Doanh nghiệp định hình hướng đi trong một thế giới chậm

Việt Hưng Thứ ba, 12/12/2023 - 10:37

Trước những biến động khôn lường hiện nay của thị trường, khó khăn đặt ra với phần đông các doanh nghiệp là chưa có cho mình những chiến lược, giải pháp để đưa hoạt động kinh doanh trở lại đà tăng trưởng.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, các SMEs hiện đang chiếm khoảng 97% tổng số doanh nghiệp trên toàn quốc, đóng góp khoảng 40% GDP hằng năm và được coi là xương sống của nền kinh tế.

Tuy nhiên, chính bởi quy mô nhỏ, khối doanh nghiệp này cũng là một trong những thành phần "dễ chịu tổn thương" nhất trong bối cảnh kinh tế không ổn định.

Trước những biến động khôn lường hiện nay của thị trường, khó khăn đặt ra với phần đông các doanh nghiệp là chưa có cho mình những chiến lược, giải pháp để đưa hoạt động kinh doanh trở lại đà tăng trưởng.

"Đây là thời điểm các doanh nghiệp phải tự soi lại nội lực doanh nghiệp rất nhiều và cũng phải đối mặt với nhiều thách thức từ việc đẩy hàng tồn kho, thúc đẩy bán hàng, cắt giảm chi phí, nguồn vốn cạn kiệt, dòng tiền không ổn định", bà Tracy Vũ - nhà sáng lập và CEO DigiMaster và Trends Việt Nam chia sẻ tại sự kiện Trends Summit #02.

Doanh nghiệp định hình hướng đi trong một thế giới chậm
Bà Tracy Vũ - nhà sáng lập và CEO DigiMaster và Trends Việt Nam

Bà Tracy Vũ gọi đây là thời kỳ "thế giới chậm", khi ngày càng có sự phân hóa đa dạng bởi những diễn biến khó đoán của thị trường, tình hình chính trị, kinh tế, xã hội và tâm lý phức tạp của người tiêu dùng.

Theo CEO DigiMaster, trước khi bàn về các chiến lược kinh doanh trong trung và dài hạn, doanh nghiệp cần nhận biết rõ 5 nhóm xu hướng chủ đạo trên thế giới và Việt Nam bao gồm: sức khỏe, tính nguyên bản, trải nghiệm, giá trị thực và tính bền vững.

Đặc biệt tâm đắc với xu hướng lấy trải nghiệm làm lợi thế cạnh tranh trong doanh nghiệp, bà Tracy Vũ tin rằng, việc đem tới trải nghiệm tốt cho khách hàng không tốn kém, và cũng không khó như nhiều người vẫn tưởng tượng.

"Quán cà phê tôi thường lui tới vốn không quá đặc biệt về sản phẩm. Nhưng điều khiến tôi cảm động là họ đã đặt băng vệ sinh phụ nữ miễn phí trong nhà vệ sinh, với những lời nhắn nhủ dễ thương, chân thành. Một cử chỉ vốn không tốn kém đã thực sự chạm được tới cảm xúc của những khách hàng như tôi", bà Tracy Vũ nói.

Cũng là quán cà phê này, mỗi khi phục vụ một đồ uống tới khách hàng, nhân viên sẽ còn gửi tặng cho mỗi vị khách một lời nhắn, hoặc thông điệp tạo sự tò mò, thú vị.

"Nếu mỗi doanh nghiệp đều có một văn hóa, triết lý phục vụ khách hàng tận tâm như vậy, chắc chắn doanh nghiệp sẽ trở nên vững vàng hơn trong thời kỳ biến động. Bởi mỗi một trải nghiệm được tạo ra, doanh nghiệp không chỉ giữ chân được khách hàng cũ, mà thậm chí là thu hút được nhiều khách hàng mới", CEO DigiMaster nhấn mạnh.

