Filum AI chốt deal triệu đô giữa mùa đông gọi vốn

Đặng Hoa Thứ ba, 18/03/2025 - 08:36
Nghe audio
0:00

Filum AI vừa gọi vốn thành công 1 triệu USD khi thị trường đầu tư mạo hiểm đang có nhiều thách thức, khẳng định tiềm năng của AI trong lĩnh vực quản trị trải nghiệm khách hàng.

Các quỹ đầu tư vào startup Filum AI trong vòng hạt giống bao gồm Nextrans, TheVentures (Hàn Quốc), quỹ VinVentures thuộc Tập đoàn VinGroup, và các nhà đầu tư chiến lược như nhà sáng lập Got It Hùng Trần, nhà sáng lập MOG Trần Anh Dũng cùng một số nhà đầu tư cá nhân khác.

Stratup Filum AI vừa gọi vốn thành công 1 triệu USD

Khoản vốn mới này sẽ giúp Filum AI mở rộng đội ngũ nghiên cứu và phát triển (R&D), đẩy nhanh tiến độ phát triển sản phẩm, nâng cao khả năng hỗ trợ khách hàng và tiến vào thị trường Đông Nam Á. Đặc biệt, với sự phát triển của AI Agent là nhân sự AI có thể hoạt động độc lập, Filum AI đặt mục tiêu trở thành nền tảng quản trị trải nghiệm khách hàng (CXM) AI hàng đầu khu vực.

Với tham vọng đó, CEO Trần Văn Viển cho biết, Filum AI không chỉ tìm kiếm vốn mà còn chọn lọc nhà đầu tư phù hợp. Trong số nhiều quỹ quan tâm, startup này bắt tay với những đối tác mang lại giá trị chiến lược.

VinVentures, quỹ đầu tư công nghệ của Vingroup, không chỉ rót vốn mà còn kỳ vọng ứng dụng giải pháp của Filum AI vào hệ sinh thái của mình, tương tự mô hình của Shinhan hay Qualcomm với các Innovation Lab. TheVentures, do các nhà sáng lập startup kỳ lân Hàn Quốc thành lập, hỗ trợ Filum AI không chỉ về tài chính mà còn bằng kinh nghiệm và mạng lưới. Nhờ đó, Filum AI kết nối với các hệ sinh thái công nghệ lớn tại Hàn Quốc và châu Á, tạo đòn bẩy mở rộng quy mô.

2 lợi thế của Filum AI

Filum AI là startup cung cấp giải pháp tối ưu trải nghiệm khách hàng, bao gồm cá nhân hóa trải nghiệm, phân tích và tối ưu hành trình khách hàng cùng công cụ AI Agent tự động hóa vận hành. Startup này được thành lập vào năm 2020 bởi các chuyên gia hàng đầu từ Silicon Valley và Việt Nam, đã từng có kinh nghiệm thoái vốn thành công ở một số startup trước đây. Trong đó, CEO Trần Văn Viển, đồng sáng lập Base.vn là startup được FPT mua lại năm 2021.

Theo ông Viển, trong những năm gần đây, dòng vốn đầu tư mạo hiểm vào Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam giảm mạnh do các quỹ tập trung vào thị trường Mỹ và các nền kinh tế lớn. Đặc biệt, khả năng thoái vốn (exit) thấp ở nhiều startup trước đây khiến các nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn.

Bức tranh đầu tư dần thay đổi. Trước đây, mô hình B2C (cung cấp sản phẩm và dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng) vốn cần nguồn vốn lớn để thu hút và giữ chân khách hàng, đặc biệt trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, ví điện tử hay gọi xe công nghệ… là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên gần đây, các quỹ đầu tư đã chuyển đổi khẩu vị sang các mô hình B2B (phục vụ khách hàng là doanh nghiệp) có doanh thu định kỳ, mang tính ổn định và dễ dự báo hơn.

Những công ty cung cấp phần mềm dưới dạng dịch vụ thuê bao (SaaS), đặc biệt trong lĩnh vực AI, đang trở thành điểm sáng thu hút dòng vốn.

Nhìn từ góc độ này, Filum AI hội tụ đủ yếu tố để chinh phục các nhà đầu tư. Mô hình kinh doanh không đặt nặng việc “đốt tiền” để giành thị phần mà tập trung vào phát triển sản phẩm có tính ứng dụng cao, được các doanh nghiệp đầu tư và trả phí thường niên. Vì vậy mà theo ông Viển, kể cả không gọi được vốn thì công ty vẫn có thể hoạt động và tập trung vào đội ngũ nòng cốt để cải thiện sản phẩm, chờ thời điểm thị trường thuận lợi hơn.

