Phát triển bền vững
Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ thu gom, tái chế bắt buộc như thế nào? (Phần 4)
Phát triển thị trường nguyên vật liệu thứ cấp, tạo đầu ra cho tái chế là động lực quan trọng thúc đẩy ngành công nghiệp tái chế.

Nhận xét về công cụ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) trong Luật Bảo vệ môi trường 2020, đại diện cho ngành tái chế, ông Hoàng Đức Vượng, Chủ tịch Chi hội nhựa tái sinh, nhận xét, công cụ này là “những viên gạch đầu tiên” để xây dựng ngành công nghiệp tái chế hiện đại, đạt tiêu chuẩn.
Ngành tái chế thực tế đã tồn tại và âm thầm hoạt động suốt nhiều năm nay, cùng với sự phát triển của nền kinh tế. Tuy nhiên, từ trước đến nay, hoạt động này chủ yếu được thực hiện bởi khu vực phi chính thức, là các làng nghề, cơ sở tái chế tự phát.
Tính tự phát, cùng với thực trạng chất thải rắn lẫn lộn, rác tái chế nhiều tạp chất khiến công tác tái chế của nhóm này tồn tại nhiều bất cập. Đó là vấn đề về chất lượng sản phẩm tái chế không cao, xử lý chất thải phát sinh chưa hiệu quả… Suốt một thời gian dài, ngành tài chế “mang tiếng xấu”, dù đang tích cực đóng góp vào câu chuyện vệ sinh môi trường.
Cùng công cụ EPR, ngành tái chế được hưởng lợi với nguồn rác thải tái chế đầu vào chất lượng cao hơn, cùng với khoản đầu tư tài chính. Có thể nói, EPR là giúp giải quyết được khâu đầu vào cho ngành công nghiệp tái chế. Tuy nhiên, để thực sự phát triển mạnh mẽ, cần phải xây dựng cả đầu ra cho ngành này.
Thị trường thứ cấp
Tiên phong thiết lập kinh tế tuần hoàn cho ngành bao bì với việc bắt tay cùng các đối thủ cạnh tranh để thành lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), La Vie cũng là thương hiệu nước khoáng tiên phong sử dụng chai nhựa có thành phần là nhựa tái sinh.
Cụ thể, chai nhựa sử dụng cho nước khoáng La Vie có 50% thành phần là nhựa PET tái chế (nhựa rPET), ban đầu được áp dụng cho loại dung tích 700ml. Ông Fausto Tazzi, Tổng giám đốc La Vie Việt Nam kiêm Phó chủ tịch PRO Việt Nam, cho biết, nhựa tái chế sẽ được mở rộng sử dụng cho cả các dòng sản phẩm khác và kỳ vọng sẽ cho ra đời chai nhựa 100% rPET.
Tiếp nối hoạt động của La Vie, thương hiệu nước tinh khiết Dasani đến từ Coca Cola Việt Nam, một thành viên sáng lập khác của PRO Việt Nam, cũng đã sử dụng 100% nguyên liệu tái chế rPET. Chai nhựa 100% rPET là sáng kiến được tập đoàn Coca Cola toàn cầu giới thiệu đầu tiên như một giải pháp cốt lõi thực hiện cam kết không phát thải.
Không tỏ ra yếu thế trước “đối thủ truyền kiếp”, nhãn hàng Pepsi của Suntory Pepsico Việt Nam mới đây đã họp báo công bố chai nhựa 100% rPET. Đại diện Suntory Pepsico cho biết, bao bì nhựa tái sinh của công ty đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm của Bộ Y tế, cũng như các tiêu chuẩn của Mỹ, châu Âu như FDA; EFSA…
Doanh nghiệp ngành tái chế cũng không “ngồi yên” đợi hỗ trợ. Nhựa Duy Tân, một thành viên của PRO Việt Nam, chuyên cung cấp đồ nhựa gia dụng và bao bì nhựa cho doanh nghiệp, đã tiên phong định hướng các đối tác sử dụng bao bì tái sinh. Mới đây, 60 triệu USD đã được công ty này rót vào dự án nhà máy tái chế theo công nghệ “bottles to bottles” (chai nhựa cũ thành chai nhựa mới).
