Gemadept bán cảng Nam Hải, tập trung vào khu vực phía Nam

Dũng Phạm Thứ tư, 20/03/2024 - 14:46

Việc thoái vốn thành công khỏi hai cụm cảng lớn tại miền Bắc là Nam Hải Đình Vũ và Nam Hải cùng với kế hoạch tập trung nâng cấp, mở rộng các cụm cảng chủ chốt hiện có cho thấy xu hướng tập trung nguồn lực cho “cuộc chơi lớn” của Gemadept.

Công ty CP Gemadept vừa công bố thông tin công ty đã ký hợp đồng với đối tác vào ngày 15/3 để chuyển nhượng cảng Nam Hải và ICD Nam Hải. Tuy nhiên, thông tin bên nhận chuyển nhượng chưa được tiết lộ.

Cảng Nam Hải có công suất thiết kế đạt 200.000 TEU và là cảng đầu tiên của Gemadept tại miền Bắc. Tuy nhiên hiện nay, khi nhiều cảng mới với công suất thiết kế lớn được xây dựng, cùng với việc sở hữu vị trí thiếu cạnh tranh, cảng Nam Hải đang ngày càng đón ít tàu hơn, chủ yếu chuyển qua các hoạt động lưu kho bãi.

Theo ước tính của Chứng khoán BSC, Gemadept có thể thu được khoản lợi nhuận trước thuế 160 tỷ đồng từ việc bán cảng Nam Hải. Trong năm 2023, Gemadept cũng đã chuyển nhượng một cụm cảng khác tại Hải Phòng là cảng Nam Hải Đình Vũ, số tiền thu về được là hơn 1.800 tỷ đồng.

Chứng khoán BSC cho rằng việc thoái vốn Nam Hải là bước đi hợp lý trong cải thiện hiệu quả hoạt động các cảng hiện hữu.

Theo số liệu từ Công ty CP Chứng khoán SSI, kết quả kinh doanh của các cảng miền Nam ghi nhận sự cải thiện mạnh khi hồi phục 47% so với cùng kỳ, so với mức suy giảm 6% tại các cảng phía Bắc.

Như vậy, sau thương vụ thoái vốn, Gemadept hiện chỉ còn sở hữu cảng Nam Đình Vũ ở khu vực phía Bắc và công ty có kế hoạch tập trung phát triển vào cảng này nhằm nâng cao khả năng phục vụ những chuyến tàu trong nước và nội Á.

Cảng Nam Đình Vũ, sở hữu vị trí cửa ngõ đắc địa ngay cửa sông Bạch Đằng, là cửa ngõ thông ra biển gần nhất và là một trong những dự án cảng trọng điểm của Gemadept với 7 bến cảng container, công suất gần 2 triệu TEU và 3 triệu tấn/năm. Cảng có quy mô lớn nhất và năng lực tiếp nhận được tàu lớn nhất khu vực Đình Vũ, Hải Phòng - cỡ tàu lên đến 48.000 DWT.

Thương vụ thoái vốn lần này sẽ hỗ trợ thêm nguồn lực để Gemadept tập trung cho các dự án phía Bắc là cảng Nam Đình Vũ giai đoạn III - dự kiến đi vào hoạt động trong 2025 và trở thành cảng sông có quy mô lớn nhất khu vực miền Bắc.

Ngoài ra, theo kế hoạch phát triển dài hạn của Gemadept, dự án siêu cảng nước sâu Gemalink - giai đoạn II có tổng mức đầu tư khoảng 300 triệu USD, công suất 1,5 triệu TEU/năm, cỡ tàu tiếp nhận 250.000 DWT. Cảng dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 2.1 vào năm 2025 và giai đoạn 2.2 vào năm 2027.

Trong năm ngoái, Gemadept và Công ty điều hành cảng SSA Marine (Mỹ) cùng đã triển khai hợp tác trong các dự án cảng chiến lược ở miền Nam, bao gồm mối quan tâm chung trong việc phát triển trung tâm logistics Cái Mép Hạ trị giá 6,7 tỷ USD.

Cảng Cái Mép Hạ (còn gọi là cảng Cái Mép – Thị Vải) được xây dựng ở ngay cửa sông Cái Mép và sông Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có nhiều lợi thế khai thác.

Nhằm kéo dài bến cảng để có thể tiếp nhận các tàu có tải trọng lớn nhất thế giới, dự án được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quy hoạch trung tâm logistics Cái Mép Hạ với tổng diện tích nâng lên hơn 2.20ha, biến khu vực này thành cảng trung chuyển tầm cỡ khu vực và thế giới.

Có thể thấy, việc thoái vốn thành công khỏi hai cụm cảng tại miền Bắc là cảng Nam Hải Đình Vũ và cảng Nam Hải và kế hoạch nâng cấp, mở rộng các cụm cảng, siêu cảng chủ chốt hiện có cho thấy xu hướng tập trung nguồn lực cho “cuộc chơi lớn” của Gemadept.

Điều này đúng như chia sẻ của lãnh đạo Gemadept tại buổi hội thảo về triển vọng 2024 rằng "chiến lược của Gemadept là đang hướng tới tối ưu những dự án lớn, phát triển quy mô đủ lớn để có tiếng nói, thành người chơi chính trên thị trường."

Tập đoàn Hoa Kỳ mua 49% kho cảng LNG Cái Mép

Tập đoàn Hoa Kỳ mua 49% kho cảng LNG Cái Mép

Tài chính -  7 tháng
Kho cảng LNG được kết nối bằng đường ống đến khu công nghiệp Phú Mỹ và cuối cùng sẽ cung cấp cho nhà máy điện Hiệp Phước đang được xây dựng của Công ty Hải Linh.
Tập đoàn Hoa Kỳ mua 49% kho cảng LNG Cái Mép

Tập đoàn Hoa Kỳ mua 49% kho cảng LNG Cái Mép

Tài chính -  7 tháng
Kho cảng LNG được kết nối bằng đường ống đến khu công nghiệp Phú Mỹ và cuối cùng sẽ cung cấp cho nhà máy điện Hiệp Phước đang được xây dựng của Công ty Hải Linh.
ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  53 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  57 phút

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.