Tiêu điểm
Động lực mạnh mẽ cho nền kinh tế số Việt Nam
Bất chấp những thách thức lớn từ đại dịch và sự suy thoái của nền kinh tế, số lượng các nhà bán hàng Việt Nam thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới vẫn tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thương mại điện tử xuyên biên giới tăng trưởng kép
Dù nền kinh tế toàn cầu hồi phục chưa đồng đều hậu đại dịch Covid-19, thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc với những tín hiệu tích cực.
Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kép của TMĐT xuyên biên giới toàn cầu được dự báo sẽ đạt mức 28,4% mỗi năm trong giai đoạn từ năm 2020 đến 2027. Trong khi đó, doanh thu từ xuất khẩu TMĐT B2C tại Việt Nam cũng được dự kiến sẽ tăng hơn 20% mỗi năm.
Đặc biệt, trong vòng 12 tháng (từ 1/9/2021 đến 31/08/2022), các đối tác bán hàng Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trường ấn tượng trên Amazon.
Con số gần 10 triệu sản phẩm Made in Vietnam được bán ra cho khách hàng Amazon trên toàn cầu cho thấy, thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra một động lực kinh tế với tiềm năng mạnh mẽ và rõ nét cho doanh nghiệp Việt Nam.
Bất chấp những thách thức lớn từ đại dịch và sự suy thoái của nền kinh tế, số lượng các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon vẫn tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA), số lượng tăng hơn 90%, doanh thu bán hàng qua FBA cũng tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, top 5 ngành hàng bán chạy nhất của các doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon bao gồm: Dụng cụ nhà bếp; Đồ gia dụng; May mặc; Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và cá nhân; Tiện ích gia đình.
Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam khẳng định: "Amazon Global Selling tiếp tục nỗ lực và cam kết cung cấp hỗ trợ mạnh mẽ và linh hoạt cho các doanh nghiệp Việt Nam. Chúng tôi đề ra chiến lược 2023 để đồng hành cùng các nhà sản xuất, các thương hiệu, doanh nhân Việt Nam trên mọi giai đoạn của hành trình xuất khẩu, cùng tạo ra một nền kinh tế thương mại điện tử xuyên biên giới có tác động sâu rộng và phát triển bền vững".
Chung tay thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới
Trên cương vị đại diện cơ quan quản lý, bà Lại Việt Anh - Phó Cục Trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) cho biết, trong kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 đến 2025, việc nâng cao năng lực quản lý các hoạt động thương mại điện tử cũng như phát triển hạ tầng kỹ thuật và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử rất được chú trọng.
Lãnh đạo iDEA cho rằng, cả doanh nghiệp và người bán hàng tại Việt Nam cần nhanh chóng chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao, cũng như kiến thức và năng lực ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới trong vòng 5 năm tới.

"Thời gian tới đây, iDEA sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Amazon để mở đường cho nhiều hơn các doanh nghiệp và sản phẩm từ Việt Nam gia nhập sân chơi toàn cầu", bà Lại Việt Nam nói.
Sau nhiều năm tư vấn, cố vấn và hỗ trợ cho các công ty khởi nghiệp, bà Trương Lý Hoàng Phi - Chủ tịch HĐQT CTCP Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp IBP, nhà sáng lập Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp BSSC đánh giá, nhiều ý tưởng của startup Việt thực sự rất tiềm năng và đã sẵn sàng để xuất khẩu phục vụ khách hàng quốc tế.
Bà Trương Lý Hoàng Phi cho rằng, các startup Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất cần nắm bắt ngay cơ hội vươn ra toàn cầu bằng việc học hỏi và nhạy bén thích ứng với những thay đổi nhanh của thị trường.
"Triển khai thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ củng cố thêm năng lực cạnh tranh, mà còn giúp cho các doanh nghiệp trong nước vươn ra thị trường toàn cầu qua xuất khẩu B2C", Chủ tịch IBP nhấn mạnh.
Chia sẻ về kinh nghiệm triển khai thương mại điện tử xuyên biên giới, ông Vũ Thanh Hải - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sunhouse cho biết, dù chỉ mới hợp tác cùng Amazon Global Selling từ đầu năm 2022, Sunhouse đã thu được những kết quả kinh doanh bước đầu vượt mong đợi với chỉ số tăng trưởng trung bình mỗi tháng đạt mức 160% - 200%, đặc biệt là tại thị trường Bắc Mỹ.
Để làm được điều này, lãnh đạo Sunhouse đưa ra lời khuyên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên chuẩn bị kĩ khâu nghiên cứu thị trường, đối thủ, khách hàng trước khi bán các sản phẩm ra thế giới. Nếu có thể, doanh nghiệp cần tìm ra thị trường ngách cho mình, tránh được sự cạnh tranh và tận dụng được ưu thế sản phẩm Việt Nam.
