Điều gì đã tạo nên “cơn địa chấn” ô tô điện VF e34?

Lam Giang Thứ sáu, 26/03/2021 - 11:27

Số lượng đặt cọc sau 12 giờ đạt 3.692 đơn hàng là một kỉ lục của thị trường ô tô Việt. Theo chuyên gia, điều này đến từ sự kết hợp của một “sản phẩm ưu việt và chính sách ưu việt”, bên cạnh sự thay đổi trong tư duy của người dùng theo chiều hướng ngày càng văn minh.

“Khắp nơi người ta nói về xe điện VinFast”

Một chủ đại lý ô tô trên đường Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm, Hà Nội) đã thốt lên như thế khi chúng tôi có mặt tại đây sáng nay để ghi nhận thông tin mới về thị trường xe. "Cơn địa chấn" mang tên VF e34 của VinFast vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt kể từ khi thời điểm hãng xe Việt chính thức công bố mở bán mẫu xe điện đầu tiên của mình hôm qua. Chỉ một vài phút ngắn ngủi sau đó, cơn sóng thần lớn càn quét khắp các trang mạng xã hội.

"Cảm ơn quý khách đã đặt mua xe VinFast" hoặc "Thanh toán thành công" là những cụm từ được lặp đi lặp lại trên các tài khoản, kèm hình ảnh chiếc xe điện VF e34 trẻ trung, hiện đại.

Điều gì đã tạo nên “cơn địa chấn” ô tô điện VF e34?
"Cơn địa chấn" mang tên VF e34 của VinFast

Ngay cả với kênh bán hàng truyền thống, không khí cũng nóng hầm hập. Quang Mạnh, nhân viên kinh doanh của đại lý VinFast tại Mỹ Đình (Hà Nội) thừa nhận, đội ngũ tư vấn như anh đã có một ngày “toát mồ hôi” bởi rất nhiều khách hàng quan tâm tới mẫu xe điện đầu tiên mang thương hiệu Việt. Không ít khách hàng trong số đó sau khi được giới thiệu cặn kẽ về VF e34 đã nhanh chóng đặt cọc tiền tại chỗ.

Qua trao đổi với rất nhiều khách hàng, điều anh rút ra là, VF e34 được lòng khách hàng trước hết bởi đây là một "chiếc xe xanh", hoàn toàn không thải bất kì loại khí nào gây nguy hiểm đến sức khỏe con người và môi trường.

"Rất nhiều người Việt thực sự quan tâm tới bảo vệ môi trường. Không ít khách hàng nói thẳng, họ không muốn con cái phải hưởng bầu không khí ô nhiễm, họ chọn phương tiện xanh như một cách dạy cho các thế hệ bằng cách hành động", anh Mạnh nói.

Không chỉ bởi sự thân thiện với môi trường, rất nhiều người muốn là người tiên phong sử dụng xe điện còn bởi những quá nhiều thế mạnh của dòng xe này. Ông Bùi Hữu Chính (Ba Đình, Hà Nội), không giấu được sự phấn khởi khi có cơ hội là một trong những người đầu tiên được trải nghiệm xe điện.

Vị khách làm trong ngành công nghệ thông tin từng được trải nghiệm xe điện ở nước ngoài. Ông thừa nhận, cơ chế dùng nhiên liệu điện thay vì động cơ đốt trong giúp xe điện êm ái với khả năng tăng tốc tốt hơn hẳn các loại xe chạy nhiên liệu hóa thạch. Ngoài ra, với ưu thế về sự thông minh, những chiếc xe điện ngay tại Việt Nam là điều ông đã mong đợi từ lâu. Tuy nhiên, theo ông, với nguồn lực tài chính có hạn, những chiếc xe điện từ nước ngoài, với mức giá tiền tỉ nhập về Việt Nam nằm ngoài khả năng chi trả của ông.

