Phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ thu gom, tái chế bắt buộc như thế nào? (Phần 4)

Phạm Sơn Thứ hai, 18/04/2022 - 15:39

Phát triển thị trường nguyên vật liệu thứ cấp, tạo đầu ra cho tái chế là động lực quan trọng thúc đẩy ngành công nghiệp tái chế.

Nhựa Duy Tân tiên phong cung cấp giải pháp bao bì nhựa rPET cho đối tác.

Nhận xét về công cụ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) trong Luật Bảo vệ môi trường 2020, đại diện cho ngành tái chế, ông Hoàng Đức Vượng, Chủ tịch Chi hội nhựa tái sinh, nhận xét, công cụ này là “những viên gạch đầu tiên” để xây dựng ngành công nghiệp tái chế hiện đại, đạt tiêu chuẩn.

Ngành tái chế thực tế đã tồn tại và âm thầm hoạt động suốt nhiều năm nay, cùng với sự phát triển của nền kinh tế. Tuy nhiên, từ trước đến nay, hoạt động này chủ yếu được thực hiện bởi khu vực phi chính thức, là các làng nghề, cơ sở tái chế tự phát.

Tính tự phát, cùng với thực trạng chất thải rắn lẫn lộn, rác tái chế nhiều tạp chất khiến công tác tái chế của nhóm này tồn tại nhiều bất cập. Đó là vấn đề về chất lượng sản phẩm tái chế không cao, xử lý chất thải phát sinh chưa hiệu quả… Suốt một thời gian dài, ngành tài chế “mang tiếng xấu”, dù đang tích cực đóng góp vào câu chuyện vệ sinh môi trường.

Cùng công cụ EPR, ngành tái chế được hưởng lợi với nguồn rác thải tái chế đầu vào chất lượng cao hơn, cùng với khoản đầu tư tài chính. Có thể nói, EPR là giúp giải quyết được khâu đầu vào cho ngành công nghiệp tái chế. Tuy nhiên, để thực sự phát triển mạnh mẽ, cần phải xây dựng cả đầu ra cho ngành này.

Làm thật quyết liệt để ’20 năm nữa có một Việt Nam sạch’

Thị trường thứ cấp

Tiên phong thiết lập kinh tế tuần hoàn cho ngành bao bì với việc bắt tay cùng các đối thủ cạnh tranh để thành lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), La Vie cũng là thương hiệu nước khoáng tiên phong sử dụng chai nhựa có thành phần là nhựa tái sinh.

Cụ thể, chai nhựa sử dụng cho nước khoáng La Vie có 50% thành phần là nhựa PET tái chế (nhựa rPET), ban đầu được áp dụng cho loại dung tích 700ml. Ông Fausto Tazzi, Tổng giám đốc La Vie Việt Nam kiêm Phó chủ tịch PRO Việt Nam, cho biết, nhựa tái chế sẽ được mở rộng sử dụng cho cả các dòng sản phẩm khác và kỳ vọng sẽ cho ra đời chai nhựa 100% rPET.

Tiếp nối hoạt động của La Vie, thương hiệu nước tinh khiết Dasani đến từ Coca Cola Việt Nam, một thành viên sáng lập khác của PRO Việt Nam, cũng đã sử dụng 100% nguyên liệu tái chế rPET. Chai nhựa 100% rPET là sáng kiến được tập đoàn Coca Cola toàn cầu giới thiệu đầu tiên như một giải pháp cốt lõi thực hiện cam kết không phát thải.

Không tỏ ra yếu thế trước “đối thủ truyền kiếp”, nhãn hàng Pepsi của Suntory Pepsico Việt Nam mới đây đã họp báo công bố chai nhựa 100% rPET. Đại diện Suntory Pepsico cho biết, bao bì nhựa tái sinh của công ty đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm của Bộ Y tế, cũng như các tiêu chuẩn của Mỹ, châu Âu như FDA; EFSA…

Doanh nghiệp ngành tái chế cũng không “ngồi yên” đợi hỗ trợ. Nhựa Duy Tân, một thành viên của PRO Việt Nam, chuyên cung cấp đồ nhựa gia dụng và bao bì nhựa cho doanh nghiệp, đã tiên phong định hướng các đối tác sử dụng bao bì tái sinh. Mới đây, 60 triệu USD đã được công ty này rót vào dự án nhà máy tái chế theo công nghệ “bottles to bottles” (chai nhựa cũ thành chai nhựa mới).

Giá nhựa tái sinh hiện vẫn cao hơn nhựa nguyên sinh nhưng một số khách hàng của Duy Tân đã đặt vấn đề tìm hiểu, cân nhắc sử dụng, trong đó có các tên tuổi lớn về hàng tiêu dùng nhanh như La Vie; Nestlé; Unilever…

Thực tế, việc Coca Cola, Suntory Pepsico, La Vie, Nhựa Duy Tân hay một số doanh nghiệp khác sử dụng nhựa tái sinh có thể chưa đáp ứng được hết nhu cầu về đầu ra của ngành công nghiệp tái chế nhựa.

