Doanh nghiệp
Động lực nào để nhà bán lẻ công nghệ lớn thứ 2 Việt Nam tăng trưởng?
Song hành với ngành hàng điện công nghệ, doanh thu của chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng trưởng khá tích cực và dự kiến được hợp nhất vào kết quả kinh doanh chung của FPT Retail từ quý 4 năm nay.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, FPT Retail (FRT) đạt mức tăng trưởng doanh thu 18% và lợi nhuận sau thuế 23%. Công ty đã mở mới 43 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên con số 517.
Dù tăng trưởng cao nhưng FRT chưa hoàn thành như kế hoạch đề ra. Được biết, nguyên nhân tới từ việc 2 chương trình bán hàng trả góp (F.Friends và Subsidy) không đạt kỳ vọng, cùng với kế hoạch mở rộng chuỗi F.Studio bị trì hoãn do các khó khăn đến từ đối tác Apple.
F-Friend và Subsidy là hai chương trình nằm trong chiến lược tập trung bán hàng đa kênh để người dùng có nhu cầu thay điện thoại mới càng dễ dàng càng tốt, kể cả với những sản phẩm giá trị cao.
Khởi động từ năm ngoái, các chương trình này nhằm duy trì đà tăng trưởng khi FPT Retail phải đối mặt với tình trạng doanh số tiêu thụ điện thoại tăng trưởng chậm và quá trình chuyển đổi từ điện thoại thường sang điện thoại thông minh của người dùng gần như kết thúc.
Trong khi đó, các chuyên gia nhận định, thị trường di động trong nước đã có những dấu hiệu cho thấy sự bão hòa, sức tăng trưởng chủ yếu nhờ nhu cầu đổi sang điện thoại đời mới.
Trong nửa đầu năm 2018 doanh thu từ chương trình trả góp F.Friends đạt 367 tỷ (tăng 52% so với cùng kỳ). Có trên 2.200 doanh nghiệp cùng với 870.000 hội viên đã tham gia chương trình, giúp F.Friends đóng góp 4,9% vào tổng doanh thu của FRT.
Đây là một chương trình bán hàng nhóm gồm 3 bên: FRT, các doanh nghiệp ký thỏa thuận F-Friend và nhân viên của mình.
Theo chương trình này, nhân viên doanh nghiệp sẽ ký thỏa thuận với FPT Retail để được mua các sản phẩm có giá trị cao tại FPT Shop. Nhân viên công ty sẽ được cho vay không lãi suất để mua hàng và trả góp hàng tháng bằng việc trích trực tiếp từ lương.
Thế nhưng một sự cố trong phần mềm khóa máy mà công ty cài đặt vào các máy điện thoại trả góp khiến cho việc mở rộng thêm tập khách hàng của chương trình này đã tạm dừng từ tháng 4/2018.
Điều này khiến cho doanh thu trong quý 2 của F.Friends chỉ đạt 151 tỷ (so với 216 tỷ của quý 1). Tuy nhiên, đại diện của FRT cho biết đã xử lý xong sự cố và tái khởi động F.Friends cho các khách hàng mới từ tháng 7.

Với Subsidy, đây là chương trình trợ giá nhà mạng có 4 bên: FPT Retail, nhà mạng (Vietnamobile và Mobifone), Samsung và các khách hàng của FPT Shop. Khách hàng của FPT Shop đăng ký sử dụng dịch vụ của Vietnamobile hoặc Mobifone ít nhất 12 tháng có thể mua các mẫu điện thoại nhất định của Samsung với giá chiết khấu.
Hoạt động cho vay mua điện thoại mặc dù có rủi ro mang lại nợ xấu cho FPT Retail, song ban lãnh đạo của công ty cho biết, tỷ lệ này luôn được giữ ở mức "kiểm soát".
Chương trình này đóng góp 285 tỷ đồng (chiếm 3,8% tổng doanh thu), thấp hơn chỉ tiêu 5% doanh thu được đặt ra từ đầu năm. Theo đánh giá chung, ưu đãi của hình thức trợ giá nhà mạng khi mua điện thoại vẫn chưa đến được với phần đông người tiêu dùng.
