'Giá bất động sản sẽ tăng rất mạnh nếu vẫn thiếu cung 2-3 năm tới'

Nguyễn Cảnh Thứ tư, 05/02/2020 - 11:28

Cần phải phát triển các mô hình bất động sản du lịch đa công năng thu hút lượng khách du lịch trải nghiệm, dài ngày tiềm năng đến từ châu Âu, châu Mỹ. Đây là xu thế mới trong phát triển du lịch của các quốc gia trên thế giới.

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường.

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường đã có cuộc trao đổi với TheLEADER về xu hướng phát triển của bất động sản du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Ông có đánh giá như thế nào về tiềm năng của bất động sản du lịch Việt Nam?

GS. Đặng Hùng Võ: Thực tế thời gian qua lượng khách du lịch đang tăng trưởng tốt. Trung bình mỗi năm, có 15 triệu khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam, vượt xa con số 4 triệu khách của 10 năm trước; bên cạnh đó là 80 triệu lượt khách nội địa, gấp 4 lần so với thập kỷ trước. Du lịch "thăng hoa" sẽ tạo động lực thúc đẩy bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên, dù tăng trưởng nhanh, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn xếp sau nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, mức chi tiêu của khách du lịch đến Việt Nam vẫn còn thua xa với các nước. Khách quốc tế đến Việt Nam chi tiêu 96 USD/ngày nhưng ở Singapore là 330 USD/ngày, ở Thái Lan là 115 USD/ngày.

Mặt khác, so với các quốc gia phát triển mạnh về du lịch trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Singapore…, số lượng cơ sở lưu trú và các dịch vụ giải trí của Việt Nam còn rất hạn chế. Nguồn cung bất động sản du lịch của Việt Nam hiện mới chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu căn hộ lưu trú cho khách du lịch quốc tế.

Không thể phủ nhận, tiềm năng du lịch Việt Nam là rất lớn, còn nhiều dư địa. So sánh với các nước trong khu vực và trên thế giới, chúng ta không chỉ có lợi thế về điều kiện tự nhiên mà còn có lợi thế về chính trị, xã hội ổn định.

Nhìn lại toàn bộ quá trình phát triển thị trường động sản du lịch Việt Nam có thể thấy có rất nhiều dự án “lớn”, nhưng so với thế giới vẫn chưa là gì. Giai đoạn vừa rồi ghi nhận mức tăng trưởng tốt nhưng tôi cho rằng mức tăng trưởng đó vẫn ở giai đoạn đầu, còn nhiều cơ hội để tăng trưởng hơn nữa.

Thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng năm 2019 đang đi xuống, bị thu hẹp lại ở mức độ nhất định. Nhiều dự án loại bỏ, nhiều nhà đầu tư thứ cấp không muốn bỏ tiền đầu tư vào condotel, chỉ còn hình thức những nhà dãy phố, nhà liền kề vẫn còn phát triển tương đối tốt. Có thể nói mức độ phát triển thì vẫn còn nhưng thấp hơn rất nhiều so với giai đoạn 2 năm trước. 

Nguyên nhân nào dẫn đến thực trạng tăng trưởng thấp như ông vừa nêu?

GS. Đặng Hùng Võ: Pháp lý là nguyên nhân chính. Hiện nay chúng ta chưa có định hình khung pháp luật về đất đai cũng như là bất động sản về hình thức du lịch nghỉ dưỡng. Vẫn còn lấn cấn giữa nhà ở và bất động sản du lịch phân biệt như thế nào.

Thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng thời gian qua có sự “tắc nghẽn” nhất định. Sự “tắc nghẽn” này do khung pháp luật về bất động sản du lịch chưa đáp ứng được, các cán bộ có thẩm quyền phê duyệt dự án lâm vào tình cảnh e ngại, do chưa có quy định cụ thể dẫn đến số lượng các dự án ít đi, và các doanh nghiệp không dám đầu tư vào, hoặc chững lại.

