Doanh nghiệp du lịch khốn đốn vì đại dịch

Minh Nhật Thứ ba, 21/04/2020 - 11:29

4/5 doanh nghiệp du lịch phải cắt giảm tiền lương hoặc cắt giảm nhân viên tạm thời trong khi gần 9% buộc phải đóng cửa do Covid-19.

Gần 67% số doanh nghiệp du lịch cho biết phải cắt giảm hơn 50% lượng nhân viên, trong đó gần 20% phải cắt giảm toàn bộ nhân viên, theo một khảo sát vừa được Hội đồng tư vấn du lịch thực hiện. 

Khảo sát cũng cho thấy 3/4 doanh nghiệp đã cung cấp hỗ trợ tài chính đối với các nhân viên bị nghỉ việc. 

Gần 80% doanh nghiệp đã lựa chọn cắt giảm tiền lương hoặc cắt giảm nhân viên tạm thời trong nỗ lực giảm chi phí để sống sót sau đại dịch, trong khi khoảng 9% lựa chọn đóng cửa kinh doanh.

Doanh nghiệp còn phải đối mặt với những chi phí đáng kể phát sinh do đại dịch Covid-19 như chi phí vệ sinh và khử trùng. Ngay cả khi không có doanh thu hoặc doanh thu thấp hơn so với kinh doanh bình thường, tất cả các chi phí quản lý như tiền thuê nhà, tiền lương, tiền lãi vẫn phát sinh. Các doanh nghiệp phải tạm thời đóng cửa kinh doanh vẫn phải chịu chi phí thuê địa điểm hoặc trả lương.

Hơn 70% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết doanh thu sụt giảm tới 70% so với cùng kỳ quý I/2019. Gần 50% doanh nghiệp dự đoán sẽ không có doanh thu trong quý II năm nay.

Bản thân doanh nghiệp phải ưu tiên các biện pháp kiểm soát chi phí, đồng thời rất cần các chính sách hỗ trợ tài chính của Nhà nước.

Phần lớn khách sạn (65%) cho biết doanh thu quý I/2020 chưa đạt được 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khoảng 1/3 số khách sạn được khảo sát cho biết giá phòng bình quân của 3 tháng đầu năm nay chỉ bằng 30 - 50% so với cùng kỳ. Mức giá phòng 70 - 100% so với năm ngoái vẫn được duy trì bởi khoảng 1/3 số khách sạn được hỏi.

Khảo sát được thực hiện từ 13/4 - 17/4/2020 với 394 doanh nghiệp du lịch và lữ hành, trong đó có 51% doanh nghiệp là công ty lữ hành, 15% là khách sạn và 14% là doanh nghiệp vận tải. 92% doanh nghiệp trong số đó là doanh nghiệp nhỏ và vừa có số lượng nhân viên dưới 100 người.

Trong ba tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt gần 3,7 triệu lượt, giảm 18,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách quốc tế trong tháng 3/2020 giảm 63,8% so với tháng trước và giảm tới 68,1% so với cùng kỳ năm 2019.    

Sau Covid-19, ngành du lịch sẽ cần phải cơ cấu lại mạnh mẽ để phát triển, cần ưu tiên cơ cấu lại doanh nghiệp, về số lượng nhân viên, về loại hình dịch vụ của doanh nghiệp cũng như cơ cấu lại thị trường khách du lịch.

Khoảng 83% doanh nghiệp nhận định hoạt động kinh doanh có thể trở lại bình thường vào quý III tới trong khi hơn 40% cho rằng phải đến năm sau mới có thể phục hồi trở lại.

Gần 90% quan tâm tới khả năng nhận được một khoản vay từ Chính phủ để phục hồi kinh doanh sau Covid-19.

Trong thư gửi Thủ tướng Chính phủ giữa tháng 2, Hội đồng tư vấn du lịch từng kiến nghị giảm ngay thuế giá trị gia tăng du lịch từ 10% xuống 5%; cho phép nộp thuế chậm từ 6 lên 12 tháng không bị phạt. Việc nộp thuế chậm có thể áp dụng đối với các khoản thuế giá trị giat ăng của quý IV/2019 và thuế thu nhập doanh nghiệp và thu nhập cá nhân cho năm 2019.

Hội đồng cũng đề xuất giảm tiền sử dụng đất 50% cho các khách sạn, khu nghỉ dưỡng và công viên chủ đề cho năm tài chính 2020 và 2021.

Rao bán khách sạn trong cơn bĩ cực thời dịch bệnh

Rao bán khách sạn trong cơn bĩ cực thời dịch bệnh

Tiêu điểm -  4 năm
Ngày càng nhiều chủ khách sạn lựa chọn đóng cửa như một giải pháp khả dĩ nhất để chờ dịch bệnh qua đi, nhưng họ sẽ cầm cự được bao lâu khi đại dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp?
Rao bán khách sạn trong cơn bĩ cực thời dịch bệnh

Rao bán khách sạn trong cơn bĩ cực thời dịch bệnh

Tiêu điểm -  4 năm
Ngày càng nhiều chủ khách sạn lựa chọn đóng cửa như một giải pháp khả dĩ nhất để chờ dịch bệnh qua đi, nhưng họ sẽ cầm cự được bao lâu khi đại dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp?
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  10 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  13 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  14 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  14 giờ

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.

Đọc nhiều