Thủ tướng đốc thúc giải ngân 17.000 tỷ đồng cho dự án sân bay Long Thành
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh Đồng Nai tập trung giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành vì công tác này còn chậm.
Ngoài diện tích 1.800 ha để thực hiện giai đoạn một theo chỉ đạo của Thủ tướng, Đồng Nai còn giao thêm gần 800 ha thuộc giai đoạn hai.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - ông Cao Tiến Dũng cho biết trong 1.800 ha bàn giao giai đoạn này có 1.200 ha cao su, hơn 600 ha của các hộ gia đình, địa phương. Huyện Long Thành phải di dời hơn 1.000 hộ dân, trong đó hơn 600 hộ đã được bồi thường 1.295 tỷ đồng; 400 hộ sẽ được chi trả cuối tháng 10.
Theo ông Dũng, sau khi bàn giao mặt bằng, những tháng còn lại năm nay Đồng Nai sẽ tập trung kiểm đếm đất đai, áp giá bồi thường đối với phần diện tích còn lại. Mục tiêu của Đồng Nai là đến quý II/2021 sẽ bàn giao toàn bộ hơn 5.000 ha cho chủ đầu tư.
Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Đồng Nai sớm hoàn thành các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích bàn giao và mong muốn địa phương phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ hàng không miền Nam quản lý đất.
Dự án sân bay quốc tế Long Thành được xây theo tiêu chuẩn cảng hàng không đạt cấp 4F, có công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm sau khi hoàn tất ba giai đoạn vào năm 2050. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD).
Giai đoạn một có vốn đầu tư khoảng 109.000 tỷ đồng với bốn dự án thành phần gồm: trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; công trình phục vụ quản lý bay; công trình thiết yếu trong cảng và các công trình phụ trợ khác.
Sân bay thiết kế có một đường cất hạ cánh dài 4.000 m, rộng 75 m; nhà ga rộng 373.000 m2; đài kiểm soát không lưu cao 123 m. Hệ thống đường lăn, sân đỗ công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Đáng chú ý, trong Báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành của Chính phủ gửi Quốc hội , do tiến độ thẩm định, phê duyệt dự án chậm so với yêu cầu trước đây vì đây là công trình rất lớn, phức tạp nên tư vấn thẩm tra quốc tế (NACO – CONINCO – ARUP – AEC) hoàn chỉnh báo cáo thẩm tra chậm hơn dự kiến (đến nay đã hoàn tất).
Đồng thời, do dịch Covid -19 nên trong quá trình thẩm tra, thẩm định, các đơn vị, cá nhân liên quan không thể họp để trao đổi trực tiếp mà phải thực hiện gián tiếp thông qua họp trực tuyến và lấy ý kiến bằng văn bản nên việc thẩm tra, thẩm định cần thêm thời gian.
Với tiến độ hiện nay, Chính phủ cho biết là Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ khởi công vào năm 2021 và hoàn thành năm 2025 theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh Đồng Nai tập trung giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành vì công tác này còn chậm.
Vấn đề này được một số đại biểu quốc hội nêu ra tại phiên thảo luận hội trường sáng nay về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày đề xuất giao ACV làm sân bay Long Thành giai đoạn 1, song Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Hồng Thanh cho rằng việc này thực chất là chỉ định thầu, trái với Luật Đấu thầu.
Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.
Các chuyên gia Đại học RMIT cho rằng, việc tích hợp hạ tầng trữ nước vào các công viên lớn, hồ điều hòa và khu dân cư có ý nghĩa sống còn giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng.
Nếu ngành sản xuất tiếp tục chịu chi phí đầu vào tăng nhanh, áp lực giá cả sẽ hạn chế nhu cầu.
Tổng bí thư Tô Lâm kêu gọi mỗi người dân thực hành đổi mới sáng tạo thông qua cải tiến mỗi công việc, quy trình hàng ngày, qua đó đóng góp vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của đất nước.
Tỉnh Quảng Ninh xác định tăng trưởng kinh tế bền vững, phát triển con người toàn diện và chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là các trụ cột chiến lược.
ThinkZone ra mắt Global Minds Fund I do các doanh nhân Việt góp vốn, qua đó khẳng định vai trò kết nối nguồn lực trong nước với thế hệ startup công nghệ mới.
Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tài chính tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược xanh và số trong hành trình 33 năm phát triển.
SHB thông báo 16/10/2025 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông lấy ý kiến bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025 và các nội dung khác thuộc thẩm quyền đại hội đồng cổ đông.
Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.
Giải thưởng không chỉ ghi nhận sự nỗ lực của Vingroup trong suốt quá trình xây dựng hệ thống IR chuyên nghiệp, mà còn là tín hiệu tích cực cho thấy niềm tin và sự gắn bó ngày càng lớn của nhà đầu tư đối với định hướng phát triển dài hạn của tập đoàn.
Theo các chuyên gia, một loại tài sản số đang nổi lên với sự ưu việt, cân bằng giữa đổi mới và an toàn, chính là token hóa tài sản thực (Real World Assets - RWA).
Các chuyên gia Đại học RMIT cho rằng, việc tích hợp hạ tầng trữ nước vào các công viên lớn, hồ điều hòa và khu dân cư có ý nghĩa sống còn giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng.