Diễn đàn quản trị
Filum AI chốt deal triệu đô giữa mùa đông gọi vốn
Filum AI vừa gọi vốn thành công 1 triệu USD khi thị trường đầu tư mạo hiểm đang có nhiều thách thức, khẳng định tiềm năng của AI trong lĩnh vực quản trị trải nghiệm khách hàng.
Các quỹ đầu tư vào startup Filum AI trong vòng hạt giống bao gồm Nextrans, TheVentures (Hàn Quốc), quỹ VinVentures thuộc Tập đoàn VinGroup, và các nhà đầu tư chiến lược như nhà sáng lập Got It Hùng Trần, nhà sáng lập MOG Trần Anh Dũng cùng một số nhà đầu tư cá nhân khác.

Khoản vốn mới này sẽ giúp Filum AI mở rộng đội ngũ nghiên cứu và phát triển (R&D), đẩy nhanh tiến độ phát triển sản phẩm, nâng cao khả năng hỗ trợ khách hàng và tiến vào thị trường Đông Nam Á. Đặc biệt, với sự phát triển của AI Agent là nhân sự AI có thể hoạt động độc lập, Filum AI đặt mục tiêu trở thành nền tảng quản trị trải nghiệm khách hàng (CXM) AI hàng đầu khu vực.
Với tham vọng đó, CEO Trần Văn Viển cho biết, Filum AI không chỉ tìm kiếm vốn mà còn chọn lọc nhà đầu tư phù hợp. Trong số nhiều quỹ quan tâm, startup này bắt tay với những đối tác mang lại giá trị chiến lược.
VinVentures, quỹ đầu tư công nghệ của Vingroup, không chỉ rót vốn mà còn kỳ vọng ứng dụng giải pháp của Filum AI vào hệ sinh thái của mình, tương tự mô hình của Shinhan hay Qualcomm với các Innovation Lab. TheVentures, do các nhà sáng lập startup kỳ lân Hàn Quốc thành lập, hỗ trợ Filum AI không chỉ về tài chính mà còn bằng kinh nghiệm và mạng lưới. Nhờ đó, Filum AI kết nối với các hệ sinh thái công nghệ lớn tại Hàn Quốc và châu Á, tạo đòn bẩy mở rộng quy mô.
2 lợi thế của Filum AI
Filum AI là startup cung cấp giải pháp tối ưu trải nghiệm khách hàng, bao gồm cá nhân hóa trải nghiệm, phân tích và tối ưu hành trình khách hàng cùng công cụ AI Agent tự động hóa vận hành. Startup này được thành lập vào năm 2020 bởi các chuyên gia hàng đầu từ Silicon Valley và Việt Nam, đã từng có kinh nghiệm thoái vốn thành công ở một số startup trước đây. Trong đó, CEO Trần Văn Viển, đồng sáng lập Base.vn là startup được FPT mua lại năm 2021.
Theo ông Viển, trong những năm gần đây, dòng vốn đầu tư mạo hiểm vào Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam giảm mạnh do các quỹ tập trung vào thị trường Mỹ và các nền kinh tế lớn. Đặc biệt, khả năng thoái vốn (exit) thấp ở nhiều startup trước đây khiến các nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn.
Bức tranh đầu tư dần thay đổi. Trước đây, mô hình B2C (cung cấp sản phẩm và dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng) vốn cần nguồn vốn lớn để thu hút và giữ chân khách hàng, đặc biệt trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, ví điện tử hay gọi xe công nghệ… là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên gần đây, các quỹ đầu tư đã chuyển đổi khẩu vị sang các mô hình B2B (phục vụ khách hàng là doanh nghiệp) có doanh thu định kỳ, mang tính ổn định và dễ dự báo hơn.
Những công ty cung cấp phần mềm dưới dạng dịch vụ thuê bao (SaaS), đặc biệt trong lĩnh vực AI, đang trở thành điểm sáng thu hút dòng vốn.
Nhìn từ góc độ này, Filum AI hội tụ đủ yếu tố để chinh phục các nhà đầu tư. Mô hình kinh doanh không đặt nặng việc “đốt tiền” để giành thị phần mà tập trung vào phát triển sản phẩm có tính ứng dụng cao, được các doanh nghiệp đầu tư và trả phí thường niên. Vì vậy mà theo ông Viển, kể cả không gọi được vốn thì công ty vẫn có thể hoạt động và tập trung vào đội ngũ nòng cốt để cải thiện sản phẩm, chờ thời điểm thị trường thuận lợi hơn.

Ngoài ra, sự bùng nổ của một yếu tố được kỳ vọng làm thay đổi cuộc chơi như AI cũng đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công trong lần gọi vốn này của Filum AI. Đặc biệt, AI đang trở thành chìa khóa giúp doanh nghiệp đón đầu xu thế nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua các ứng dụng vượt trội như AI Agent, siêu cá nhân hóa và dự đoán hành vi khách hàng. Theo DxReport 2024 của FPT, CX là lĩnh vực ứng dụng AI hàng đầu với tỷ lệ lên đến 38% trong các doanh nghiệp toàn cầu.
Ông Viển cho biết, các giải pháp của Filum AI chứng minh được hiệu quả rõ ràng trong việc nâng cao hiệu suất và cắt giảm chi phí. Điều này giúp Filum AI trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư, ngay cả khi thị trường đang có nhiều thách thức.
Điển hình như ở Hoàng Hà Mobile, việc ứng dụng công nghệ AI đã giúp tối ưu hóa quy trình chăm sóc khách hàng, tăng hiệu suất lên 32%, giảm 50% nhân sự nhưng vẫn đạt mức độ hài lòng khách hàng đến 99%.