Filum AI cung cấp giải pháp quản trị trải nghiệm khách hàng toàn diện ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI)

Ngoài ra, sự bùng nổ của một yếu tố được kỳ vọng làm thay đổi cuộc chơi như AI cũng đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công trong lần gọi vốn này của Filum AI. Đặc biệt, AI đang trở thành chìa khóa giúp doanh nghiệp đón đầu xu thế nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua các ứng dụng vượt trội như AI Agent, siêu cá nhân hóa và dự đoán hành vi khách hàng. Theo DxReport 2024 của FPT, CX là lĩnh vực ứng dụng AI hàng đầu với tỷ lệ lên đến 38% trong các doanh nghiệp toàn cầu.

Ông Viển cho biết, các giải pháp của Filum AI chứng minh được hiệu quả rõ ràng trong việc nâng cao hiệu suất và cắt giảm chi phí. Điều này giúp Filum AI trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư, ngay cả khi thị trường đang có nhiều thách thức.

Điển hình như ở Hoàng Hà Mobile, việc ứng dụng công nghệ AI đã giúp tối ưu hóa quy trình chăm sóc khách hàng, tăng hiệu suất lên 32%, giảm 50% nhân sự nhưng vẫn đạt mức độ hài lòng khách hàng đến 99%.

Từng chia sẻ trong Vietnam CX Pioneers #10 do Hiệp hội Trải nghiệm Khách hàng Toàn cầu (CXPA) và Filum.ai tổ chức, ông Nguyễn Kim Đức, Giám đốc Bán lẻ của Hoàng Hà Mobile cho biết, trước đây, việc lắng nghe khách hàng chủ yếu dựa vào phản hồi trực tiếp hoặc khảo sát thủ công. Giờ đây, công nghệ AI không chỉ giúp theo dõi phản hồi khách hàng mà còn tối ưu toàn bộ quy trình chăm sóc khách hàng bằng tự động hóa. Công nghệ giúp phân tích hàng ngàn lượt đánh giá, tin nhắn và thậm chí cả sắc thái cảm xúc của khách hàng trong thời gian thực.

“AI không phải để thay thế con người mà để nâng cao hiệu suất và chất lượng dịch vụ. AI chỉ thực sự hiệu quả khi có dữ liệu chính xác và đội ngũ biết cách khai thác hệ thống đúng cách”, ông Đức nhấn mạnh.

Theo nhà sáng lập Filum AI, không đơn thuần là một thương vụ đầu tư, đây còn là tín hiệu cho thấy AI đang dần trở thành nền tảng cốt lõi trong vận hành doanh nghiệp, và những công ty có khả năng khai thác hiệu quả xu hướng này sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn trong những năm tới.

Quản trị trải nghiệm khách hàng: Làm đúng, tránh làm phiền

Quản trị trải nghiệm khách hàng: Làm đúng, tránh làm phiền

Diễn đàn quản trị -  1 năm
Nhiều doanh nghiệp rơi vào cái bẫy của việc quá tải thông tin, cái nhân hóa trải nghiệm khách hàng không đúng cách hay lạm dụng công nghệ tự động hóa.
Quản trị trải nghiệm khách hàng: Làm đúng, tránh làm phiền

Quản trị trải nghiệm khách hàng: Làm đúng, tránh làm phiền

Diễn đàn quản trị -  1 năm
Nhiều doanh nghiệp rơi vào cái bẫy của việc quá tải thông tin, cái nhân hóa trải nghiệm khách hàng không đúng cách hay lạm dụng công nghệ tự động hóa.
Làm trải nghiệm khách hàng trong cuộc sống số

Làm trải nghiệm khách hàng trong cuộc sống số

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Các doanh nghiệp đừng đặt vấn đề làm trải nghiệm số, bản chất của vấn đề là làm trải nghiệm khách hàng trong cuộc sống số.

Bài học làm trải nghiệm khách hàng từ 4 câu chuyện của FPT Telecom

Bài học làm trải nghiệm khách hàng từ 4 câu chuyện của FPT Telecom

Diễn đàn quản trị -  2 năm

Xây dựng trải nghiệm khách hàng xuất sắc là một hành trình không có điểm dừng.

