời thượng, cùng nhiều chiến dịch quảng cáo, marketing hiệu quả tập trung vào nhóm khách hàng trẻ.

Apple của Mỹ đứng thứ 3 về thị phần smartphone tại Việt Nam. Trong 11 tháng đầu năm 2017, Apple đạt 9,2% thị phần, không thay đổi nhiều so với số cùng kỳ là 9,3%. Dòng điện thoại iPhone với giá bán hàng chục triệu đồng của Apple vẫn là lựa chọn số một của người dùng ở phân khúc cao cấp.

Điện thoại Việt Nam làm thế nào để thoát bóng của "ông lớn"?

So với 3 nhãn hiệu ngoại kể trên, thị phần các nhà sản xuất smartphone còn lại khá thấp, không đạt đến 5%, trung bình dưới 4%.

Tuy nhiên, bất chấp thị trường ảm đạm, trong vòng 1 năm trở lại đây, một số công ty Việt Nam đã và đang lên kế hoạch tham gia, mở rộng sản xuất lĩnh vực smartphone, nhằm đưa thị trường điện thoại thông minh trong nước "thoát bóng" các ông lớn Samsung, OPPO hay Apple.

Trong đó, chìa khóa cho màn "lật đổ" này chính là việc các nhà sản xuất điện thoại Việt Nam sẽ tung ra các mẫu điện thoại giá rẻ, với tính năng, công nghệ đảm bảo các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng.

Gần đây nhất, Tập đoàn Vingroup công bố thành lập Công ty VinSmart, với vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, với mục tiêu sản xuất các thiết bị điện tử, khởi điểm là điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart. 

Nhà máy Vsmart sẽ được đầu tư xây dựng tại Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast ở khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch tập đoàn Vingroup từng cho biết, VinSmart sẽ bắt đầu với phân khúc điện thoại bình dân. Sau này, khi đã học hỏi được công nghệ từ các đối tác nước ngoài, điện thoại Vsmart sẽ được nâng dần lên các phân khúc cao hơn.

Tương tự như vậy, Asanzo - một nhà sản xuất TV của Việt Nam cũng chi 200 tỉ đồng để chinh phục thị trường điện thoại giá rẻ. Năm 2017, Asanzo sản xuất tổng cộng 12.000 chiếc smartphone có mức giá khoảng 2 triệu đồng, và dự kiến sẽ tăng lên 600.000 chiếc trong năm nay.

Chiến lược của Asanzo là bán ra những mẫu điện thoại ngày một rẻ hơn nữa, khoảng 1 triệu đồng cho một chiếc smartphone. Công ty này đặt mục tiêu biến điện thoại thông minh thành một ngành hàng mạnh, phủ các tỉnh ngoại thành và nông thôn, đóng góp 30% vào tổng doanh thu Asanzo.

Trong khi BKAV - Tập đoàn phần mềm bảo mật Việt Nam là đơn vị đi đầu trong việc ra mắt smartphone "made in Vietnam" vào năm 2015, cũng xác nhận tung ra mẫu Bphone thế hệ thứ 3 vào nửa cuối năm nay. 

Còn thương hiệu điện thoại Mobiistar - đơn vị đứng thứ 4 về thị phần smartphone tại Việt Nam mới đây đã tiến quân sang Ấn Độ. Tuy nhiên, chiến lược của Mobiistar cũng giống như các nhà sản xuất trong nước khác, đó là bắt đầu với phân khúc smartphone giá rẻ.

Nhìn chung, điện thoại phân khúc bình dân là khởi đầu tốt để các hãng sản xuất non trẻ của Việt Nam thử sức. Nhưng về lâu về dài, đây chỉ được coi là thị trường ngách, tỉ suất lợi nhuận trên sản phẩm thấp, chiếm tỉ trọng không cao trên toàn ngành.

Do đó, đích đến của Vsmart (VinGroup), Bphone (Bkav), hay Asanzo, Mobiistar vẫn là những mẫu điện thoại tính năng hấp dẫn, ưu tiên trải nghiệm người dùng, nhưng vẫn đảm bảo được giá thành "Việt Nam" phục vụ người tiêu dùng Việt.