Doanh thu bán lẻ và tiêu dùng bùng nổ vào dịp cuối năm

Nhật Hạ Thứ tư, 30/11/2022 - 10:04

Bán lẻ và tiêu dùng đang dần trở thành ‘điểm tựa’ vững chắc cho nền kinh tế. Sau khi bị ‘nén chặt’ trong hơn 2 năm Covid-19, bán lẻ và tiêu dùng trong các tháng qua đang thực sự bùng nổ và ghi nhận mức tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm 2019 – thời điểm chưa có Covid-19.

Chợ đêm tại TP.HCM. Nguồn ảnh: ADB

Hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng sôi động hơn về tháng cuối năm nên tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng này tăng 2,6% so với tháng 10 và tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước, theo Tổng cục Thống kê.

Tính chung 11 tháng qua, con số trên đã nâng lên 5.180,5 nghìn tỷ đồng, tăng gần 20,5% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 16,9% (cùng kỳ năm 2021 giảm 6,8%). Đồng thời tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2019 – thời điểm chưa có dịch Covid-19.

Doanh thu từ bán lẻ và tiêu dùng bùng nổ vào dịp cuối năm

Mặc dù vậy, quy mô tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng qua chỉ đạt 82,5% quy mô của chỉ tiêu này nếu ước tính trong điều kiện bình thường không xảy ra dịch Covid-19 từ năm 2020 đến nay.

Cụ thể, doanh thu du lịch lữ hành ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất trong các hoạt động thương mại và dịch vụ vào 11 tháng qua, khi đạt 22,9 nghìn tỷ đồng, gấp 4,1 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, Đà Nẵng là thành phố có doanh thu du lịch lữ hành tăng mạnh nhất với 867%; tiếp theo là Cần Thơ tăng 647,3%; Hà Nội tăng 322,8%; Hải Phòng tăng 261,3%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 191,6%; Quảng Ninh tăng 52,1%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống 11 tháng qua đạt gần 536,3 nghìn tỷ đồng, tăng gần 56,5% so với cùng kỳ. TP.HCM ghi nhận doanh thu tăng mạnh nhất cả nước với 121,7%. Một số địa phương cũng tăng trưởng 2 con số gồm Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai, Quảng Ninh, Bình Dương.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng qua đạt gần 4.079,4 nghìn tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương ghi nhận doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước gồm Khánh Hòa (tăng 30%), TP.HCM (tăng 26,8%), Bình Dương, Cần Thơ, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hà Nội.

Sức mua khởi sắc vào cuối năm, nhà bán lẻ ồ ạt tung khuyến mại

Do nhu cầu đi lại, du lịch của người dân tăng cao sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, cùng với hoạt động thương mại và dịch vụ ‘đột phá’ liên tục trong các tháng qua, vận tải hành khách gần cũng khôi mục mạnh mẽ. Số lượt hành khách vận chuyển trong tháng 11 duy trì đà tăng trưởng tích cực tăng 2,2% và luân chuyển tăng 3,2% so với tháng trước.

Tính chung 11 tháng qua, vận chuyển hành khách tăng 48,7% so với cùng kỳ năm trước, luân chuyển hành khách tăng 71,4%.

Trong đó, vận tải trong nước đạt 3.346,2 triệu lượt khách, tăng 48,5%; vận tải ngoài nước có sự phục hồi tích cực với 4,2 triệu lượt khách, gấp 32,4 lần so với cùng kỳ năm trước và 13,2 tỷ lượt khách.km luân chuyển, gấp 27,8 lần so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, Tổng cục Thống kê đánh giá: vận tải hành khách mặc dù đã có nhiều khởi sắc nhưng sản lượng vận chuyển 11 tháng năm nay chỉ bằng 72,6% và luân chuyển bằng 68,4% so với cùng kỳ năm 2019 – thời điểm chưa có dịch Covid-19.

Cùng màu với bức tranh chung của hoạt động bán lẻ và dịch vụ, ngành hàng không cũng đang phục hồi mạnh mẽ trong 11 tháng qua khi ghi nhận 45,1 triệu lượt khách, tăng 3,2 lần so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 51,4 tỷ hành khách.km, tăng gần 4 lần.

Nhờ Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại, khách quốc tế đến Việt Nam cũng đang ghi nhận những tín hiệu tích cực đầu tiên khi tháng 11 có 596,9 nghìn lượt người, tăng 23,2% so với tháng trước và gấp 39,7 lần so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 11 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đạt 2.954,2 nghìn lượt người, gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 82% so với cùng kỳ năm 2019 – thời điểm chưa có dịch Covid-19.

Cụ thể, khách đến bằng đường hàng không đạt 2.627,2 nghìn lượt người, chiếm 89% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 27 lần so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 326,1 nghìn lượt người, gấp 7,6 lần; bằng đường biển đạt 855 lượt người, tăng 1,7 lần.