Tạo ra kỉ lục từ sự ưu việt

Nhìn vào con số "khủng" của VinFast VF e34 – gần 4 ngàn đơn hàng chỉ sau nửa ngày, trên hai kênh pre-order chính thức (website shop.vinfastauto.com và showroom, đại lý VinFast), một số người đặt ra thắc mắc rằng, vì sao hàng nghìn người Việt sẵn sàng đặt cọc và đợi chờ một mẫu xe chưa một lần mục sở thị. Lí giải, chuyên gia ô tô Lê Thọ Phú cho rằng, đây chính là kết quả từ 2 năm “nói thật làm thật” của hãng xe Việt.

Điều gì đã tạo nên “cơn địa chấn” ô tô điện VF e34? 1
Gần 4.000 người đặt mua VF e34 sau nửa ngày mở bán

"Đó không chỉ là câu chuyện của niềm tin, bắt nguồn từ những sản phẩm đẳng cấp trước đó của VinFast mà còn từ những điều đặc biệt hãng mang tới thị trường", ông nói.

Điều đặc biệt như cách gọi của ông Phú chính là những chính sách chưa từng có của VinFast. Đơn cử như cách hãng cho khách hàng đặt cọc khoản tiền 10 triệu đồng, chỉ bằng một nửa, thậm chí 1/5 so với rất nhiều hãng xe trên thị trường. Đi kèm với khoản tiền không lớn là chính sách hoàn trả vô điều kiện nếu khách hàng thay đổi nhu cầu, mang đến sự thoải mái và an tâm cho người dùng.

Ở góc khác, vị chuyên gia nhắc tới nút thắt về giá cả đắt đỏ vốn lâu nay là điều buộc phải chấp nhận của người dùng trên thị trường. Chi phí về pin đã đẩy những mẫu xe điện lên mức giá cao do chiếm tỉ trọng lớn trong cấu thành giá xe điện. Để so sánh, ông Phú lấy ví dụ về một số mẫu xe điện của Hyundai hay Peugeot tại Anh, có mức giá chênh nhau tới 10.000 bảng cho 2 phiên bản điện và xăng. Ngay ở các nước phát triển với thu nhập bình quân đầu người gấp nhiều lần người Việt, đây vẫn là gánh nặng không nhỏ.

Bởi thế, ông Phú thừa nhận, nếu vẫn áp dụng cách kinh doanh thông thường này tại Việt Nam, rào cản giữa người dùng và xe điện thậm chí còn lớn hơn. VinFast đã đưa ra lời giải bằng chính sách cho thuê pin. Sự bóc tách pin ra khỏi giá thành xe đồng nghĩa, người dùng sẽ không phải bỏ ra số tiền ban đầu lớn, cũng không cần lo lắng về việc pin xe của mình hỏng hóc.

Đó là vì sao mức giá của một chiếc xe điện phân khúc C theo ông đã được VinFast kéo xuống mức chỉ 690 triệu đồng. Thậm chí, với những ai nhanh tay đặt cọc sớm, giá chỉ còn 590 triệu đồng kèm 1 năm miễn phí thuê bao, mức giá theo ông là “khó hình dung” ở bất cứ thị trường nào.

Điều gì đã tạo nên “cơn địa chấn” ô tô điện VF e34? 2
Hình ảnh nội thất của xe VF e34

Ngoài ra, mức thuê pin của VinFast theo đánh giá cũng ở mức hợp lý (1,45 triệu đồng mỗi tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.400 km). Cộng với chi phí sạc điện khoảng 484 đồng/km , tổng chi phí cho xe điện, bao gồm cả thuê bao và sạc điện theo tính toán sẽ là 1.482 đồng, tương đương với chi phí xăng hiện tại.

Kế hoạch cho hệ thống trạm sạc theo đánh giá của giới chuyên gia cũng là đồng bộ với tiến độ sản xuất. Dự kiến, tới cuối năm nay, VinFast sẽ có 40.000 cổng sạc trên toàn quốc, khớp với thời gian dự kiến bàn giao xe cho khách hàng (tháng 11/2021). Như vậy, với 300 km mỗi lần sạc đầy, 180 km cho mỗi lần sạc nhanh 15 phút và hệ thống trạm sạc dày đặc, hạ tầng cho xe điện về cơ bản đã được VinFast giải quyết.

