Filum AI chốt deal triệu đô giữa mùa đông gọi vốn

Đặng Hoa Thứ ba, 18/03/2025 - 08:36
Nghe audio
0:00

Filum AI vừa gọi vốn thành công 1 triệu USD khi thị trường đầu tư mạo hiểm đang có nhiều thách thức, khẳng định tiềm năng của AI trong lĩnh vực quản trị trải nghiệm khách hàng.

Các quỹ đầu tư vào startup Filum AI trong vòng hạt giống bao gồm Nextrans, TheVentures (Hàn Quốc), quỹ VinVentures thuộc Tập đoàn VinGroup, và các nhà đầu tư chiến lược như nhà sáng lập Got It Hùng Trần, nhà sáng lập MOG Trần Anh Dũng cùng một số nhà đầu tư cá nhân khác.

Stratup Filum AI vừa gọi vốn thành công 1 triệu USD

Khoản vốn mới này sẽ giúp Filum AI mở rộng đội ngũ nghiên cứu và phát triển (R&D), đẩy nhanh tiến độ phát triển sản phẩm, nâng cao khả năng hỗ trợ khách hàng và tiến vào thị trường Đông Nam Á. Đặc biệt, với sự phát triển của AI Agent là nhân sự AI có thể hoạt động độc lập, Filum AI đặt mục tiêu trở thành nền tảng quản trị trải nghiệm khách hàng (CXM) AI hàng đầu khu vực.

Với tham vọng đó, CEO Trần Văn Viển cho biết, Filum AI không chỉ tìm kiếm vốn mà còn chọn lọc nhà đầu tư phù hợp. Trong số nhiều quỹ quan tâm, startup này bắt tay với những đối tác mang lại giá trị chiến lược.

VinVentures, quỹ đầu tư công nghệ của Vingroup, không chỉ rót vốn mà còn kỳ vọng ứng dụng giải pháp của Filum AI vào hệ sinh thái của mình, tương tự mô hình của Shinhan hay Qualcomm với các Innovation Lab. TheVentures, do các nhà sáng lập startup kỳ lân Hàn Quốc thành lập, hỗ trợ Filum AI không chỉ về tài chính mà còn bằng kinh nghiệm và mạng lưới. Nhờ đó, Filum AI kết nối với các hệ sinh thái công nghệ lớn tại Hàn Quốc và châu Á, tạo đòn bẩy mở rộng quy mô.

2 lợi thế của Filum AI

Filum AI là startup cung cấp giải pháp tối ưu trải nghiệm khách hàng, bao gồm cá nhân hóa trải nghiệm, phân tích và tối ưu hành trình khách hàng cùng công cụ AI Agent tự động hóa vận hành. Startup này được thành lập vào năm 2020 bởi các chuyên gia hàng đầu từ Silicon Valley và Việt Nam, đã từng có kinh nghiệm thoái vốn thành công ở một số startup trước đây. Trong đó, CEO Trần Văn Viển, đồng sáng lập Base.vn là startup được FPT mua lại năm 2021.

Theo ông Viển, trong những năm gần đây, dòng vốn đầu tư mạo hiểm vào Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam giảm mạnh do các quỹ tập trung vào thị trường Mỹ và các nền kinh tế lớn. Đặc biệt, khả năng thoái vốn (exit) thấp ở nhiều startup trước đây khiến các nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn.

Bức tranh đầu tư dần thay đổi. Trước đây, mô hình B2C (cung cấp sản phẩm và dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng) vốn cần nguồn vốn lớn để thu hút và giữ chân khách hàng, đặc biệt trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, ví điện tử hay gọi xe công nghệ… là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên gần đây, các quỹ đầu tư đã chuyển đổi khẩu vị sang các mô hình B2B (phục vụ khách hàng là doanh nghiệp) có doanh thu định kỳ, mang tính ổn định và dễ dự báo hơn.

Những công ty cung cấp phần mềm dưới dạng dịch vụ thuê bao (SaaS), đặc biệt trong lĩnh vực AI, đang trở thành điểm sáng thu hút dòng vốn.

