Tư duy vượt ngưỡng để trở thành thương hiệu tiên phong

Hường Hoàng Thứ tư, 06/12/2023 - 10:25

Để tồn tại và phát triển trong một thế giới phát triển quá nhanh, tư duy vượt ngưỡng một cách thông minh là một chiến lược hiệu quả giúp doanh nghiệp tăng trưởng.

Càng thành công, doanh nghiệp thường ngại thay đổi, nhưng không thay đổi có thể chết, đặc biệt là trong một thế giới thay đổi nhanh như hiện nay mà điển hình những “gã khổng lồ” đã biến mất vì không chịu thay đổi như điện thoại Nokia, máy ảnh phim Kodak.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp lớn “khó sống”, các doanh nghiệp nhỏ lại càng khó để có thể tồn tại chứ chưa nói đến phát triển, vượt lên.

Theo ông Nguyễn Đức Sơn, nhà sáng lập kiêm CEO công ty tư vấn chiến lược Interloka, trong thời đại thay đổi nhanh chóng như hiện nay, các doanh nghiệp cần có tư duy vượt giới hạn để có thể trở thành thương hiệu dẫn đầu.

Tư duy vượt giới hạn (moonshot thinking) được biết đến lần đầu tiên vào năm 1961, khi Tổng thống Hoa Kỳ John Kenedy đặt ra một mục tiêu gần như không thể tưởng tượng được vào thời điểm đó: đưa con người lên mặt trăng. Và dù không đạt được mục tiêu này quá sớm, người Mỹ rút cuộc cũng đã thực hiện được điều đó, vào tám năm sau.

Áp dụng tư duy đó vào hoạt động kinh doanh, thay vì đặt mục tiêu chỉ tăng trưởng doanh thu từng năm 10%, doanh nghiệp có thể đặt mục tiêu vượt ngưỡng là tăng doanh thu 10 lần. Đặt ra những mục tiêu gần như không thể nào nghĩ tới, các doanh nghiệp, tổ chức sẽ mở những lối đi hoàn toàn mới để đi đến mục tiêu.

Tư duy vượt giới hạn để trở thành thương hiệu dẫn đầu
Ông Nguyễn Đức Sơn, nhà sáng lập kiêm CEO công ty tư vấn chiến lược Interloka

Theo ông Sơn, trong thời kỳ cạnh tranh khốc liệt, doanh nghiệp cần đổi mới sáng tạo không ngừng và chiến lược đại dương xanh là một trong những chiến lược đổi mới sáng tạo thông minh, phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Với chiến lược này, doanh nghiệp không cần phá vỡ cấu trúc ngành, ít gây "đầu rơi máu chảy", không đối đầu và quan trọng nhất là tạo ra giá trị vượt trội.

Theo ông Sơn, đây là chiến lược kinh doanh mà một số doanh nghiệp tiên phong luôn áp dụng. Họ tự tạo ra một sân chơi cho mình, hướng tới thị trường mới, tệp khách hàng mới và không phải đối diện với các cạnh tranh vật lý thông thường.

Khát vọng và văn hóa tử tế xuất phát từ người đứng đầu

Song, để áp dụng lối tư duy này giúp doanh nghiệp từng bước thay đổi, đạt được vị trí tiên phong trong bất kỳ lĩnh vực, sản phẩm nào, nhà lãnh đạo cần nắm được ba yếu tố: Đổi mới giá trị để tạo thị trường mới, xây dựng chiến lược thương hiệu lấy văn hoá làm trung tâm và tư duy vượt thời gian và khát vọng lãnh đạo. Trong đó, khát vọng lãnh đạo là điểm khởi đầu của một chiến lược sinh ra để chiến thắng.

Theo ông Sơn, một số doanh nghiệp đã áp dụng tư duy này rất tốt. Điển hình, từ một doanh nghiệp gần như vô danh, Hoàng Hải Mobile đã trở thành một trong những thương hiệu Việt rất được yêu mến tại thị trường Nhật Bản.

Hoàng Hải Mobile hướng chủ yếu đến cung ứng sản phẩm cho người Việt tại Nhật - một thị trường với hơn 500.000 người Việt là du học sinh, người đi làm với nhu cầu mua sắm đồ điện tử lớn.