Từng chia sẻ trong Vietnam CX Pioneers #10 do Hiệp hội Trải nghiệm Khách hàng Toàn cầu (CXPA) và Filum.ai tổ chức, ông Nguyễn Kim Đức, Giám đốc Bán lẻ của Hoàng Hà Mobile cho biết, trước đây, việc lắng nghe khách hàng chủ yếu dựa vào phản hồi trực tiếp hoặc khảo sát thủ công. Giờ đây, công nghệ AI không chỉ giúp theo dõi phản hồi khách hàng mà còn tối ưu toàn bộ quy trình chăm sóc khách hàng bằng tự động hóa. Công nghệ giúp phân tích hàng ngàn lượt đánh giá, tin nhắn và thậm chí cả sắc thái cảm xúc của khách hàng trong thời gian thực.
“AI không phải để thay thế con người mà để nâng cao hiệu suất và chất lượng dịch vụ. AI chỉ thực sự hiệu quả khi có dữ liệu chính xác và đội ngũ biết cách khai thác hệ thống đúng cách”, ông Đức nhấn mạnh.
Theo nhà sáng lập Filum AI, không đơn thuần là một thương vụ đầu tư, đây còn là tín hiệu cho thấy AI đang dần trở thành nền tảng cốt lõi trong vận hành doanh nghiệp, và những công ty có khả năng khai thác hiệu quả xu hướng này sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn trong những năm tới.
Quản trị trải nghiệm khách hàng: Làm đúng, tránh làm phiền
Làm trải nghiệm khách hàng trong cuộc sống số
Các doanh nghiệp đừng đặt vấn đề làm trải nghiệm số, bản chất của vấn đề là làm trải nghiệm khách hàng trong cuộc sống số.
Bài học làm trải nghiệm khách hàng từ 4 câu chuyện của FPT Telecom
Xây dựng trải nghiệm khách hàng xuất sắc là một hành trình không có điểm dừng.
CEO Hoàng Đạo Hiệp: Tư duy xây dựng trải nghiệm khách hàng như một người thợ mộc
Từ lĩnh vực truyền thông và marketing đến với lĩnh vực dịch vụ, kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng và giải trí, ông Hoàng Đạo Hiệp không coi đây là thách thức, mà tỏ ra hứng khởi với những bài toán lớn chuẩn bị đối mặt, với niềm tin xây dựng trải nghiệm khách hàng thì ngành nào cũng thế.
CEO FPT tiết lộ 3 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả
FPT với triết lý lấy con người làm trung tâm đang từng bước gây dựng và nuôi dưỡng lực lượng nhân tài trẻ hùng hậu, thông qua thực hành ESG.
Khi AI trở thành đồng nghiệp
Agentic AI chính là “động cơ số” giúp doanh nghiệp Việt Nam tối ưu hoá chuỗi cung ứng và dự báo nhu cầu khách hàng trong cuộc chơi toàn cầu.
Doanh nghiệp gia đình trước sức ép chuyển mình
Chưa bao giờ các doanh nghiệp gia đình lại đối mặt với cả động lực và áp lực phải thay đổi, tái cấu trúc theo hướng tinh gọn và hiệu quả như hiện nay.
Rủi ro bủa vây doanh nghiệp: Hội đồng quản trị đang ở đâu trên trận tuyến?
Bản chất của quản trị rủi ro không phải là giảm thiểu rủi ro một cách tối đa mà là phải gắn chặt với quản trị hiệu suất và hoạt động kinh doanh.
AI là 'người hùng thầm lặng' giúp Be Group có lãi
Hành trình "thay máu" bằng AI vào mọi ngóc ngách của hoạt động kinh doanh, vận hành đã giúp Be Group chuyển mình, hướng tới tăng trưởng bền vững.
Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường
Các đại đô thị từ hàng trăm đến hàng nghìn ha đang bùng nổ khắp cả nước, mang đến nguồn cung bất động sản khổng lồ khuấy đảo thị trường.
Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội
Đầu năm 2025, thị trường bất động sản thấp tầng tại Hà Nội ghi nhận sức bật rõ rệt với tâm điểm là các đại đô thị lớn phía Đông và Tây.
Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực
Trong bối cảnh thế giới liên tục biến động, vấn đề không còn nằm ở việc lãnh đạo có mặt hay không mà là hiện diện một cách đúng đắn và kịp thời hay chưa.
'Người cũ' ở MB làm tân chủ tịch PGBank
Tân chủ tịch PGBank có nhiều kinh nghiệm trong ngành tài chính ngân hàng, từng giữ nhiều vị trí cấp cao tại các tổ chức tài chính trong và ngoài nước.
CEO FPT tiết lộ 3 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả
FPT với triết lý lấy con người làm trung tâm đang từng bước gây dựng và nuôi dưỡng lực lượng nhân tài trẻ hùng hậu, thông qua thực hành ESG.
Mai Việt Land phát triển kinh doanh tổ hợp căn hộ cao cấp Epic Tower
Ecoland, chủ đầu tư tổ hợp căn hộ cao cấp Epic Tower, vừa ký hợp tác chiến lược với Mai Việt Land ngày 24/4 vừa qua để phát triển kinh doanh dự án này.
SeABank bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
Một trong những nội dung quan trọng được thông qua tại ĐHĐCĐ ngày 25/4 là việc bầu bổ sung ông Matthew Sander Hosford (sinh năm 1958, quốc tịch Mỹ) làm thành viên độc lập HĐQT nhiệm kỳ 2023 - 2028.