Doanh thu và lợi nhuận của Phúc Sinh giảm mạnh vì hồ tiêu rớt giá

Trần Anh Chủ nhật, 08/12/2019 - 07:46

Việc sản lượng hồ tiêu tăng mạnh đã đẩy giá xuống thấp nhất trong vòng 1 thập kỷ, tác động lớn tới người nông dân và cả những doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam.

Giai đoạn những năm 2014 – 2016, khi giá hồ tiêu tăng mạnh, nhiều quốc gia đã chuyển đổi diện tích một số cây công nghiệp sang trồng hồ tiêu. Điển hình trong đó là các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Malaysia, Indonesia. Những cây hồ tiêu được trồng trong giai đoạn đó sẽ được thu hoạch từ khoảng năm 2017 và tạo nên sản lượng đột biến trong ngành hồ tiêu.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, ước tính trong năm 2017, khoảng 725.000 tấn hạt tiêu đã được sản xuất, tăng 10% so với năm trước đó. Riêng Việt Nam đóng góp khoảng 252.000 tấn, tăng 20%. Từ nhiều năm qua, Việt Nam luôn là quốc gia dẫn đầu thế giới về sản lượng và xuất khẩu hồ tiêu. 

Tuy nhiên việc sản lượng hồ tiêu tăng mạnh đã đẩy giá xuống thấp nhất trong vòng 1 thập kỷ, tác động mạnh tới người nông dân và cả những doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam.

Công ty cổ phần Phúc Sinh (Phúc Sinh) là một trong những doanh nghiệp kinh doanh hồ tiêu lớn nhất Việt Nam với hơn 20 năm tham gia kinh doanh trong ngành này. 

Năm 2015, doanh số của Phúc Sinh đạt khoảng 250 triệu USD, trong đó phần lớn đến từ xuất khẩu hồ tiêu. Con số này chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam (1,25 tỷ USD) và chiếm khoảng 8% lượng tiêu xuất khẩu toàn cầu. Có thể thấy, tỷ trọng đóng góp của doanh nghiệp này với ngành hồ tiêu là khá lớn.

Năm 2016, Phúc Sinh vươn tới đỉnh cao khi đạt doanh thu trên 6.500 tỷ đồng và lãi ròng 51 tỷ đồng. Nhìn vào một doanh nghiệp đứng đầu ngành như Phúc Sinh, doanh thu trên 6 nghìn tỷ đồng nhưng biên lợi nhuận thấp cho thấy xuất khẩu hồ tiêu là ngành khá rủi ro, chỉ cần biến động nhỏ về giá tiêu trên thị trường là đã ảnh hưởng rất lớn tới doanh nghiệp.

Và rủi ro đó đến vào năm 2017, khi ngành hồ tiêu toàn cầu đột biến sản lượng. Bản thân Phúc Sinh lúc đó cũng dính vào scandal xuất khẩu hồ tiêu kém chất lượng khiến doanh số không ngừng đi xuống.

Năm 2017, Phúc Sinh ghi nhận doanh thu đạt 5.435 tỷ đồng, giảm gần 20% so năm trước đó. Bước sang năm 2018, doanh thu của công ty chỉ còn 3.896 tỷ đồng, tiếp tục giảm thêm 30%.

Doanh số sụt giảm mạnh 2 năm liên tiếp trong khi chi phí gần như không đổi, lợi nhuận của Phúc Sinh chịu ảnh hưởng mạnh. Lợi nhuận ròng năm 2018 của công ty chỉ đạt 27,8 tỷ đồng, giảm 43% so với năm 2017.

Doanh và lợi nhuận của Phúc Sinh giảm mạnh vì hồ tiêu rớt giá
Sản phẩm tiêu chế biến của Phúc Sinh

Để bù đắp cho sự sa sút của mảng hồ tiêu, những năm gần đây Phúc Sinh đẩy mạnh mảng xuất khẩu cà phê. Năm 2018, Phúc Sinh xuất khoảng 70 ngàn tấn cà phê.

Xây dựng nhà máy rang xay đầu tiên vào năm 2009. Đến năm 2017, Phúc Sinh phát triển vùng trồng cà phê Arabica tại Sơn La. Nhà máy chế biến ướt Sơn La có vốn đầu tư 100 tỷ đồng, công suất 20.000 tấn cà phê tươi/năm bắt đầu đi vào vận hành từ cuối năm 2018. Đầu năm nay, Phúc Sinh đã giới thiệu ra thị trường thương hiệu “Blue Sơn La

Để thực hiện kế hoạch đầu tư sang lĩnh vực mới, trong những năm qua, Phúc Sinh đã liên tục tăng vốn điều lệ. Từ mức 155 tỷ đồng năm 2016, vốn điều lệ hiện tại của công ty đã lên 369 tỷ đồng. Trong đó, ông Phan Minh Thông đang nắm giữ 70% cổ phần của công ty. 

