Điều gì khiến người Việt mua xe điện?

Phương Anh - 09:10, 26/05/2024

TheLEADERViệt Nam có tỷ lệ người tiêu dùng lựa chọn xe điện vì lo ngại biến đổi khí hậu cao nhất Đông Nam Á.

Tại sáu nước Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, lý do chính khiến người tiêu dùng lựa chọn mua xe điện xuất phát từ việc giảm chi phí vận hành (xăng, dầu). Yếu tố này vượt xa mối lo ngại về biến đổi khí hậu, ngoại trừ tại thị trường Việt Nam.

Thông tin này được Deloitte đưa ra trong nghiên cứu người tiêu dùng ô tô toàn cầu mới nhất.

Theo kết quả khảo sát, có tới 2/3 người tiêu dùng Việt được hỏi cho biết lý do hàng đầu đưa đến quyết định chọn xe điện làm phương tiện tiếp theo là lo ngại về biến đổi khí hậu và chi phí nhiên liệu thấp hơn.

Hơn một nửa người cho biết họ chọn xe điện bởi quan tâm đến sức khỏe cá nhân và trải nghiệm lái xe.

Tuy vậy, vẫn có đến gần một nửa người được khảo sát cho biết họ ưu tiên xe động cơ xăng/dầu cho chiếc xe tiếp theo.

Tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn đáng kể tại một số thị trường Đông Nam Á khác như Malaysia hay Philippines.

Theo Deloitte, sự quan tâm của người tiêu dùng đối với xe động cơ đốt trong đang tăng trở lại khi khả năng chi trả và các mối quan ngại khác liên quan đến xe điện tiếp tục gây áp lực lên các dự định trong tương lai.

Điều gì khiến người Việt mua xe điện?
Nguồn: Deloitte

Về vấn đề sạc, mặc dù người tiêu dùng muốn tối đa mức độ tiện nghi của các trạm sạc điện công cộng có sẵn khi cần, vấn đề này đòi hỏi tầm nhìn chiến lược để tối đa hóa lợi nhuận từ việc đầu tư xây dựng hệ thống sạc công cộng quốc gia.

Trong bối cảnh xe điện nhận được nhiều sự quan tâm, đa số người tiêu dùng quan ngại về tác động môi trường của toàn bộ vòng đời pin xe điện. Từ đó, họ yêu cầu các bên liên quan trong ngành ứng dụng những thông lệ bền vững trên toàn bộ vòng đời của pin.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng có nhiều lo ngại khi sử dụng xe điện chạy pin hoàn toàn.

Báo cáo cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam lo lắng nhất về quãng đường đi được, sau đó là thời gian cần thiết để sạc đầy và thiếu cơ sở vật chất sạc điện công cộng.

Ngoài ra, về thị trường ô tô nói chung, phần lớn người tiêu dùng Việt dự định thay đổi thương hiệu khi mua chiếc xe tiếp theo. Ý định này xuất phát từ mong muốn tiếp cận thêm nhiều tính năng mới hoặc chỉ để trải nghiệm những điểm khác biệt.

Điều đáng chú ý là với thị trường Việt Nam, không có sự chênh lệch quá nhiều giữa lựa chọn nhà sản xuất/ thương hiệu trong nước hay nhà sản xuất/ thương hiệu nước ngoài. Thậm chí, nhiều người chỉ cần xe đáp ứng được nhu cầu cá nhân.