"VF e34 là sự kết hợp của một sản phẩm ưu việt và chính sách ưu việt. Điều đó lí giải cho cơn sốt trong hơn 24 giờ qua. Con số gần 4.000 của VinFast bởi thế chỉ là là mở màn cho nhiều kỉ lục khác", chuyên gia Lê Thọ Phú dự đoán.

Number 1 cùng Đen Vâu tiếp lửa đam mê cho gen Z Việt

Number 1 cùng Đen Vâu tiếp lửa đam mê cho gen Z Việt

Tiêu điểm -  26 phút

Trong nhịp sống hối hả, Gen Z (thế hệ không ngại thử thách) tìm cách vừa bứt phá, vừa giữ cân bằng. Sự kết hợp giữa Number 1 và rapper Đen mang thông điệp “tiếp năng lượng, bền đam mê”, truyền cảm hứng để thế hệ trẻ sống trọn khoảnh khắc, bền bỉ theo đuổi đam mê đến cùng và sẵn sàng năng lượng để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh

Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh

Tiêu điểm -  14 giờ

Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.

Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại

Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại

Tiêu điểm -  15 giờ

Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.

Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025

Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025

Tiêu điểm -  15 giờ

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.

Thủ tướng xác lập ba quan điểm trụ cột cho chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số

Thủ tướng xác lập ba quan điểm trụ cột cho chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số

Tiêu điểm -  17 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 không chỉ là một sự kiện quốc tế, mà còn là dấu mốc quan trọng mở ra chặng đường hợp tác và hội nhập mới của Việt Nam.

Number 1 cùng Đen Vâu tiếp lửa đam mê cho gen Z Việt

Number 1 cùng Đen Vâu tiếp lửa đam mê cho gen Z Việt

Tiêu điểm -  26 phút

Trong nhịp sống hối hả, Gen Z (thế hệ không ngại thử thách) tìm cách vừa bứt phá, vừa giữ cân bằng. Sự kết hợp giữa Number 1 và rapper Đen mang thông điệp “tiếp năng lượng, bền đam mê”, truyền cảm hứng để thế hệ trẻ sống trọn khoảnh khắc, bền bỉ theo đuổi đam mê đến cùng và sẵn sàng năng lượng để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Pomina có thể là 'lời giải' cho bài toán luyện kim của Vingroup?

Pomina có thể là 'lời giải' cho bài toán luyện kim của Vingroup?

Doanh nghiệp -  26 phút

Được hỗ trợ vay vốn ưu đãi và bao tiêu đầu ra, song Pomina vẫn sẽ cần thêm rất nhiều nguồn lực và thời gian nữa mới có thể giải quyết được những khó khăn hiện hữu.

TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ

TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

G8 Golden thuê 22.400m² văn phòng TTC Plaza Đà Nẵng trước khi dự án hoàn thiện toàn bộ giúp TTC Land tăng hiệu quả khai thác, tạo dòng tiền ổn định trong thời gian tới.

Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ

Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ

Doanh nghiệp -  14 giờ

Tập đoàn Trung Nam vừa hỗ trợ 5 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng nhằm góp phần khắc phục những thiệt hại sau lũ.

Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh

Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh

Tiêu điểm -  14 giờ

Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.

 Áp lực trả nợ trái phiếu bất động sản dồn về cuối năm

Áp lực trả nợ trái phiếu bất động sản dồn về cuối năm

Tài chính -  15 giờ

Theo FiinGroup, chi phí vốn từ trái phiếu là yếu tố then chốt tạo nên sự ế đối lập giữa hai nhóm ngành ngân hàng và phi ngân hàng trong tháng 10.

Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại

Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại

Tiêu điểm -  15 giờ

Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.

Đọc nhiều