Gemadept bán cảng Nam Hải, tập trung vào khu vực phía Nam

Dũng Phạm Thứ tư, 20/03/2024 - 14:46

Việc thoái vốn thành công khỏi hai cụm cảng lớn tại miền Bắc là Nam Hải Đình Vũ và Nam Hải cùng với kế hoạch tập trung nâng cấp, mở rộng các cụm cảng chủ chốt hiện có cho thấy xu hướng tập trung nguồn lực cho “cuộc chơi lớn” của Gemadept.

Công ty CP Gemadept vừa công bố thông tin công ty đã ký hợp đồng với đối tác vào ngày 15/3 để chuyển nhượng cảng Nam Hải và ICD Nam Hải. Tuy nhiên, thông tin bên nhận chuyển nhượng chưa được tiết lộ.

Cảng Nam Hải có công suất thiết kế đạt 200.000 TEU và là cảng đầu tiên của Gemadept tại miền Bắc. Tuy nhiên hiện nay, khi nhiều cảng mới với công suất thiết kế lớn được xây dựng, cùng với việc sở hữu vị trí thiếu cạnh tranh, cảng Nam Hải đang ngày càng đón ít tàu hơn, chủ yếu chuyển qua các hoạt động lưu kho bãi.

Theo ước tính của Chứng khoán BSC, Gemadept có thể thu được khoản lợi nhuận trước thuế 160 tỷ đồng từ việc bán cảng Nam Hải. Trong năm 2023, Gemadept cũng đã chuyển nhượng một cụm cảng khác tại Hải Phòng là cảng Nam Hải Đình Vũ, số tiền thu về được là hơn 1.800 tỷ đồng.

Chứng khoán BSC cho rằng việc thoái vốn Nam Hải là bước đi hợp lý trong cải thiện hiệu quả hoạt động các cảng hiện hữu.

Theo số liệu từ Công ty CP Chứng khoán SSI, kết quả kinh doanh của các cảng miền Nam ghi nhận sự cải thiện mạnh khi hồi phục 47% so với cùng kỳ, so với mức suy giảm 6% tại các cảng phía Bắc.

Như vậy, sau thương vụ thoái vốn, Gemadept hiện chỉ còn sở hữu cảng Nam Đình Vũ ở khu vực phía Bắc và công ty có kế hoạch tập trung phát triển vào cảng này nhằm nâng cao khả năng phục vụ những chuyến tàu trong nước và nội Á.

Cảng Nam Đình Vũ, sở hữu vị trí cửa ngõ đắc địa ngay cửa sông Bạch Đằng, là cửa ngõ thông ra biển gần nhất và là một trong những dự án cảng trọng điểm của Gemadept với 7 bến cảng container, công suất gần 2 triệu TEU và 3 triệu tấn/năm. Cảng có quy mô lớn nhất và năng lực tiếp nhận được tàu lớn nhất khu vực Đình Vũ, Hải Phòng - cỡ tàu lên đến 48.000 DWT.

Thương vụ thoái vốn lần này sẽ hỗ trợ thêm nguồn lực để Gemadept tập trung cho các dự án phía Bắc là cảng Nam Đình Vũ giai đoạn III - dự kiến đi vào hoạt động trong 2025 và trở thành cảng sông có quy mô lớn nhất khu vực miền Bắc.

Ngoài ra, theo kế hoạch phát triển dài hạn của Gemadept, dự án siêu cảng nước sâu Gemalink - giai đoạn II có tổng mức đầu tư khoảng 300 triệu USD, công suất 1,5 triệu TEU/năm, cỡ tàu tiếp nhận 250.000 DWT. Cảng dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 2.1 vào năm 2025 và giai đoạn 2.2 vào năm 2027.

Trong năm ngoái, Gemadept và Công ty điều hành cảng SSA Marine (Mỹ) cùng đã triển khai hợp tác trong các dự án cảng chiến lược ở miền Nam, bao gồm mối quan tâm chung trong việc phát triển trung tâm logistics Cái Mép Hạ trị giá 6,7 tỷ USD.

Cảng Cái Mép Hạ (còn gọi là cảng Cái Mép – Thị Vải) được xây dựng ở ngay cửa sông Cái Mép và sông Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có nhiều lợi thế khai thác.

Nhằm kéo dài bến cảng để có thể tiếp nhận các tàu có tải trọng lớn nhất thế giới, dự án được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quy hoạch trung tâm logistics Cái Mép Hạ với tổng diện tích nâng lên hơn 2.20ha, biến khu vực này thành cảng trung chuyển tầm cỡ khu vực và thế giới.

Có thể thấy, việc thoái vốn thành công khỏi hai cụm cảng tại miền Bắc là cảng Nam Hải Đình Vũ và cảng Nam Hải và kế hoạch nâng cấp, mở rộng các cụm cảng, siêu cảng chủ chốt hiện có cho thấy xu hướng tập trung nguồn lực cho “cuộc chơi lớn” của Gemadept.

Điều này đúng như chia sẻ của lãnh đạo Gemadept tại buổi hội thảo về triển vọng 2024 rằng "chiến lược của Gemadept là đang hướng tới tối ưu những dự án lớn, phát triển quy mô đủ lớn để có tiếng nói, thành người chơi chính trên thị trường."

