Nhà quản trị khác nhà quản lý như thế nào?
Đối với bất kỳ một tổ chức, một đơn vị, doanh nghiệp hay cao hơn nữa là một quốc gia, một cộng đồng, vai trò của quản trị càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Trước sức ép cạnh tranh trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế sôi động hiện nay, thương hiệu ngày càng được khẳng định là tài sản vô cùng quý giá của mỗi doanh nghiệp cũng như của mỗi quốc gia.
1. Định vị
Trên thị trường hiện nay tràn ngập các thương hiệu nội lẫn ngoại với các thông điệp khác nhau. Để người tiêu dùng ghi nhớ được thương hiệu, thông điệp của sản phẩm thì doanh nghiệp phải có chiến lược định vị thương hiệu đúng đắn, hiệu quả.
Định vị thương hiệu là một trong những hoạt động quan trọng của doanh nghiệp, vì nó có liên quan trực tiếp đến suy nghĩ và nhận định của người tiêu dùng, qua đó đánh giá mức độ thành công và vị trí của doanh nghiệp trên thương trường.
Để có chiến lược định vị thương hiệu thành công, doanh nghiệp không nên bỏ qua bước nghiên cứu bài bản về môi trường cạnh tranh, thị hiếu tiêu dùng. Từ đó phát triển thương hiệu dựa trên các thế mạnh, lợi ích đích thực và đặc trưng nổi bật của sản phẩm dịch vụ, sao cho phù hợp với thị hiếu của phân khúc khách hàng.
Trước sức ép cạnh tranh gay gắt, đặc biệt trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế sôi động hiện nay, thương hiệu ngày càng được khẳng định là tài sản vô cùng quý giá của mỗi doanh nghiệp cũng như của mỗi quốc gia. Thương hiệu là tài sản phi vật thể nhưng lại mang ý nghĩa vật chất thiết thực đối với một doanh nghiệp nói riêng và một quốc gia hay một nền kinh tế nói chung.
2. Chịu chơi và chịu chi
Trong khi các tập đoàn, công ty nước ngoài đã tăng cường đầu tư chi phí quảng bá mạnh mẽ thương hiệu của mình, tạo một sức ép cạnh tranh rất lớn đối với doanh nghiệp nội địa thì hiện nay, có rất ít doanh nghiệp Việt “chịu” xây dựng thương hiệu cho mình, hoặc nếu có thì còn khá manh mún và nhỏ lẻ do các doanh nghiệp “sợ” tốn nhiều chi phí.
Không những thế, nhiều tập đoàn, công ty nước ngoài với nguồn lực tài chính mạnh đã và đang đẩy mạnh khai thác một số thương hiệu nổi tiếng sẵn có của Việt Nam bằng cách bỏ tiền mua lại thương hiệu và phát triển sản phẩm thành thương hiệu của mình.
Ghi nhận của các chuyên gia kinh tế cho thấy, thương hiệu Việt ở các ngành hàng bán lẻ và thực phẩm đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường đang là một hấp lực lớn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Do vậy doanh nghiệp Việt phải chú trọng xây dựng thương hiệu hơn nữa.
Cũng cần nói thêm, bên cạnh những thương hiệu Việt đang bị “thâu tóm” một cách có chủ đích, thì hiện nay cũng không ít doanh nghiệp cố gắng xây dựng thương hiệu cho trưởng thành, rồi đem bán lại cho nước ngoài để thu lợi nhuận.
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có tiến bộ trong xây dựng và phát triển thương hiệu, qua đó nâng cao hơn khả năng cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước so với hàng hóa nhập khẩu trong bối cảnh Việt Nam mở cửa thị trường để hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế khu vực và thế giới.
Không ít doanh nghiệp Việt đã xây dựng được Thương hiệu quốc gia để khẳng định bản sắc trên thị trường thế giới trong bối cảnh hội nhập và đó mới là cách đi đúng hướng. Xây dựng Thương hiệu quốc gia sẽ giúp các doanh nghiệp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và tăng cường năng lực trong việc xây dựng, quảng bá, bảo vệ thương hiệu.
Trong đó có những doanh nghiệp “made in Việt Nam” đang rất thành công trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia và chiếm ưu thế trên sân nhà như Vinamilk, Masan, Tôn Hoa Sen, VinGroup, Vietjet, Biti’s, Bitexco…
Để có được những thành công như ngày hôm nay, các doanh nghiệp này ngay từ đầu đã chú trọng xây dựng thương hiệu, đầu tư về công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm… Và chi phí mà họ đã bỏ ra để làm nên tên tuổi là không hề nhỏ chút nào. Do đó muốn xây dựng được thương hiệu mạnh, bên cạnh sự định hướng đúng đắn, doanh nghiệp cũng cần phải chịu chơi và chịu chi.