Nhìn từ góc độ này, Filum AI hội tụ đủ yếu tố để chinh phục các nhà đầu tư. Mô hình kinh doanh không đặt nặng việc “đốt tiền” để giành thị phần mà tập trung vào phát triển sản phẩm có tính ứng dụng cao, được các doanh nghiệp đầu tư và trả phí thường niên. Vì vậy mà theo ông Viển, kể cả không gọi được vốn thì công ty vẫn có thể hoạt động và tập trung vào đội ngũ nòng cốt để cải thiện sản phẩm, chờ thời điểm thị trường thuận lợi hơn.

Filum AI cung cấp giải pháp quản trị trải nghiệm khách hàng toàn diện ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI)

Ngoài ra, sự bùng nổ của một yếu tố được kỳ vọng làm thay đổi cuộc chơi như AI cũng đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công trong lần gọi vốn này của Filum AI. Đặc biệt, AI đang trở thành chìa khóa giúp doanh nghiệp đón đầu xu thế nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua các ứng dụng vượt trội như AI Agent, siêu cá nhân hóa và dự đoán hành vi khách hàng. Theo DxReport 2024 của FPT, CX là lĩnh vực ứng dụng AI hàng đầu với tỷ lệ lên đến 38% trong các doanh nghiệp toàn cầu.

Ông Viển cho biết, các giải pháp của Filum AI chứng minh được hiệu quả rõ ràng trong việc nâng cao hiệu suất và cắt giảm chi phí. Điều này giúp Filum AI trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư, ngay cả khi thị trường đang có nhiều thách thức.

Điển hình như ở Hoàng Hà Mobile, việc ứng dụng công nghệ AI đã giúp tối ưu hóa quy trình chăm sóc khách hàng, tăng hiệu suất lên 32%, giảm 50% nhân sự nhưng vẫn đạt mức độ hài lòng khách hàng đến 99%.

Từng chia sẻ trong Vietnam CX Pioneers #10 do Hiệp hội Trải nghiệm Khách hàng Toàn cầu (CXPA) và Filum.ai tổ chức, ông Nguyễn Kim Đức, Giám đốc Bán lẻ của Hoàng Hà Mobile cho biết, trước đây, việc lắng nghe khách hàng chủ yếu dựa vào phản hồi trực tiếp hoặc khảo sát thủ công. Giờ đây, công nghệ AI không chỉ giúp theo dõi phản hồi khách hàng mà còn tối ưu toàn bộ quy trình chăm sóc khách hàng bằng tự động hóa. Công nghệ giúp phân tích hàng ngàn lượt đánh giá, tin nhắn và thậm chí cả sắc thái cảm xúc của khách hàng trong thời gian thực.

“AI không phải để thay thế con người mà để nâng cao hiệu suất và chất lượng dịch vụ. AI chỉ thực sự hiệu quả khi có dữ liệu chính xác và đội ngũ biết cách khai thác hệ thống đúng cách”, ông Đức nhấn mạnh.

Theo nhà sáng lập Filum AI, không đơn thuần là một thương vụ đầu tư, đây còn là tín hiệu cho thấy AI đang dần trở thành nền tảng cốt lõi trong vận hành doanh nghiệp, và những công ty có khả năng khai thác hiệu quả xu hướng này sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn trong những năm tới.

Quản trị trải nghiệm khách hàng: Làm đúng, tránh làm phiền

Quản trị trải nghiệm khách hàng: Làm đúng, tránh làm phiền

Diễn đàn quản trị -  9 tháng
Nhiều doanh nghiệp rơi vào cái bẫy của việc quá tải thông tin, cái nhân hóa trải nghiệm khách hàng không đúng cách hay lạm dụng công nghệ tự động hóa.
Quản trị trải nghiệm khách hàng: Làm đúng, tránh làm phiền

Quản trị trải nghiệm khách hàng: Làm đúng, tránh làm phiền

Diễn đàn quản trị -  9 tháng
Nhiều doanh nghiệp rơi vào cái bẫy của việc quá tải thông tin, cái nhân hóa trải nghiệm khách hàng không đúng cách hay lạm dụng công nghệ tự động hóa.
Làm trải nghiệm khách hàng trong cuộc sống số

Làm trải nghiệm khách hàng trong cuộc sống số

Diễn đàn quản trị -  9 tháng

Các doanh nghiệp đừng đặt vấn đề làm trải nghiệm số, bản chất của vấn đề là làm trải nghiệm khách hàng trong cuộc sống số.