Tập đoàn Hoa Kỳ mua 49% kho cảng LNG Cái Mép

Tập đoàn Hoa Kỳ mua 49% kho cảng LNG Cái Mép

Tài chính -  10 tháng
Kho cảng LNG được kết nối bằng đường ống đến khu công nghiệp Phú Mỹ và cuối cùng sẽ cung cấp cho nhà máy điện Hiệp Phước đang được xây dựng của Công ty Hải Linh.
Tập đoàn Hoa Kỳ mua 49% kho cảng LNG Cái Mép

Tập đoàn Hoa Kỳ mua 49% kho cảng LNG Cái Mép

Tài chính -  10 tháng
Kho cảng LNG được kết nối bằng đường ống đến khu công nghiệp Phú Mỹ và cuối cùng sẽ cung cấp cho nhà máy điện Hiệp Phước đang được xây dựng của Công ty Hải Linh.
Doanh nghiệp xây dựng khởi sắc

Doanh nghiệp xây dựng khởi sắc

Doanh nghiệp -  14 giờ

Sau hai năm khó khăn, các doanh nghiệp xây dựng đang cho tín hiệu trở lại mạnh mẽ, với kết quả kinh doanh tiệm cận giai đoạn trước khủng hoảng.

SSI mạnh tay đầu tư công nghệ số

SSI mạnh tay đầu tư công nghệ số

Doanh nghiệp -  19 giờ

Nền tảng SSI Digital Ventures có quy mô 200 triệu USD, và tương lai có thể tới 500 triệu USD cung cấp nguồn tài chính cho các startup lĩnh vực công nghệ số và blockchain.

Doanh thu Vietjet cao kỷ lục

Doanh thu Vietjet cao kỷ lục

Doanh nghiệp -  1 ngày

Mở rộng mạng bay quốc tế với đội tàu bay hiện đại ngày càng lớn mạnh, Vietjet ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024.

Hành trình công nghệ hóa nông nghiệp bền vững

Hành trình công nghệ hóa nông nghiệp bền vững

Doanh nghiệp -  1 ngày

Gần hai thập kỷ làm nông nghiệp, Tập đoàn TH không ngừng ứng dụng công nghệ hiện đại vào phát triển nông nghiệp xanh bền vững, giải quyết bài toán tự nhiên không thuận lợi, biến những vùng đất sản xuất nông nghiệp thiếu hiệu quả thành thủ phủ của nhiều loại sản vật.

Tham vọng 'tất cả trong một' của VPBankS

Tham vọng 'tất cả trong một' của VPBankS

Doanh nghiệp -  3 ngày

Kết hợp giữa công nghệ hiện đại và các sản phẩm tài chính chất lượng, VPBankS đang hướng đến việc cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm đầu tư tích hợp, nơi mà mọi nhu cầu tài chính đều được đáp ứng ngay trong một ứng dụng duy nhất.

Định hướng của Chính phủ  nhằm tăng GDP từ 8%  trong năm 2025

Định hướng của Chính phủ nhằm tăng GDP từ 8% trong năm 2025

Tiêu điểm -  11 giờ

Nhằm hướng tới GDP tăng 8% trở lên trong năm nay, Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thiện thể chế, tăng tín dụng 16%, điện năng 13%, đẩy mạnh đầu tư công từ đầu năm.

Ngành tái chế bước vào kỷ nguyên mới

Ngành tái chế bước vào kỷ nguyên mới

Phát triển bền vững -  11 giờ

Ngành tái chế, từ một ngành công nghiệp manh mún, tự phát và lạc hậu, đang dần tái định hình, khẳng định vị thế trong kỷ nguyên mới.

Thaco Auto ra mắt dòng sản phẩm mới Thaco bus và Thaco tải

Thaco Auto ra mắt dòng sản phẩm mới Thaco bus và Thaco tải

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Việc ra mắt Thaco bus thế hệ mới và Thaco tải, khẳng định năng lực làm chủ thiết kế, công nghệ từ nghiên cứu thị trường, đến sản xuất mẫu của Thaco Auto.

Doanh nghiệp xây dựng khởi sắc

Doanh nghiệp xây dựng khởi sắc

Doanh nghiệp -  14 giờ

Sau hai năm khó khăn, các doanh nghiệp xây dựng đang cho tín hiệu trở lại mạnh mẽ, với kết quả kinh doanh tiệm cận giai đoạn trước khủng hoảng.

Đào tạo nhân tài cho kỷ nguyên số

Đào tạo nhân tài cho kỷ nguyên số

Tiêu điểm -  14 giờ

Lãnh đạo trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) tin rằng giáo dục là chìa khóa để mở ra tương lai cho kỷ nguyên số bền vững, thịnh vượng.

Cách gen Z chọn việc làm và những sai lầm khi tuyển dụng

Cách gen Z chọn việc làm và những sai lầm khi tuyển dụng

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Không chỉ thay đổi cách thức tìm kiếm việc làm, gen Z còn định hình lại những tiêu chí mà họ đặt ra đối với công ty và công việc.

Ngành sản xuất khởi đầu năm mới chậm chạp

Ngành sản xuất khởi đầu năm mới chậm chạp

Tiêu điểm -  17 giờ

Nhu cầu yếu đã dẫn đến lượng đơn hàng mới và sản lượng ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục giảm, kéo theo cắt giảm việc làm nhiều hơn.