Tuy nhiên, sự tiên phong của nhóm doanh nghiệp lớn, có vị thế nhất định trên thị trường sẽ góp phần quan trọng xóa bỏ định kiến “nhựa tái chế là nhựa bẩn” của cả cộng đồng doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

Về lâu dài, theo đại diện ngành tái chế, Nhà nước cần có thêm các quy định về tỷ lệ bắt buộc sử dụng nguyên liệu tái sinh trong sản phẩm đồ dùng, bao bì nhựa. Quy định này không chỉ giúp đảm bảo đầu ra cho ngành tái chế mà còn gián tiếp tạo sức ép kiểm soát chất lượng tái chế.

Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ thu gom, tái chế bắt buộc như thế nào? (Phần 3)

Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ thu gom, tái chế bắt buộc như thế nào? (Phần 3)

Phát triển bền vững -  3 năm
Thay đổi thiết kế, quy trình sản xuất theo hướng tuần hoàn là hàm ý của công cụ chính sách trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR).
Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ thu gom, tái chế bắt buộc như thế nào? (Phần 3)

Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ thu gom, tái chế bắt buộc như thế nào? (Phần 3)

Phát triển bền vững -  3 năm
Thay đổi thiết kế, quy trình sản xuất theo hướng tuần hoàn là hàm ý của công cụ chính sách trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR).
Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ thu gom, tái chế bắt buộc như thế nào? (Phần 3)

Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ thu gom, tái chế bắt buộc như thế nào? (Phần 3)

Phát triển bền vững -  3 năm

Thay đổi thiết kế, quy trình sản xuất theo hướng tuần hoàn là hàm ý của công cụ chính sách trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR).

Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ tái chế, thu gom bắt buộc như thế nào? (Phần 2)

Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ tái chế, thu gom bắt buộc như thế nào? (Phần 2)

Phát triển bền vững -  3 năm

Đầu tư vào các dự án thu gom, tái chế là giải pháp quan trọng để nâng cao tỷ lệ rác thải nhựa được thu gom, xử lý đúng cách.

Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ tái chế, thu gom bắt buộc như thế nào? (Phần 1)

Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ tái chế, thu gom bắt buộc như thế nào? (Phần 1)

Phát triển bền vững -  3 năm

Truyền thông, giáo dục, lan tỏa thông điệp chung tay vì một Việt Nam xanh – sạch – đẹp, hướng tới thay đổi nhận thức, hành vi người tiêu dùng là bước đi đầu tiên của nhóm doanh nghiệp ngành hàng bao bì chuẩn bị cho thực thi công cụ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR).

Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững

Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững

Phát triển bền vững -  3 ngày

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà 

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà 

Phát triển bền vững -  4 ngày

Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.

Nippon Paint và hành trình kiến tạo tương lai xanh từ từng giọt sơn

Nippon Paint và hành trình kiến tạo tương lai xanh từ từng giọt sơn

Phát triển bền vững -  4 ngày

Nippon Paint không chỉ phủ xanh từng công trình, mà còn xây dựng chiến lược ESG nhất quán từ sản xuất, thành phẩm đến hệ sinh thái hợp tác.

Tiêu dùng xanh không còn là xu hướng mà trở thành nghĩa vụ tất yếu

Tiêu dùng xanh không còn là xu hướng mà trở thành nghĩa vụ tất yếu

Phát triển bền vững -  5 ngày

Tiêu dùng xanh không còn là lựa chọn, mà là nghĩa vụ tất yếu của cả người dân lẫn doanh nghiệp trên hành trình hướng tới kinh tế tuần hoàn và Net Zero 2050.

 Ngành dầu khí vượt 3 rào cản trên đường dẫn lối đô thị xanh

Ngành dầu khí vượt 3 rào cản trên đường dẫn lối đô thị xanh

Phát triển bền vững -  1 tuần

Ngành dầu khí Việt Nam được kỳ vọng đóng vai trò tiên phong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại các đô thị lớn, hình thành hệ sinh thái nhiên liệu sạch toàn diện.

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

Tài chính -  4 giờ

Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.

F88 lấy con người làm trung tâm và văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

F88 lấy con người làm trung tâm và văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam và Doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Bất động sản -  6 giờ

Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Tài chính -  6 giờ

TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.

Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.

Hội môi giới tổ chức Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2026

Hội môi giới tổ chức Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2026

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Diễn đàn Thị trường bất động sản Việt Nam 2026 (VREF 2026) với chủ đề “Định hình chuẩn mực để thị trường phát triển bền vững” sẽ diễn ra vào 9/1/2026 tại Hà Nội.

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.