Bài học làm trải nghiệm khách hàng từ 4 câu chuyện của FPT Telecom

Bài học làm trải nghiệm khách hàng từ 4 câu chuyện của FPT Telecom

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Xây dựng trải nghiệm khách hàng xuất sắc là một hành trình không có điểm dừng.

CEO Hoàng Đạo Hiệp: Tư duy xây dựng trải nghiệm khách hàng như một người thợ mộc

CEO Hoàng Đạo Hiệp: Tư duy xây dựng trải nghiệm khách hàng như một người thợ mộc

Leader talk -  2 năm

Từ lĩnh vực truyền thông và marketing đến với lĩnh vực dịch vụ, kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng và giải trí, ông Hoàng Đạo Hiệp không coi đây là thách thức, mà tỏ ra hứng khởi với những bài toán lớn chuẩn bị đối mặt, với niềm tin xây dựng trải nghiệm khách hàng thì ngành nào cũng thế.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  21 giờ

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.

Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt

Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.

Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động

Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động

Phát triển bền vững -  1 giờ

Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.

Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố

Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố

Tiêu điểm -  1 giờ

Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.

Eximbank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp SME

Eximbank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp SME

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Trong bối cảnh kinh tế 2024–2025 đầy bất định, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) phải đối mặt với không ít khó khăn về tài chính. Bên cạnh việc duy trì dòng tiền linh hoạt để vận hành, các SME còn gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận nguồn vốn từ các kênh tài chính truyền thống. Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua những thách thức này, Eximbank đã đưa ra các giải pháp tài chính linh hoạt và phù hợp, đồng hành cùng các SME trên con đường phát triển bền vững.

Vinhomes The Gallery: 'Phiên bản Hà Nội' của những thiên đường mua sắm xa xỉ nhất thế giới

Vinhomes The Gallery: 'Phiên bản Hà Nội' của những thiên đường mua sắm xa xỉ nhất thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Tái hiện những tinh hoa thương mại xa xỉ bậc nhất thế giới, như SoHo, Ginza, GUM, Vinhomes The Gallery - tọa lạc trên huyền thoại 148 Giảng Võ - kiến tạo biểu tượng thượng lưu mới, quy tụ những thương hiệu quốc tế danh giá ngay lõi trung tâm Ba Đình lịch sử.

Giá vàng hôm nay 12/6: Đà tăng trong nước được 'trợ lực' bởi quốc tế

Giá vàng hôm nay 12/6: Đà tăng trong nước được 'trợ lực' bởi quốc tế

Vàng -  3 giờ

Giá vàng hôm nay 12/6 tăng 900 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, đà tăng tiếp tục mạnh hơn khi thị trường quốc tế cũng 'nổi sóng'.

Ngân hàng ING tài trợ 1,5 tỷ USD cho Vietnam Airlines

Ngân hàng ING tài trợ 1,5 tỷ USD cho Vietnam Airlines

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Khoản vốn từ Ngân hàng ING giúp Vietnam Airlines đẩy mạnh các dự án đầu tư trọng điểm, mở rộng mạng bay quốc tế.

Hộ kinh doanh không còn phải 'đau đầu' tìm kiếm giải pháp công nghệ, đáp ứng Nghị định 70

Hộ kinh doanh không còn phải 'đau đầu' tìm kiếm giải pháp công nghệ, đáp ứng Nghị định 70

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 01/06/2025, quy định các hộ kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ đồng trở lên bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Quy định này đang đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội để các nhà bán hàng tối ưu hóa quy trình vận hành thông qua các giải pháp công nghệ tiên tiến.