Tuy nhiên, các công ty phân tích cho rằng, với những thay đổi phù hợp với viễn cảnh của thị trường di động, FPT Retail vẫn sẽ duy trì tỷ suất lợi nhuận ở mức tốt trong vòng 2 - 3 năm tới mà chưa cần tới mảng kinh doanh mới.
Cuối năm ngoái, FPT Retail đã mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu và đang tái cơ cấu lại hệ thống này để gia nhập thị trường bán lẻ dược phẩm.
Kể từ khi mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu vào cuối năm 2017, FRT đã mở thêm 11 hiệu thuốc, nâng tổng số hiệu thuốc lên 15. Sau khoảng 7 tháng hoạt động, có những hiệu thuốc mở mới ghi nhận tăng trưởng doanh thu trung bình đạt 20%.
Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), bán lẻ dược phẩm có nhiều điểm khác biệt so với điện thoại, phải làm việc với số lượng lớn các nhà cung cấp, cùng với thực tế là người dân vẫn chưa quen với mô hình chuỗi và có mức độ trung thành cao đối với các hiệu thuốc quen thuộc.
Do đó, quản lý hiệu quả một lượng lớn SKU và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu Long Châu đến với khách hàng địa phương là những ưu tiên hàng đầu của FPT Retail trong giai đoạn hiện tại. Theo kế hoạch, hoạt động tài chính của chuỗi Long Châu sẽ được hợp nhất vào FPT Retail trong quý 4 năm nay.
"Mặc dù tăng trưởng doanh thu nửa đầu năm không đạt kế hoạch, FRT vẫn còn nhiều cơ hội tăng trưởng trong nửa cuối năm - vốn là mùa cao điểm của các mặt hàng điện máy", VDSC phân tích.
Thêm vào đó, thúc đẩy doanh thu của 2 chương trình F.Friends và Subsidy sẽ là nhiệm vụ mà công ty này phải làm. Quá trình mở rộng chuỗi F.Studio được kỳ vọng sẽ tái khởi động sau khi FRT và Apple đạt được thỏa thuận chung về các tiêu chí mở cửa hàng.
FPT Retail vượt mốc 500 cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ
FPT Retail vượt mốc 500 cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ
Bên cạnh mục tiêu nâng số cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ lên 580 trong năm nay, FPT Retail cũng nhắm vào thị trường ecommerce với mục tiêu cải thiện tỷ trọng doanh thu online lên 14%.
FPT Shop, Thế Giới Di Động sẽ gặp nhiều thách thức với mô hình bán lẻ dược phẩm
Các công ty phân tích nhận định, việc bảo hiểm y tế chỉ chi trả trong kênh bệnh viện, hay các bệnh viện tư đều có nhà thuốc của riêng mình, sẽ làm hạn chế khả năng tăng trưởng của kênh bán lẻ dược phẩm.
Cổ phiếu FPT Retail tăng trần trong ngày chào sàn HOSE
Trong ngày thị trường chứng khoán rực đỏ với nhiều cổ phiếu giảm điểm, mã FRT của công ty FPT Retail vẫn tăng hết biên độ lên 150.000 đồng.
FPT Retail: Chờ Long Châu 'nhả ngọc'
Con đường phát triển cho chuỗi nhà thuốc Long Châu đã được FPT Retail định hình khá rõ ràng và ban lãnh đạo công ty đánh giá là rất lạc quan.
Hóa dầu Long Sơn tái hoạt động trong tháng 8
Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn – khoản đầu tư trị giá 5,4 tỷ USD của Tập đoàn SCG sẽ hoạt động trở lại trong tháng 8/2025, sau gần một năm ngừng vận hành thương mại.
Bứt phá thị phần môi giới, lợi nhuận SSI đạt hơn 2.100 tỷ đồng nửa đầu năm
Trong 6 tháng đầu năm, SSI đã nâng tổng thị phần môi giới chứng khoán trên sàn HoSE lên 10,47%, tăng gần gấp đôi so với quý liền trước.
