Thủ tướng đốc thúc giải ngân 17.000 tỷ đồng cho dự án sân bay Long Thành
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh Đồng Nai tập trung giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành vì công tác này còn chậm.
Ngoài diện tích 1.800 ha để thực hiện giai đoạn một theo chỉ đạo của Thủ tướng, Đồng Nai còn giao thêm gần 800 ha thuộc giai đoạn hai.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - ông Cao Tiến Dũng cho biết trong 1.800 ha bàn giao giai đoạn này có 1.200 ha cao su, hơn 600 ha của các hộ gia đình, địa phương. Huyện Long Thành phải di dời hơn 1.000 hộ dân, trong đó hơn 600 hộ đã được bồi thường 1.295 tỷ đồng; 400 hộ sẽ được chi trả cuối tháng 10.
Theo ông Dũng, sau khi bàn giao mặt bằng, những tháng còn lại năm nay Đồng Nai sẽ tập trung kiểm đếm đất đai, áp giá bồi thường đối với phần diện tích còn lại. Mục tiêu của Đồng Nai là đến quý II/2021 sẽ bàn giao toàn bộ hơn 5.000 ha cho chủ đầu tư.
Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Đồng Nai sớm hoàn thành các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích bàn giao và mong muốn địa phương phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ hàng không miền Nam quản lý đất.
Dự án sân bay quốc tế Long Thành được xây theo tiêu chuẩn cảng hàng không đạt cấp 4F, có công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm sau khi hoàn tất ba giai đoạn vào năm 2050. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD).
Giai đoạn một có vốn đầu tư khoảng 109.000 tỷ đồng với bốn dự án thành phần gồm: trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; công trình phục vụ quản lý bay; công trình thiết yếu trong cảng và các công trình phụ trợ khác.
Sân bay thiết kế có một đường cất hạ cánh dài 4.000 m, rộng 75 m; nhà ga rộng 373.000 m2; đài kiểm soát không lưu cao 123 m. Hệ thống đường lăn, sân đỗ công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Đáng chú ý, trong Báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành của Chính phủ gửi Quốc hội , do tiến độ thẩm định, phê duyệt dự án chậm so với yêu cầu trước đây vì đây là công trình rất lớn, phức tạp nên tư vấn thẩm tra quốc tế (NACO – CONINCO – ARUP – AEC) hoàn chỉnh báo cáo thẩm tra chậm hơn dự kiến (đến nay đã hoàn tất).
Đồng thời, do dịch Covid -19 nên trong quá trình thẩm tra, thẩm định, các đơn vị, cá nhân liên quan không thể họp để trao đổi trực tiếp mà phải thực hiện gián tiếp thông qua họp trực tuyến và lấy ý kiến bằng văn bản nên việc thẩm tra, thẩm định cần thêm thời gian.
Với tiến độ hiện nay, Chính phủ cho biết là Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ khởi công vào năm 2021 và hoàn thành năm 2025 theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh Đồng Nai tập trung giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành vì công tác này còn chậm.
Vấn đề này được một số đại biểu quốc hội nêu ra tại phiên thảo luận hội trường sáng nay về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày đề xuất giao ACV làm sân bay Long Thành giai đoạn 1, song Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Hồng Thanh cho rằng việc này thực chất là chỉ định thầu, trái với Luật Đấu thầu.
Nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị có giải pháp dứt điểm lãng phí trong đầu tư công – trụ cột quyết định tăng trưởng kinh tế và hàng nghìn dự án tồn đọng trên cả nước.
Tăng trưởng kinh tế sáu tháng đầu năm bám sát kịch bản đề ra nếu không có gì bất thường trong những ngày còn lại của tháng 6.
Làm việc với Tổng Bí thư Tô Lâm, TP.HCM kiến nghị nhiều cơ chế đặc thù nhằm phát triển kinh tế - xã hội sau sáp nhập với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Sau khi bỏ thuế khoán, nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ băn khoăn có nên “lên đời” thành doanh nghiệp hay tiếp tục hoạt động cá thể. Việc chuyển đổi mô hình không chỉ liên quan đến chính sách thuế mới mà còn ảnh hưởng đến khả năng mở rộng và tồn tại dài hạn trên thị trường.
Căng thẳng địa chính trị liên tục tạo ra những khoảng trống nguồn cung khoáng sản chưa từng có, tạo cơ hội cho một số doanh nghiệp khai khoáng bứt phá.
Hành trình "lên đời" của những chiếc xe máy điện, từ ồn ào, khói bụi sang năng lượng sạch, đang diễn ra từng ngày trên khắp các con phố tại Việt Nam.
Nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị có giải pháp dứt điểm lãng phí trong đầu tư công – trụ cột quyết định tăng trưởng kinh tế và hàng nghìn dự án tồn đọng trên cả nước.
Tăng trưởng kinh tế sáu tháng đầu năm bám sát kịch bản đề ra nếu không có gì bất thường trong những ngày còn lại của tháng 6.
Không chỉ điều hành một khu nghỉ dưỡng 5 sao, ông Kristian Petersen đang định hình lại nghệ thuật hiếu khách bằng triết lý lãnh đạo đầy nhân văn và bền vững.
Luật BHXH 2024 bổ sung 6 nhóm đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm người lao động bán thời gian, chủ hộ kinh doanh và dân quân.
Được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 là bước tiến pháp lý quan trọng, mang tính quyết định đối với dự án Aqua City, đối tác tăng tốc giải ngân giúp Novaland gỡ khó dòng tiền.
Từ trung tâm công nghiệp và logistics, Hải An – cửa ngõ Đông Nam Hải Phòng - vươn lên thành cực tăng trưởng mới, kéo theo thị trường bất động sản sôi động với loại hình nhà ở thấp tầng đang lên ngôi.