Doanh nghiệp
Gemadept bán cảng Nam Hải, tập trung vào khu vực phía Nam
Việc thoái vốn thành công khỏi hai cụm cảng lớn tại miền Bắc là Nam Hải Đình Vũ và Nam Hải cùng với kế hoạch tập trung nâng cấp, mở rộng các cụm cảng chủ chốt hiện có cho thấy xu hướng tập trung nguồn lực cho “cuộc chơi lớn” của Gemadept.
Công ty CP Gemadept vừa công bố thông tin công ty đã ký hợp đồng với đối tác vào ngày 15/3 để chuyển nhượng cảng Nam Hải và ICD Nam Hải. Tuy nhiên, thông tin bên nhận chuyển nhượng chưa được tiết lộ.
Cảng Nam Hải có công suất thiết kế đạt 200.000 TEU và là cảng đầu tiên của Gemadept tại miền Bắc. Tuy nhiên hiện nay, khi nhiều cảng mới với công suất thiết kế lớn được xây dựng, cùng với việc sở hữu vị trí thiếu cạnh tranh, cảng Nam Hải đang ngày càng đón ít tàu hơn, chủ yếu chuyển qua các hoạt động lưu kho bãi.
Theo ước tính của Chứng khoán BSC, Gemadept có thể thu được khoản lợi nhuận trước thuế 160 tỷ đồng từ việc bán cảng Nam Hải. Trong năm 2023, Gemadept cũng đã chuyển nhượng một cụm cảng khác tại Hải Phòng là cảng Nam Hải Đình Vũ, số tiền thu về được là hơn 1.800 tỷ đồng.
Chứng khoán BSC cho rằng việc thoái vốn Nam Hải là bước đi hợp lý trong cải thiện hiệu quả hoạt động các cảng hiện hữu.
Theo số liệu từ Công ty CP Chứng khoán SSI, kết quả kinh doanh của các cảng miền Nam ghi nhận sự cải thiện mạnh khi hồi phục 47% so với cùng kỳ, so với mức suy giảm 6% tại các cảng phía Bắc.
Như vậy, sau thương vụ thoái vốn, Gemadept hiện chỉ còn sở hữu cảng Nam Đình Vũ ở khu vực phía Bắc và công ty có kế hoạch tập trung phát triển vào cảng này nhằm nâng cao khả năng phục vụ những chuyến tàu trong nước và nội Á.
Cảng Nam Đình Vũ, sở hữu vị trí cửa ngõ đắc địa ngay cửa sông Bạch Đằng, là cửa ngõ thông ra biển gần nhất và là một trong những dự án cảng trọng điểm của Gemadept với 7 bến cảng container, công suất gần 2 triệu TEU và 3 triệu tấn/năm. Cảng có quy mô lớn nhất và năng lực tiếp nhận được tàu lớn nhất khu vực Đình Vũ, Hải Phòng - cỡ tàu lên đến 48.000 DWT.
Thương vụ thoái vốn lần này sẽ hỗ trợ thêm nguồn lực để Gemadept tập trung cho các dự án phía Bắc là cảng Nam Đình Vũ giai đoạn III - dự kiến đi vào hoạt động trong 2025 và trở thành cảng sông có quy mô lớn nhất khu vực miền Bắc.
Ngoài ra, theo kế hoạch phát triển dài hạn của Gemadept, dự án siêu cảng nước sâu Gemalink - giai đoạn II có tổng mức đầu tư khoảng 300 triệu USD, công suất 1,5 triệu TEU/năm, cỡ tàu tiếp nhận 250.000 DWT. Cảng dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 2.1 vào năm 2025 và giai đoạn 2.2 vào năm 2027.
Trong năm ngoái, Gemadept và Công ty điều hành cảng SSA Marine (Mỹ) cùng đã triển khai hợp tác trong các dự án cảng chiến lược ở miền Nam, bao gồm mối quan tâm chung trong việc phát triển trung tâm logistics Cái Mép Hạ trị giá 6,7 tỷ USD.
Cảng Cái Mép Hạ (còn gọi là cảng Cái Mép – Thị Vải) được xây dựng ở ngay cửa sông Cái Mép và sông Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có nhiều lợi thế khai thác.
Nhằm kéo dài bến cảng để có thể tiếp nhận các tàu có tải trọng lớn nhất thế giới, dự án được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quy hoạch trung tâm logistics Cái Mép Hạ với tổng diện tích nâng lên hơn 2.20ha, biến khu vực này thành cảng trung chuyển tầm cỡ khu vực và thế giới.