Thông thường, khi có nhu cầu mua điện thoại và máy tính, người Việt tại Nhật thường sẽ đến các chuỗi lớn như Bic Camera và Apple Store, hoặc đến các cửa hàng nhỏ lẻ không có thương hiệu. Những cửa hàng không tên tuổi này chỉ bán hàng trực tuyến tại các nhà kho với số lượng nhân viên ít và giá bán cực cạnh tranh. Đây là hai hình thức mua hàng phổ biến nhất.

Có mặt ở thị trường Nhật Bản tám năm dưới hình thức bán hàng trực tuyến và đã tích lũy được phần nào nguồn lực, Hoàng Hải Mobile cho rằng đây là lúc cần phải tái cấu trúc lại để nâng tầm thương hiệu.

Hãng đã khảo sát kỹ lưỡng các khách hàng tiềm năng tại ba thành phố lớn tại Nhật là Tokyo, Osaka, Nagoya và nhận ra 90% khách hàng có phản hồi chung: Họ cần một điểm bán không chỉ có giá cả cạnh tranh mà còn minh bạch và tử tế. Bởi khi qua Nhật, một tỷ lệ lớn người Việt đã có những trải nghiệm xấu, bị lừa khi bỏ tiền mua những sản phẩm đắt tiền như Iphone, Macbook tại các cửa hàng nhỏ.

Hiểu được điều đó, Hoàng Hải Mobile đã cấu trúc lại toàn bộ nền tảng kinh doanh, đổi mới giá trị để tạo thị trường mới.

Thay vì chỉ bán hàng bằng hình thức khuyến mãi thu hút khách hàng, hãng hướng đến xây dựng thương hiệu và bán hàng bằng thương hiệu. Để làm được điều này, ngoài bán hàng trực tuyến, hãng mở rộng sang cả hình thức bán hàng trực tiếp, để khách hàng có thể tự do trải nghiệm, nâng cao uy tín, từ đó mở rộng tệp khách hàng.

Thay vì chỉ hướng vào một trong hai nhóm khách hàng mục tiêu, hãng tự xây dựng những tệp khách hàng riêng. Nhóm thứ nhất là khách hàng người Việt thích mua trực tuyến ở các cửa hàng nhỏ lẻ bởi các cửa hàng của người Việt có thủ tục, chế độ bảo hành dịch vụ thuận tiện hơn rất nhiều so với những thương hiệu Nhật Bản.

Nhóm khách hàng thứ hai là các nhóm du học sinh thạo tiếng Nhật, thích trải nghiệm công nghệ tại các chuỗi lớn của Nhật. Ngoài ra, hãng cũng hướng tới khách hàng người nước ngoài ở Nhật.

Với việc hướng đến những đối tượng khách hàng như vậy, doanh nghiệp đã thu hút được rất nhiều khách hàng thuộc nhóm thứ nhất và đang thu hút ngày càng nhiều khách hàng thuộc nhóm thứ hai bởi hệ thống cửa hàng mang tính định danh của hãng.

Không chỉ vậy, hãng cũng không ngừng mở rộng tệp sản phẩm. Thay vì chỉ bán điện thoại hay máy tính, để có thể phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng, hãng mở rộng sang những sản phẩm trong hệ sinh thái đồ công nghệ viễn thông, trong đó có cả những sản phẩm về thẻ, sim... giúp khách hàng tiện lợi trong mua sắm, thay vì chỉ bán sản phẩm chuyên biệt và tập trung.

Ngoài tư duy dám thay đổi, vượt ngưỡng, văn hóa tổ chức từ người đứng đầu đã mang đến cho thương hiệu sự thành công và yêu quý từ khách hàng.

Ngoài ra, với mong muốn cống hiến cho cộng đồng người Việt tại Nhật, Hoàng Hải Mobile tập trung xây dựng văn hóa chăm sóc và yêu thương khác hàng. Hầu hết những hãng lớn ở Nhật thường làm việc rất chuyên nghiệp, chuẩn chỉ nhưng không cá nhân hóa, không đánh vào cảm xúc của con người. Hiểu được tâm lý của những người con xa xứ, Hoàng Hải Mobile chăm sóc khách hàng bằng văn hóa tử tế, yêu thương.

