Đọc vị người mua xe điện

Tùng Anh Thứ sáu, 16/06/2023 - 15:50

Dù có truyền thông về tính cấp thiết của việc giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, xu hướng chuyển sang xe điện phần lớn xuất phát dựa trên quan điểm cho rằng lựa chọn này sẽ giúp cắt giảm chi phí vận hành xe.

Nhiều người mua xe điện vì tiết kiệm được chi phí vận hành xe

Làm công việc nghiên cứu ở một tổ chức quốc tế lớn có văn phòng tại trung tâm thành phố Hà Nội, anh Hùng trước đây vẫn thường đi xe đạp đến cơ quan do cách nhà không quá xa. Sau khi cưới vợ và chuyển về sinh sống ở khu Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội), vợ chồng anh quyết định mua ô tô để đi lại cho thuận tiện vì đường vào trung tâm thành phố khá xa xôi.

Làm trong lĩnh vực về phát triển bền vững, vợ chồng anh quyết định mua một chiếc xe điện vì có cùng lo ngại vấn đề biến đổi khí hậu đang trở nên ngày một trầm trọng hơn.

Tại Việt Nam, theo một khảo sát mới nhất của Deloitte, lý do lo ngại về biến đổi khí hậu như vợ chồng anh Hùng không phải là ưu tiên hàng đầu khi đưa ra quyết định mua xe điện. Xu hướng chuyển sang xe điện phần lớn xuất phát dựa trên quan điểm cho rằng lựa chọn này sẽ giúp người tiêu dùng cắt giảm chi phí vận hành xe.

"Chi phí nhiên liệu thấp hơn" cũng là động lực hàng đầu của phần lớn người mua xe điện ở khu vực Đông Nam Á. Sự quan tâm đến xe điện đang gia tăng trên khắp khu vực khi người tiêu dùng phải chịu áp lực từ tình trạng siêu lạm phát và tìm cách giảm chi phí vận hành.

Deloitte nhận định, có sự dịch chuyển trong nhu cầu sử dụng xe ô tô động cơ đốt trong sang các loại xe điện. Việt Nam đứng thứ ba trong khu vực, với tỷ lệ người tham gia khảo sát cho biết họ ưu tiên dòng xe động cơ đốt trong là 49%, sau Singapore (34%) và Thái Lan (36%). Dù vậy, nếu có giải pháp nhiên liệu bền vững với môi trường cho động cơ đốt trong, một lượng lớn người có dự định mua xe điện sẽ cân nhắc lại quyết định của họ.

Đọc vị người mua ô tô điện
Phản hồi cho câu hỏi "có suy nghĩ lại về việc mua xe điện nếu có giải pháp nhiên liệu bền vững với môi trường cho động cơ đốt trong". Nguồn: Deloitte

Hai dòng xe điện được người tiêu dùng Việt Nam cân nhắc nhiều nhất cho chiếc xe tiếp theo là xe hybrid sạc điện (PHEV) và xe thuần điện (BEV).

Một số động lực khác để người tiêu dùng Việt Nam quyết định mua xe điện có thể kể đến theo thứ tự là: quan tâm đến sức khỏe cá nhân, trải nghiệm lái xe tốt hơn, khả năng sử dụng xe làm nguồn pin/điện dự phòng, các gói khuyến khích/kích cầu của chính phủ, bảo trì ít hơn...

Ở tất cả thị trường Đông Nam Á, người tiêu dùng dựa vào nhận thức về chất lượng sản phẩm để đưa ra quyết định mua hàng. Tại Việt Nam, tính năng xe và hình ảnh thương hiệu là những yếu tố quan trọng kế tiếp.

Minh bạch về giá là ưu tiên quan trọng nhất đối với người tiêu dùng Việt Nam khi mua xe. Điều này cũng tương đồng với người tiêu dùng ở các thị trường khác trong khu vực khi nói về kỳ vọng trong trải nghiệm mua xe.

Sự ưa chuộng các nhà cung cấp chính hãng là nơi cung cấp dịch vụ chính phản ánh rõ ở hầu hết các thị trường Đông Nam Á do nhận thức về chất lượng công việc và sự tin tưởng. Việt Nam khác hơn một chút khi những nhà cung cấp dịch vụ hậu mãi chiếm thị phần gần như ngang bằng nhà cung cấp chính hãng trên thị trường dịch vụ xe do các yếu tố: chất lượng công việc, chi phí và sự tiện lợi.

Chia sẻ về địa điểm dự định sạc xe điện thường xuyên nhất, hơn một nửa trong số 330 người Việt Nam được hỏi cho biết sẽ sạc tại nhà; 28% lựa chọn các điểm sạc công cộng và 17% chọn nơi làm việc.

