Doanh nghiệp Việt và chuyện xây dựng thương hiệu

Chí Nhân Thứ tư, 19/07/2017 - 00:00

Trước sức ép cạnh tranh trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế sôi động hiện nay, thương hiệu ngày càng được khẳng định là tài sản vô cùng quý giá của mỗi doanh nghiệp cũng như của mỗi quốc gia.

Ảnh minh họa

1. Định vị

Trên thị trường hiện nay tràn ngập các thương hiệu nội lẫn ngoại với các thông điệp khác nhau. Để người tiêu dùng ghi nhớ được thương hiệu, thông điệp của sản phẩm thì doanh nghiệp phải có chiến lược định vị thương hiệu đúng đắn, hiệu quả.

Định vị thương hiệu là một trong những hoạt động quan trọng của doanh nghiệp, vì nó có liên quan trực tiếp đến suy nghĩ và nhận định của người tiêu dùng, qua đó đánh giá mức độ thành công và vị trí của doanh nghiệp trên thương trường.

Để có chiến lược định vị thương hiệu thành công, doanh nghiệp không nên bỏ qua bước nghiên cứu bài bản về môi trường cạnh tranh, thị hiếu tiêu dùng. Từ đó phát triển thương hiệu dựa trên các thế mạnh, lợi ích đích thực và đặc trưng nổi bật của sản phẩm dịch vụ, sao cho phù hợp với thị hiếu của phân khúc khách hàng.

Trước sức ép cạnh tranh gay gắt, đặc biệt trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế sôi động hiện nay, thương hiệu ngày càng được khẳng định là tài sản vô cùng quý giá của mỗi doanh nghiệp cũng như của mỗi quốc gia. Thương hiệu là tài sản phi vật thể nhưng lại mang ý nghĩa vật chất thiết thực đối với một doanh nghiệp nói riêng và một quốc gia hay một nền kinh tế nói chung.

2. Chịu chơi và chịu chi

Trong khi các tập đoàn, công ty nước ngoài đã tăng cường đầu tư chi phí quảng bá mạnh mẽ thương hiệu của mình, tạo một sức ép cạnh tranh rất lớn đối với doanh nghiệp nội địa thì hiện nay, có rất ít doanh nghiệp Việt “chịu” xây dựng thương hiệu cho mình, hoặc nếu có thì còn khá manh mún và nhỏ lẻ do các doanh nghiệp “sợ” tốn nhiều chi phí.

Không những thế, nhiều tập đoàn, công ty nước ngoài với nguồn lực tài chính mạnh đã và đang đẩy mạnh khai thác một số thương hiệu nổi tiếng sẵn có của Việt Nam bằng cách bỏ tiền mua lại thương hiệu và phát triển sản phẩm thành thương hiệu của mình.

Ghi nhận của các chuyên gia kinh tế cho thấy, thương hiệu Việt ở các ngành hàng bán lẻ và thực phẩm đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường đang là một hấp lực lớn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Do vậy doanh nghiệp Việt phải chú trọng xây dựng thương hiệu hơn nữa.

Cũng cần nói thêm, bên cạnh những thương hiệu Việt đang bị “thâu tóm” một cách có chủ đích, thì hiện nay cũng không ít doanh nghiệp cố gắng xây dựng thương hiệu cho trưởng thành, rồi đem bán lại cho nước ngoài để thu lợi nhuận.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có tiến bộ trong xây dựng và phát triển thương hiệu, qua đó nâng cao hơn khả năng cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước so với hàng hóa nhập khẩu trong bối cảnh Việt Nam mở cửa thị trường để hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế khu vực và thế giới.

Không ít doanh nghiệp Việt đã xây dựng được Thương hiệu quốc gia để khẳng định bản sắc trên thị trường thế giới trong bối cảnh hội nhập và đó mới là cách đi đúng hướng. Xây dựng Thương hiệu quốc gia sẽ giúp các doanh nghiệp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và tăng cường năng lực trong việc xây dựng, quảng bá, bảo vệ thương hiệu.