Quan trọng hơn cả, văn hóa chăm sóc đó không chỉ đến từ mục tiêu thương mại, mà đến từ mong muốn thực sự của người đứng đầu, tạo ra một văn hóa tử tế xuyên suốt và nhất quán trên toàn chuỗi.

Ông Sơn trích dẫn ý của lãnh đạo Hoàng Hải Mobile nói rằng công ty "khát vọng góp phần làm cho cộng đồng người Việt tốt hơn, khiến cộng đồng người Nhật thay đổi cái nhìn về người Việt. Trong những năm tới, Hoàng Hải sẽ trở thành một công ty có quy mô lớn được đối tác ghi nhận là một doanh nghiệp chỉn chu, làm việc tử tế.”

Với chiến lược và cách thức hành động nhất quán, chỉ sau hai năm tái cấu trúc, bất cứ khi nào mở thêm cửa hàng mới, Hoàng Hải Mobile cũng thu hút được một lượng khách hàng lớn, trong đó có cả những khách hàng trung thành, khách hàng sành công nghệ, khách hàng giàu có, khách hàng chuộng đồ rẻ... và không ít khách hàng đã từng mua ở các thương hiệu lớn chuyển sang.

Năm 2023 là năm kinh tế suy thoái toàn cầu, nhưng doanh số của Hoàng Hải Mobile đã tăng gấp đôi. Không chỉ vậy, họ đã kích hoạt được những hiện tượng như Starbucks khi mới mở tại Việt Nam. Đây là một hiện tượng cực hiếm đối với một doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là ở một thị trường cạnh tranh như Nhật Bản.

Điều đặc biệt nhất, theo ông Sơn, hãng đã tạo ra một thương hiệu được yêu, một văn hóa tử tế tại Nhật Bản. Khách hàng đã có những trải nghiệm hạnh phúc khi đến đây. Không ít khách hàng trong số đó quay lại mua hàng và bảo vệ thương hiệu.

Ngoài tư duy dám thay đổi, vượt ngưỡng, văn hóa tổ chức từ người đứng đầu đã mang đến cho thương hiệu sự thành công và yêu quý từ khách hàng. Trong thời đại công nghệ biến chuyển nhanh và mạnh, đây là những yếu tố không thể thiếu giúp doanh nghiệp không chỉ tồn tại mà còn không ngừng phát triển, ngay cả trong giai đoạn khó khăn.

Thương hiệu cần biết 'ngủ đông'

Thương hiệu cần biết 'ngủ đông'

Diễn đàn quản trị -  10 tháng
Có những thương hiệu chết không phải do không biết làm mà không còn đủ sức.
Thương hiệu cần biết 'ngủ đông'

Thương hiệu cần biết 'ngủ đông'

Diễn đàn quản trị -  10 tháng
Có những thương hiệu chết không phải do không biết làm mà không còn đủ sức.
Marketing sáng tạo hỗ trợ doanh nghiệp thực hành phát triển bền vững

Marketing sáng tạo hỗ trợ doanh nghiệp thực hành phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 năm

Lồng ghép giới, thực hành CSV, CSR là những xu thế marketing mới, giúp doanh nghiệp vừa nâng cao thương hiệu, tiếp cận khách hàng tốt hơn, vừa khuyến khích nhân rộng những giá trị bền vững tới toàn xã hội.

Làm marketing với tinh thần doanh chủ

Làm marketing với tinh thần doanh chủ

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Người làm marketing giỏi là người đặt mình vào vị trí và tâm thế của người làm chủ doanh nghiệp, nghĩ như người khởi nghiệp đồng thời đội các “mũ” của những phòng ban khác để có thể quản trị sự thay đổi và nắm được câu chuyện của toàn chuỗi giá trị.

3 xu hướng marketing thú vị năm 2023

3 xu hướng marketing thú vị năm 2023

Tiêu điểm -  1 năm

Trong năm 2022, xu hướng content marketing không chỉ là MV hay Tiktok dance, không chỉ có GenZ phá cách, mà còn có nhiều xu hướng thú vị và nổi bật khác.

KingBee Marketing được vinh danh trong SME100 2022 châu Á

KingBee Marketing được vinh danh trong SME100 2022 châu Á

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

KingBee Marketing (KBM Corporation) vừa được vinh danh là doanh nghiệp trong top SME100 2022 có tốc độ tăng trưởng nhanh và vững mạnh.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  7 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  8 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".