Phát triển bền vững
Doanh số ô tô điện tăng mạnh lên mức kỷ lục mới
Các chính sách hỗ trợ bền vững từ chính phủ là lý do chính giúp doanh số bán ô tô điện tăng mạnh ở nhiều thị trường.
Dữ liệu thống kê từ Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) trong báo cáo gần nhất về thị trường xe điện cho biết, doanh số bán ô tô điện (bao gồm cả xe điện hoàn toàn và xe hybrid - xe lai điện) đã tăng gấp đôi vào năm 2021, ghi mức kỷ lục mới 6,6 triệu chiếc.
Đáng chú ý, số lượng xe điện bán ra mỗi tuần thậm chí nhiều hơn con số của cả năm 2012.
IEA cho biết, bất chấp những căng thẳng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh số bán hàng dự kiến vẫn sẽ tiếp tục tăng mạnh vào năm 2022.
Trong quý đầu năm ngoái, 2 triệu ô tô điện đã được bán ra trên toàn thế giới trong quý đầu tiên, tăng 3/4 so với cùng kỳ năm trước. Số lượng ô tô điện lăn bánh trên thế giới vào cuối năm 2021 là khoảng 16,5 triệu chiếc, gấp ba lần số lượng vào năm 2018.
Một thị trường lớn đáng chú ý là Trung Quốc, doanh số bán ô tô điện tăng tới gần gấp ba lần vào năm 2021, đạt 3,3 triệu chiếc, chiếm khoảng một nửa tổng doanh số toàn cầu.
Dữ liệu cũng cho thấy, doanh số bán hàng tăng mạnh ở châu Âu (tăng 65%, đạt 2,3 triệu chiếc), và Mỹ (tăng gần gấp đôi lên mức 630.000 xe).

Tại Trung Quốc, xe điện thường nhỏ hơn xe tại các thị trường khác. Cùng với đó, chi phí sản xuất thấp hơn đã giúp giảm đáng kể khoảng cách giá của ô tô điện so với ô tô truyền thống. IEA cho biết giá trung bình của một chiếc ô tô điện ở Trung Quốc chỉ cao hơn 10% so với giá xe thông thường, trong khi con số này trung bình ở các thị trường lớn khác là khoảng 45 - 50%.
Ngược lại, doanh số bán ô tô điện đang bị tụt lại ở hầu hết các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển - nơi thường chỉ có một số mẫu xe có sẵn, và ở mức giá không phù hợp với người tiêu dùng đại chúng.
Các yếu tố thúc đẩy
Các chính sách hỗ trợ bền vững là một trong những lý do chính giúp doanh số bán ô tô điện tăng mạnh ở nhiều thị trường, với tổng chi tiêu công cho các khoản trợ cấp và ưu đãi tăng gấp đôi vào năm 2021, đạt ngưỡng gần 30 tỷ USD.