3. Vai trò của “bà đỡ”
Theo các chuyên kinh tế, thương hiệu Việt trong ngành hàng bán lẻ và thực phẩm đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường đang là một hấp lực lớn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Với bản thân thị trường nội địa của nước ta đã là một lợi thế để thương hiệu Việt khẳng định mình bởi là một thị trường có gần 100 triệu người tiêu dùng đang có tốc độ tăng thu nhập nhanh. Do vậy, hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp cần tranh thủ tối đa lợi thế này.
Bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp như tích cực đầu tư vào công nghệ, hệ thống phân phối để hạ giá thành, nâng cao năng lực cạnh tranh, thì cũng cần phải đẩy mạnh hơn cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giúp thương hiệu Việt Nam thiết lập và khẳng định chỗ đứng trên thương trường.
Tuy vậy, để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu thành công cũng cần sự tham gia với vai trò là “bà đỡ” của các cơ quan quản lý nhà nước bằng việc tạo sân chơi kinh doanh thuận lợi và minh bạch cho doanh nghiệp; bằng các chính sách hỗ trợ và các hoạt động nâng cao nhận thức về thương hiệu trong cộng đồng; giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực kinh doanh và phát triển thương hiệu với các kỹ năng xây dựng và quản trị thương hiệu, quản lý chất lượng sản phẩm…
Đối với bất kỳ một tổ chức, một đơn vị, doanh nghiệp hay cao hơn nữa là một quốc gia, một cộng đồng, vai trò của quản trị càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Với tiềm lực tài chính còn “mỏng”, các công ty khởi nghiệp thường có bộ máy nhân sự tinh gọn. Ngoài (các) thành viên sáng lập, các công ty khởi nghiệp thường chỉ quy tụ những người chấp nhận “đồng cam cộng khổ”.
Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.
Kế thừa không chỉ là trách nhiệm mang tính hình thức mà là sự truyền lửa, gìn giữ tinh thần cốt lõi và kiến tạo con đường phát triển bền vững cho thế hệ tương lai
Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.
Lá thư nội bộ của Coteccons không chỉ hé lộ chính sách thưởng lên đến 6 tháng lương, mà còn cho thấy văn hóa ghi nhận đáng ngưỡng mộ tại doanh nghiệp này.
Home Credit được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" lần thứ 5 liên tiếp do HR Asia, tạp chí nhân sự uy tín hàng đầu bình chọn.
Cuộc đua thị trường gọi xe tại Việt Nam giờ đây không chỉ diễn ra trên đường phố, mà còn trên cả các bảng dữ liệu liên quan đến thị phần của từng đơn vị.
Với chiến lược lấy con người làm trung tâm, Gamuda Land Việt Nam không chỉ xây dựng môi trường làm việc lý tưởng mà còn tiên phong trong việc trao cơ hội nghề nghiệp cho người có nhu cầu đặc biệt.
KN Cam Ranh, chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng khi doanh thu đạt hơn 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 94 tỷ đồng, tăng lần lượt 73% và 17% so với cùng kỳ 2024.
Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ dành cho SHB một lần nữa khẳng định cam kết mạnh mẽ của Ngân hàng này trong việc chung tay xây dựng đất nước phát triển bền vững và giàu mạnh.
Công ty CP Dịch vụ cáp treo Bà Nà ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 846 tỷ đồng trong sáu tháng đầu năm nay. Các chỉ số tài chính then chốt đều tăng trưởng, doanh nghiệp đang củng cố tiềm lực để tiếp tục mở rộng hoạt động.
Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI (DOJI) chính thức công bố trở thành nhà tài trợ Bạc cho concert Em xinh “say hi”, sự kiện âm nhạc và thời trang được mong chờ sẽ diễn ra vào ngày 13/09 tới. Thông qua sự đồng hành này, DOJI mong muốn lan tỏa mạnh mẽ tuyên ngôn “Tôn vinh xu hướng đa phong cách” và mang đến những trải nghiệm tương tác độc đáo dành riêng cho giới trẻ.
Trong quý II/2025, lợi nhuận từ hoạt động đầu tư chứng khoán đang trở thành nguồn thu chính giúp nhiều công ty duy trì lợi nhuận.