Diễn đàn quản trị
Doanh nghiệp nhanh nhờ AI, nhưng bền nhờ thấu cảm
AI tăng tốc vận hành, nhưng chính sự thấu cảm mới định hình bản sắc, đưa doanh nghiệp xây dựng nền tảng bền vững dài lâu.
AI chỉ là đòn bẩy
Mỗi ngày, khi mở hộp thư điện tử, ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Đông (OCB), phải đối diện với hàng nghìn email, cùng lịch họp ken đặc và những kế hoạch kinh doanh chồng chất. “Nếu không có ChatGPT, khối lượng công việc ấy gần như bất khả thi,” ông nói.
Với ông Hải, ChatGPT không phải là một ứng dụng công nghệ xa lạ, mà là một “trợ lý thực thụ”. Công cụ này giúp ông tóm tắt nội dung, sắp xếp ưu tiên, lọc ra những điều quan trọng giữa vô vàn thông tin. Thời gian tiết kiệm được, ông dành cho việc ra quyết định chiến lược.
Nhưng vai trò của trí tuệ nhân tạo ở OCB không chỉ dừng lại ở việc giúp một vị tổng giám đốc quản lý công việc. Tại Liobank, ngân hàng số của OCB, AI đã trở thành nền tảng vận hành: từ chấm điểm tín dụng qua nhận diện khuôn mặt, phát hiện giao dịch bất thường, đến tự động hóa những quy trình vốn cần hàng chục con người.
Công nghệ, theo cách ấy, không chỉ mang lại tốc độ và sự chính xác, mà đang định hình một hệ thống thông minh có khả năng học hỏi từng ngày – nơi mà mỗi quyết định không chỉ nhanh hơn, mà còn thông minh hơn.

Trong khi đó, Công ty CP FPT (FPT) cũng đang triển khai hơn 1.000 AI Agent (tác nhân AI) để phục vụ 84.000 nhân viên, từ trợ lý lập trình viên đến quản trị nhân sự và giao tiếp số. “Chúng tôi đưa AI vào từng ngóc ngách công việc để nâng cao năng lực con người, chứ không phải thay thế con người”, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT cho biết.
Câu chuyện tại OCB hay FPT chỉ là lát cắt trong bức tranh lớn: AI đang len lỏi vào nhiều ngành nghề như tài chính, giáo dục, tiêu dùng nhanh, chăm sóc sức khỏe… trở thành xu hướng không thể thiếu.
Ở lĩnh vực giáo dục, Công ty CP Quốc tế Anh văn hội Việt Mỹ (VUS) cũng tích hợp AI vào ứng dụng học tiếng Anh dưới dạng trò chơi, nhiệm vụ tương tác giúp trẻ duy trì hứng thú và đảm bảo sự tiến bộ trong quá trình học.
Tương tự, nền tảng luyện thi IELTS của VUS cũng tích hợp hàng chục nghìn hoạt động học tập cá nhân hóa, cùng tính năng AI Scoring Assistant (Trợ lý chấm điểm) giúp đánh giá kỹ năng nói và viết sát thực tế.
Tất cả cho thấy, AI đã trở thành nhịp đập mới trong guồng quay của doanh nghiệp. Nhưng tốc độ và dữ liệu chỉ là một phần. Nếu chỉ dựa vào công nghệ, doanh nghiệp dễ rơi vào hai khoảng cách: khoảng cách với khách hàng, và khoảng cách với chính nhân viên của mình.
Thấu cảm, lớp lõi của bền vững
Ông Hải nhớ lại, có khách hàng đăng ký vay vốn qua Liobank với hồ sơ tài chính chưa thật sự thuyết phục. Nhưng khi gặp trực tiếp, ông nhận thấy họ là người thường xuyên về ăn cơm với gia đình mỗi trưa.
Muốn đi nhanh thì bằng công nghệ, muốn đi lâu dài thì bằng văn hóa. Công nghệ là công cụ, văn hóa mới là bản sắc.
Một thói quen nhỏ, nhưng cho thấy sự gắn bó và trách nhiệm. “Tôi tin họ sẽ trả nợ đúng cam kết. Và AI thì chưa thể đọc được những chi tiết đời thường như vậy để đưa ra nhận định”, ông chia sẻ.
Với ông, không phải dịch vụ nào cũng cần đến tốc độ. Ở quầy giao dịch, nhiều khách hàng lớn tuổi muốn được gặp tư vấn viên, muốn được lắng nghe, được trò chuyện. Đó không chỉ là giao dịch tài chính, mà còn là sự an tâm. Một cảm giác mà máy móc khó có thể mang lại.