Lợi nhuận trước thuế FPT đạt hơn 6.100 tỷ đồng trong nửa đầu năm
FPT liên tục thắng thầu 12 dự án lớn (trên 10 triệu USD mỗi dự án) trong 6 tháng đầu năm, tăng 50% so với cùng kỳ.
Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc
Tuyên ngôn ấy của bà Lê Thị Hằng, founder Công ty cổ phần Bất động sản Indochine, đã phần nào lý giải cho chặng đường 19 năm miệt mài dấn thân và cống hiến không ngơi nghỉ của một nữ doanh nhân từng bước xây dựng nên “hắc mã” bất động sản đầy khát vọng.
EQuest ước thiệt hại 800 tỷ đồng trong thương vụ đầu tư Hệ thống giáo dục Ngôi Sao Hà Nội
Bên cạnh thiệt hại tài chính ước tính ban đầu, sự việc đang gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của EQuest, cũng như môi trường đầu tư giáo dục.
Vietnam Airlines hủy nhiều chuyến bay do bão Wipha
Do ảnh hưởng của cơn bão Wipha, Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh kế hoạch khai thác một số chuyến bay trong ngày 21/7 nhằm bảo đảm an toàn.
Tận hưởng đặc quyền lối đi ưu tiên tại phòng chờ PVcomBank Premier Lounge
Khách hàng là hội viên dịch vụ ngân hàng ưu tiên tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) sẽ được hưởng đặc quyền lối đi ưu tiên qua cổng an ninh khi sử dụng dịch vụ phòng chờ PVcomBank Premier Lounge tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Khách 'săn' nhà phố Sunshine Group giá hời: Sổ đỏ lâu dài, sắp bàn giao, khai thác ngay
Phiên livestream NobleGo của Sunshine Group tối 18/7 tiếp tục gây sốt khi căn nhà phố V6-28 tại Noble Palace Tay Thang Long được khách hàng Nguyễn Phương Thảo chốt giao dịch ở mức 16,9 tỷ đồng.
Người dân Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên nô nức đổi xe máy xăng lấy xe máy điện
Người dân tại Hà Nội, TP.HCM và Hưng Yên đã hào hứng tham gia sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh”, diễn ra trong hai ngày cuối tuần 19-20/7.
Đảo châu Âu: Dấu ấn signature đỉnh cao của Ecopark tại miền Trung
Từ biệt thự đảo Ecopark đến đảo châu Âu (Eco Central Park), nhà sáng lập Ecopark đã nâng cấp dòng sản phẩm signature của chính mình lên tầm cao mới, đưa Đảo Châu Âu trở thành phân khu compound đắt giá bậc nhất miền Trung với những thông số vượt ra khỏi quy hoạch thiết kế thông thường.
Doanh nghiệp giao dịch online cùng VPBank: 'Săn' vận may gần 4 tỷ đồng
Từ nay đến 20/10, khách hàng doanh nghiệp của VPBank có cơ hội nhận hàng chục nghìn quà tặng là điểm LynkiD và tham gia quay thưởng với tổng giá trị giải thưởng gần 4 tỷ đồng khi phát sinh giao dịch trên VPBank NEOBiz.
TPBank duy trì đà tăng trưởng bền vững, lợi nhuận 6 tháng vượt 4.100 tỷ đồng
Tiếp tục mở rộng hệ sinh thái số, tối ưu vốn và đa dạng hóa nguồn thu, TPBank (HOSE: TPB) duy trì đà tăng trưởng ấn tượng với lợi nhuận 6 tháng đầu năm vượt 4.100 tỷ đồng, quy mô tài sản vượt mốc 17 tỷ USD (428.600 tỷ đồng). Cổ phiếu TPB ở mức định giá hấp dẫn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ nhà đầu tư trong và ngoài nước với nhiều phiên tăng giá tốt.