Rồi đến loại hình bất động sản đa công năng có nghĩa là dùng làm căn nhà nghỉ thứ hai của một người, nó có thể dùng cho thuê lưu trú, cho thuê dài hạn, có thể cho thuê làm văn phòng, cho thuê làm văn phòng của một công ty. Những loại bất động sản đa công năng như vậy trên nền tảng của kinh tế chia sẻ thì lại chưa được định hình ở Việt Nam. Nó mở ra cơ hội nhưng cơ hội lại đang khép lại nếu chúng ta không có xử lý tốt về mặt quản lý Nhà nước.

Vậy theo ông cần có giải pháp gì?

GS. Đặng Hùng Võ: Để thị trường bất động sản du lịch Việt Nam tăng trưởng hơn nữa, chúng ta phải khắc phục được những điểm yếu này, đó cũng là cơ hội để các mô hình bất động sản du lịch đa công năng có thể phát huy được lợi thế của chúng, bởi đây chính là xu thế mới trong phát triển du lịch của các quốc gia trên thế giới hiện nay.

Chúng ta mới chỉ đáp ứng được nhu cầu của các khách du lịch ngắn ngày từ Hàn Quốc, Trung Quốc, nhưng những khách này chỉ mang tính chất tham quan. Còn một nguồn khách tiềm năng hơn từ Âu Mỹ, họ có cả tháng để đi nghỉ du lịch. Hiện nay xu hướng của họ là trải nghiệm về đời sống người dân bản địa, trải nghiệm mạo hiểm, chữa bệnh,... nhưng chúng ta chưa mạnh lĩnh vực này.

Để phát triển du lịch trải nghiệm, cần phát triển các tổ hợp bất động sản du lịch trải nghiệm quy mô lớn, đa chức năng, có khu vui chơi cho trẻ em, cho người lớn, thậm chí khu casino, sân golf... Chúng ta rất cần phát triển những loại hình đó, bởi có nhiều nguồn khách tiềm năng muốn trải nghiệm theo cách đó.

Ta cũng bắt đầu có những tư duy nhất định về những tổ hợp đó ở mức độ này, mức độ kia nhưng đã có những tổ hợp cực lớn chưa thì chắc chắn là chưa. Đấy là một hình thức mới. Tôi cho rằng nếu đi được theo hướng đó với khung pháp lý hiện đại chúng ta có thể có cơ hội để phát triển một thị trường du lịch mạnh.

Xu hướng bất động sản du lịch năm tới sẽ ra sao, thưa ông?

GS. Đặng Hùng Võ: Hiện nay thị trường bất động sản đang ở trong trạng thái khá bấp bênh - mà chỉ vì lý do là khung pháp lý chưa đủ cho nó phát triển. Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có một báo cáo chỉ ra vài chục điểm xung đột pháp luật về bất động sản. Rồi Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) cũng có báo cáo rất là rõ ràng. Và nó dẫn đến một cái thực tế là số lượng dự án được ký trong cuối 2018 và suốt cả năm 2019 là rất thấp. Kể cả nơi mà được gọi là thị trường bất động sản lớn như Hà Nội, TP. HCM thì đều rất ít dự án.

Cái hệ lụy ngay lập tức có thể nhìn thấy được trong khoảng 2 đến 3 năm nữa không có cung thì giá bất động sản sẽ tăng lên rất rất nhiều lần so với hiện nay. Bởi vì cung hiếm thì giá chắc chắn sẽ tăng, đó là quy luật tất yếu.

Làm gì để đẩy cung trong lúc này là rất quan trọng. Bởi nếu cứ dừng lại chuyện nghiên cứu để sao cho có một hệ thống pháp luật tốt. Thật sự mà nói, chúng ta phải nghiên cứu nhanh lên chứ nghiên cứu thế này thì quá chậm và nó sẽ gây hệ lụy là tăng giá bất động sản, thậm chí là tăng rất cao trong thời gian tới.

Xin cám ơn ông!