Triết lý này được nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đồng tình. “Muốn đi nhanh thì bằng công nghệ, muốn đi lâu dài thì bằng văn hóa. Công nghệ là công cụ, văn hóa mới là bản sắc”, ông Khoa nói.

Giữ được sự gắn kết giữa con người với con người cũng là ưu tiên của nhiều doanh nghiệp. Tại FPT, có nguyên tắc rằng nếu một vấn đề phải trao đổi quá ba email thì nhóm bắt buộc ngồi lại họp trực tiếp để đảm bảo mạch kết nối.
Công ty TNHH Kiểm toán Deloitte cũng áp dụng cách tiếp cận tương tự. Lãnh đạo yêu cầu nhân viên báo cáo hàng tuần về số lần đã trực tiếp trò chuyện với đồng nghiệp, và cuối tuần cả nhóm sẽ dành một khoảng ngắn chỉ để gặp gỡ, kết nối, thay vì mãi là những con người vô hình sau màn hình.
Tinh thần này cũng được bà Lê Quang Thục Quỳnh, Tổng giám đốc VUS từng chia sẻ trước đó: “Công nghệ là chiến lược phải theo đuổi, nhưng song song đó là phải tạo được cảm xúc và hứng thú, những yếu tố làm chất xúc tác”.
Vì vậy, VUS không chỉ đầu tư hạ tầng công nghệ mà còn tạo ra sân chơi kết nối giữa học viên giáo viên, hay giữa học viên các trung tâm với nhau thông qua các buổi giao lưu, các buổi vinh danh học viên xuất sắc.
Từ những chia sẻ tại sự kiện Leaders Forum 2025 do Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM phối hợp cùng Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM tổ chức, có thể rút ra sự đồng thuận của nhiều lãnh đạo về một mô hình “ba lớp” dành cho doanh nghiệp. Ở lớp bề mặt, AI đảm nhận các công việc hành chính, giúp giảm gánh nặng thủ tục.
Lên đến lớp trung bình, AI phân tích dữ liệu và hỗ trợ quản lý, nhưng sự tương tác của con người vẫn là yếu tố không thể thay thế. Và ở lớp hạ tầng, AI chỉ thật sự phát huy giá trị khi được kết hợp với chiến lược phát triển bền vững cùng nền tảng văn hóa doanh nghiệp.
AI có thể dự báo, phân tích và tối ưu vận hành, nhưng chỉ thấu cảm mới giúp lãnh đạo đưa ra những quyết định đúng đắn, tạo sự kết nối với nhân viên và đồng hành bền bỉ cùng khách hàng.
Doanh nghiệp Việt còn nhiều dư địa ứng dụng AI
Sự thấu cảm dẫn lối dòng đầu tư tỷ đô
Với Koen Soenens, Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị DEEP C, thấu cảm là kim chỉ nam dẫn lối cho những thương vụ lớn, cho cách một nhà lãnh đạo xây dựng đội ngũ và cho cả khát vọng tạo nên một hình mẫu khu công nghiệp bền vững mang dấu ấn Việt Nam.
Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI
Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.
Chân dung lãnh đạo mới thời AI
Sự tăng tốc và chuyển đổi số thời AI đòi hỏi người lãnh đạo không chỉ khả năng thích nghi mà còn là tầm nhìn chiến lược, bản lĩnh hành động.
Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững
Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.
Triết lý vun trồng thế hệ kế cận tại VNG
Nhiều năm qua, VNG đã kiên định xây dựng triết lý về phát triển con người, bắt nguồn từ những chiến lược dài hạn và khác biệt.
Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank
Đội ngũ L&D SeABank khai thác sức mạnh từ mô hình tư duy, xây dựng bộ câu hỏi quyền năng để biến chương trình đào tạo thành công cụ tạo tác động thực tế.
Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI
Chủ tịch Verichains cho rằng, giá trị thật của AI không nằm ở công nghệ mà ở khả năng doanh nghiệp làm chủ hệ thống, dữ liệu và vận hành để kiểm soát rủi ro.
F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc
Ngành F&B bước vào chu kỳ thanh lọc khắc nghiệt, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chọn mở rộng để chiếm lĩnh thị trường và đón thời cơ bứt phá.
Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới
Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.
Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh
Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.
Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long
Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân
Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.
52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ
Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.
Người Việt mua nhà hay mua lối sống?
Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.
‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép
Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.





















