Giá nhựa tái sinh hiện vẫn cao hơn nhựa nguyên sinh nhưng một số khách hàng của Duy Tân đã đặt vấn đề tìm hiểu, cân nhắc sử dụng, trong đó có các tên tuổi lớn về hàng tiêu dùng nhanh như La Vie; Nestlé; Unilever…
Thực tế, việc Coca Cola, Suntory Pepsico, La Vie, Nhựa Duy Tân hay một số doanh nghiệp khác sử dụng nhựa tái sinh có thể chưa đáp ứng được hết nhu cầu về đầu ra của ngành công nghiệp tái chế nhựa.
Tuy nhiên, sự tiên phong của nhóm doanh nghiệp lớn, có vị thế nhất định trên thị trường sẽ góp phần quan trọng xóa bỏ định kiến “nhựa tái chế là nhựa bẩn” của cả cộng đồng doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.
Về lâu dài, theo đại diện ngành tái chế, Nhà nước cần có thêm các quy định về tỷ lệ bắt buộc sử dụng nguyên liệu tái sinh trong sản phẩm đồ dùng, bao bì nhựa. Quy định này không chỉ giúp đảm bảo đầu ra cho ngành tái chế mà còn gián tiếp tạo sức ép kiểm soát chất lượng tái chế.
Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ thu gom, tái chế bắt buộc như thế nào? (Phần 3)
Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ thu gom, tái chế bắt buộc như thế nào? (Phần 3)
Thay đổi thiết kế, quy trình sản xuất theo hướng tuần hoàn là hàm ý của công cụ chính sách trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR).
Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ tái chế, thu gom bắt buộc như thế nào? (Phần 2)
Đầu tư vào các dự án thu gom, tái chế là giải pháp quan trọng để nâng cao tỷ lệ rác thải nhựa được thu gom, xử lý đúng cách.
Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ tái chế, thu gom bắt buộc như thế nào? (Phần 1)
Truyền thông, giáo dục, lan tỏa thông điệp chung tay vì một Việt Nam xanh – sạch – đẹp, hướng tới thay đổi nhận thức, hành vi người tiêu dùng là bước đi đầu tiên của nhóm doanh nghiệp ngành hàng bao bì chuẩn bị cho thực thi công cụ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR).
Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam
Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.
Cách chiếc bánh tráng Tân Nhiên kể câu chuyện phát triển bền vững
Thương hiệu bánh tráng Tân Nhiên vươn lên từ lối suy nghĩ “con đường dẫn đến phát triển bền vững phải bắt đầu từ sự tử tế”.
Tín chỉ carbon có giá bao nhiêu?
Tín chỉ carbon cần một mức giá tương xứng với những giá trị đi kèm, không chỉ là giảm phát thải mà còn lan tỏa tới hệ sinh thái, cộng đồng và xã hội.
Một doanh nghiệp FDI tâm huyết vì một ‘Việt Nam xanh’
Là một trong những doanh nghiệp FDI sớm đầu tư vào Việt Nam, Suntory PepsiCo đã và đang là đối tác đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam triển khai các chương trình hợp tác công – tư hướng đến phát triển bền vững, bảo vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Trungnam Group muốn làm cầu Cầu Giờ theo hợp đồng BT
Trungnam Group muốn đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ tại TP.HCM theo hình thức hợp đồng BT, thay vì hình thức BOT đang được đề xuất với tổng giá trị gần 10.570 tỷ đồng.
MSB: 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số
Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) suốt 34 năm qua luôn tiên phong đổi mới, đón đầu xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
Trung tâm Triển lãm Việt Nam: Thủ phủ mới của ngành công nghiệp giải trí
V-Concert và V-Fest với 50.000 khán giả đã mở đầu cho chuỗi siêu sự kiện sẽ diễn ra liên tiếp tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), là nền móng để Hà Nội ghi dấu trên bản đồ các “kinh đô concert” của khu vực.
Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?
Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Techcombank vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững theo rổ chỉ số VNSI
Vừa qua, Techcombank chính thức được đưa vào rổ Chỉ số phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).