Ngày càng nhiều quốc gia có mục tiêu điện khí hóa phương tiện đầy tham vọng trong những thập kỷ tới, và nhiều nhà sản xuất ô tô có kế hoạch điện khí hóa đội xe của họ vượt xa các mục tiêu chính sách. Năm 2021, số mẫu ô tô điện có sẵn trên toàn cầu nhiều gấp 5 lần so với năm 2015, và số lượng mẫu có sẵn đạt 450 vào cuối năm 2021.
Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol đánh giá, rất ít lĩnh vực của nền kinh tế năng lượng mới năng động được như xe điện.
"Thành công của lĩnh vực này trong việc thiết lập các kỷ lục bán hàng mới là vô cùng đáng khích lệ, nhưng không có chỗ cho sự tự mãn", ông lưu ý.
Theo người đứng đầu IEA, các nhà hoạch định chính sách, giám đốc điều hành ngành, và nhà đầu tư cần hết sức thận trọng để giảm thiểu rủi ro gián đoạn nguồn cung, và đảm bảo nguồn cung bền vững các khoáng sản quan trọng.
Trong ngắn hạn, báo cáo cho biết những trở ngại lớn nhất đối với việc tiếp tục tăng doanh số bán xe điện là giá tăng cao đối với một số khoáng chất quan trọng cần thiết cho sản xuất pin, cũng như sự gián đoạn chuỗi cung ứng do cuộc xung đột kéo dài giữa Nga - Ukraine.
Về lâu dài, cần có những nỗ lực lớn hơn để triển khai đủ cơ sở hạ tầng sạc, nhằm phục vụ cho sự tăng trưởng dự kiến về doanh số bán ô tô điện.
Giá lithium, một thành phần quan trọng cho pin ô tô, vào tháng 5/2022 đã cao hơn bảy lần so với hồi đầu năm 2021. Đồng thời, giá coban và niken cũng tăng.
Nếu những yếu tố khác không thay đổi, chi phí của pin có thể tăng tới 15% nếu mức giá tiếp tục như trên. Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã gia tăng thêm áp lực giá, vì Nga là nguồn cung tới 20% niken sử dụng làm pin trên toàn cầu.
Châu Âu và Mỹ đã thúc đẩy các chính sách công nghiệp, nhằm phát triển chuỗi cung ứng xe điện trong nước, vì hơn một nửa công suất xử lý và tinh chế lithium, coban và than chì được đặt tại Trung Quốc. Ngoài ra, Trung Quốc sản xuất 3/4 tổng số pin lithium-ion và có 70% năng lực sản xuất đối với cực âm và 85% đối với cực dương, cả hai đều là thành phần thiết yếu của pin. Hơn một nửa số ô tô điện vào năm 2021 được lắp ráp tại Trung Quốc, và quốc gia này sẵn sàng duy trì sự thống trị về sản xuất của mình.
Các khuyến nghị khác bao gồm sử dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về hiệu quả của phương tiện và khí thải CO2, để củng cố nhu cầu về xe điện.
Cùng với đó, IEA khuyến nghị ưu tiên xe hai, ba bánh và xe buýt đô thị để khởi động xe điện tại các thị trường mới nổi và đang phát triển.
Không chỉ vậy, cần thúc đẩy đầu tư nhiều hơn vào khai thác khoáng sản quan trọng, đồng thời, tôn trọng các hoạt động bền vững về mặt môi trường và xã hội, để đảm bảo cung cấp đủ nguồn cung cấp năng lượng cho quá trình chuyển đổi năng lượng sạch.
Người tiêu dùng Việt chưa mặn mà với xe điện
Cuộc đua xe điện tại Việt Nam đã đến lúc khởi động?
Sự xuất hiện của những mẫu xe điện phân khúc bình dân và tầm trung được kỳ vọng sẽ là “phát súng” chính thức mở màn cuộc đua xe điện.
Vinfast xuất khẩu lô xe điện đầu tiên ra thế giới
VinFast hôm nay đã tổ chức lễ xuất khẩu lô ô tô điện thông minh đầu tiên, gồm 999 chiếc VF 8 ra thị trường quốc tế. Sự kiện đánh dấu bước tiến đặc biệt của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam khi lần đầu tiên những sản phẩm ô tô công nghệ do Việt Nam làm chủ và sản xuất - chính thức tiến ra thế giới trong sự đón đợi của người tiêu dùng toàn cầu.
Thị trường xe điện Việt Nam liệu có tiềm năng?
Chưa phải thị trường tiềm năng trong ngắn hạn nhưng thị trường xe điện Việt Nam hứa hẹn sẽ bùng nổ trong dài hạn.
Xe điện - giải pháp mới cho kinh doanh dịch vụ vận tải
“Với việc ký kết hợp tác với VinFast để sử dụng xe máy điện làm phương tiện giao hàng, Ahamove đang là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực vận tải chuyển đổi sang loại phương tiện thân thiện với môi trường, nhằm tối ưu hiệu quả kinh doanh và chung tay kiến tạo một tương lai xanh bền vững”, ông Trần Lê Hoài Bảo, Giám đốc sản phẩm AhaFast chia sẻ về những lợi ích khi sử dụng xe máy điện giao hàng.
Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt
Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh
Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.
Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế
Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.
Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích
Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.
Vietnam Airlines kết nối vẻ đẹp mùa thu Thủ đô với thông điệp xanh
“Bay nhẹ tới Hà Nội” là chiến dịch lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đồng thời quảng bá vẻ đẹp của Thủ đô trong mùa thu dịu dàng.
Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt
Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt
Dòng vốn FDI kỷ lục và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng đang tạo ra một sân chơi sôi động trên thị trường bất động sản công nghiệp, nơi những nhà phát triển đón đầu xu hướng với các sản phẩm chất lượng cao đang chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu.
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm
Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.
Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh
Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.
TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược
Phần Lan sẽ là cầu nối giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp Phần Lan tại châu Á.
Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo
Nền tảng gọi xe thuần điện Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công nghệ 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo tại Hà Nội và TP.HCM, với 100% xe sử dụng là dòng VinFast Limo Green sang trọng, rộng rãi, mang đến trải nghiệm di chuyển thoải mái và tiện nghi cho khách hàng.



.jpg)

.jpg)














