Trong đó có những doanh nghiệp “made in Việt Nam” đang rất thành công trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia và chiếm ưu thế trên sân nhà như Vinamilk, Masan, Tôn Hoa Sen, VinGroup, Vietjet, Biti’s, Bitexco…

Để có được những thành công như ngày hôm nay, các doanh nghiệp này ngay từ đầu đã chú trọng xây dựng thương hiệu, đầu tư về công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm… Và chi phí mà họ đã bỏ ra để làm nên tên tuổi là không hề nhỏ chút nào. Do đó muốn xây dựng được thương hiệu mạnh, bên cạnh sự định hướng đúng đắn, doanh nghiệp cũng cần phải chịu chơi và chịu chi.

3. Vai trò của “bà đỡ”

Theo các chuyên kinh tế, thương hiệu Việt trong ngành hàng bán lẻ và thực phẩm đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường đang là một hấp lực lớn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Với bản thân thị trường nội địa của nước ta đã là một lợi thế để thương hiệu Việt khẳng định mình bởi là một thị trường có gần 100 triệu người tiêu dùng đang có tốc độ tăng thu nhập nhanh. Do vậy, hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp cần tranh thủ tối đa lợi thế này.

Bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp như tích cực đầu tư vào công nghệ, hệ thống phân phối để hạ giá thành, nâng cao năng lực cạnh tranh, thì cũng cần phải đẩy mạnh hơn cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giúp thương hiệu Việt Nam thiết lập và khẳng định chỗ đứng trên thương trường.

Tuy vậy, để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu thành công cũng cần sự tham gia với vai trò là “bà đỡ” của các cơ quan quản lý nhà nước bằng việc tạo sân chơi kinh doanh thuận lợi và minh bạch cho doanh nghiệp; bằng các chính sách hỗ trợ và các hoạt động nâng cao nhận thức về thương hiệu trong cộng đồng; giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực kinh doanh và phát triển thương hiệu với các kỹ năng xây dựng và quản trị thương hiệu, quản lý chất lượng sản phẩm…

Nhà quản trị khác nhà quản lý như thế nào?

Nhà quản trị khác nhà quản lý như thế nào?

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Đối với bất kỳ một tổ chức, một đơn vị, doanh nghiệp hay cao hơn nữa là một quốc gia, một cộng đồng, vai trò của quản trị càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Đi tìm quy chuẩn quản trị cho công ty khởi nghiệp

Đi tìm quy chuẩn quản trị cho công ty khởi nghiệp

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Với tiềm lực tài chính còn “mỏng”, các công ty khởi nghiệp thường có bộ máy nhân sự tinh gọn. Ngoài (các) thành viên sáng lập, các công ty khởi nghiệp thường chỉ quy tụ những người chấp nhận “đồng cam cộng khổ”.

Nâng cao năng lực quản trị cho 10.000 CEO

Nâng cao năng lực quản trị cho 10.000 CEO

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Nội dung chương trình đào tạo 10.000 CEO giai đoạn của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bám sát 8 năng lực quản trị cốt lõi của nhà lãnh đạo hiện đại.

Sức mạnh 'mềm' của FPT Software

Sức mạnh 'mềm' của FPT Software

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Biết lắng nghe, biết học nhanh và không ngại thừa nhận mình dốt, FPT Software đã biến tinh thần cầu thị thành sức mạnh để vươn ra thế giới.

Kỳ vọng sự 'chuyển mình' của ngành y tế nhờ AI

Kỳ vọng sự 'chuyển mình' của ngành y tế nhờ AI

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Giữa áp lực thiếu bác sĩ, cơ sở vật chất hạn chế và dân số già hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trở thành động lực đổi mới cho ngành y tế.

Truyền thông nội bộ và hành trình phá thế khó trong tổ chức

Truyền thông nội bộ và hành trình phá thế khó trong tổ chức

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Khi lãnh đạo không ủng hộ còn nhân viên thờ ơ, gốc rễ vấn đề của truyền thông nội bộ nằm ở năng lực thấu hiểu con người và tổ chức.

