Doanh nghiệp Việt vẫn chịu thảm cảnh dù vận tải biển tăng mạnh

Hoài An - 14:56, 18/06/2021

TheLEADERGiá thuê container tăng mạnh nhưng chủ yếu lợi ích rơi vào các hãng tàu nước ngoài.

Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải, cho biết khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển tháng 5/2021 đạt gần 64 triệu tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hàng xuất khẩu tăng mạnh nhất với 19%, tiếp đến là hàng nội địa với 14%.

5 tháng đầu năm, ngoại trừ hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng 7% so với cùng kỳ 2020, đạt hơn 302 triệu tấn. Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá đây là mức tăng trưởng cao so với những tháng có dịch Covid-19.

Cụ thể, hàng xuất khẩu tăng 9%, hàng nội địa tăng 7% và hàng nhập khẩu tăng 5%.

Đáng chú ý, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển trong 5 tháng đầu năm tăng 24% so với cùng kỳ, ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất trong vài năm gần đây.

Các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông quan tăng cao trong 5 tháng đầu năm bao gồm Thái Bình (tăng 80%) với lượng tăng chủ yếu là hàng khô; Đồng Tháp (46%), Kiên Giang (35%); An Giang (35%).

Đặc biệt, một số khu vực cảng biển có lượng hàng hóa thông qua lớn bị sụt giảm trong những tháng đầu dịch Covid-19 hiện đã ghi nhận tăng trưởng dương so với cùng kỳ, như khu vực TP.HCM tăng khoảng 9,5%, khu vực Hải Phòng tăng 16,6%.

Một số khu vực có khối lượng hàng hóa thông qua giảm mạnh như khu vực cảng biển Mỹ Tho, giảm 42% do chủ yếu khối lượng hàng lỏng giảm; khu vực Cần Thơ (giảm 10%), Quảng Ninh (giảm 23%).

Số lượng hành khách thông qua cảng biển 5 tháng đầu năm đạt hơn 2 triệu lượt, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Kế hoạch và đầu tư trong dự thảo báo cáo tình hình phát triển doanh nghiệp mới đây đánh giá năm 2021 tiếp tục là một năm đầy thách thức đối với ngành vận tải biển.

Tuy giá thuê container tăng mạnh gấp 5 – 10 lần nhưng chủ yếu các hãng tàu của nước ngoài được hưởng lợi. Doanh nghiệp Việt Nam không được hưởng lợi mà còn gặp nhiều khó khăn do chuỗi cung ứng gẫy, tác nghẽn tại các cảng, việc bốc dỡ và bổ sung hàng hóa bị ảnh hưởng.

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 phức tạp, các quốc gia có chính sách lưu thông hàng hóa, dịch vụ khác nhau dẫn tới việc vận tải khó khăn, ùn tắc và chi phí tăng.

“Thảm cảnh này khiến doanh thu của các công ty vận tải biển khó bù được chi phí”, Bộ Kế hoạch và đầu tư phân tích.