"Tôi tin chắc rằng tiềm năng của Sunhouse còn rộng lớn để khai phóng, và Amazon sẽ luôn đóng vai trò quan trọng trong hành trình mang 'tinh hoa hàng Việt, vượt xuyên biên giới' của chúng tôi", ông Vũ Thanh Hải chia sẻ
Đề nghị giảm gánh nặng cho các sàn thương mại điện tử
Nextrans muốn thành lập thêm quỹ 50 triệu USD đầu tư vào Việt Nam
Với việc dự kiến thành lập quỹ mới, Nextrans muốn tìm kiếm thêm các doanh nghiệp trong lĩnh vực tăng trưởng bền vững như: giải pháp xử lý rác thải, thực phẩm và xe điện, cùng với các lĩnh vực mới nổi như công nghệ tài sản, proptech và SaaS.
Cơ hội để Việt Nam bắt nhịp blockchain thế giới
Trong danh sách 200 doanh nghiệp top đầu thế giới về blockchain thì có hơn 10 là doanh nghiệp do người Việt Nam sáng lập và làm chủ.
Mạnh dạn tận dụng cơ hội khởi nghiệp với kinh tế tuần hoàn
Startup trong lĩnh vực kinh tế tuần hoàn có thể là chìa khóa giải quyết những khúc mắc giúp hiện thực hóa mô hình này. Ngược lại, cơ hội thành công cho các dự án này cũng đang rộng mở khi kinh tế tuần hoàn trở thành xu thế tất yếu.
Thế giới có thể tiết kiệm được 450 tỷ USD nhờ blockchain
Trước đó, một số quốc gia đã đưa Blockchain vào quản lý dân cư, căn cước điện tử. Các tập đoàn lớn trên thế giới như IBM, Amazon, Mc Kinsey đã ứng dụng công nghệ blockchain trong nền tảng quản trị chuỗi cung ứng.
Việt Nam bổ sung 41 cửa khẩu áp dụng thị thực điện tử
Thêm 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử, đưa tổng số cửa khẩu áp dụng loại thị thực này lên 83.
Vàng trang sức muốn rời danh mục kinh doanh có điều kiện
Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam gửi kiến nghị đến Quốc hội về việc loại bỏ ngành nghề kinh doanh có điều kiện đối với ngành vàng trang sức tại dự thảo Luật Đầu tư.
Hiện thực hóa quan hệ 'gắn kết chiến lược' Việt Nam - Lào
Kỳ họp lần thứ 48 của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Lào thể hiện quyết tâm của hai bên đưa quan hệ lên một tầm cao mới, với sự gắn kết mang tính chiến lược.
Xung đột hầm gửi xe chung cư leo thang đến ngưỡng hình sự
Tranh chấp tầng hầm gửi xe nhà chung cư đã leo thang đến ngưỡng hình sự khi một nhóm người thuộc ban quản trị và ban quản lý một toà nhà chung cư ở Hà Nội bị khởi tố vì xô xát với nhân viên chủ đầu tư.
Việt Nam và Brunei đặt mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại hai chiều đến năm 2035
Việt Nam và Brunei Darussalam đã ra tuyên bố chung nhân chuyến thăm của Quốc vương nước này tới Việt Nam.
Nam Long Journey 2025: Bùng nổ ngay ngày đầu tiên với hơn 1.000 lượt khách tham dự
Chuỗi sự kiện Nam Long Journey 2025 - Experience ‘Integrated’ vừa khai mạc ở Thisky Hall Sala Convention, TP.HCM đã thu hút hàng ngàn lượt khách, nhà đầu tư tham dự.
Vietnam Airlines mở đường bay thẳng TP.HCM - Điện Biên
Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay TP.HCM - Điện Biên - Hà Nội, kết nối trực tiếp trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với vùng Tây Bắc, từ ngày 24/12 tới.
Đằng sau kế hoạch tăng vốn 'thần tốc' của Chứng khoán HD
Tập trung phục vụ một nhóm khách hàng đặc biệt, thường trong cùng một hệ sinh thái là hướng phát triển giúp nhiều công ty chứng khoán nhỏ "lột xác".
Việt Nam bổ sung 41 cửa khẩu áp dụng thị thực điện tử
Thêm 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử, đưa tổng số cửa khẩu áp dụng loại thị thực này lên 83.
Vàng trang sức muốn rời danh mục kinh doanh có điều kiện
Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam gửi kiến nghị đến Quốc hội về việc loại bỏ ngành nghề kinh doanh có điều kiện đối với ngành vàng trang sức tại dự thảo Luật Đầu tư.
Citibank Việt Nam lần đầu có tổng giám đốc là người Việt
Bà Ngô Thị Hồng Minh trở thành người Việt Nam đầu tiên đảm nhiệm cương vị tổng giám đốc Citibank kể từ khi ngân hàng này bắt đầu hoạt động tại Việt Nam.
SHB nhận bằng khen vì thành tích xuất sắc trong triển khai đề án ‘Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025’
Song hành với hoạt động kinh doanh, SHB luôn tích cực đồng hành với các hoạt động an sinh xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa – đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ – nhằm góp phần nâng cao vai trò của nữ doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên mới.





















