Tiêu rớt giá thê thảm, ‘vua hồ tiêu’ Phúc Sinh chuyển hướng sang cà phê

Tiêu rớt giá thê thảm, ‘vua hồ tiêu’ Phúc Sinh chuyển hướng sang cà phê

Doanh nghiệp -  6 năm
Từng đạt doanh thu 300 triệu USD nhờ kinh doanh hồ tiêu nhưng gần đây Phúc Sinh chuyển hướng mạnh mẽ sang lĩnh vực cà phê với việc đầu tư nhà mày tiêu chuẩn cao tại Sơn La và phát triển sản phẩm cà phê mang thương hiệu K Coffee.
Tiêu rớt giá thê thảm, ‘vua hồ tiêu’ Phúc Sinh chuyển hướng sang cà phê

Tiêu rớt giá thê thảm, ‘vua hồ tiêu’ Phúc Sinh chuyển hướng sang cà phê

Doanh nghiệp -  6 năm
Từng đạt doanh thu 300 triệu USD nhờ kinh doanh hồ tiêu nhưng gần đây Phúc Sinh chuyển hướng mạnh mẽ sang lĩnh vực cà phê với việc đầu tư nhà mày tiêu chuẩn cao tại Sơn La và phát triển sản phẩm cà phê mang thương hiệu K Coffee.
Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam

Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  6 giờ

Đây là trung tâm phân phối thứ hai của Lego tại châu Á – Thái Bình Dương, bên cạnh cơ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc.

'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group

'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group

Doanh nghiệp -  12 giờ

Đà tăng trưởng mạnh mẽ của Taseco Group gắn liền với hai trụ cột là Taseco Airs và Taseco Land, trong đó mảng bất động sản trở thành động lực chính.

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88

Doanh nghiệp -  14 giờ

Ông Phùng Anh Tuấn và đội ngũ đã chứng minh rằng, bằng sự kiên định, minh bạch và công nghệ, F88 hoàn toàn có thể viết lại định nghĩa của cả một ngành.

Bất ngờ giá trị thương hiệu các hãng hàng không Việt

Bất ngờ giá trị thương hiệu các hãng hàng không Việt

Doanh nghiệp -  1 ngày

Giá trị thương hiệu Vietjet Air tiếp tục tăng và được Brand Finance định giá ở mức 417 triệu USD.

Quốc Cường Gia Lai và gánh nặng Bắc Phước Kiển

Quốc Cường Gia Lai và gánh nặng Bắc Phước Kiển

Doanh nghiệp -  1 ngày

Gánh nặng lớn nhất mà Quốc Cường Gia Lai đang phải đối mặt là nghĩa vụ trả hơn 2.882 tỷ đồng cho Sunny Island, liên quan dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển.

Ngày lịch sử của thị trường tài sản số Việt Nam

Ngày lịch sử của thị trường tài sản số Việt Nam

Ống kính -  2 giờ

Cùng một ngày, thị trường tài sản số chính thức được thí điểm và tượng "cha đẻ" Bitcoin thứ 5 trên thế giới cũng xuất hiện trang trọng tại Việt Nam

PVcomBank cá nhân hóa trải nghiệm ưu đãi trên nền tảng số

PVcomBank cá nhân hóa trải nghiệm ưu đãi trên nền tảng số

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Thông qua hệ sinh thái PVcomBank tiện ích, chỉ với “một chạm” người dùng có thể dễ dàng trải nghiệm và tận hưởng trọn vẹn các sản phẩm, dịch vụ tài chính.

MSB và IFC ký kết Hợp đồng ngân hàng phát hành

MSB và IFC ký kết Hợp đồng ngân hàng phát hành

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

MSB vừa chính thức ký kết hợp tác với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) thuộc Chương trình tài trợ thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC.

Nhờ đâu hơn 4,1 triệu khách hàng tin tưởng bật Techcombank Sinh Lời Tự Động?

Nhờ đâu hơn 4,1 triệu khách hàng tin tưởng bật Techcombank Sinh Lời Tự Động?

Tài chính -  5 giờ

Techcombank Sinh Lời Tự Động sở hữu những đặc tính vượt trội và phù hợp hơn với thị trường Việt Nam như: một ngày cũng sinh lời, linh hoạt 24/7, lãi suất lên đến 4,4% và an toàn tuyệt đối,…

Từ tuyên bố đến thực thi ESG trong doanh nghiệp Việt

Từ tuyên bố đến thực thi ESG trong doanh nghiệp Việt

Phát triển bền vững -  6 giờ

Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước áp lực phải thực thi ESG nhưng vẫn e ngại chi phí và lúng túng về lộ trình cần đi.

Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam

Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  6 giờ

Đây là trung tâm phân phối thứ hai của Lego tại châu Á – Thái Bình Dương, bên cạnh cơ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Masteri Sky Quarter, tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City

Masteri Sky Quarter, tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City

Bất động sản -  7 giờ

Masteri Sky Quarter mang “Phong cách sống Masteri” đến trái tim Wonder City, kiến tạo không gian sống cân bằng giữa nhịp sống đô thị hiện đại và tinh thần nghệ thuật đầy cảm hứng.