CEO Hoàng Đạo Hiệp: Tư duy xây dựng trải nghiệm khách hàng như một người thợ mộc

CEO Hoàng Đạo Hiệp: Tư duy xây dựng trải nghiệm khách hàng như một người thợ mộc

Leader talk -  3 năm

Từ lĩnh vực truyền thông và marketing đến với lĩnh vực dịch vụ, kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng và giải trí, ông Hoàng Đạo Hiệp không coi đây là thách thức, mà tỏ ra hứng khởi với những bài toán lớn chuẩn bị đối mặt, với niềm tin xây dựng trải nghiệm khách hàng thì ngành nào cũng thế.

Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank

Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank

Diễn đàn quản trị -  22 giờ

Đội ngũ L&D SeABank khai thác sức mạnh từ mô hình tư duy, xây dựng bộ câu hỏi quyền năng để biến chương trình đào tạo thành công cụ tạo tác động thực tế.

Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI

Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI

Diễn đàn quản trị -  23 giờ

Chủ tịch Verichains cho rằng, giá trị thật của AI không nằm ở công nghệ mà ở khả năng doanh nghiệp làm chủ hệ thống, dữ liệu và vận hành để kiểm soát rủi ro.

F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc

F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Ngành F&B bước vào chu kỳ thanh lọc khắc nghiệt, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chọn mở rộng để chiếm lĩnh thị trường và đón thời cơ bứt phá.

KPI trong khu vực công và cuộc tranh luận chưa hồi kết

KPI trong khu vực công và cuộc tranh luận chưa hồi kết

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

KPI trong khu vực công được kỳ vọng nâng hiệu suất, nhưng cũng khơi dậy nhiều tranh luận về cách đo lường và ý nghĩa thật của hiệu quả công vụ.

Khi thương hiệu phải học cách sống thật trong thế giới giả lập

Khi thương hiệu phải học cách sống thật trong thế giới giả lập

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Thương hiệu đáng tin không đến từ công nghệ, mà từ cách doanh nghiệp sống thật và nuôi dưỡng niềm tin bằng con người.

Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á

Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á

Tiêu điểm -  22 phút

Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á vẫn tìm cách đẩy mạnh tăng trưởng dựa trên đổi mới, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.

Chân dung tân Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Út

Chân dung tân Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Út

Hồ sơ quản trị -  54 phút

Ông Nguyễn Văn Út, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh được HĐND tỉnh Đồng Nai bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, thay ông Võ Tấn Đức.

Hạ tầng, cú hích lớn cho thị trường bất động sản Hạ Long

Hạ tầng, cú hích lớn cho thị trường bất động sản Hạ Long

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Là một đầu tàu phát triển kinh tế phía Bắc, thời gian qua, Quảng Ninh được tiếp thêm nhiều động lực tăng trưởng khi là địa phương có nhiều dự án đầu tư công lớn, nhất là các dự án hạ tầng.

PVFCCO – Phú Mỹ ra mắt công nghệ VR360 tham quan nhà máy Đạm Phú Mỹ

PVFCCO – Phú Mỹ ra mắt công nghệ VR360 tham quan nhà máy Đạm Phú Mỹ

Doanh nghiệp -  2 giờ

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ, mã chứng khoán DPM) chính thức ra mắt nền tảng tham quan tổ hợp nhà máy Phú Mỹ trực tuyến bằng công nghệ VR360.

Ngóng thông xe đường trên cao vành đai 3 TP.HCM: Cư dân tính đường về nhà bằng vài bản nhạc

Ngóng thông xe đường trên cao vành đai 3 TP.HCM: Cư dân tính đường về nhà bằng vài bản nhạc

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Tuyến đường trên cao đầu tiên dài 14,7km thuộc vành đai 3 TP.HCM đã ấn định thông xe ngày 19/12/2025 và dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào giữa năm 2026. Ngay lúc này người dân thành phố, đặc biệt là cư dân Vinhomes Grand Park - nơi có dự án chạy xuyên tâm, đang háo hức đếm từng ngày để được trải nghiệm thời gian về nhà chỉ đo bằng vài bản nhạc.

T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc

T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc

Doanh nghiệp -  15 giờ

Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp – logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.

Grab tăng tốc phủ sóng đến từng thôn, xóm, bản làng

Grab tăng tốc phủ sóng đến từng thôn, xóm, bản làng

Doanh nghiệp -  15 giờ

Lãnh đạo Grab Việt Nam cho hay, đây là cách doanh nghiệp đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số của Việt Nam theo chiến lược dài hạn.