Đứt gãy nguồn cung, giảm đà tăng trưởng của doanh nghiệp Đức tại Việt Nam

Phương Anh - 08:28, 08/09/2021

TheLEADERNhiều doanh nghiệp Đức tại Việt Nam buộc phải tăng giá bán sản phẩm trong bối cảnh nguyên liệu đầu vào khó khăn vì nguồn cung hạn chế.

Hiệp hội Các phòng thương mại và công nghiệp Đức (DIHK) mới đây cho biết nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng và sự leo thang giá cả nguyên vật liệu đầu vào đã gây rất nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp Đức thuộc mọi lĩnh vực và quy mô.

Tại Việt Nam, 60% doanh nghiệp Đức xác nhận tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng đã để lại nhiều hệ lụy.

Cụ thể, tình trạng thiếu hụt nguyên liệu thô và các mắt xích bị đứt gãy trong chuỗi cung ứng đã và đang ảnh hưởng rộng khắp đến nhiều lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp.

Những diễn biến phức tạp và khó lường của đại dịch Covid-19 được nhận định vẫn sẽ cản trở đà phục hồi của nền kinh tế và của các nhà đầu tư Đức tại Việt Nam. Gần 60% doanh nghiệp được hỏi kỳ vọng tình trạng chung sẽ được cải thiện vào năm sau.

Theo các doanh nghiệp, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguyên liệu thô là do nhu cầu thị trường tăng cao, trong khi các doanh nghiệp không đủ năng lực sản xuất do cơ sở sản xuất tại Việt Nam xảy ra tình trạng gián đoạn, hay ngừng hoạt động bởi đại dịch và các biện pháp phòng chống dịch.

Ngoài ra, nguyên nhân đáng chú ý khác là do sự đứt gãy các kênh vận chuyển, lưu thông, phân phối và tiêu thụ hàng hóa, với hơn 80% doanh nghiệp được hỏi cho biết gặp phải vấn đề này.

Bối cảnh hiện tại đã buộc hơn một nửa số doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tăng giá bán cho khách hàng, hoặc đang có kế hoạch tăng giá thành sản phẩm.

Các doanh nghiệp cũng lựa chọn điều chỉnh nhân lực, ví dụ như thuê lao động ngắn hạn, giảm thời gian làm thêm; hoặc chuyển dây chuyển sản xuất sang các quốc gia khác.

Ngoài ra, 90% doanh nghiệp Đức cho rằng việc tìm kiếm các nhà cung cấp mới tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, và tăng dự trữ nguyên liệu đầu vào để đảm bảo quá trình sản xuất là những giải pháp cho tình hình mới giúp doanh nghiệp thích ứng một cách linh hoạt.

Trước đó, cuộc khảo sát vào tháng 5 cũng cho biết, Covid-19 đã làm ảnh hưởng và gây suy giảm nghiêm trọng các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Đức tại Việt Nam. Việc hạn chế đi lại, đóng cửa biên giới, nhu cầu người tiêu dùng đối với các sản phẩm và dịch vụ giảm, việc hủy bỏ các hội chợ và sự kiện thương mại đã làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của doanh nghiệp.

Phần lớn doanh nghiệp Đức tham gia khảo sát bày tỏ dự định đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ bằng cách tìm thêm các nhà cung cấp, thay đổi lộ trình vận chuyển hàng hóa hoặc tăng lượng hàng dự trữ trong kho.