Doanh nghiệp định hình hướng đi trong một thế giới chậm 1
Ông Đoàn Đức Thuận - Phó Tổng giám đốc về Chiến lược và Marketing của Owen Fashion

Một chiến lược quan trọng không kém so với "trải nghiệm" khách hàng, theo ông Đoàn Đức Thuận - Phó Tổng giám đốc về Chiến lược và Marketing của Owen Fashion là quản trị rủi ro và phát triển bền vững.

Vị chuyên gia cho rằng, khi các doanh nghiệp và tổ chức đang phải đối mặt với những thách thức và rủi ro ngày càng phức tạp, sự nhạy bén và sẵn sàng trong mọi tình huống là điều mà bất kì nhà quản trị nào cũng cần.

Ông Đoàn Đức Thuận chỉ ra, một chiến lược quản trị rủi ro hiệu quả là sự kết hợp của 3 yếu tố: tăng trưởng kinh doanh, quản trị chiến lược và kiểm soát thực thi.

Từ đó, một tổ chức có thể phát triển bền vững với khả năng chống chịu rủi ro, khi có thể gắn kết với các mục tiêu và cơ hội mới, linh hoạt phân bổ nguồn lực và đơn giản hóa quy trình ra quyết định.

Ông cũng đề cập đến 5 góc độ tiếp cận bền vững và ứng biến linh hoạt, bao gồm: tăng tầm nhìn xa, tăng khả năng phản ứng, tăng khả năng thực thi và thiết lập xu hướng trên thị trường, duy trì sự ổn định và hiệu quả, gia tăng sự linh hoạt liên quan đến tài chính, hoạt động và nguồn lực.

"Doanh nghiệp vừa phải nhìn vào tương lai xem xu thế, sản phẩm thị trường biến động ra sao và chúng ta sẽ ở đâu trong 3-5 năm tới. Nhưng không quên nhìn vào thực tại, phân bổ nguồn lực linh hoạt và duy trì sự ổn định, hiệu quả", ông Đoàn Đức Thuận nói.

Vị chuyên gia gọi đây là xu thế "thuận cả hai tay", với ý nghĩa một tay nhìn về tương lai, một tay lo cho hiện tại. Bởi một chiến lược tốt và dài hạn chưa chắc đã thành công, mà thành công thường nằm ở khâu kiểm soát và thực thi. Do đó, doanh nghiệp cần kết hợp các yếu tố như con người, quy trình, sự tuân thủ và văn hoá.

Doanh nghiệp định hình hướng đi trong một thế giới chậm 2
Ông Andy Vũ - nhà sáng lập và CEO DigiMind Group

Bàn về góc độ quản trị các hoạt động truyền thông, thương hiệu, ông Andy Vũ - nhà sáng lập và CEO DigiMind Group đề cập tới "tư duy đúng" và giải pháp tổng thể cho các doanh nghiệp trong một thế giới chậm.

Vị chuyên gia nhấn mạnh rằng, tư duy đúng là một bước quan trọng trong việc quản lý doanh nghiệp, giúp tăng cường khả năng sáng tạo, đổi mới và xác định các vấn đề cùng giải pháp phù hợp để đạt được mục tiêu kinh doanh.

Theo ông Andy Vũ, hành vi và nhân khẩu học của các thế hệ khách hàng hiện nay rất đa dạng, được chia thành 5 nhóm khách hàng lớn: Baby Boomer, Gen X, Gen Y, Gen Z, Gen Alpha với đặc điểm chung là gắn liền với Internet.

Chính vì am hiểu và gắn liền với công nghệ, doanh nghiệp ngày này nếu muốn thấu hiểu và gắn kết với khách hàng thì cần quan tâm tới những xu hướng tiềm năng trong tương lai như: Podcast, QR Code, trí tuệ nhân tạo, VR, AR, dữ liệu lớn...

"Doanh nghiệp càng nhỏ càng cần quan tâm tới thương hiệu và cần xác định vị trí của mình trong chuỗi cung ứng của ngành, ví dụ như làm rõ vai trò nhà sản xuất, nhà bán lẻ, nhà phân phối hay đại diện thương mại", ông Andy Vũ nói.