Tuy nhiên, lắp đạt bộ sạc tại nhà lại là một thách thức lớn. Phần lớn người tiêu dùng tại Việt Nam không có nhu cầu lắp đặt sạc tại nhà do các rào cản trong việc lắp đặt cũng như chi phí.

Bên cạnh đó, ngoại trừ Singapore với mối lo ngại lớn nhất là thời gian sạc, người tiêu dùng thường lo ngại nhất về việc thiếu cơ sở vật chất sạc điện công cộng. Điều này mở ra cơ hội cho việc nâng cấp cũng như lắp đặt các trạm sạc công cộng.

Lúc này, việc giúp người sở hữu xe điện thanh toán dễ dàng khi sử dụng sạc công cộng có vai trò vô cùng quan trọng khi đưa vào áp dụng tổng thể và tạo nên điểm khác biệt chính để các cơ sở vận hành trong hệ thống củng cố vị thế của họ trong thị trường siêu cạnh tranh. Tại Việt Nam, phương thức thanh toán được ưa chuộng nhất khi sạc xe điện ở nơi công cộng là qua ứng dụng điện thoại với tỷ lệ người đồng tình là 60%.

Theo Deloitte, việc cho rằng thời gian sạc xe điện cần phải tương xứng với thời gian đổ đầy bình nhiên liệu hóa thạch là nói quá khi người tiêu dùng ở hầu hết các thị trường Đông Nam Á sẵn sàng chờ lâu hơn 10 phút để nạp năng lượng.

Khi người tiêu dùng sẵn sàng dành nhiều thời gian tại các trạm sạc, nhà cung cấp dịch vụ có thể tập trung vào các tiện nghi như đồ uống, kết nối Wi-Fi, phòng chờ và phòng vệ sinh.

Ngoài ra, báo cáo của Deloitte cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân để có thể truy cập tính năng “cập nhật về tình trạng tắc nghẽn giao thông và đề xuất tuyến đường thay thế” và “cập nhật để cải thiện an toàn giao thông và ngăn ngừa va chạm”.

Các ông lớn ô tô Nhật Bản ‘bét bảng’ trong cuộc đua xe điện

Các ông lớn ô tô Nhật Bản ‘bét bảng’ trong cuộc đua xe điện

Phát triển bền vững -  1 năm
Trong cuộc đua chuyển sang xe điện, có sáu nhà sản xuất ô tô đang tụt lại phía sau các đối thủ cạnh tranh, trong đó, có tới năm thương hiệu của Nhật Bản.
Các ông lớn ô tô Nhật Bản ‘bét bảng’ trong cuộc đua xe điện

Các ông lớn ô tô Nhật Bản ‘bét bảng’ trong cuộc đua xe điện

Phát triển bền vững -  1 năm
Trong cuộc đua chuyển sang xe điện, có sáu nhà sản xuất ô tô đang tụt lại phía sau các đối thủ cạnh tranh, trong đó, có tới năm thương hiệu của Nhật Bản.
Doanh số ô tô điện thiết lập kỷ lục mới

Doanh số ô tô điện thiết lập kỷ lục mới

Tiêu điểm -  1 năm

Dự báo doanh số bán ô tô điện toàn cầu sẽ tăng lên một mức kỷ lục mới trong năm nay, nâng thị phần lên ngưỡng gần 20% trên thị trường ô tô chung, và có thể kéo theo sự chuyển đổi lớn của ngành năng lượng theo sau, theo IEA.

Điều kiện đủ để ô tô điện bùng nổ ở châu Á

Điều kiện đủ để ô tô điện bùng nổ ở châu Á

Tiêu điểm -  1 năm

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), các mẫu xe rẻ hơn, đa dạng hơn về chủng loại, kể cả xe ô tô điện hoặc xe điện 2 – 3 bánh, sẽ là động lực để ngành xe điện tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ tại các quốc gia đang phát triển châu Á.

Doanh số ô tô điện tăng mạnh lên mức kỷ lục mới

Doanh số ô tô điện tăng mạnh lên mức kỷ lục mới

Phát triển bền vững -  1 năm

Các chính sách hỗ trợ bền vững từ chính phủ là lý do chính giúp doanh số bán ô tô điện tăng mạnh ở nhiều thị trường.

Ô tô điện bán chạy nhất thế giới khó làm hài lòng người Việt

Ô tô điện bán chạy nhất thế giới khó làm hài lòng người Việt

Tiêu điểm -  1 năm

Thành công đánh bại những ông lớn tại sân nhà Trung Quốc để trở thành xe ô tô điện có doanh số cao nhất thế giới, tuy nhiên Wuling Hongguang Mini EV khó có thể làm được điều tương tự tại thị trường Việt Nam.

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  7 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  11 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  11 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  12 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  15 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Đọc nhiều