Dù từng làm sếp lớn, khởi nghiệp vẫn sai như thường

Việt Hưng - 16:15, 15/03/2019

TheLEADERCựu Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh Tập đoàn Kinh Đô mang 25 năm kinh nghiệm thương trường của mình ra để gây dựng công ty khởi nghiệp nhưng vẫn không tránh khỏi sai lầm.

Năm 2016, doanh nhân Phan Văn Minh cùng nhóm cộng sự thân thiết thành lập Công ty Cổ phần Thực phẩm Santa với kỳ vọng xây dựng một thương hiệu bánh kẹo đẳng cấp “cho người Việt do chính người Việt làm chủ”

Trước đó, tên tuổi của vị doanh nhân này vốn không còn xa lạ khi anh đã có đến 19 năm đảm đương vị trí Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh Tập đoàn Kinh Đô đình đám một thời. Vậy mà kinh nghiệm trong quá khứ dường như vẫn không thể giúp anh Minh tránh khỏi những cú vấp khi khởi nghiệp.

Dù phải “chật vật” mới huy động được vốn ngân hàng nhưng công ty lại dồn hết tiền đầu tư vào dây chuyền máy móc sản xuất hiện đại cùng hệ thống phân phối tiếp thị rộng khắp. Vì thế Santa không còn nguồn lực dành cho các hoạt động truyền thông quảng bá thương hiệu đến khách hàng.

Kết quả, công ty sớm phải đối mặt với tình trạng buôn bán ế ẩm ở các đại lý, hàng chất đầy trong kho, doanh thu sụt giảm khiến công ty gặp khó khăn về tài chính. Chính anh Minh thừa nhận: “Để bán được hàng, ngoài lực đẩy là đội ngũ SEO, thì lực kéo đến từ thương hiệu và các hoạt động marketing đóng vai trò cũng rất quan trọng thế nhưng Santa lại quá tập trung vào lực đẩy mà quên đi lực kéo từ phía người tiêu dùng”.

Dù từng làm Sếp lớn, khởi nghiệp vẫn 'sai' như thường
Doanh nhân Phan Văn Minh (bên trái) - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Santa

Chia sẻ trong chương trình tuần trước, ông Thái Quốc Minh - Thành viên HĐQT Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cho rằng: “Nếu một startup không định vị đúng vị trí của mình thì có thể phải trả giá toàn bộ công ty. Công ty khởi nghiệp nhưng lại trót hành xử như thể tập đoàn lớn. Rất may là CEO Minh đã sớm nhận ra sai lầm của mình và chuyển hướng nhanh chóng”.

Ông Lê Phụng Hào - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty USIS GROUP cho rằng: “CEO Minh từng có kinh nghiệm điều hành một doanh nghiệp lớn, điều thú vị này không phải ai cũng có. Tuy nhiên, bước qua một cái cây ngáng đường thì còn một rừng cây trước mặt. Vì vậy, người làm chủ doanh nghiệp phải có tư duy quản trị linh hoạt”.

Vậy CEO Phan Văn Minh đã làm gì để xoay chuyển tình thế khó khăn cho công ty của mình? Kính mời quý vị độc giả đón xem chương trình “Những câu chuyện thật” của CEO CKTC với câu chuyện “Tìm lại niềm tự hào Việt” cùng sự xuất hiện của doanh nhân Phan Văn Minh – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Santa đã được đăng tải trên kênh Youtube CEO – Chìa khóa thành công 2019 để có câu trả lời!

Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam và Thời trang OWEN. TheLEADER.vn hân hạnh là đơn vị bảo trợ thông tin cho chương trình này.