Doanh thu từ bán lẻ và tiêu dùng bùng nổ vào dịp cuối năm 2
Cuộc đua của các đại gia bán lẻ

Cuộc đua của các đại gia bán lẻ

Tiêu điểm -  2 năm
Thị trường bán lẻ đang chứng kiến cuộc đua khốc liệt giữa các ông lớn trong việc mở rộng điểm bán, chiếm lĩnh thị phần.
Cuộc đua của các đại gia bán lẻ

Cuộc đua của các đại gia bán lẻ

Tiêu điểm -  2 năm
Thị trường bán lẻ đang chứng kiến cuộc đua khốc liệt giữa các ông lớn trong việc mở rộng điểm bán, chiếm lĩnh thị phần.
Sức mua khởi sắc vào cuối năm, nhà bán lẻ ồ ạt tung khuyến mại

Sức mua khởi sắc vào cuối năm, nhà bán lẻ ồ ạt tung khuyến mại

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Theo thống kê của Bộ Công thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng hơn 4,6 triệu tỷ đồng, dự báo sẽ được đà tăng trưởng và khởi sắc tốt vào 2 tháng cuối năm. Đây cũng là thời điểm sức mua của người dân tăng cao để chuẩn bị cho các dịp lễ lớn như Giáng sinh, Tết... Ngoài chuẩn bị nguồn cung hàng hóa đầy đủ, đa dạng, các nhà bán lẻ lớn cũng liên tục tung nhiều chương trình khuyến mại “đón sóng” tiêu dùng sắp tới.

Cuộc đua của các đại gia bán lẻ

Cuộc đua của các đại gia bán lẻ

Tiêu điểm -  2 năm

Thị trường bán lẻ đang chứng kiến cuộc đua khốc liệt giữa các ông lớn trong việc mở rộng điểm bán, chiếm lĩnh thị phần.

Không dễ chuyển đổi số trong ngành bán lẻ

Không dễ chuyển đổi số trong ngành bán lẻ

Khởi nghiệp -  2 năm

Ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo cho rằng, dù là xu hướng tất yếu nhưng chuyển đổi số với các doanh nghiệp bán lẻ một cách hiệu quả là bài toán không dễ dàng.

Kinh doanh bán lẻ đã vượt mức trước đại dịch

Kinh doanh bán lẻ đã vượt mức trước đại dịch

Tiêu điểm -  2 năm

Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại Việt Nam đạt 4.170 nghìn tỉ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ, đang dần bắt kịp tốc độ tăng của cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh.

Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố

Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố

Tiêu điểm -  1 giờ

Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  15 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  1 ngày

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tiêu điểm -  1 ngày

Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.

Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động

Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động

Phát triển bền vững -  54 phút

Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.

Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố

Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố

Tiêu điểm -  1 giờ

Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.

Eximbank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp SME

Eximbank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp SME

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Trong bối cảnh kinh tế 2024–2025 đầy bất định, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) phải đối mặt với không ít khó khăn về tài chính. Bên cạnh việc duy trì dòng tiền linh hoạt để vận hành, các SME còn gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận nguồn vốn từ các kênh tài chính truyền thống. Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua những thách thức này, Eximbank đã đưa ra các giải pháp tài chính linh hoạt và phù hợp, đồng hành cùng các SME trên con đường phát triển bền vững.

Vinhomes The Gallery: 'Phiên bản Hà Nội' của những thiên đường mua sắm xa xỉ nhất thế giới

Vinhomes The Gallery: 'Phiên bản Hà Nội' của những thiên đường mua sắm xa xỉ nhất thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Tái hiện những tinh hoa thương mại xa xỉ bậc nhất thế giới, như SoHo, Ginza, GUM, Vinhomes The Gallery - tọa lạc trên huyền thoại 148 Giảng Võ - kiến tạo biểu tượng thượng lưu mới, quy tụ những thương hiệu quốc tế danh giá ngay lõi trung tâm Ba Đình lịch sử.

Giá vàng hôm nay 12/6: Đà tăng trong nước được 'trợ lực' bởi quốc tế

Giá vàng hôm nay 12/6: Đà tăng trong nước được 'trợ lực' bởi quốc tế

Vàng -  2 giờ

Giá vàng hôm nay 12/6 tăng 900 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, đà tăng tiếp tục mạnh hơn khi thị trường quốc tế cũng 'nổi sóng'.

Ngân hàng ING tài trợ 1,5 tỷ USD cho Vietnam Airlines

Ngân hàng ING tài trợ 1,5 tỷ USD cho Vietnam Airlines

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Khoản vốn từ Ngân hàng ING giúp Vietnam Airlines đẩy mạnh các dự án đầu tư trọng điểm, mở rộng mạng bay quốc tế.

Hộ kinh doanh không còn phải 'đau đầu' tìm kiếm giải pháp công nghệ, đáp ứng Nghị định 70

Hộ kinh doanh không còn phải 'đau đầu' tìm kiếm giải pháp công nghệ, đáp ứng Nghị định 70

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 01/06/2025, quy định các hộ kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ đồng trở lên bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Quy định này đang đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội để các nhà bán hàng tối ưu hóa quy trình vận hành thông qua các giải pháp công nghệ tiên tiến.