Động lực mạnh mẽ cho nền kinh tế số Việt Nam

Việt Hưng - 16:47, 27/10/2022

TheLEADERBất chấp những thách thức lớn từ đại dịch và sự suy thoái của nền kinh tế, số lượng các nhà bán hàng Việt Nam thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới vẫn tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thương mại điện tử xuyên biên giới tăng trưởng kép

Dù nền kinh tế toàn cầu hồi phục chưa đồng đều hậu đại dịch Covid-19, thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc với những tín hiệu tích cực.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kép của TMĐT xuyên biên giới toàn cầu được dự báo sẽ đạt mức 28,4% mỗi năm trong giai đoạn từ năm 2020 đến 2027. Trong khi đó, doanh thu từ xuất khẩu TMĐT B2C tại Việt Nam cũng được dự kiến sẽ tăng hơn 20% mỗi năm.

Đặc biệt, trong vòng 12 tháng (từ 1/9/2021 đến 31/08/2022), các đối tác bán hàng Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trường ấn tượng trên Amazon.

Con số gần 10 triệu sản phẩm Made in Vietnam được bán ra cho khách hàng Amazon trên toàn cầu cho thấy, thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra một động lực kinh tế với tiềm năng mạnh mẽ và rõ nét cho doanh nghiệp Việt Nam.

Bất chấp những thách thức lớn từ đại dịch và sự suy thoái của nền kinh tế, số lượng các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon vẫn tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Động lực mạnh mẽ cho nền kinh tế số Việt Nam
Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam

Hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA), số lượng tăng hơn 90%, doanh thu bán hàng qua FBA cũng tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, top 5 ngành hàng bán chạy nhất của các doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon bao gồm: Dụng cụ nhà bếp; Đồ gia dụng; May mặc; Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và cá nhân; Tiện ích gia đình.

Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam khẳng định: "Amazon Global Selling tiếp tục nỗ lực và cam kết cung cấp hỗ trợ mạnh mẽ và linh hoạt cho các doanh nghiệp Việt Nam. Chúng tôi đề ra chiến lược 2023 để đồng hành cùng các nhà sản xuất, các thương hiệu, doanh nhân Việt Nam trên mọi giai đoạn của hành trình xuất khẩu, cùng tạo ra một nền kinh tế thương mại điện tử xuyên biên giới có tác động sâu rộng và phát triển bền vững".

Chung tay thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới 

Trên cương vị đại diện cơ quan quản lý, bà Lại Việt Anh - Phó Cục Trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) cho biết, trong kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 đến 2025, việc nâng cao năng lực quản lý các hoạt động thương mại điện tử cũng như phát triển hạ tầng kỹ thuật và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử rất được chú trọng.

Lãnh đạo iDEA cho rằng, cả doanh nghiệp và người bán hàng tại Việt Nam cần nhanh chóng chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao, cũng như kiến thức và năng lực ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới trong vòng 5 năm tới.

Động lực mạnh mẽ cho nền kinh tế số Việt Nam 1
Chung tay thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới

"Thời gian tới đây, iDEA sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Amazon để mở đường cho nhiều hơn các doanh nghiệp và sản phẩm từ Việt Nam gia nhập sân chơi toàn cầu", bà Lại Việt Nam nói.

Sau nhiều năm tư vấn, cố vấn và hỗ trợ cho các công ty khởi nghiệp, bà Trương Lý Hoàng Phi - Chủ tịch HĐQT CTCP Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp IBP, nhà sáng lập Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp BSSC đánh giá, nhiều ý tưởng của startup Việt thực sự rất tiềm năng và đã sẵn sàng để xuất khẩu phục vụ khách hàng quốc tế.

Bà Trương Lý Hoàng Phi cho rằng, các startup Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất cần nắm bắt ngay cơ hội vươn ra toàn cầu bằng việc học hỏi và nhạy bén thích ứng với những thay đổi nhanh của thị trường.

"Triển khai thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ củng cố thêm năng lực cạnh tranh, mà còn giúp cho các doanh nghiệp trong nước vươn ra thị trường toàn cầu qua xuất khẩu B2C", Chủ tịch IBP nhấn mạnh.

Chia sẻ về kinh nghiệm triển khai thương mại điện tử xuyên biên giới, ông Vũ Thanh Hải - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sunhouse cho biết, dù chỉ mới hợp tác cùng Amazon Global Selling từ đầu năm 2022, Sunhouse đã thu được những kết quả kinh doanh bước đầu vượt mong đợi với chỉ số tăng trưởng trung bình mỗi tháng đạt mức 160% - 200%, đặc biệt là tại thị trường Bắc Mỹ.

Để làm được điều này, lãnh đạo Sunhouse đưa ra lời khuyên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên chuẩn bị kĩ khâu nghiên cứu thị trường, đối thủ, khách hàng trước khi bán các sản phẩm ra thế giới. Nếu có thể, doanh nghiệp cần tìm ra thị trường ngách cho mình, tránh được sự cạnh tranh và tận dụng được ưu thế sản phẩm Việt Nam.

"Tôi tin chắc rằng tiềm năng của Sunhouse còn rộng lớn để khai phóng, và Amazon sẽ luôn đóng vai trò quan trọng trong hành trình mang 'tinh hoa hàng Việt, vượt xuyên biên giới' của chúng tôi", ông Vũ Thanh Hải chia sẻ