Bất động sản du lịch vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn hứa hẹn trong năm 2020

Bất động sản du lịch vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn hứa hẹn trong năm 2020

Bất động sản -  5 năm
Bất động sản du lịch vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn hứa hẹn hiệu quả cao nếu lựa chọn đúng địa bàn, đúng loại hình phù hợp với xu hướng nhu cầu của thế hệ khách du lịch mới, thời kỳ gắn với cách mạng công nghiệp 4.0.
Bất động sản du lịch vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn hứa hẹn trong năm 2020

Bất động sản du lịch vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn hứa hẹn trong năm 2020

Bất động sản -  5 năm
Bất động sản du lịch vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn hứa hẹn hiệu quả cao nếu lựa chọn đúng địa bàn, đúng loại hình phù hợp với xu hướng nhu cầu của thế hệ khách du lịch mới, thời kỳ gắn với cách mạng công nghiệp 4.0.
Bất động sản du lịch vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn hứa hẹn trong năm 2020

Bất động sản du lịch vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn hứa hẹn trong năm 2020

Bất động sản -  5 năm

Bất động sản du lịch vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn hứa hẹn hiệu quả cao nếu lựa chọn đúng địa bàn, đúng loại hình phù hợp với xu hướng nhu cầu của thế hệ khách du lịch mới, thời kỳ gắn với cách mạng công nghiệp 4.0.

Sếp Indochina Capital chỉ ra 'miền đất hứa' cho đầu tư bất động sản du lịch

Sếp Indochina Capital chỉ ra 'miền đất hứa' cho đầu tư bất động sản du lịch

Leader talk -  5 năm

Ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital cho rằng nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng tăng đột biến từ các nhà phát triển dự án trong nước khiến nhà đầu tư nước ngoài e ngại rót vốn vào lĩnh vực du lịch và khách sạn ở Việt Nam.

Gỡ rối quản lý bất động sản du lịch

Gỡ rối quản lý bất động sản du lịch

Leader talk -  6 năm

Cần thay đổi góc nhìn quản lý đối với các bất động sản đa công năng, trong đó có công năng phục vụ du lịch, cần chuyển sang nhìn nhận theo kinh tế chia sẻ.

'Món ăn mới' trên thị trường bất động sản du lịch

'Món ăn mới' trên thị trường bất động sản du lịch

Bất động sản -  6 năm

Shoptel là mô hình bất động sản dành cho nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và am hiểu về kinh doanh khách sạn, nếu không rất khó thành công.

Than trời vì giá nhà nhưng giới trẻ âm thầm chốt đơn nhiều hơn thế hệ trước

Than trời vì giá nhà nhưng giới trẻ âm thầm chốt đơn nhiều hơn thế hệ trước

Bất động sản -  3 ngày

Nhiều ý kiến cho rằng, giá nhà quá cao khiến giấc mơ an cư của người trẻ ngày càng xa vời. Thế nhưng, số liệu thống kê bất ngờ lại cho thấy điều ngược lại, tỷ lệ người trẻ mua nhà đang tăng lên, thậm chí chiếm lĩnh ở một số dự án.

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Bất động sản -  4 ngày

Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược, kiến tạo giải pháp sống thông minh, bền vững

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược, kiến tạo giải pháp sống thông minh, bền vững

Bất động sản -  5 ngày

Gamuda Land Việt Nam “bắt tay” với Samsung nhằm đồng hành trong việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các giải pháp công nghệ thông minh vào lĩnh vực bất động sản.

Theo dấu bất động sản hàng hiệu biểu tượng vòng quanh thế giới

Theo dấu bất động sản hàng hiệu biểu tượng vòng quanh thế giới

Bất động sản -  5 ngày

Bất động sản hàng hiệu không đơn thuần là tài sản gắn với tên tuổi thương hiệu, mà là hành trình trải nghiệm chuẩn mực sống khác biệt, nơi đặc quyền, dấu ấn cá nhân được khắc họa một cách tinh tế.

Masteri Sky Quarter, tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City

Masteri Sky Quarter, tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City

Bất động sản -  5 ngày

Masteri Sky Quarter mang “Phong cách sống Masteri” đến trái tim Wonder City, kiến tạo không gian sống cân bằng giữa nhịp sống đô thị hiện đại và tinh thần nghệ thuật đầy cảm hứng.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  32 phút

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Diễn đàn quản trị -  48 phút

Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.

 'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

Doanh nghiệp -  1 giờ

Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  4 giờ

Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Phát triển bền vững -  5 giờ

Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Doanh nghiệp -  6 giờ

Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.