Tiếp theo, vị chuyên gia khuyến nghị các doanh nghiệp cần biến nhân viên, đối tác, khách hàng, công chúng thành đại sứ thương hiệu và quan tâm tới nhiều nhóm công chúng hơn thay vì chỉ tập trung vào một phân khúc khách hàng.

"Trong bối cảnh yếu tố niềm tin được đề cao, thương hiệu và sản phẩm ngày càng cần điểm chạm đa chiều và đáng tin cậy hơn", CEO DigiMind Group nói.

Ngoài ra, ông Andy Vũ cũng cho rằng nội dung thông điệp quan trọng hơn kênh truyền thông, và tính nhất quán của thông điệp sẽ tạo ra sự ghi nhớ với khách hàng, còn tính cá nhân hóa sẽ tạo nên sự khác biệt.

Biến công nghệ thành nô lệ để nuôi dưỡng thương hiệu

Biến công nghệ thành nô lệ để nuôi dưỡng thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  1 năm
Theo các chuyên gia, con người vẫn là quân át chủ bài trên bàn cờ thương hiệu và để có thể “biến công nghệ thành nô lệ”, con người cần hiểu rõ vai trò của mình và công nghệ trên bàn cờ đó.
Biến công nghệ thành nô lệ để nuôi dưỡng thương hiệu

Biến công nghệ thành nô lệ để nuôi dưỡng thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  1 năm
Theo các chuyên gia, con người vẫn là quân át chủ bài trên bàn cờ thương hiệu và để có thể “biến công nghệ thành nô lệ”, con người cần hiểu rõ vai trò của mình và công nghệ trên bàn cờ đó.
Biến công nghệ thành nô lệ để nuôi dưỡng thương hiệu

Biến công nghệ thành nô lệ để nuôi dưỡng thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Theo các chuyên gia, con người vẫn là quân át chủ bài trên bàn cờ thương hiệu và để có thể “biến công nghệ thành nô lệ”, con người cần hiểu rõ vai trò của mình và công nghệ trên bàn cờ đó.

Nhân sự cũ quay lại, người Việt cởi mở nhất Đông Nam Á

Nhân sự cũ quay lại, người Việt cởi mở nhất Đông Nam Á

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Một trong những lý do khiến các nhân sự cao cấp tại Việt Nam quay trở lại công ty cũ là để có cơ hội phát triển nghề nghiệp tốt hơn.

Tư duy vượt ngưỡng để trở thành thương hiệu tiên phong

Tư duy vượt ngưỡng để trở thành thương hiệu tiên phong

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Để tồn tại và phát triển trong một thế giới phát triển quá nhanh, tư duy vượt ngưỡng một cách thông minh là một chiến lược hiệu quả giúp doanh nghiệp tăng trưởng.

'Pháo binh' trên bàn cờ kinh doanh

'Pháo binh' trên bàn cờ kinh doanh

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Xây dựng thương hiệu tốn nhiều thời gian, công sức và trong hành trình đó, chỉ có những doanh nghiệp hiểu được cách đi và không ngừng đổi mới có thể tăng trưởng và phát triển bền vững.

Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp

Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.

Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển

Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.

Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH

Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng

T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, T&T đã không ngừng mở ra những cánh cửa mới, tìm không gian phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam. Khi đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân được xướng tên động lực quan trọng nhất của kinh tế quốc gia, T&T không đứng ngoài cuộc.

Apple chảy máu chất xám trong cuộc chiến với Meta

Apple chảy máu chất xám trong cuộc chiến với Meta

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Cuộc chiến nhân tài giữa Meta và Apple hé lộ xu hướng mới trong chiến lược giữ chân nhân tài trong kỷ nguyên siêu trí tuệ.

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  46 phút

Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  4 giờ

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

Tài chính -  6 giờ

Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Tài chính -  9 giờ

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  9 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.