Canh tác và nuôi dưỡng văn hoá doanh nghiệp

Canh tác và nuôi dưỡng văn hoá doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Văn hóa không phải là những gì lãnh đạo tuyên bố hay chiến dịch truyền thông mà là hệ điều hành chi phối toàn bộ hoạt động doanh nghiệp và tạo ra giá trị.

Cơ chế kiểm soát giá bất động sản: Bắt đúng bệnh nhưng cần thuốc đúng liều

Cơ chế kiểm soát giá bất động sản: Bắt đúng bệnh nhưng cần thuốc đúng liều

Bất động sản -  10 giờ

Ba giải pháp để kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản được kỳ vọng sẽ hạ nhiệt thị trường, song việc triển khai cần tránh những "tác dụng phụ" không mong muốn.

Thời khắc vàng cho doanh nghiệp dân tộc

Thời khắc vàng cho doanh nghiệp dân tộc

Leader talk -  10 giờ

Doanh nghiệp dân tộc là nền tảng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng mà còn đại diện cho bản sắc văn hóa và niềm tự hào dân tộc.

Từ 'Bộ đôi sinh lời' đến 'Vũ trụ sinh lời': VIB mở hành trình sinh lời không giới hạn cho người dùng

Từ 'Bộ đôi sinh lời' đến 'Vũ trụ sinh lời': VIB mở hành trình sinh lời không giới hạn cho người dùng

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Sử dụng "Bộ đôi sinh lời" của Ngân hàng Quốc tế (VIB), bạn không chỉ nhận lợi ích kép đến 9,3% từ tài khoản "Siêu Lợi Suất" và thẻ thanh toán toàn cầu VIB Smart Card, mà còn bước vào "Vũ trụ sinh lời", nơi các lợi ích nối dài theo từng giao dịch, mọi hành vi tài chính của bạn đều có thể trở thành trải nghiệm sinh lời.

Thương hiệu SHB khẳng định dấu ấn trên thị trường, ấn tượng trong lòng công chúng

Thương hiệu SHB khẳng định dấu ấn trên thị trường, ấn tượng trong lòng công chúng

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Theo báo cáo mới công bố của Brand Finance Việt Nam, SHB đứng thứ 33 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, khẳng định uy tín và sức mạnh thương hiệu cũng như năng lực tài chính vững mạnh của ngân hàng.

TPBank được vinh danh chuyển đổi số xuất sắc, ghi dấu nỗ lực bền bỉ trên hành trình chuyển đổi số

TPBank được vinh danh chuyển đổi số xuất sắc, ghi dấu nỗ lực bền bỉ trên hành trình chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa được vinh danh tại lễ trao giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards – VDA) 2025, thêm một lần nữa khẳng định vai trò tiên phong của TPBank trong chuyển đổi số ngành ngân hàng.

Chủ tịch AgriS Đặng Huỳnh Ức My vào Top 100 phụ nữ có ảnh hưởng nhất châu Á

Chủ tịch AgriS Đặng Huỳnh Ức My vào Top 100 phụ nữ có ảnh hưởng nhất châu Á

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Bà Đặng Huỳnh Ức My, Chủ tịch HĐQT AgriS, là một trong bốn đại diện của Việt Nam trong danh sách Top 100 phụ nữ có ảnh hưởng nhất châu Á 2025 do Fortune công bố.

Ba 'gọng kìm' siết giá nhà đất, nhưng đâu là giải pháp căn cơ?

Ba 'gọng kìm' siết giá nhà đất, nhưng đâu là giải pháp căn cơ?

Bất động sản -  14 giờ

Dự thảo nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản của Chính phủ được kỳ vọng sẽ giúp hạ nhiệt thị trường, tạo điều kiện cho người dân có thu nhập thấp có cơ hội sở hữu nhà ở.

Đọc nhiều