Có thể thấy, việc thoái vốn thành công khỏi hai cụm cảng tại miền Bắc là cảng Nam Hải Đình Vũ và cảng Nam Hải và kế hoạch nâng cấp, mở rộng các cụm cảng, siêu cảng chủ chốt hiện có cho thấy xu hướng tập trung nguồn lực cho “cuộc chơi lớn” của Gemadept.
Điều này đúng như chia sẻ của lãnh đạo Gemadept tại buổi hội thảo về triển vọng 2024 rằng "chiến lược của Gemadept là đang hướng tới tối ưu những dự án lớn, phát triển quy mô đủ lớn để có tiếng nói, thành người chơi chính trên thị trường."
Tập đoàn Hoa Kỳ mua 49% kho cảng LNG Cái Mép
VietJet Air duy trì vị thế 'ông vua bầu trời' tại Việt Nam
Chứng khoán SHS đánh giá VietJet đạt được thành công nhờ mô hình hàng không chi phí thấp nhưng vẫn duy trì chất lượng dịch vụ cao.
Thaco 'bắt tay' Hyundai Rotem sản xuất tàu điện và tàu cao tốc tại Việt Nam
Hyundai Rotem sẽ chuyển giao công nghệ công nghiệp đường sắt để sản xuất nội địa tàu điện đô thị, tàu cao tốc mang thương hiệu Thaco.
Vietjet đón 22 tàu bay mới, tiếp tục bứt phá với đội tàu bay hàng đầu khu vực
Vietjet vừa đón thêm 22 tàu bay mới trong dịp Noel, đây là đợt tăng cường đội tàu bay lớn nhất từ trước đến nay của hãng.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi khủng
Giá ure tăng mạnh trong quý III/2025, cùng chính sách áp thuế VAT 5% với phân bón đã tạo lực đẩy giúp nhiều doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh “rực sáng”.
MCH: Từ sản phẩm thương hiệu quốc dân đến ứng viên “cổ phiếu quốc dân”
Gần ba thập kỷ qua, thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ: từ thời kỳ khan hiếm hàng hóa, đến giai đoạn bùng nổ nguồn cung, và hiện tại là kỷ nguyên của trải nghiệm, chất lượng và giá trị gia tăng. Sự phát triển của nền kinh tế và mức sống đã thay đổi sâu sắc hành vi tiêu dùng. Nếu trước đây mục tiêu chính là “ăn no”, thì nay người tiêu dùng ưu tiên “ăn ngon”, “ăn sạch” và hướng đến lối sống tiện lợi, lành mạnh hơn.
Việt Nam và Campuchia cùng khai trương cặp cửa khẩu quốc tế
Cửa khẩu quốc tế Tân Nam – Meun Chey sẽ đóng vai trò cửa ngõ hợp tác giao lưu quan trọng, thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại biên giới, đóng góp vào sự phát triển vững mạnh của quan hệ Việt Nam và Campuchia.
Vietnam Airlines và FPT bắt tay tổ chức sự kiện “kết đôi” cho nhân viên
Vietnam Airlines vừa phối hợp cùng FPT tổ chức sự kiện “MAYBE: Biết đâu đó là định mệnh” - hoạt động kết nối dành cho nhân sự trẻ của hai doanh nghiệp.
Lần thứ 5, SHB được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, đánh dấu lần thứ 5 nhận giải thưởng danh giá này.
iPOS.vn ra mắt ứng dụng quản lý bán hàng cho hộ kinh doanh F&B
iPOS.vn vừa giới thiệu ứng dụng quản lý bán hàng FABiBox nhằm hỗ trợ các hộ kinh doanh F&B tuân thủ quy định mới về thuế và hóa đơn điện tử.
Quảng Ninh kiến tạo mô hình tăng trưởng mới nhờ tư duy đột phá
Quảng Ninh đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi tái cấu trúc mô hình tăng trưởng dựa trên thể chế và quản trị hiện đại.
Khai mạc lễ hội trà quốc tế, nhiều kỷ lục được vinh danh
Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội trà quốc tế đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Tuyến đường sắt cao tốc Bến Thành - Cần Giờ dự kiến khởi công ngày 19/12
Tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có thời gian di chuyển 20,3 phút giữa hai điểm. Vinspeed làm nhà đầu tư dự án với tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng.



















































