Doanh số bán ô tô ở Đông Nam Á tăng mạnh

Linh Lan - 16:12, 08/11/2017

TheLEADERNhờ doanh số bán hàng tăng mạnh ở Thái Lan và Philippines, thị trường ô tô Đông Nam Á chứng kiến mức tăng trưởng trong năm thứ hai liên tiếp.

Doanh số bán ô tô ở Đông Nam Á tăng mạnh
Ảnh: Nikkei Asia

Doanh số bán ô tô mới tại 6 quốc gia lớn trong khu vực đã tăng 5% lên khoảng 2,45 triệu chiếc trong 9 tháng đầu năm 2017. Con số cho cả năm nay được dự đoán là 3,4 triệu chiếc - mức cao nhất trong 4 năm.

Doanh số bán hàng từ tháng 1 đến tháng 9 tại Thái Lan, thị trường lớn thứ hai ở Đông Nam Á, lần đầu tiên trong ba năm vượt qua mức 600.000 chiếc, đạt 620.000 chiếc, tăng 12% trong năm nay. Người tiêu dùng ở nước này đã hạn chế chi tiêu trong thời gian diễn ra quốc tang nhà vua Bhumibol Adulyadej từ tháng 2/2016. Vào tháng trước, tiêu dùng nước này được dự đoán sẽ tăng lên sau khi thời gian để tang kết thúc.

Doanh số bán hàng của Philippines thấp hơn, ở mức hơn 330.000 đơn vị, đứng thứ tư trong khu vực, nhưng tăng trưởng đạt 15%.

Nền kinh tế đang tăng trưởng trở lại ở Thái Lan với động lực từ xuất khẩu và du lịch. Ngân hàng trung ương và Bộ Tài chính nước này vừa nâng mức dự báo tăng trưởng năm 2017, làm hài lòng tâm lý người tiêu dùng và cơ sở kinh doanh.

Sau khi kết thúc giai đoạn tang lễ của nhà vua, các nhà sản xuất đang đẩy mạnh chương trình bán hàng, hy vọng có được khách hàng với các dịch vụ mới và tốt hơn.

Mitsubishi Motors đã giới thiệu một dịch vụ hỗ trợ người dùng mới vào ngày 1/11, cung cấp 5 năm bảo hành cho tất cả các mẫu xe, cung cấp dịch vụ kiểm tra đường bộ miễn phí trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Các nhà sản xuất nước ngoài khác cũng đang tăng tốc. Hãng Daimler của Đức trong cùng ngày đã giới thiệu một cơ sở kiểm tra xe mới cho thương hiệu cao cấp Mercedes-Benz. Cơ sở này, được trang bị một hệ thống kiểm tra hiện đại, có thể kiểm tra 20.000 xe thành phẩm mỗi năm. Bằng cách nỗ lực cải tiến chất lượng, công ty đang củng cố sự dẫn đầu của mình trong phân khúc xe hạng sang.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, chiếm gần 90% thị phần Thái Lan, đang tung ra các loại xe mới. Isuzu Motors sẽ tung ra dòng xe bán tải D-Max mới vào ngày 9/11. Mazda Motor sẽ cho ra mắt chiếc xe thể thao tiện ích CX-5 mới vào ngày 13/11. Và người đứng đầu thị trường là Toyota Motor sẽ bắt đầu bán dòng xe bán tải mới mang tên Hilux vào cuối tháng này.

Ở Philippines, doanh số bán hàng tăng mạnh trong tháng 7 và tháng 8, với mức tăng trưởng khoảng 20%. Khi mức thu nhập trung bình tăng, nhu cầu về ô tô đang được đẩy lên trước khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt.

Nhiều nhà sản xuất ô tô đang thúc đẩy các hoạt động kinh doanh ở Đông Nam Á. Đáng chú ý, vào tháng 9 vừa qua, tập đoàn Vingroup của Việt Nam đã khởi công tổ hợp sản xuất ô tô VinFast Hải Phòng, chính thức bước chân vào ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước cùng Thaco Trường Hải và Hyundai Thành Công.

Trong khi đó, vào tháng 4, Mitsubishi Motors đã mở một nhà máy mới ở Indonesia. Và công ty Subaru sẽ bắt đầu lắp ráp xe tại Thái Lan vào năm 2019.

Ngược lại với các nước trong khu vực, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số tháng 9 của thị trường Việt Nam chỉ đạt 21.216 xe, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 4% so với tháng 8.